Cha mẹ bạo hành học đường

Những ngày gần đây, sự chú ý của cộng đồng đổ dồn về các vụ bạo lực học đường tại trường Quốc tế ISHCMC-AA, TP.HCM. Nhiều đánh giá và phân tích đã được đưa ra từ nhiều góc độ khác nhau. Kết hợp những đánh giá, phân tích này, chúng ta có thể đúc kết được kinh nghiệm ứng xử của các bên liên quan khi xảy ra bạo lực học đường.

Cha mẹ nên làm gì khi con mình bị đánh?

Khi con bị bạn đánh, phụ huynh nên liên hệ với nhà trường càng sớm càng tốt, không nên trực tiếp gặp và đánh học sinh đánh con.

Phụ huynh cần tìm hiểu và nắm rõ quy trình xử lý các trường hợp bắt nạt học đường từ nhà trường để có thể chủ động nếu chẳng may rơi vào trường hợp tương tự.

Cần tôn trọng và tuân thủ quy trình này để các bên cùng nhau giải quyết theo hướng tích cực nhất và trẻ sẽ rút ra được những bài học quý giá. Tôi nghĩ phụ huynh nên tạo điều kiện để nhà trường giải quyết tội phạm.

Cả hai bên phải bình tĩnh thì mọi chuyện sẽ ổn. Phụ huynh có thể yêu cầu con em mình tạm dừng học để đề phòng điều xấu xảy ra và yêu cầu dịch vụ hỗ trợ nếu cảm thấy không an toàn.

Nếu trong quá trình xử lý vẫn không tìm được “tiếng nói chung”, phụ huynh có thể trình báo với các cơ quan ban ngành liên quan của Bộ Giáo dục, Bộ Giáo dục hoặc đường dây nóng của Bộ Bảo vệ Trẻ em, thậm chí khiếu nại về việc nhà trường không thực hiện đúng quy định. kỷ luật học sinh và ngăn chặn bạo lực học đường, và xử lý tình huống không phù hợp trong trường Gọi cảnh sát.

Cha mẹ cần quan tâm hơn khi con mình từng có hành vi bạo lực, chú ý những biểu hiện bất thường của trẻ, có thể cần can thiệp tâm lý để trẻ không có những hành vi tiêu cực trong suy nghĩ, thái độ và hành vi.

Dạy con bạn 5 kỹ năng cần thiết để tránh trở thành mục tiêu của bạo lực học đường: né tránh, thương lượng thân thiện, tự tin thương lượng, tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp và báo cáo.

Trường học cần bảo vệ trẻ em

Các trường cần chủ động thông báo cho phụ huynh ngay sau khi sự việc xảy ra; thông báo rõ cho phụ huynh về chính sách, nội quy, quy trình xử lý kỷ luật học sinh; thành lập hội đồng kỷ luật và mời phụ huynh tham gia họp.

Để xác định chính xác nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của hành vi bắt nạt, điều kiện tiên quyết là phải đối thoại với học sinh có liên quan đến vụ việc. Ngoài ra, các nhà quản lý giáo dục cũng phải tham khảo ý kiến ​​của phụ huynh để đảm bảo quyền lợi của học sinh và tránh những hậu quả không đáng có do hiểu nhầm hoặc thiếu thông tin liên lạc.

Nhà trường cần nhanh chóng cho hai học sinh ngồi lại nói chuyện với nhau, lắng nghe đại diện nhà trường và xem chuyện gì đang xảy ra. Buổi họp cũng phải có cố vấn học đường để tìm cách hòa giải với trẻ. Sau đó nhà trường phải thông báo cho từng phụ huynh. Nếu cần thiết, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc họp lắng nghe, đối thoại của phụ huynh hai bên dưới sự phối hợp của nhà trường. Nhà trường có trách nhiệm lắng nghe và là người hòa giải cho tất cả các bên.

Các trường cần giáo viên có kiến ​​thức chuyên môn để làm cố vấn trong các hoạt động ngoại khóa nhằm giảm thiểu bạo lực học đường. Dù là ai đi nữa thì cô vẫn phải yêu thương như cha mẹ mình thì mới có hiệu quả trong công tác tư vấn tâm lý học đường.

Khi có sự cố xảy ra, nhà trường cũng cần người có trách nhiệm đứng ra bảo vệ quyền lợi cho các bên, vừa để câu chuyện diễn ra suôn sẻ, vừa tôn trọng nhau. Mục tiêu cuối cùng vẫn là bảo vệ trẻ em.

Học sinh nên tìm cách để thoát khỏi các đối tượng lạm dụng

Khi bị chọc ghẹo, nếu cảm thấy khó chịu và muốn dừng lại, bạn cần bình tĩnh, tránh đi chỗ khác và không phản ứng gay gắt vì sẽ khiến người bị trêu chọc tức giận. Yêu cầu nhẹ nhàng không để giễu cợt bạn.

Nếu tình trạng kéo dài phải báo cáo với cô giáo chủ nhiệm, phụ huynh… Tránh xử lý tiêu cực như nhờ bạn bè ngoài xã hội can thiệp, trêu chọc sẽ dẫn đến hậu quả nặng nề hơn.

Khi bị đe dọa bằng vũ lực, bạn phải bình tĩnh và hợp tác. Cần phải thông báo ngay cho người có trách nhiệm để ngăn chặn và ngăn chặn hành vi đe dọa sử dụng vũ lực của đối tượng sau khi đối tượng tạm thời chạy trốn khỏi sự đe dọa của đối tượng.

Báo nhà trường để phối hợp cùng gia đình. Nếu đối tượng là người ngoài, bạn cần trình báo công an địa phương hoặc công an nơi gần nhất để ghi nhận sự việc và răn đe đối tượng.

Nếu đối tượng sử dụng hung khí, hãy tỏ ra sợ hãi, van xin đối tượng rồi đột ngột bỏ chạy, càng nhanh càng tốt đến nơi có người lớn giúp đỡ. Nếu đối tượng không sử dụng hung khí thì tìm cơ hội tẩu thoát.

Sau khi thoát khỏi nhóm bạo lực, cần báo ngay cho phụ huynh và những người có trách nhiệm để xử lý và tường trình lại toàn bộ sự việc, để cơ quan chức năng đánh giá bản chất vụ việc và xử lý chính thức. Đừng bao giờ trả thù hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ người ngoài, việc thanh toán sẽ có hậu quả lâu dài và nghiêm trọng.

Chỉ giáo dục trẻ em thôi chưa đủ mà còn phải giáo dục toàn xã hội, toàn gia đình và toàn nhà trường hiểu được những vấn đề của trẻ em, đặc biệt là sự phát triển của trẻ em. Cần giải thích tại sao vào thời điểm đó, những đứa trẻ đó dễ có hành vi bạo lực với người khác hoặc rơi vào tình trạng bị bạo hành bởi những đứa trẻ khác.

Vấn đề của đứa trẻ là biểu hiện của vấn đề của gia đình mà chúng ta cần giải quyết; nó không thể được giảm bớt bằng cách chỉ nhắm vào đứa trẻ. Vì vậy, các chương trình, chính sách dành cho trẻ em cần tập trung vào vấn đề gia đình.