Học phí có nên tăng vào thời điểm này?

Cha mẹ có nhiều gánh nặng hơn

Mới đây, hội đồng thành phố. TP Hà Nội vừa công bố dự thảo nghị quyết về học phí

Từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026, liên kết với các cơ sở giáo dục phổ thông và mầm non công lập trong khu vực.

Theo dự thảo, khu vực Hà Nội được chia thành 4 quận để xét thu học phí: Quận 1 là các phường nội thành và thị xã Sơn Tây; Quận 2 là thị xã ngoại thành; Quận 3 là các xã thuộc thị xã Sơn Tây và huyện. xã (trừ xã ​​miền núi) Quận 4 là xã miền núi thuộc các huyện.

Đối với những trường không đảm bảo được kinh phí thường xuyên, mức học phí của Khu 1 và Khu 2 dự kiến ​​là 300.000 đồng / tháng. Hai miền còn lại thấp hơn, dao động từ 50.000 – 200.000 đồng. Do đó, học phí các cấp học gần như tăng gấp đôi năm ngoái, trừ trường THPT Q.1, Q.2 tăng từ 217.000 đồng (năm 2021) lên 300.000 đồng (học sinh tiểu học công lập được miễn học phí. theo Luật Giáo dục).

Trước mức học phí dự kiến ​​tăng vọt cho năm học sắp tới, hầu hết các bậc phụ huynh cũng tỏ ra lo lắng. Chị Nguyễn Choucui, Xuân Đỉnh, Bắc Dou Lim, Hà Nội, có hai con đang học cấp 2 ở Hà Nội cho biết, sau đợt dịch người dân mới đi làm trở lại, thu nhập bấp bênh, hiện giá hàng hóa đang không ổn định và các mặt hàng khác cũng tăng giá khiến người dân phải cắt giảm chi phí. Nếu học phí tăng cao trong năm học tới sẽ tạo thêm gánh nặng cho phụ huynh.

Theo bà Thủy, theo mức học phí mới, mỗi học sinh phải đóng 25-3 triệu đồng / tháng, chỉ bao gồm các chi phí cơ bản như: tiền ăn bán trú; học 2 buổi / ngày, tiền nước. Hơn nữa, nếu phụ huynh muốn con học tiếng Anh ở trường, tham gia các hoạt động thể thao, tăng cường kỹ năng xã hội,… thì phải chi trả rất nhiều tiền, không phải gia đình nào cũng có điều kiện như vậy.

Ông Phạm Chun Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Thành phố Hà Nội đã xây dựng dự thảo quy định về học phí các cấp theo Nghị quyết số 81/2021 của Chính phủ quy định mức thu và cơ chế quản lý học phí. học phí. Các cơ sở giáo dục với học phí tối thiểu cho tất cả các cấp. Học phí dự kiến ​​sẽ được giữ ở mức tối thiểu trong vài năm tới.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo TP. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản góp ý về việc công bố dự thảo nghị quyết về học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo. Tương ứng, học phí đã tăng trên toàn thành phố. Hồ Chí Minh dự kiến ​​sẽ tăng gấp 5 lần so với hiện tại.

Vụ trưởng Vụ Thống kê giá của Tổng cục Thống kê, bà Nguyễn Tiu Thắng cho rằng, việc thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục thực hiện theo Nghị định 81 sẽ có tác động rất lớn trong giai đoạn tới. Dự kiến, việc điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục (học phí và các khoản khác có liên quan) sẽ làm tăng CPI bình quân cả nước khoảng 0,55-1,05% vào năm 2022.

Cần tính toán tác động để có lộ trình phù hợp

Theo Nghị định 81, học phí sẽ tăng rất nhiều từ 2022-2023, nhưng trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, nhiều mặt hàng tiêu dùng, sinh hoạt đắt đỏ hơn, nhưng thu nhập của các gia đình thu nhập không tăng tương ứng, và rất lớn. số gia đình có Gánh nặng chi tiêu ngày càng “quá tải”.

Khó khăn đối với phụ huynh càng lớn hơn khi học phí chỉ bằng một phần chi phí học tập. Học sinh cũng cần sách giáo khoa, tài liệu học tập và nhiều chi phí khác để đi học. Thu nhập, thường được trả vào đầu năm, khiến phụ huynh khó khăn hơn. Nếu một gia đình có từ hai con trở lên, tất cả đều đang học cấp 3 thì chỉ riêng tiền học phí tích lũy đã là một khoản tiền rất lớn.

Nhiều chuyên gia giáo dục cũng nhắc nhở việc tăng học phí cần thận trọng, không nên tăng đột ngột nhiều lần.

Bằng tiến sĩ. Ông Lê Viết Khuyến, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cũng nhận xét việc tăng học phí ở các trường công lập như Hà Nội được cho là quá cao. Với mức học phí như vậy, những người có thu nhập thấp sẽ khó cho con đi học trong năm học sau.

Vấn đề tăng học phí cũng được đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm. Ngày 1/6, tại cuộc họp giao ban học phí trước Quốc hội, đại diện Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Dị Ni Ni cùng đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre kiến ​​nghị tại Nghị định số 81 nên so sánh mức học phí hiện hành. với mức hiện tại. Giai đoạn trước tăng gấp nhiều lần, có thể gấp 3 – 5 lần. Trong điều kiện hiện nay, khi đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhất là do đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, cần có chỉ đạo thống nhất hoãn tăng học phí, ít nhất là sang năm để tạo điều kiện cho học sinh đến trường, người dân. cuộc sống sẽ đỡ khó khăn hơn.

Rõ ràng, trong bối cảnh học phí tăng vọt như hiện nay không còn là chuyện riêng của ngành giáo dục mà cần phải tính toán kỹ hơn. Trong trường hợp tăng giá, cần tính toán tốc độ tăng giá, thời gian tăng giá và nhiều vấn đề khác để giảm gánh nặng cho người dân và giúp giảm tác động của tăng giá đến chỉ số lạm phát quốc gia.

Hà Nội dự kiến ​​học phí sẽ tăng gấp đôi cho năm học 2022-2023