7 bí quyết vàng trong “làng” thuyết trình

bi quyet thuyet trinh bang tieng Anh

Thuyết trình thành công trước đám đông chưa bao giờ là một điều dễ dàng, nhất là khi, trong quá trình du học, bạn sẽ phải đối diện với việc thuyết trình bằng tiếng Anh. Ngoài các bí quyết thường thấy như luyện tập thật nhuyễn hay chuẩn bị giấy nhắc bài chứa đựng những điểm chính, Hotcourses Vietnam sẽ bật mí thêm một vài bí quyết giúp bạn thuyết trình thành công qua bài viết dưới đây.

>> 5 bí quyết chinh phục phương pháp giáo dục kiểu Mỹ

 

1. Xác định trọng tâm “ câu truyện ”

Một bài thuyết trình không phải là nơi để bạn “ xả ” tài liệu. Nếu tiềm năng của bạn chỉ là phân phối tài liệu thì bạn hoàn toàn có thể gửi tài liệu qua email và hoàn toàn có thể huỷ bài thuyết trình. Người thuyết trình khi đó sẽ đóng vai trò vẽ ra một góc nhìn mà bản thân tài liệu không hề tự mình phân phối được .

Khi thuyết trình, bạn đang nói cho người nghe một nội dung mà bạn đã nắm rõ – còn họ thì không, bạn đang cố gắng nỗ lực thuyết phục người theo dõi nhìn nhận yếu tố ấy từ quan điểm của bạn, hoặc tích hợp cả hai mục tiêu truyền thông tin và thuyết phục người nghe .

Để lôi kéo sự quan tâm của người nghe, bạn hoàn toàn có thể dùng những câu truyện để làm dẫn chứng cho đề tài mà bạn muốn trình diễn, hay tạo một “ khoảnh khắc ” ấn tượng để người theo dõi luôn nhớ về đề tài của bạn mấy tuần sau đó. Theo chuyên viên thuyết trình Nancy Duarte trong cuốn sách Resonate của cô, bạn hoàn toàn có thể đưa ra một số liệu thống kê hay một hình ảnh thật mang tính gây sốc để mọi người không thể nào bỏ lỡ .

Ví dụ Bill Gates đã sử dụng cách này trong một buổi TED Talk năm 2009 khi ông lôi kéo tăng góp vốn đầu tư cho việc loại trừ bênh sốt rét. Ông đã đưa ra số liệu thống kê để chứng tỏ yếu tố này nghiêm trọng đến mức nào và sau đó gây sốc cho cả phòng bằng cách mở một lọ đầy muỗi, ông nói : “ Không có nguyên do gì mà chỉ những người nghèo mới phải chịu đựng chuyện này. ”

2. Hạn chế tối đa thông tin viết ra

Từ thời Aristotle, các diễn thuyết đã biết rằng người theo dõi sẽ chỉ nhớ được một vài ý tưởng sáng tạo chính của bài thuyết trình. Aristotle gọi đây là “ Quy Tắc Ba ”. Hãy chọn 3 sáng tạo độc đáo mà bạn muốn trình diễn và chỉ tập trung chuyên sâu vầo chúng mà thôi – đừng thêm sáng tạo độc đáo bốn làm gì vì người theo dõi sẽ không nhớ đâu ! Ví dụ như các bài thuyết trình của Steve Jobs – chúng luôn được cấu trúc xung quanh “ Quy Tắc Ba ” này .

Vào năm 2007, ông đã ra mắt chiếc iPhone tiên phong là dòng mẫu sản phẩm cải tiến vượt bậc đi đầu “ thứ 3 ” của Apple. Vào năm 2010, ông trình làng Ipad với một slide minh hoạ Ipad là “ thiết bị thứ ba ” giữa điện thoại thông minh mưu trí và máy tính xách tay. Ông cũng bật mý Ipad sẽ có “ ba mẫu ” : 16, 32, và 64GB. Vào năm 2011, ông cũng miêu tả Ipad 2 với các tính năng “ mỏng mảnh hơn, nhẹ hơn, và nhanh hơn ” so với bản gốc .

3. Chăm chút cho diện mạo powerpoint

Quy tắc 10-20-30 được phát minh sáng tạo bởi Guy Kawasaki ( một trong những đại diện thay mặt marketing cho Apple vào năm 1984 ). Nội dung của quy tắc này là một slide thuyết trình không nên có nhiều hơn 10 slide, không lê dài hơn 20 phút và phông chữ không nhỏ hơn cỡ chữ 30 .

Một quy tắc khác đó là quy tắc 20-20 với 20 slide và khoảng chừng thời hạn 20 giây để trình diễn mỗi slide đó. Quy tắc này nhằm mục đích tránh trường hợp người nghe bị nhàm chán vì một yếu tố nào đó cũng như giúp số lượng giới hạn được thời hạn, cách trình diễn của bạn .

Khi đổi slide hoặc cần một vài giây cho riêng bạn ( lật giở sách vở, tìm câu vấn đáp cho một câu hỏi của người nghe ), bạn hoàn toàn có thể sử dụng những câu cảm thán như “ Đó là một thắc mắc hay ”, hoặc “ Cám ơn bạn đã đưa thắc mắc ” … Người nghe sẽ không biết được rằng bạn đang “ ăn gian ” một vài giây cho mình, mà nếu họ biết thì đã sao ? Điều đó chỉ càng khiến họ chăm sóc nhiều hơn tới câu vấn đáp mà thôi .

 

>> 10 ứng dụng – trợ thủ đắc lực ở trường ĐH

4. Tăng tính tương tác với người nghe

Cho dù tiềm năng của bạn là thông tin hay thuyết phục, tiềm năng sẽ dễ đạt được hơn nếu có sự tham gia của người theo dõi vào bài thuyết trình. Mọi người thường không thích phải bị động ngồi nghe trong thời hạn quá lâu mà thích được tham gia vào cuộc chuyện trò từ hai phía. Hãy thêm vào những câu hỏi cho người theo dõi để động viên người theo dõi san sẻ quan điểm và kinh nghiệm tay nghề từ bản thân. Hãy biến bài thuyết trình thành một cuộc bàn luận dưới sự hướng dẫn của bạn !

5. Đảm bảo rằng bản powerpoint hoàn toàn có thể đọc được từ bất kỳ đâu

Không sử dụng phông chữ hoặc đồ hoạ mà người ngồi cuối phòng không đọc được. Hầu hết các chuyên viên khuyên không nên sử dụng cỡ chữ nhỏ hơn 28 pt. Nếu bạn thấy mình cần để chữ xuống dưới 28 pt thì bạn có quá nhiều chữ trên mỗi slide rồi đấy .

Theo nguyên tắc chung, không khi nào sử dụng bất kể phông chữ nào có serifs ( chữ có chân ). Mặc dù các loại phông chữ này hoàn toàn có thể trông rất đẹp trên màn hình hiển thị máy tính cách bạn 50 cm, nhưng chúng sẽ khó đọc hơn khi cách 4-5 m. Và để giúp tạo cảm xúc thống nhất trong bài thuyết trình, không khi nào sử dụng nhiều hơn hai loại phông chữ : một cho tiêu đề và một cho phần thân chữ .

6. Cười và tiếp xúc bằng mắt

Điều này nghe có vẻ như rất thuận tiện, nhưng một số lượng lớn người thuyết trình không làm được điều đó .

Nếu bạn mỉm cười và tiếp xúc bằng mắt, bạn đang kiến thiết xây dựng mối quan hệ, giúp người theo dõi liên kết với bạn và đề tài của bạn. Nó cũng giúp bạn cảm thấy bớt lo ngại hơn, do tại bạn đang trò chuyện với những cá thể, không phải là một đám đông toàn những người lạ .

Do đó, bạn đừng nên tắt đèn trong quy trình thuyết trình, bởi người theo dõi cần nhìn thấy bạn cũng như các slide đang được trình chiếu .

>> Các khóa học ngành Kỹ năng nói ở quốc tế

7. Sử dụng hiệu suất cao giọng điệu và ngôn từ hình thể

Hãy thử biến hóa vận tốc hay nhấn mạnh vấn đề âm sắc để giọng nói của bạn thêm phần mê hoặc. Ngoài ra, hãy cố tránh những tư thế khép kín như : khoanh tay, chắp hai tay sau sống lưng hoặc để tay trong túi, hay gõ chân lên nền nhà / sân khấu .

Và tất yếu, điểm mấu chốt để triển khai xong thành công xuất sắc một bài thuyết trình chính là khâu chuẩn bị sẵn sàng. Bạn phải thực hành thực tế thật nhiều trước đó để canh giờ, tìm ra những từ vựng và cách diễn giải sao cho dễ hiểu, hấp dẫn, hay có những dáng đứng tốt nhất cho bản thân … Hotcourses chúc các bạn có một buổi thuyết trình thật vui tươi và thành công xuất sắc !