Hướng Dẫn Cách Học Tiếng Anh Lớp 3 Chi Tiết Nhất Cho Bé

Khi học tiếng anh lớp 3 các bé sẽ bắt đầu tiếp xúc với nhiều mẫu câu ngữ pháp đơn giản, thông dụng và được mở rộng thêm vốn từ vựng.

Làm thế nào để giúp trẻ học tiếng anh hiệu quả?

Có cách nào để trẻ hứng thú với việc học tiếng Anh hơn không?

Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây!

Cấu Trúc Bài Học Tiếng Anh Lớp 3

Sách tiếng Anh 3 thuộc bậc giáo dục tiểu học hiện nay là bộ sách được biên soạn bởi Nhà Xuất bản Giáo dục hợp tác với Nhà Xuất bản Macmillan (MPC).

Với định hướng cải thiện giao tiếp cho các bé tiểu học, bộ sách Học tiếng Anh lớp 3 gồm 2 tập, mỗi tập là 10 Unit, mỗi Unit chia làm 3 Lesson.

  • Sách tiếng anh lớp 3 tập Một từ Unit 1 đến Unit 10 xoay quanh hai chủ điểm giao tiếp gần gũi với các bé nhất: Me and My Friends, Me and My School.
  • Sách tiếng anh lớp 3 tập Hai từ Unit 11 đến Unit 20 với hai chủ điểm chính là My and My Family, Me and the World Around.

Bộ sách tiếng Anh lớp 3 sẽ bước đầu giúp các bé hình thành và phát triển khả năng giao tiếp với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết qua từng bài học; trong đó kỹ năng nghe và nói được ưu tiên hàng đầu.

Ngoài mục tiêu nâng cao khả năng giao tiếp và phản xạ tiếng Anh, bộ sách sẽ cung cấp kiến thức mới cho các bé trên 4 phương diện: Competencies (Năng lực); Sentence Patterns (Mẫu câu); Vocabulary (Từ vựng); Phonics (Ngữ âm).

Ở mỗi tập của Bộ sách tiếng anh lớp 3, hai chủ điểm chính sẽ chia đều thành 5 bài học với chủ đề đa dạng.

Sau mỗi 5 bài học các bé sẽ có một bài ôn tập (Review) để ôn lại kiến thức đã biết, đồng thời chuẩn bị tiếp nhận lượng kiến thức mới.

Ví dụ, trong sách Tiếng anh lớp 3 Unit 3 sẽ cung cấp phần kiến thức được khái quát như sau:

Tiếng anh lớp 3: Unit 3 – This is Tony

Năng lực: Giới thiệu người khác; Hỏi và trả lời câu hỏi về một người nào đó

Mẫu câu: This is + name; Is this/that + name?; Yes, it is/ No, it isn’t

Từ vựng: this/that, yes, no

Ngữ âm: [T]ony; [y]es

Mỗi lesson nhỏ trong trong Unit được chia ra làm 6 phần:

  1. Look, listen and repeat
  2. Point and say
  3. Let’s talk
  4. Listen and tick
  5. Let’s write
  6. Let’s sing

Với cấu trúc bài học như trên có thể thấy sách giáo khoa tiếng Anh lớp 3 tập trung rất nhiều vào việc cải thiện kỹ năng nghe và nói cho các bé.

Trong quá trình học, các bé cũng sẽ được bổ sung thêm kiến thức về từ vựng và học cách viết những mẫu câu đơn giản liên quan đến chủ đề được học.

Học tiếng anh cho trẻ em nói chung và học tiếng anh lớp 3 nói riêng muốn đạt hiệu quả cần phải có những cách thức phù hợp. Vì độ tuổi từ 7-9 tuổi được đánh giá là độ tuổi dễ tiếp nhận một ngôn ngữ mới nhất.

Tuy nhiên, vì lứa tuổi nhỏ và tâm lý ham chơi, việc nhồi nhét những kiến thức học thuật sẽ khiến các bé dễ bị nản và chán học.

Vậy có phương pháp nào phù hợp để giúp các bé học tiếng anh lớp 3 tốt hơn không?

Phần tiếp theo chính là câu trả lời cho thắc mắc này.

Phương Pháp Học Tiếng Anh Lớp 3

Học tiếng Anh lớp 3 có nhiều đổi khác so với học tiếng anh lớp 1 hay lớp 2. Các bé sẽ bắt đầu tiếp nhận nhiều kiến thức mới liên quan đến từ vựng và ngữ pháp.

Dưới đây là 4 phương pháp mà các thầy cô giáo cũng như các vị phụ huynh cần tập trung chú trọng để giúp các bé học tiếng Anh dễ dàng hơn.

Luyện nghe tiếng Anh tốt

Ở độ tuổi nhỏ các bé đang học và tiếp nhận một ngôn ngữ mới theo cách rất bản năng. Chính vì thế đây cũng là khoảng thời gian được đánh giá là tốt nhất để học tiếng Anh.

Bộ sách Tiếng Anh lớp 3 với những bài nghe ngắn, đơn giản hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu luyện nghe cho trẻ.

Ngoài những giờ học trên lớp với thầy cô giáo, ở nhà bố mẹ có thể hỗ trợ cải thiện kỹ năng nghe cho trẻ bằng cách mở những đoạn băng ghi âm, hoặc đoạn video hội thoại tiếng Anh ngắn.

Mục đích của việc này là tăng thời gian để tai của các con làm quen với âm sắc, âm vực cũng như cải thiện khả năng nghe nội dung bằng tiếng Anh.

Bố mẹ chú ý lựa chọn những chủ đề mà bé yêu thích, phù hợp với trình độ của con và không chọn những nội dung quá dài.

Rèn phát âm tiếng Anh chuẩn

Phát âm đúng và chuẩn luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc học một ngoại ngữ mới.

Phát âm đúng cũng là tiền đề cho quá trình học tiếng Anh trẻ em. Đây cũng là nền tảng giúp trẻ nói tiếng Anh hay hơn cũng như dễ cải thiện và phát triển thêm các kỹ năng sau này.

Để hỗ trợ các bé luyện phát âm chuẩn trong quá trình học tiếng anh lớp 3, bố mẹ có thể cho con xem phim hoặc các đoạn video ngắn bằng tiếng Anh.

Các bộ phim, viddeo giúp con làm quen với ngữ điệu nói cải thiện khả năng nghe, vừa giúp con học được cách phát âm của người bản xứ.

Ngoài ra, nếu bố mẹ tìm và chọn được những tài liệu bổ trợ phù hợp với trình độ của con, hãy giúp trẻ tập kỹ thuật nói đuổi đơn giản.

Đây là một phương pháp mới rất hữu ích đang được áp dụng nhiều trong việc giảng dạy kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.

Viết tiếng Anh chuẩn

Các kỹ năng giao tiếp luôn được chú trọng rất nhiều vì nó phản ánh trực tiếp khả năng phản xạ của người học. Tuy vậy, rèn luyện khả năng viết khi học tiếng Anh lớp 3 cũng đóng vai trò nền tảng cho quá trình học tập sau này của trẻ.

Sách Tiếng Anh lớp 3 được biên soạn dựa trên những cơ sở lý luận và thực tiễn. Để con viết tốt hơn, bố mẹ có thể động viên con tập viết những từ vựng đã được học trong sách giáo khoa hoặc làm một số bài tập tiếng anh đơn giản.

Bố mẹ hãy dành thời gian học từ mới, trao đổi và kiểm tra cho con để con nhớ từ lâu hơn.

Tập trung phát triển kỹ năng giao tiếp

Càng sử dụng và tiếp xúc với ngôn ngữ nào nhiều thì sẽ càng thành thạo ngôn ngữ đó. Học tiếng anh lớp 3 cũng như vậy, bố mẹ hãy tạo điều kiện cho con được sử dụng và tiếp xúc với ngoại ngữ nhiều hơn.

Các gia đình có điều kiện có thể cho con tham gia những khóa học (có thể là học tiếng Anh online) với người bản xứ hoặc các trại hè quốc tế. Ngoài ra, bố mẹ có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh cùng con (nếu có thể) để con cải thiện được khả năng phản xạ đa chiều.

Giao tiếp tiếng Anh tốt hơn sẽ giúp các con tự tin hơn trong quá trình học, đồng thời tiếp nhận kiến thức một cách chủ động hơn.

Dù là phương pháp nào thì thầy cô giáo và bố mẹ cũng cần chú ý đến những nguyên tắc căn bản sau đây trong quá trình hướng dẫn học tiếng anh lớp 3 cho bé:

  • Hãy là những người bạn cùng con rèn luyện
  • Hãy để con tiếp xúc với tiếng anh MỖI NGÀY, mỗi lần chỉ cần 10-20 phút, nhưng cần luyện cho con thói quen dùng tiếng Anh một cách thường xuyên.
  • Dù là nghe, nói, đọc hay viết, hãy lựa chọn những chủ đề và tài liệu phù hợp với sở thích và trình độ của con.
  • Khuyến khích và khen ngợi con, tạo sự tin tưởng giúp con tự tin trong quá trình học.

Làm Thế Nào Để Trẻ Hứng Thú Học Tiếng Anh Lớp 3?

Bé học được tiếng Anh là một chuyện, làm thế nào để bé luôn vui vẻ và hứng thú với việc học lại là một vấn đề nan giải hơn.

Nếu bố mẹ vẫn đang đau đầu chưa tìm ra cách để khơi gợi hứng thú cho con đối với việc học tiếng anh lớp 3, mời bố mẹ tham khảo thêm các phương pháp dưới đây.

Học tiếng anh lớp 3 qua phim hoạt hình

Phương pháp này hiện giờ đang rất được ưa chuộng ở các nước phát triển. Các phụ huynh vẫn thường lo lắng và than phiền về việc trẻ con có thể dành hàng giờ ngồi trước màn hình TV để xem phim hoạt hình.

Vậy tại sao lại không thể sử dụng hình thức này như một phương pháp học tập cho con.

Tại sao học tiếng anh qua phim hoạt hình lại hiệu quả?

  • Hình thức quen thuộc, dễ nghe, dễ cảm nhận: Trẻ con đã quá quen thuộc với việc xem nhiều phim hoạt hình, nên con sẽ không có cảm giác bị ép buộc học khi xem hoạt hình tiếng Anh.
  • Hình ảnh tươi tắn, bắt mắt: Trẻ em là đối tượng dễ bị thu hút bởi những hình ảnh hoạt họa sinh động, nhiều màu sắc. Những hình ảnh ngộ nghĩ, thú vị, hài hước của phim hoạt hình có thể thu hút sự chú ý của trẻ.
  • Phát âm chuẩn, dễ nghe: Bố mẹ hoàn toàn có thể yên tâm là trẻ có thể nghe hiểu lời thoại và nội dung phim.
  • Lặp đi lặp lại các cấu trúc câu dễ, đơn giản: Hầu hết các bộ phim hoạt hình tiếng Anh đều lặp đi lặp lại 1 số cấu trúc câu tiếng Anh câu đơn giản gắn liền với cuộc sống hằng ngày, rất gần gũi với trẻ.

Học tiếng anh lớp 3 qua flashcard

Đây là phương pháp học từ vựng tiếng Anh khá phổ biến và hiệu quả. Hiện nay, học tiếng anh qua flashcard thậm chí còn được áp dụng rộng rãi trong việc dạy ngoại ngữ cho cả người lớn.

Bằng việc sử dụng những flashcard với hình ảnh bắt mắt trong quá trình học tiếng Anh lớp 3, bố mẹ sẽ hỗ trợ cải thiện khả năng ghi nhớ cũng như mở rộng vốn từ vựng cho trẻ.

Nguyên lý hoạt động của flashcard là sự lặp đi lặp lại các hình ảnh và từ vựng cho đến khi não bộ của trẻ ghi nhớ chúng.

Đây là một phương pháp cực kỳ giản đơn nhưng lại hiệu quả vô cùng.

Học tiếng anh lớp 3 qua bài hát

Âm nhạc là một hình thức học thú vị giúp trẻ ghi nhớ nhanh, hiệu quả lại rất dài lâu. Một số bài hát lặp đi lặp lại các mẫu câu tiếng Anh đơn giản cũng khiến trẻ có ấn tượng với những mẫu câu này lâu hơn.

Ở mỗi lesson trong Sách tiếng anh lớp 3 đều có một phần gọi là “Let’s sing” cũng vì lý do này.

Ngoài những giờ học trên lớp, ở nhà bố mẹ cũng có thể cho con nghe thêm các bài hát thiếu nhi bằng tiếng Anh. Đây là một phương pháp học thư giãn, vui vẻ, đồng thời còn giúp con cải thiện cả kỹ năng nghe và vốn từ vựng cho con.

Bố mẹ lưu ý chọn những ca khúc đơn giản, phù hợp với lứa tuổi và theo sát con trong quá trình học tiếng anh lớp 3 bằng bài hát nhé.

Một số game học tiếng anh lớp 3

Học tiếng anh qua các trò chơi nhỏ cũng là một phương pháp được nhiều giáo viên áp dụng trong quá trình dạy bé.

Hình thức chơi đơn giản, thú vị nên bố mẹ hoàn toàn có thể tham gia chơi cùng con ở nhà.

Dưới đây là 4 trò chơi phổ biến nhất giúp hỗ trợ học tiếng anh trẻ em.

Bingo

Viết ra cho bé một số lượng lượng từ nhất định (từ bé đã học). Để bé chọn trong số đó một vài từ rồi viết vào giấy (sổ cá nhân) của bé. Tiến hành đọc to các từ, từ nào được đọc thì yêu cầu bé đánh dấu tích vào các từ đó.

Người nào tick hết số từ trước thì người đó thắng.

Jumble words

Viết ra giấy một từ bất kì với các ký tự bị xáo trộn vị trí. Yêu cầu bé sắp xếp lại để thành một từ hoàn chỉnh.

Hangman

Cho một từ với số lượng ký tự bất kì. Mỗi ký tự của từ được thể hiện bằng một dấu gạch ngang, bé cần phải đoán từng ký tự để xem từ cần tìm là gì. Mỗi ký tự đúng bé sẽ được điền vào vị trí gạch ngang vừa đoán.

Nếu đoán sai thì bố mẹ sẽ vẽ một gạch lên giấy. Nếu bé đoán được từ trước khi bố/mẹ hoàn thiện hình hangman thì bé thắng cuộc.

Ordering vocabulary

Chuẩn bị trước một đoạn băng nghe có chứa các từ đơn giản mà bé đã học. Viết một vài từ lên giấy, sau đó bật đoạn băng cho bé nghe. Yêu cầu bé đánh số thứ tự (1, 2, 3, 4,…) phía trước mỗi từ tương ứng với thứ tự mà bé nghe được.

Từ nào nghe thấy trước đánh số 1, cứ tiếp tục như thế.

Học ngoại ngữ là cả một quá trình dài không ngừng trau dồi và rèn luyện. Ở độ tuổi còn nhỏ, các con sẽ thích nghi và dễ dàng phát huy ngôn ngữ mới theo cách của riêng mình.

Lên lớp 3 là khoảng thời gian các bé bước đầu làm quen với nhiều kiến thức về ngữ pháp và từ vựng, đặt tiền đề cho quá trình học sau này.

Chính vì thế, để bé duy trì được niềm yêu thích với việc học tiếng Anh đóng vai trò rất quan trọng.

Hy vọng với bài viết này, thầy cô giáo và bố mẹ đã có những hình dung rõ ràng hơn về cách giúp bé học tiếng Anh lớp 3 và sẽ là bạn đồng hành của các con trên con đường học tập sắp tới.

Nếu yêu thích bài viết này, đừng quên likeshare để chia sẻ kiến thức hữu ích cho nhiều người khác nhé!

Đừng bỏ lỡ:

  • List 10 Phần Mềm Học Tiếng Anh Lớp 1 Miễn Phí Tốt Nhất Cho Bé
  • Top 6 Bộ Phim Hoạt Hình Tiếng Anh Cho Trẻ Em Mẫu Giáo
  • Cách dạy con học tiếng anh lớp 2 giúp con luôn hứng khởi