Mụn Fordyce là gì có tự hết được không

Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng nổi mụn li ti trên viền môi, ở vùng kín hay chưa? Nó được gọi là mụn Fordyce gây khó chịu, ảnh hưởng tới thẩm mỹ, tạo tâm lý tự ti.

Vậy mụn Fordyce là gì? Nó có tự hết được không? Phải làm gì để loại bỏ? Hãy tham khảo bài viết sau, chắc chắn bạn sẽ tìm được câu trả lời nhé.

1. Mụn Fordyce là gì? Nguyên nhân gây ra?

Mụn Fordyce là một bệnh lý với triệu chứng xuất hiện các hạt màu trắng đục hoặc ngà li ti có kích thước bằng đầu kim một cách đột ngột tại một số bộ phận trên cơ thể như: viền môi, âm hộ, vùng bìu và dương vật nam.

Các hạt mụn Fordyce này không gây ngứa hoặc đau, không lây lan, cũng không ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, chúng lại gây mất thẩm mỹ, tạo tâm lý tự ti cho bệnh nhân.

Mụn Fordyce là gì? Biểu hiện ra sao?

Nguyên nhân gây nổi mụn Fordyce chủ yếu là do bít tắc các tuyến bã nhờn ở những vùng bán niêm mạc của cơ thể.

Bình thường, ở các vùng da bán niêm mạc của cơ thể sẽ sản sinh ra các chất tiết trên bề mặt đồng thời là các tuyến tiết mồ hôi nước hoạt động để ngăn ngừa sự mất nước, cân bằng độ ẩm trên da.

Trường hợp các tuyến tiết mồ hôi nước này bị tắc nghẽn sẽ sinh ra sự xuất hiện các hạt Fordyce. Sự tắc nghẽn này có thể đến từ những rối loạn cảm xúc, nội tiếp hoặc do cấu trúc của tuyến mồ hôi.

2. Mụn Fordyce có tự hết được không?

Nhìn chung các loại mụn Fordyce có thể tự hết, biến mất theo thời gian nếu bạn áp dụng một chế độ chăm sóc da hợp lý, đảm bảo vệ sinh đúng cách và giữ cho vùng da thông thoáng.

Tuy nhiên, thời gian chúng tự biến mất còn phụ thuộc vào từng cơ địa khác nhau.

Bác sĩ khuyến cáo không nên tự ý chọc thủng và nặn mụn Fordyce vì có thể không lấy hết mụn mà còn gây nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng cao.

Thay vào đó, bạn nên đến cơ sở da liễu để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, có những phương pháp điều trị mụn Fordyce như sau:

Có thể dùng kem bôi để trị mụn Fordyce

  • Bôi thuốc theo chỉ định của bác sĩ, nhanh chóng và tiện lợi nhưng có thể mất thời gian dài và cần kiên trì mới mang lại kết quả.
  • Chải vi mô hay còn gọi là phẫu thuật đục lỗ nhỏ là thủ thuật sử dụng dụng cụ y khoa chuyên dùng để đục một lỗ nhỏ trên da từ đó lấy hết nhân mụn lâu dài. Đây là phương pháp hiệu quả và triệt để.
  • Điều trị bằng tia laser cắt bỏ hạt bã nhờn, loại bỏ hạt mụn Fordyce một cách nhanh chóng. Phương pháp này cho hiệu quả nhanh, đảm bảo tính thẩm mỹ nhưng da sau khi điều trị mất 1 thời gian để tái tạo và có giá cao.
  • Quang động học sử dụng tia sáng hình thành các phân tử oxygen để loại bỏ hạt mụn Fordyce mà không ảnh hưởng tới da.