[PDF] Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn

Cuốn sách “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” của tác giả Ibuka Masaru là một trong những tác phẩm nổi tiếng về nuôi dạy trẻ được cha mẹ Nhật yêu thích nhất, cuốn sách bàn về phương pháp giáo dục trẻ trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi của tác giả Ibuka Masaru, người sáng lập tập đoàn Sony đồng thời là một nhà nghiên cứu giáo dục.

Dựa trên những nghiên cứu về sinh lý học của não bộ và di truyền học,
ông đã khẳng định sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ được
quyết định trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi, giai đoạn này là “thời kỳ
thích hợp” để “nuôi dạy một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn, vui vẻ, có trí
tuệ thông minh và khỏe mạnh”.

Nghe thì có vẻ không hợp lý cho lắm, bởi chúng ta, đặc biệt là các
bậc cha mẹ Việt thường quan niệm rằng một đứa trẻ ở độ tuổi này vẫn chưa
đủ nhận thức để có thể hiểu những gì chúng ta nói, huống hồ gì là giáo
dục. Nhưng bằng những chứng cứ khoa học trong suốt nhiều năm nghiên cứu
của mình, ông Ibuka đã chỉ ra rằng chính sự chưa trưởng thành khiến trẻ
em sơ sinh có khả năng vô tận. Hãy so sánh trẻ em với những loài động
vật khác trong thế giới tự nhiên. Khi chúng được sinh ra, chúng đã có
những bản năng cơ bản như có thể tự đi lại, có thể tự bơi sau một vài
giờ đồng hồ. Nhưng con của chúng ta lại không biết gì ngoài việc khóc và
bú.

Chúng như những tờ giấy trắng mà những bậc cha mẹ hoàn toàn có thể viết gì lên đó cũng được. Ngoài ra, bộ não con người gồm có khoảng chừng 14 tỉ tế bào não và chúng sẽ được link với nhau để giải quyết và xử lý hàng loạt nhận thức thông tin. Tiếp nhận những kích thích bên ngoài càng nhiều bao nhiêu thì những link hình thành càng nhiều bấy nhiêu. Ấy vậy mà, đến khoảng chừng 3 tuổi trẻ đã hoàn thành xong 70 – 80 % những liên và có khối lượng não bằng 80 % não người lớn. Nếu xem bộ não như một CPU của máy tính thì quy trình tiến độ 0 đến 3 tuổi là thời hạn để hoàn thành xong ổ cứng và từ 4 tuổi trở đi là thời hạn để update những ứng dụng. Như vậy, tính cách, năng lực tư duy, link vấn đề và phát minh sáng tạo của trẻ trọn vẹn phụ thuộc vào vào sự giáo dục trong quá trình sơ sinh thay vì phải chờ trẻ trưởng thành .

Các luận điểm chứng minh trong Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn dành cho trẻ từ 0 đến 3 tuổi:

1. Tác giả Ibuka đã chứng tỏ rằng, giỏi và dốt không phải do bẩm sinh .Những nghiên cứu và điều tra mới nhất về sinh lý học của não bộ và di truyền học gần đây đã có những văn minh vượt bậc và nó giúp làm sáng tỏ rằng tính cách và năng lượng của con người thực ra được hình thành hầu hết ở tiến trình từ 0-3 tuổi. Có nghĩa là khi sinh ra con người hầu hết giống nhau, tùy theo thiên nhiên và môi trường giáo dục sau đó mà trẻ trở thành thiên tài hay người thông thường .

2. Đứa trẻ nào cũng sẽ tăng trưởng kĩ năng khi được giáo dục từ 0 tuổi .Sự thành công xuất sắc của “ Phương pháp Suzuki ” sau 30 năm triển khai từ 1940 trong việc dạy trẻ nhỏ tuổi ấu thơ học violin đã giúp ông nghiên cứu và điều tra thành công xuất sắc và Kết luận rằng, chiêu thức giáo dục trẻ tuổi ấu thơ không chỉ dành cho violin mà còn hoàn toàn có thể vận dụng cho tổng thể những môn học .

3. Giáo dục đào tạo trẻ tuổi ấu thơ không phải nhằm mục đích tạo ra thiên tài .Theo ông giáo dục trẻ tuổi ấu thơ chỉ có một mục tiêu duy nhất là “ Để nuôi dạy một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn, vui tươi, có trí tuệ mưu trí và khỏe mạnh ”. Triết lý giáo dục trẻ tuổi thơ ấu của ông là “ Đừng để những đứa trẻ trở thành những loài cây hoang dại, và đừng để tạo ra những đứa trẻ xấu số như câu truyện về hai cô bé người sói “ Amala và Kamala ” .

4. Chính vì chưa trưởng thành nên trẻ sơ sinh có những năng lực vô hạn .Trí não của trẻ sơ sinh như một trang giấy trắng, để tạo ra tính cách tốt và trí tuệ mưu trí cho trẻ, cha mẹ phải không ngừng kích thích ở chính quy trình tiến độ mà não của trẻ đang có năng lực vô hạn này, như việc tất cả chúng ta vẽ trên trang giấy trắng ấy, còn nếu cha mẹ chẳng làm gì, cứ để mặc trẻ lớn lên thì năng lực vô hạn của trẻ cũng sẽ mãi không khi nào tăng trưởng được .

5. Sự link của tế bào não được quyết định hành động trong tiến trình từ 0 đến 3 tuổi .Khi mới sinh ra tế bào não là những thành viên đứng riêng rẽ và không hề có hoạt động giải trí, cùng với những hiểu biết được tích góp theo thời hạn, những mối link giống như cầu nối giữa những tế bào não sẽ Open và tang dần. Nếu trước 3 tuổi, bộ não không được rèn luyện để tăng những liên kết, thì sau 3 tuổi dù có rèn luyện cũng không đổi khác được nhiều .

6. Giáo dục đào tạo thời nay của tất cả chúng ta đang nhầm lẫn giữa “ Giai đoạn nuôi dạy nghiêm khắc ” với “ Giai đoạn để trẻ tự do ” .

Theo ông những nhà giáo dục bảo thủ cho rằng không nên áp dụng bất kì phương pháp giáo dục nào cho trẻ ở tuổi ấu thơ theo “Chủ nghĩa nuôi dạy trẻ tự nhiên” là có tội với trẻ. Tuy nhiên những bà mẹ nhiệt tâm thái quá với giáo dục con cái thường được gọi là “mẹ Hổ” cũng cần phải thận trọng với phương pháp của mình.

7. Đánh giá của người lớn về “ dễ ” và “ khó ” không vận dụng được với trẻ con .Với trẻ con, chúng chưa hề có ý niệm khó hay dễ, yêu hay ghét. Vì so với chúng, trong lần tiếp xúc tiên phong, tiếng Anh, tiếng Nhật hay tiếng Việt ; nhạc cổ xưa, nhạc jazz, hay dân ca đều có ý nghĩa như nhau .

8. Trẻ sơ sinh có năng lượng tuyệt vời gọi là “ nhận thức nguyên mảng ” .Chỉ vài tháng tuổi, trẻ đã nhớ được khuôn mặt mẹ. Người lạ bế thì khóc, nhưng nín ngay và còn tươi cười khi trở lại vòng tay của mẹ .

9. Trẻ 3 tháng tuổi hoàn toàn có thể cảm nhận được nhạc của Bach ( nhạc Baroque ) ,Trẻ 2 đến 3 tuổi thương mến nhất bản Giao hưởng số 5 của Beethoven có tên là “ Định mệnh ”. Khả năng cảm thụ âm nhạc của của trẻ ở quy trình tiến độ ấu thơ là rất tuyệt vời .

10. Trẻ 6 tháng tuổi đã hoàn toàn có thể bơi .Trẻ sơ sinh hoàn toàn có thể giữ cân đối trong nước tốt hơn trong không khí, bắt đầu chúng dùng hai tay làm điểm tựa đỡ khung hình, khi đã quen thì trẻ hoàn toàn có thể tự nổi. Khi chìm trong nước trẻ tự biết nhắm mắt, nín thở và lại tự nổi lên .

11. Trẻ hoàn toàn có thể tiếp thu kiến thức và kỹ năng trong quá trình từ 0 đến 3 tuổi .Ông Nagata Masuo đã dạy cho con trai khi 2,5 tuổi, con gái 3 tháng tuổi, tác dụng là hai bạn bè đều biết 5 thứ tiếng Anh, Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Đức .

12. Chỉ có trẻ nhỏ mới có năng lực tiếp thu bất kỳ thứ gì mà chúng có hứng thú .Toàn bộ những gì được kích thích vào não bộ của trẻ sẽ được tự động hóa lưu lại. Điều quan trong nhất không phải là dạy trẻ những gì mà làm cho trẻ hứng thú và mê hồn với cái gì. Quá trình này giúp trẻ nuôi dưỡng sự đam mê, phát minh sáng tạo và ham muốn học tập, là những yếu tố góp phần để hình thành tính cách và năng lực thao tác trí óc sau này của trẻ .

13. Thời kỳ thơ ấu, nếu trẻ không được dạy cái gì thì sẽ mãi mãi không biết cái đó.

Trẻ từ 0-3 tuổi có năng lực nhận thức nguyên mảng, nên ngôn từ nào trẻ được tiếp xúc ở thời kỳ này cũng sẽ được lưu lại trong não. Đây cũng là quy trình tiến độ hình thành mạng link giữa những tế bào trong não, nên tiếng mẹ đẻ hay bất kể ngôn từ nào cũng đều được hình thành trong não trẻ. Vì vậy trẻ không được giáo dục ở quá trình này thì sẽ trở nên muộn, điều này không chỉ đúng với ngôn từ mà còn đúng với toàn bộ những nghành nghề dịch vụ khác .

CLICK LINK ĐỂ TẢI SÁCH PDF TẠI ĐÂY.