Hàng triệu trang tài liệu số ở Thư viện Quốc gia Việt Nam

Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam gia cho biết lúc bấy giờ, tài liệu số rất nhiều, tuy nhiên vẫn cần sự góp vốn đầu tư về hạ tầng để Giao hàng tốt hơn nhu yếu đọc của fan hâm mộ thời 4.0 .Thư viện Quốc gia Việt Nam là nơi tàng trữ tri thức lớn của cả nước. Công tác số hóa đã được thực thi trong nhiều năm qua, nhằm mục đích Giao hàng nhu yếu phong phú của bạn đọc trong thời đại số. Bà Kiều Thúy Nga – Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam – san sẻ thêm về kho tư liệu số này.

Thu vien so anh 1

Bà Kiều Thúy Nga – Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam. Ảnh: Phạm Thắng.

Nguồn tài liệu số lớn nhất cả nước

– Là người tham gia công tác làm việc khuyến khích văn hóa truyền thống đọc, bà nhìn nhận như thế nào về Hội sách trực tuyến quốc gia đang diễn ra trên sàn Book365. vn ? – Đây là năm thứ hai hội sách quốc gia được tổ chức triển khai theo hình thức trực tuyến, đây là hình thực mới trong thời đại 4.0. Trước đây, bạn đọc hoàn toàn có thể hoạt động giải trí trực tiếp, nhưng ngày này, tất cả chúng ta thêm lựa chọn tương tác trên thiên nhiên và môi trường số. Ngoài ra, hội sách năm nay có hoạt động giải trí về thanh toán giao dịch, mua và bán bản quyền trên nền tảng thương mại điện tử, rất thuận tiện cho những đơn vị chức năng xuất bản cũng như bạn đọc. – Bên cạnh sách in, sách số cũng là khuynh hướng. Thư viện Quốc gia Việt Nam đã có hoạt động giải trí gì để tăng trưởng tài liệu số ? – Chúng tôi cũng là một trong những đơn vị chức năng tiên phong thiết kế xây dựng thư viện số của ngành thư viện. Ngay từ những năm 1980, chúng tôi đã kiến thiết xây dựng thư viện điện tử. Đến những năm 1990, chúng tôi số hóa nguồn tài liệu, giúp bạn đọc sau này hoàn toàn có thể truy vấn trực tuyến và đọc sách điện tử. Những dự án Bất Động Sản mà trước đây chúng tôi đã tiến hành đều có sự phối hợp của những đối tác chiến lược quốc tế. Gần đây, chúng tôi có dự án Bất Động Sản phối hợp Thư viện Quốc gia Pháp để ra đời “ Thư viện Hoa phượng vĩ ”. Ngày 7/4 vừa qua, chúng tôi đã có buổi lễ ra đời cổng thông tin này. Điều này cũng biểu lộ nỗ lực từ phía Thư viện Quốc gia Việt Nam về việc cung ứng phương tiện đi lại, cũng như mẫu sản phẩm số giúp bạn đọc thuận tiện truy vấn .Thời gian tới đây, thực thi chương trình quy đổi số của nhà nước, chúng tôi kiến thiết xây dựng những chương trình tương quan hai nội dung : Xây dựng thư viện số quốc gia và mục lục phối hợp trực tuyến ( Online Union Catalogs ). Hai nội dung này sẽ được tiến hành trong thời hạn tới. – Hiện tại, Thư viện Quốc gia Việt Nam có nguồn tài liệu số hóa ra làm sao ? – Thư viện Quốc gia Việt Nam có nguồn tài liệu số lớn nhất cả nước, lên tới hàng triệu trang. Đây là nguồn tài liệu số do Thư viện Quốc gia Việt Nam tự tăng trưởng thiết kế xây dựng .Ngoài ra, chúng tôi cũng phân phối một số ít nguồn cơ sở tài liệu trực tuyến được mua từ quốc tế. – Thư viện truyền thống lịch sử đã hoạt động giải trí rất hiệu suất cao, còn thư viện số thì sao ? – Trên thực tiễn, trong nhiều năm, hình thức ship hàng truyền thống lịch sử đã là điểm mạnh của Thư viện quốc gia. Đây là nơi tra cứu thông tin của nhiều thế hệ sinh viên ở những trường ĐH. Hoạt động này vẫn được duy trì .Hiện nay, ngoài ship hàng sách in, chúng tôi đang tăng cường ship hàng những hoạt động giải trí tra cứu về tài liệu số. Nhưng để đạt hiệu suất cao, hình thức này còn phải nhờ vào nhiều vào nguồn góp vốn đầu tư.

Với nguồn tư liệu rất dồi dào ở Thư viện Quốc gia Việt Nam hiện nay, tôi mong nguồn tài nguyên tư liệu số này phải được nhân lên nhiều hơn nữa. Điều này cũng để phục vụ nhu cầu truy cập các tư liệu nội dung số của bạn đọc hiện nay.

Ngoài ra, tăng trưởng nguồn tư liệu số còn tương quan việc góp vốn đầu tư quy trình số hóa, góp vốn đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng. Cần phải có sự góp vốn đầu tư một cách tổng lực từ hạ tầng, nội dung đến cung cách Giao hàng.

Thu vien so anh 2
Thanh niên, sinh viên tham gia Ngày hội văn hóa truyền thống đọc ở Thư viện Quốc gia Việt Nam. Ảnh : Phạm Thắng.

Phát huy văn hóa đọc trong thế giới phẳng

– Bà nghĩ sao khi ngày càng có nhiều người đọc thông tin trên mạng, ít đọc sách ? – Trong một quốc tế phẳng như lúc bấy giờ, con người chắc như đinh sẽ tìm đến những giải pháp thuận tiện và nhanh gọn hơn để tra cứu thông tin, đặc biệt quan trọng là việc sử dụng công nghệ tiên tiến và những thiết bị mưu trí để tra cứu thông tin nhằm mục đích tiết kiệm ngân sách và chi phí thời hạn và ngân sách. Hiện nay, để tăng trưởng văn hóa truyền thống đọc, tất cả chúng ta phải để bạn đọc và hội đồng biết được vai trò của sách. Ngoài sách điện tử, tất cả chúng ta còn có những nguồn tài liệu chính thống, truyền thống cuội nguồn, tài liệu in .Thông qua những hoạt động giải trí trong cả năm, đặc biệt quan trọng là dịp tháng tư có Ngày sách Việt Nam, chúng tôi cũng muốn hội đồng hiểu được vai trò và tầm quan trọng của sách, qua đó tăng trưởng văn hóa truyền thống đọc. – Dịp tháng tư này, Thư viện Quốc gia Việt Nam có những hoạt động giải trí khuyến đọc gì ? – Từ năm 2006, trước khi có quyết định hành động lấy 21/4 là Ngày sách Việt Nam, chúng tôi là đơn vị chức năng tiên phong tổ chức triển khai những hoạt động giải trí hưởng ứng văn hóa truyền thống đọc vào tháng tư hàng năm. Đây cũng là tiền đề để lan tỏa nhiều hoạt động giải trí ra những thư viện trên toàn nước .

Trong quốc tế phẳng như lúc bấy giờ, con người chắc như đinh sẽ tìm đến những chiêu thức thuận tiện và nhanh gọn hơn để tra cứu thông tin .

Bà Kiều Thúy Nga

Trong nhiều năm, chúng tôi đã có những hoạt động giải trí mà ở đó bạn đọc hoàn toàn có thể tham gia chương trình tương thích nhiều lứa tuổi và thành phần, từ những em học viên, đến những nhà nghiên cứu, nhà quản trị … Những hoạt động giải trí này mang tính chiều sâu, tạo sự tương tác giữa người tham gia với tác giả. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức triển khai những cuộc thi để những em học viên bày tỏ cảm nghĩ của mình về cuốn sách, vẽ tranh theo sách, kể chuyện theo sách .Bên cạnh những hoạt động giải trí đó, chúng tôi còn ra mắt những sách có giá trị nội dung và mang tính giáo dục cao trải qua những triển lãm về sách.

Ở Ngày sách Việt Nam 2021 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam năm nay, chúng tôi tổ chức một buổi tọa đàm với chủ đề “Thanh niên với văn hóa đọc”. Đây là diễn đàn trao đổi giữa các diễn giả với thanh niên, để các bạn có cái nhìn đúng đắn hơn đối với văn hóa đọc trong môi trường số phát triển như hiện nay.

Hiện tại, cơ sở tài liệu số toàn văn do Thư viện Quốc gia Việt Nam tạo lập, gồm có gần 112.000 cuốn tài liệu số hóa, tương tự 8 triệu trang .Trong vốn di sản văn hiến to lớn đó, có sự góp mặt của những bộ sưu tập tư liệu quý, như : Luận án tiến sỹ : 25.500 bộ, sách Hán Nôm : 1.952 cuốn, sách Đông Dương : 8.000 cuốn, báo, tạp chí Đông Dương : 72.000 số, sách tiếng Anh viết về Việt Nam : 338 cuốn … Cơ sở tài liệu trực tuyến mua quyền truy vấn : Wilson, ProQuest, sách điện tử IGroup Publishing, sách điện tử SpringerNature, SAGE Journal, SAGE Research Method …