Giá sách giáo khoa mới công bố 200.000 đồng nhưng phụ huynh kìm chân vì phải mua gấp 3 lầ n

Sách giáo khoa có giá gần một triệu đồng

Theo công bố của Báo Giáo dục Việt Nam, giá sách giáo khoa lớp 3 từ 177.000 đồng / bộ đến 183.000 đồng / bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh); chưa bao gồm sách tiếng Anh). Giá một bộ sách giáo khoa lớp 10 dao động từ 246.000 đồng / bộ đến 301.000 đồng / bộ (tùy theo tổ hợp môn học, môn học mà học sinh lựa chọn). Giá sách giáo khoa lớp 10 bao gồm 5/7 môn học bắt buộc (toán, văn, giáo dục quốc phòng và an ninh, thể dục, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp), 5 môn học tự chọn và 3 chuyên đề học tập trong tổng giá sách.

Dù giá sách giáo khoa do các nhà xuất bản phát hành chỉ từ 177.000-301.000 đồng / bộ nhưng những ngày cuối năm học, nhiều phụ huynh “cầm cự” không muốn mua sách giáo khoa cho năm học mới khi nhận được phiếu đăng ký.

Chị Nguyễn Thu Hiền, phụ huynh ở Hà Nội cho biết, con anh năm nay lên lớp 3. Sách thực sự cần thiết và hữu ích cho việc học của con, nhưng con đã mất 2 năm học phổ thông mới. mỗi khi về nhà vẫn thấy “sốc”, nhà trường lại thông báo cho các em đăng ký mua sách giáo khoa mới ”.

Theo bà Hiền, dù nhà xuất bản quảng cáo giá sách giáo khoa lớp 3 từ gần 200.000 đồng / bộ nhưng thực tế bà và phụ huynh học sinh đang phải trả gấp 4 lần con số công bố. Chị Hiền chia sẻ, chị phải đăng ký mua 28 bộ sách, thiết bị cho con, tổng trị giá 717.000 đồng.

“Nhà xuất bản chỉ đăng ký một số lượng khá phù hợp đầu sách giáo khoa, nhưng để đến trường, học sinh phải mua nhiều loại sách khiến phụ huynh như tôi cũng thấy hoa mắt. Ngoài sách vở bài tập, phụ huynh còn mua sách tiếng Anh, sách Kỹ năng sống, bộ dụng cụ toán học, bộ khối lập phương Rubik, đồng hồ học sinh, đến 1 triệu đồng, chưa kể bút, thước, ba lô … Ai cũng nói sách giáo khoa chỉ tương đương mấy bát phở, nhưng thực tế mức chênh lệch quá lớn ”, ông Hiền nói.

Cùng chung nỗi niềm, chị Trịnh Thị Thu, một phụ huynh ở Hà Nội cũng cho biết: “Cuối năm học, cô chủ nhiệm hỏi ai đăng ký mua sách thì tôi đăng ký. Tôi nghĩ sẽ cứu được con. thời gian. “Tôi phải tự mua nó, nhưng tôi sợ, Cái này nhà trường không yêu cầu. Tuy nhiên, tôi cũng nói rằng có một số cuốn sách mà con tôi chưa bao giờ đụng đến, lãng phí quá. ”

Chị Lê Ánh Tuyết, một phụ huynh có con ở Hà Nội cũng tỏ ra khó hiểu khi cầm trên tay bộ toán khối mới toanh cho con mà chị chưa từng mở. Ngoài ra, đây là những món phải mua ở trường.

Dành cho học sinh lớp 10. Đây là khối mà tài liệu giảng dạy có nhiều thay đổi, theo chương trình mới, học sinh chọn học 7 môn bắt buộc và 5 môn tự chọn, chọn chủ đề học tập.

Tưởng chừng chỉ dao động trên dưới 300.000 đồng, nhưng con số không dừng lại ở đó. Theo ước tính, số sách trong bộ diều là 33 nếu tính cả sách môn học, và 20 sách nếu chỉ tính các môn bắt buộc và môn tự chọn. Giá chủ đề là 476.000, và nếu bao gồm sách chủ đề, nó có thể lên đến 695.000.

Bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” có giá tổng cộng là 600.000 đồng; bộ Chân trời sáng tạo có giá 480.000 đồng và 660.000 đồng nếu tặng kèm sách theo chủ đề.

Giá sách cần được tính toán lại cho phù hợp

Về vấn đề sách giáo khoa, cô giáo Hà Anh Phương của Toàn cầu cho biết, trong cuộc trao đổi với phóng viên TBTCVN, cả nước cần đưa sách giáo khoa vào danh mục mặt hàng cả nước định giá, có chính sách trợ giá, nhắc nhở việc tính toán lại giá sách để tốt hơn. phù hợp với thu nhập bình quân của mọi người.

Cô giáo Hà Anh Phương cho biết giá sách giáo khoa cao sẽ vô cùng khó khăn cho các gia đình ở vùng sâu, vùng xa.

Không chỉ dừng lại ở sách giáo khoa, bà Phương cho rằng: “Quốc hội và chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa đối với sách giáo khoa và thiết bị dạy học, có chính sách cụ thể để thu hút, điều phối nguồn nhân lực giáo viên dạy tiếng Anh, dạy kỹ năng sống, dạy về Máy tính từ xa hay tiếp cận các chương trình tình nguyện của thanh niên tại các huyện, miền núi, hải đảo nhằm đảm bảo quyền được hưởng một nền giáo dục có chất lượng cho học sinh, sinh viên vùng nghèo ”.

Liên quan đến việc tăng giá sách giáo khoa mới so với sách giáo khoa cũ, mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngày 28/11/2014, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88/2014 / QH13 về phương án cập nhật sách giáo khoa giáo dục. . Đó là xã hội hóa việc viết sách giáo khoa.

“Theo nghị quyết này, việc biên soạn sách giáo khoa đã và đang theo hướng xã hội hóa, doanh nghiệp (DN) đã báo giá gửi Bộ Tài chính trước khi xuất bản. Mong rằng học sinh luôn được mua sách giáo khoa”, chuyên gia cho biết. quan điểm, Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo các NXB và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phát hành sách có thể tái sử dụng nhiều lần. Kế hoạch giáo dục năm 2018 đã được triển khai đầy đủ ”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Về quy trình thẩm định sách, Bộ trưởng cho biết hội đồng thẩm định đã yêu cầu nhóm tác giả điều chỉnh những đoạn quá dài, sử dụng hình ảnh sai mục đích … Hiện Bộ GD-ĐT đang hướng dẫn lập thông báo quy định. riêng tiêu chuẩn sách giáo khoa có thể chính xác hơn Quy định điều này một cách hiệu quả.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà xuất bản thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cung cấp sách giáo khoa cho học sinh thuộc diện chính sách xã hội, học sinh các vùng miền và các nhà xuất bản giáo dục trực tiếp cung cấp miễn phí phiên bản PDF của sách. rằng sinh viên có thể sử dụng sách Truy cập chúng ngay khi chúng được xuất bản…

“Một trong những giải pháp căn cơ, quan trọng mà chúng tôi đã khuyến nghị là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chính thức gửi Bộ Tài chính (tháng 9/2021) đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Quốc hội. phê duyệt. Bổ sung SGK vào quốc gia định giá và có chính sách trợ giá đối với danh mục hàng hóa, đến nay Bộ GD & ĐT vẫn tiếp tục thực hiện theo khuyến nghị này ”, Bộ trưởng Bộ GD & ĐT kết luận.