Làm cho lịch sử trở thành một môn học thú vị

Tại một cuộc họp thường kỳ của chính phủ vào tháng 5, Thủ tướng Fan Mingqing nói rằng văn hóa và truyền thống lịch sử cũng là một nguồn lực.

Học sinh trường Trung cấp Kinh tế số 2 ôn luyện cho kì thi cuối cấp THPT môn Lịch sử năm 2022. Ảnh: N.HA

Trước những ý kiến ​​khác nhau của dư luận cho rằng Lịch sử THPT là môn học tự chọn chứ không phải môn học bắt buộc, Thủ tướng yêu cầu các cơ sở giải quyết kịp thời vấn đề sau khi tiếp thu ý kiến, đồng thời đảm bảo đúng chính sách, quy định của Đảng, pháp luật quốc gia. vừa thiết thực vừa đáp ứng mong muốn của người dân và các chuyên gia. Thủ tướng cũng kêu gọi nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học môn lịch sử.

* Giúp học sinh không cảm thấy mệt mỏi khi học môn lịch sử

Đây là một quyết định rất được lòng người dân, đặc biệt là giáo viên dạy Lịch sử và những người quan tâm, yêu thích môn lịch sử. Làm thế nào để môn lịch sử trở nên thú vị, khiến học sinh yêu thích và tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu, học tập lịch sử không chỉ là mối quan tâm của các giáo viên dạy Lịch sử.

Nguyên Chủ tịch nước Chen Deliang từng khẳng định: “Lịch sử là nền tảng vững chắc của truyền thống yêu nước và là điểm tựa của niềm tin vào sức mạnh dân tộc. Ngày ấy, gánh nặng chiến đấu chống lại sự xâm lược của Mỹ và viện trợ Triều Tiên, ngoài súng đạn còn có một cuốn sử. Đây không phải ngẫu nhiên mà đã trở thành cổ động của dân tộc. Biểu tượng của đất nước ngàn năm. Chính nghĩa chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc … ”.

Trước tiên, lịch sử phải được coi là một bộ môn khoa học, PGS Đào Tuấn Thanh, Trưởng Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết. Với tư cách là một khoa học, nó sẽ thực sự thay đổi cách nhìn của xã hội và đưa lịch sử về đúng vị trí của nó.

Theo PGS.TS Đào Tuấn Thanh, đất nước ta đã viết nên một chương lịch sử hào hùng sau hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Nhưng trong chặng đường dài mấy chục năm ấy, chúng tôi đã trải qua quá nhiều cay đắng, vất vả. Lịch sử không chỉ là quá khứ, mà còn là người thầy, giúp chúng ta hiểu được hiện tại và dự đoán tương lai.

“Nếu giáo viên lịch sử có trình độ dân trí tốt, chịu khó nghiên cứu, học hỏi, cập nhật, thường xuyên tiếp thu kiến ​​thức về các sự kiện, bài học lịch sử từ Việt Nam đến thế giới liên quan đến quá khứ thì lịch sử chắc chắn hấp dẫn bởi truyền tải đến học sinh thông qua Sự kiện Ngoài ra, giáo viên dạy Lịch sử giỏi ứng dụng công nghệ thông tin, liên hệ thực tế, biết rút kinh nghiệm, rút ​​kinh nghiệm, quy luật lịch sử, tiếp thu và tìm ra những câu chuyện hấp dẫn, chắc chắn học sinh sẽ không cảm thấy nhàm chán với môn lịch sử ”—— PGS.TS. TS Đào Tuấn Thanh nhấn mạnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai, Trường Trung cấp Kinh tế số (Biên Hòa), cho rằng điều quan trọng là giáo viên không thể chỉ dựa vào sách giáo khoa hay cách dạy đọc chép khi dạy lịch sử. Ghi nhớ như trước nhưng bằng những ví dụ cụ thể, sinh động. Do cô luôn tận dụng địa điểm của trường ở Biên Hòa nên đã xảy ra nhiều sự kiện lịch sử như: Di tích Nhà Xanh – Hai chuyên gia tư vấn đầu tiên của Mỹ bị giết ở miền Nam vào tháng 7 năm 1959; Di tích nhà tù Hip; Sân bay Biên Hòa ngày 31 tháng 10 năm 1964 với chiến công vang dội … được đưa vào mỗi bài học để lôi cuốn học sinh và khiến các em tự hào về vùng đất mình đang sống.

* Đồng bộ hóa nhiều giải pháp

PGS.TS Đào Tuấn Thanh cho biết những người sinh ra trong thời đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy rằng “dân tộc ta phải hiểu lịch sử ta / tường tận cội nguồn của dân tộc Việt Nam”. Có thể thấy, lịch sử là một môn học vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách, tư tưởng và bản lĩnh của mỗi người.

Hội đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Điều này đã giúp một quốc gia có vị thế “địa chính trị” như Việt Nam vượt qua nhiều cường quốc hơn chúng ta.

Vì vậy, giáo viên dạy Lịch sử cần phải có nền tảng kiến ​​thức tốt, được đào tạo bài bản, khi giảng dạy phải luôn lấy học sinh làm trọng tâm, trau dồi khả năng phản biện, lập luận. Đồng thời, giáo viên không nên áp đặt, bắt học sinh đọc thuộc lòng mà chỉ nên đóng vai trò hướng dẫn, gợi mở để học sinh tham gia vào quá trình học tập với thái độ tích cực, tự giác và hiệu quả. cao hơn. Ngoài ra, hãy thay đổi cách kiểm tra, đánh giá theo hướng tư duy chứ không theo kiểu ghi nhớ …

Theo Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn, nguyên Trưởng ban Tuyên huấn Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, để học sinh hiểu rõ bản chất của các sự kiện lịch sử và hy vọng sẽ có những bài giảng lịch sử thú vị trong nhà trường, ngoài ra. đến vai trò quyết định của yếu tố Giáo viên, giải pháp đồng bộ hơn. Đặc biệt, cần đổi mới nội dung, phương pháp dạy học lịch sử, không dạy theo bố cục ngày, tháng, năm mà lấy mục tiêu học sinh nắm vững sự kiện, ý nghĩa, càng học càng hiểu đầy đủ. . Hiểu. Tính chất sự kiện vừa đủ. Về mặt phương pháp, giáo viên phải là người “truyền cảm hứng” cho học sinh, tức là giáo viên phải đam mê môn lịch sử thì mới có cách truyền đạt hay, lôi cuốn học sinh. Một điểm cần nói nữa là sự quan tâm của lịch sử đặt đúng vị trí, đầu tư đúng mức thì mới có hiệu quả.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai cho rằng, bên cạnh việc đổi mới nội dung, phương pháp, phương pháp giảng dạy của giáo viên lịch sử thì việc kết hợp giới thiệu các di tích lịch sử, gặp gỡ, giao lưu nhân chứng, tham quan bảo tàng, viện bảo tàng, chiến khu … cũng sẽ là một giải pháp để tăng giáo viên lịch sử. Hiệu quả của việc dạy và học môn Lịch sử.

Nguyệt Hà – Minh Ngọc

Cô DƯƠNG HỒNG Nga, giáo viên dạy Lịch sử Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh:

Giúp học sinh tôn trọng lịch sử

Theo tôi, một tiết học lịch sử sẽ luôn thu hút học sinh nếu người giáo viên dạy sử là người am hiểu và dày công nghiên cứu, sưu tầm tài liệu. Ví dụ, khi dạy lịch sử Việt Nam hiện đại, đặc biệt là cuộc đời hoạt động của Lãnh tụ Hồ Chí Minh Nguyễn Ái Quốc hay những nhân vật lịch sử vĩ đại như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, giáo viên phải cẩn thận thu thập tài liệu để đảm bảo rằng học sinh không bao giờ bỏ cuộc hoặc chán học lịch sử.

Hơn nữa, khi dạy lịch sử, giáo viên cần giúp học sinh thấy rõ những bài học, giá trị của quá khứ tiếp tục đóng góp cho hiện tại và tương lai; giúp các em thấy đằng sau lớp bụi năm tháng lấp lánh giá trị lịch sử. Từ đó, họ học cách tôn trọng lịch sử và đối xử với nó một cách văn minh.

Chiến sĩ TRẦN DANH THỊNH, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân:

Aishi tình nguyện nhập ngũ

Tôi nhớ vào đầu năm lớp 12 của tôi, một cô giáo tên Lan đã dạy tôi môn lịch sử rất thú vị. Nhiều giờ học lịch sử của cô tuy lớp 4-5 nhưng tôi nghĩ chúng trôi qua nhanh chóng luôn khiến tôi và các bạn tiếc nuối, mong chờ giờ học của cô vào tuần sau.

Tôi đặc biệt ấn tượng về bài báo khi cô dạy rằng Hải quân Nhân dân Việt Nam xuất kích thành công trận đầu tiên trong sự kiện ngày 2-5-1964 ở Vịnh Bắc Bộ – một cái cớ để đế quốc Mỹ đưa quân đánh phá khu vực ấn tượng. Bắc lần đầu tiên.

Đặc biệt khi được cô giới thiệu những hình ảnh về vô số đoàn tàu trên biển của Hồ Chí Minh và những chiến công hiển hách của Quân đội nhân dân Việt Nam và Hải quân Việt Nam, tôi càng quyết tâm nhập ngũ, góp phần nhỏ bé của mình vào việc thành lập quân đội, xây dựng đất nước. . Hải quân.

Nguyệt Trinh (lược ghi)

.