Cách học giỏi Toán lớp 2

Làm thế nào để con học giỏi Toán lớp 2? Làm thế nào để con có niềm say mê, yêu thích môn Toán? Đó là những câu hỏi xuất hiện khi phụ huynh bắt đầu cùng con học Toán.

– Nắm được nội dung chương trình:

Nội dung chương trình gia sư dạy lớp 2 môn Toán xoay quanh các nội dung chính như sau

+ Số hạng, tổng

+ Số bị trừ, số trừ, hiệu

+ Phép cộng có nhớ, phép trừ trong phạm vi 100

+ Bài toán về nhiều hơn, bài toán về ít hơn

+ Các đơn vị đo độ dài: đề – xi – mét, mét, ki – lô – mét, mi – li – mét

+ Các đơn vị đo khối lượng: ki- lô- gam

+ Phép nhân, thừa số, tích

+ Phép chia, số bị chia, số chia, thương

+ Bảng nhân 2,3,4,5

+ Bảng chia 2,3,4,5

+ Chu vì hình tam giác, hình tứ giác

+ Phép cộng, phép trừ không nhớ trong phạm vi 1000

Đây là những nội dung chính trong chương trình toán lớp 2. Thay vì Gọi điện để tìm gia sư lớp 2 thì quý phụ huynh nên nắm được để kịp thời theo dõi con em mình học được tới đâu, đã hiểu bài hay chưa, chưa hiểu hay chưa rõ ở chỗ nào. Từ đó có thể giúp các em hoàn thiện những kỹ năng tính toán.

– Kỹ năng đọc, hiểu và phân tích đề:

Ở lớp 2, học sinh được học những dạng toán đố, toán có lời văn. Nội dung này đòi hỏi các em phải đọc đề nhiều lần, hiểu rõ đề hỏi gì. Học sinh phải biết phân tích được những yếu tố đề bài cho biết và những yếu tố đề bài hỏi.

Từ đó học sinh mới lựa chọn được phép tính đúng, lời giải chính xác để hoàn thành bài toán. Bên cạnh đó, học sinh cần biết được cách tóm tắt đề một cách đơn giản.

Tóm tắt đề sẽ giúp học sinh nhận ra những cái mà đề bài cho cũng như là yêu cầu mà đề bài hỏi từ đó xác định phép tính thực hiện sẽ dễ dàng và chính xác hơn.

Xem thêm: gia sư dạy Toán

– Tính cẩn thận:

Đối với học sinh lớp 2, tính cẩn thận là một đức tính cần được rèn luyện. Các em thường rất ham chơi, sẽ làm bài xong nhanh chóng để được đi chơi mà không quan tâm đến việc đúng sai. Chính vì vậy, các em thường sai những lỗi nhỏ do ẩu tả gây nên.

Phụ huynh cần rèn cho con tính cẩn thận, kiểm tra lại lời giải, phép tính đã chính xác chưa, hoàn thành bài có còn thiếu sót câu nào chưa làm hây không. Đây là một lỗi khá phổ biến thường hay gặp ở học sinh tiểu học.

– Nhận biết các dạng bài:

Gia sư dạy kèm tại nhà chuyên Toán lớp 2 sẽ chỉ ra các dạng bài cơ bản là yếu tố giúp học sinh có thể giải toán nhanh chóng.

Việc nhận diện ra các dạng toán cơ bản làm học sinh giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn và chính xác hơn.

Trong chương trình toán 2 có hai dạng bài chính đó là phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100 và phép nhân chia với các số 2,3,4,5.

Đối với các bài phép nhân chia 2,3,4,5 đòi hỏi học sinh phải ghi nhớ và thuộc lòng bảng nhân bảng chia. Từ đó mới có thể giải quyết bài toán một cách chính xác và nhanh chóng.

Đối với phép cộng, trừ trong phạm vi 100, phụ huynh có thể rèn cho trẻ thành thạo các phép công có tổng trong khoảng 11 tới 18 và các phép trừ trong phạm vi 20. Đây là cơ sở để trẻ thực hiện được phép cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100.

Xem thêm: Gia sư dạy Toán bằng tiếng Anh cho học sinh trường quốc tế

– Kĩ năng trình bày một bài toán:

Ở học sinh lớp 2, kĩ năng trình bày một bài toán rất quan trọng. Đối với các bài đặt tính rồi tính, phụ huynh càn hướng dẫn cho con đặt tính thẳng hàng, thẳng cột từ đó việc thực hiện tính mới có thể chính xác được.

Bên cạnh đó là những bài toán tìm x, học sinh cần nhận diện được vị trí của chữ x là gì trong phép tính. Từ đó mới có thể đưa ra những phép tính phù hợp để giải tìm x. Ở bài toán tìm x đòi hỏi học sinh phải đặt chữ x và dấu = đúng hàng đúng chỗ.

Các bài toán đố cũng yêu cầu cách trình bày rõ ràng ở học sinh. Cách trình bày ở bài toán đố được chia làm 3 phần đó là lời giải, phép tính và đáp số. Ở phần lời giải học sinh cần ghi lời giải sao cho đúng và đầy đủ các đơn vị cũng như là phần câu hỏi ở đề bài.

Phần phép tính cần thụt vào bên phải một tí so với phần lời giải phép tính cần có đầy đủ các đơn vị. Phần đáp số cần phải có đầy đủ kết quả và đơn vị thì mới đạt được yêu cầu về phần trình bày.

– Thường xuyên luyện tập:

Học sinh tiểu học đặc điểm tâm lý vẫn là việc các em ghi nhớ một việc rất nhanh chóng, tuy nhiên các em lại nhanh quên.

Chính vì thế, đối với học sinh tiểu học, các em cần phải được luyện tập các bài toán, các dạng toán điển hình một cách thường xuyên. Việc luyện tập này rèn luyện cho các em tính cẩn thận khi thực hiện giải toán.

Cũng như khi tiếp xúc với nhiều bài toán ở nhiều dạng khác nhau luyện tập cho các em có sự tư duy logic khả năng suy luận tốt.

Việc thực hiện các bài toán nhiều lần sẽ giúp các em ghi nhớ lâu hơn về các dạng toán điển hình và cách giải các bài toán, từ đó các em sẽ có phản xạ nhanh khi gặp những bài toán này.

Bài viết được chia sẻ bởi cô Ngọc, giáo viên gia sư Toán