Dậy sớm có tốt không? | Vinmec

1.4. Thời gian tập thể dục buổi sáng

Đối với những người bận rộn, buổi sáng sớm có thể là thời gian duy nhất để tập thể dục. Sau những ngày học dài hoặc làm việc, không dễ để dành thời gian đến phòng tập rèn luyện và bạn có thể cảm thấy không có động lực.

Tập thể dục vào buổi sáng, khi bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng nhất, không chỉ bắt đầu một ngày của bạn bằng niềm hứng khởi may mắn mà còn quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Tập thể dục làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện tâm trạng, điều chỉnh lượng đường trong máu, kiểm soát cân nặng, cải thiện chức năng nhận thức và nhiều lợi ích khác.

Hãy để chai nước, giày hoặc thảm tập cạnh giường để bạn có thể ra khỏi giường và bắt đầu thói quen tập thể dục của mình. Hãy giữ cho nó đơn giản và dễ dàng để bạn có thể thực hiện nó hàng ngày. Tập thể dục với một người bạn hoặc tham gia một lớp học để giúp bạn trau dồi thói quen nhất quán.

1.5. Tâm trạng và sức khỏe tinh thần tốt hơn

Những người thức dậy sớm có suy nghĩ tích cực hơn so với những con cú đêm. Họ được cho là lạc quan, dễ chịu, tận tâm và hài lòng với cuộc sống. Phụ nữ dậy sớm cũng ít có nguy cơ mắc các bệnh tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm hoặc lo lắng.

Những người thức dậy sớm cũng thường đi ngủ sớm hơn. Khi bạn ngủ đủ 7 đến 9 tiếng được khuyến nghị, cơ thể và tâm trí của bạn có đủ thời gian để tự phục hồi, giúp cơ thể và tinh thần khỏe mạnh hơn.

1.6. Giảm căng thẳng

Bằng cách thức dậy sớm, bạn có thể giảm thiểu căng thẳng và hoàn thành công việc mà không phải mất thêm thời gian hay bất kỳ áp lực nào. Không cần phải vội vã đến những nơi vì lượng xe cộ đỡ đông đúc, bạn có thể thong thả di chuyển và không sợ đến muộn. Nghỉ ngơi đầy đủ cũng cải thiện khả năng giải quyết vấn đề của bạn.

1.7. Tăng năng lực tổ chức và hiệu suất

Nhiều người dậy sớm tận dụng buổi sáng của họ bằng cách đặt mục tiêu và lập kế hoạch trong ngày. Lập kế hoạch có liên quan đến việc cải thiện năng suất khi bạn có thêm thời gian trong ngày để hoàn thành sớm nhiệm vụ hoặc thử những điều mới. Nó giảm thiểu sự hay quên, đặc biệt nếu bạn đã viết ra kế hoạch hàng ngày của mình.

Ngoài ra, mọi người có xu hướng tỉnh táo vào buổi sáng và giúp bạn có thời gian hoàn thành công việc không bị gián đoạn.

1.8. Buổi sáng yên bình

Thức dậy sớm không phải chỉ giúp làm việc hiệu quả hơn. Nếu bạn có con hoặc sống với người khác, bạn có thể sử dụng buổi sáng sớm để tận hưởng thời gian cho bản thân và có một thói quen thư giãn, yên tĩnh vào buổi sáng.

Đối với những người làm việc vào buổi sáng, bạn có thể bỏ qua quãng đường đi làm nặng nề để đến nơi làm việc và đến đó trước giờ cao điểm bằng cách thức dậy sớm hơn một chút. Đi làm sớm hơn cũng giúp bạn có thời gian hoàn thành công việc trước khi người khác đến và có khả năng khiến bạn mất tập trung.