Kỳ thi tuyển sinh đại học 2022 “bộ lọc ảo”

Tình trạng thí sinh “ảo” luôn là nỗi lo của các cơ sở giáo dục và thí sinh xét tuyển đại học cao đẳng. Năm nay, ngành giáo dục cho biết sẽ có giải pháp lọc ảo.

Phân tích số liệu những năm gần đây cho thấy, tỷ lệ học sinh được các trường nhận vào học đang có xu hướng giảm. Một số cơ sở đào tạo xét tuyển bằng phương thức khác (không dùng điểm xét tốt nghiệp THPT) yêu cầu thí sinh phải xác nhận nhập học ngay, tước đi cơ hội vào trường có tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao hơn của thí sinh. Việc chi tiền để giữ chỗ gây bức xúc cho thí sinh và xã hội.

Mặt khác, nếu thí sinh trúng tuyển vào nhiều cơ sở đào tạo thông qua học lực thì phải chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ, các trường THPT còn tốn thời gian sao chụp, chứng thực học bạ cho thí sinh, gây tốn kém cho học sinh và xã hội. Cơ sở đào tạo mất nhiều thời gian để cập nhật học bạ của thí sinh, một số cơ sở đào tạo sử dụng học bạ để sơ tuyển mà không có số liệu chính xác.

Do tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi cùng lúc và trúng tuyển nhiều trường nên tỷ lệ thí sinh ảo rất cao, như vậy thí sinh “ngồi chật” mất nhiều cơ hội cho các thí sinh khác. . Trường không xác định được tỷ lệ xét tuyển dẫn đến việc xét tuyển vượt điểm chuẩn, đồng thời xét tuyển không đảm bảo chất lượng tuyển sinh (trường không có điều kiện tuyển chọn thí sinh đạt yêu cầu). chất lượng tốt hơn).

Một số cơ sở đào tạo xét thí sinh trúng tuyển nhưng không tải lên hệ thống để loại những thí sinh này ra khỏi danh sách trúng tuyển, ảnh hưởng đến kết quả lọc ảo chung của toàn hệ thống.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, theo bà Ruan Qiucui, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo – Sở Giáo dục và Đào tạo), “Quy chế tuyển sinh” đã được điều chỉnh về mặt kỹ thuật. tức là sàng lọc ảo chung tất cả các phương thức xét tuyển trong xét tuyển đợt 1. Không ảnh hưởng đến quyền tự chủ của cơ sở đào tạo, các trường vẫn có thể xét tuyển sớm và công bố danh sách. Thí sinh đủ điều kiện (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) là thí sinh được các trường tự chủ, tự lo công tác tuyển sinh, xác định điểm xét tuyển và đưa lên hệ thống để lọc ảo.

Tuy “lọc ảo”, thí sinh vẫn có thể đăng ký xét tuyển và biết trước cơ hội trúng tuyển của mình vào nhiều trường (mà không làm giảm cơ hội trúng tuyển). Thực tế, hệ thống của Bộ GD-ĐT không xét tuyển sinh mà chỉ hỗ trợ xếp lịch xét tuyển nguyện vọng của thí sinh theo thứ tự ưu tiên, sao cho nguyện vọng cao nhất mà thí sinh trúng tuyển. Do đó, các ứng viên trúng tuyển sẽ phát huy hết khả năng của mình đồng thời hạn chế tối đa số lượng ứng viên ảo.

Về phương án mà Bộ GD & ĐT đưa ra, một số ý kiến ​​cho rằng phương án này chưa thực sự phù hợp với thực tế tuyển sinh nhiều đợt, nhiều phương thức hiện nay, một số trường khó sử dụng hết thực tế ảo. Dữ liệu đầu vào, nguyên liệu chuẩn.

Bên cạnh đó, một số ý kiến ​​còn lo ngại việc xét tuyển ảo có thể ảnh hưởng đến quyền tự chủ tuyển sinh của các trường trong khi chờ đợi, cũng như hạn chế việc chọn trúng tuyển khi mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một lần. Có hy vọng duy nhất. Hơn nữa, Bộ GD-ĐT chỉ biết bậc đại học, không biết có bao nhiêu thí sinh đang học cao đẳng, trung học cơ sở, du học… Kết quả sàng lọc ảo cũng không chính xác.

Đáp lại, bà Thủy cho biết giải pháp sàng lọc ảo được coi là giải pháp tốt nhất để khắc phục, giảm thiểu tình trạng thí sinh ảo. Đây vốn là vấn đề “đau đầu” đối với các trường vào mỗi mùa tuyển sinh, bởi việc không đếm đúng thí sinh ảo khiến các trường có nguy cơ tuyển sinh thiếu hoặc thừa, gây hậu quả nghiêm trọng. Tất nhiên, Hệ thống Xử lý Tình nguyện Chung và Lọc Ảo không loại bỏ hoàn toàn những thí sinh ảo do thí sinh du học hoặc chọn theo học tại các trường dạy nghề không thuộc hệ thống, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ.

Để đạt được mục tiêu sàng lọc ảo và tăng phúc lợi cho thí sinh, bà Thủy kết hợp kinh nghiệm, thành tích công tác tuyển sinh của những năm trước để tránh nhầm lẫn, hạn chế ảnh hưởng đến cơ sở đào tạo. Đối với thí sinh: Thời gian qua, Bộ GD & ĐT đã khẩn trương nâng cấp phần mềm để đảm bảo thuận tiện cho thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển (phần mềm có cơ sở dữ liệu tuyển sinh có cơ chế kiểm soát quá trình xét tuyển). các sai sót của thí sinh trong quá trình tuyển sinh), hỗ trợ cơ sở đào tạo và thực hiện theo quy chế tuyển sinh.

Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục và Đào tạo đã thường xuyên tổ chức giao ban trực tuyến, thống nhất với các cơ sở đào tạo về chủ trương, chính sách cải tiến, các thông báo, văn bản và kế hoạch tuyển dụng. Đồng thời, thảo luận và thống nhất các vấn đề kỹ thuật với nhân viên trực tiếp chịu trách nhiệm tuyển sinh của trường và nhóm trường.

Bộ Giáo dục cũng sẽ ban hành các văn bản, biên soạn tài liệu, clip hướng dẫn thí sinh đăng ký, xét tuyển; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng nghiệp cho thí sinh, cung cấp thông tin cho thí sinh, tạo điều kiện để thí sinh nắm được thông tin đầy đủ, chính xác nhất.