Có cách nào để giảm giá sách giáo khoa?

Tại sao giá sách giáo khoa lại tăng?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Fan Yuzhong cho rằng “sách giáo khoa mới cao hơn chứ không phải cao hơn” và cho biết năm 2014, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88 về thực hiện chủ trương xã hội hóa sản xuất sách giáo khoa, yêu cầu đa bộ sách giáo khoa khuyến khích Tổ chức, cá nhân biên soạn tài liệu dạy học phù hợp với đề cương giáo dục phổ thông đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Do đó, cơ chế tài chính của SGK mới khác với cơ chế của SGK cũ. Sách giáo khoa cũ từ năm 2006 được nhà nước cấp toàn bộ kinh phí biên soạn, phí tác giả, đào tạo, in ấn và phát hành.

Bộ sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được xã hội hóa, do các nhà xuất bản và doanh nghiệp bỏ tiền thực hiện các khâu từ biên soạn, mua nguyên liệu đầu vào, trả nhuận bút cũng là nguyên nhân khiến giá sách tăng.

Bộ GD-ĐT cho biết SKG mới có thể sử dụng nhiều lần chứ không chỉ sử dụng một lần. hình minh họa.

Ngoài ra, do nhiều nhà xuất bản biên tập, in ấn và phát hành sách giáo khoa, các nhà xuất bản giảm sản lượng mỗi cuốn sách, dẫn đến tăng chi phí. Ngoài ra, các chi phí không có sẵn trước đây, chẳng hạn như quảng cáo, đào tạo hoặc vay ngân hàng, giờ đây phải do các nhà xuất bản và doanh nghiệp chịu. Đây là nguyên nhân khiến giá sách giáo khoa của sách giáo khoa mới cao hơn giá sách giáo khoa cũ.

Làm thế nào để giải quyết tình trạng thiếu hụt trong quản lý giá sách giáo khoa?

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT cho biết Bộ GD & ĐT đã chỉnh lý và ban hành “Thông báo về quy trình, tiêu chuẩn biên soạn, biên tập tài liệu dạy học”. Mặc dù đã có tiêu chuẩn sách theo quy định nhưng do sách giáo khoa là một loại hàng hóa, thiết bị giáo dục đặc biệt nên Bộ GD-ĐT sẽ cử các cơ sở nghiên cứu, xem xét đưa ra kiến ​​nghị trong thời gian tới. .

Đối với các nhà xuất bản, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tiết giảm chi phí, tối thiểu giá thành sách giáo khoa, thực hiện chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Đối với Báo Giáo dục Việt Nam, Bộ đã chỉ đạo sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Chi phí biên soạn, in ấn, mua sắm tài liệu để bảo đảm công tác tuyên truyền, minh bạch, thí điểm phát hành sách truyền thống và sách trực tuyến để giảm giá thành.

Ngoài ra, chính sách của Đảng và Nhà nước hỗ trợ cho học sinh khó khăn, học sinh vùng đặc biệt khó khăn, học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh dân tộc thiểu số … Mỗi tháng hỗ trợ 150.000 đồng để mua tài liệu, đồ dùng học tập cho khoảng thời gian 9 tháng. Do đó, mỗi em sẽ nhận được 1.350.000 đồng mỗi năm.

Bộ GD & ĐT cũng yêu cầu các trường, sở GD & ĐT hướng dẫn các trường xây dựng thư viện, cung cấp sách giáo khoa trong thư viện cho học sinh mượn sử dụng và yêu cầu tất cả học sinh phải có sách trong trường. nghiên cứu.

Thực tế, sách giáo khoa sử dụng trước đây rất tốn kém, lãng phí vì chỉ sử dụng một lần, không sử dụng được. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT khẳng định: “Bộ GD & ĐT mới hoàn toàn có thể sử dụng lại được. và không để học sinh sử dụng SKG ở mức trung bình và lâu dài ”.

Việc thực hiện kế hoạch năm 2018 theo phương thức cuốn chiếu, lớp 1, lớp 2. Năm nay là lớp 3, lớp 7, lớp 10. Năm sau là Lớp 4 và Lớp 11. Tất nhiên, SKG cũ với chương trình cũ sẽ không hoạt động. Thực tế, mẫu SKG hiện nay có thể sử dụng lâu dài ”, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT cho biết.

Hiện đã có 3 bộ sách giáo khoa được biên soạn theo phương án giáo dục phổ thông mới gồm sách giáo khoa “Cánh diều”, sách giáo khoa “Kết nối tri thức và cuộc sống” và bộ sách “Tầm nhìn sáng tạo” do Vietpic, Nhà xuất bản và Đầu tư thiết bị giáo dục Việt Nam thực hiện. Công ty cổ phần “Nhà báo Giáo dục Việt Nam.

Bộ sách “Cánh diều” này đắt nhất trong các khối lớp, riêng bộ lớp 3 không kèm sách ngoại ngữ có giá 220.000 đồng một bộ. Giá của bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” là 183.000 đồng / bộ. Bộ “Tầm nhìn sáng tạo” có giá 178.000 đồng một bộ. Nếu tính giá bán bình quân mỗi cuốn sách mới bậc 3 hiện nay là 9.700 đồng / cuốn. Bộ “diều” này có giá cao nhất trong bộ sách mới, bình quân 18.300 đồng / cuốn, tăng gần gấp đôi. Giá bán trung bình mỗi cuốn của hai bộ còn lại cũng cao hơn giá hiện tại. Sách lớp bảy và lớp mười cũng vậy.

SKĐS – Báo Giáo dục Việt Nam được biết, năm học 2022-2023, giá sách giáo khoa theo phương án mới sẽ tăng từ 200% đến hơn 300% so với phương án hiện hành, nhiều phụ huynh cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài, thời điểm này không phù hợp.