Góc nhìn thiếu nhi

Thời gian qua, trào lưu “ Thiếu nhi Bình Phước thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy ” đã được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động giải trí tương thích, tạo sức lan tỏa lớn, góp thêm phần vào sự thành công xuất sắc của trào lưu thi đua đầy ý nghĩa do Hội đồng đội Trung ương tiến hành. Từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, đội ngũ làm công tác làm việc đảm nhiệm đội luôn tìm tòi và yêu cầu tổ chức triển khai những hoạt động giải trí mới với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, tạo điều kiện kèm theo để đội viên, thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy .

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Bạn đang đọc: Góc nhìn thiếu nhi

Làm theo 5 điều Bác Hồ dạy không phải là thao tác gì quá to lớn, mà từ chính những việc làm li ti hàng ngày. Ý thức điều này, nên sáng nào cũng vậy, hoạt động giải trí tiên phong của Phan Nguyễn Châu Anh, đội viên Trường tiểu học An Lộc B, thị xã Bình Long, khi đến lớp là lau bảng, sắp xếp lại bàn và ghế cho ngay ngắn. “ Lý do để em thực thi việc làm tình nguyện này mỗi ngày chỉ đơn thuần là nhằm mục đích giúp lớp thật sạch hơn, ngăn nắp hơn, để được góp phần sức lực lao động nhỏ bé của mình cho trường, cho lớp. Đây cũng là một trong nhiều cách để em thực thi theo 5 điều Bác Hồ dạy, để xứng danh là cháu ngoan của Bác Hồ ” – Châu Anh hồn nhiên san sẻ .

Thi đua học tập và làm lời Bác dạy, mỗi ngày luôn cố gắng nỗ lực làm được nhiều việc tốt là tâm lý của rất nhiều học viên, đội viên trong tỉnh. Vậy là những em cần mẫn học tập để đạt nhiều điểm 10 dâng lên Bác ; tích cực rèn luyện và tham gia những trào lưu, những cuộc hoạt động của Đội, của trường .

Em Huỳnh Thị Mỹ Tiền, đội viên Trường TH&THCS An Phú, thị xã Bình Long hào hứng cho biết : “ Từ khi trường em thực thi khu công trình măng non “ Giúp bạn đến trường ” em ít ăn quà vặt hơn, tích góp số tiền đó giúp những bạn khó khăn vất vả hơn mình. Ba mẹ cũng rất vui khi em làm điều đó ” .

Không chỉ nuôi heo đất ở trường để giúp sức những trường hợp học viên khó khăn vất vả, những đội viên còn triển khai việc nuôi heo đất ở nhà và sẵn sàng chuẩn bị “ mổ heo ” ủng hộ khi cần. Trong đợt hoạt động giúp sức đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn vất vả trong cơn bão hồi tháng 10/2020, đội viên Trần Quốc Toản, Trường tiểu học Lộc Điền A, xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh đã chuẩn bị sẵn sàng dành tổng thể số tiền tiết kiệm ngân sách và chi phí trong chú heo nhỏ là 900 ngàn đồng để ủng hộ đồng bào vùng bão lũ. Toản kể : Năm nào con cũng bỏ heo, con tiết kiệm chi phí tiền để mua đồ mới, để khuyến mãi ngay sinh nhật ba mẹ, em trai và mua bánh kem. Con để dành tiền để góp phần trợ giúp những bạn học viên nghèo vượt khó. Con thấy những việc làm đó rất có ý nghĩa ” .

Có rất nhiều hoạt động giải trí để em thực thi theo những lời Bác Hồ dạy, trong đó em thích nhất là trào lưu nuôi heo đất. Chỉ cần mỗi ngày em tiết kiệm chi phí từ tiền ăn quà vặt mà ba mẹ cho để bỏ vào chú heo đất của lớp là em đã giúp sức được những bạn khó khăn vất vả thêm điều kiện kèm theo để học tập .

Võ Anh Phát, Trường Tiểu học Lê Lợi, thị xã Đức Phong, huyện Bù Đăng .

Một hoạt động giải trí vừa tương thích với thiếu niên nhi đồng, vừa giúp những em rèn luyện tính tiết kiệm ngân sách và chi phí chính là trào lưu kế hoạch nhỏ. Tại huyện Bù Gia Mập, thiếu nhi trong huyện luôn tích cực tham gia việc thu nhặt lon bia, tập vở, sách báo cũ để góp vào nguồn quỹ kế hoạch nhỏ của liên đội. Những lon bia, giấy cũ cứ thế lại đầy dần trong những ngôi nhà kế hoạch nhỏ được đặt tại sân trường. Từng đội viên đều rất nhiệt huyết với việc thu gom kế hoạch nhỏ cùng tâm lý : mỗi ký giấy vụn hay 1 lon bia, chai nhựa sẽ thêm 1 thời cơ để ngôi nhà của tình bạn được thiết kế xây dựng nên .

Cùng với đó, những hoạt động giải trí : Trần Quốc Toản, “ Uống nước nhớ nguồn ”, “ Đền ơn đáp nghĩa ”, “ Áo lụa Tặng bà ”, “ Đi tìm địa chỉ đỏ ” … được những em tham gia với nhiều hình thức như : thăm hỏi động viên, Tặng quà và giúp sức những mái ấm gia đình chủ trương, những mái ấm gia đình thương bệnh binh liệt sĩ, những bà mẹ Nước Ta anh hùng ; tham gia tu sửa, làm sạch sẽ và đẹp mắt nghĩa trang liệt sĩ .

5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi là nội dung được triển khai xuyên suốt trong công tác đội và phong trào thiếu nhi, trở thành phong trào chung để đội viên, thiếu niên, nhi đồng thi đua. Hội đồng Đội tỉnh cũng xác định, nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy luôn giữ vững nhưng cách thức triển khai thực hiện phong trào phải được đổi mới cho phù hợp với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của thiếu nhi, bảo đảm tính rộng khắp và hiệu quả.

Chị Lê Thị Hồng Phấn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, quản trị Hội đồng Đội tỉnh


Nhân lên ngàn việc tốt

Phong trào “ Thiếu nhi Nước Ta thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy ” đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Đó là giúp sức, tương hỗ và tiếp bước đến trường cho hàng ngàn lượt học viên khó khăn vất vả, khơi dậy ý thức tương thân tương ái, tiết kiệm ngân sách và chi phí, sẻ chia trợ giúp bạn hữu. Năm học 2019 – 2020, cuộc hoạt động “ Giúp bạn tới trường ”, “ Bạn giúp bạn ” được thực thi hiệu suất cao, đã giúp dược 978 thiếu nhi có rủi ro tiềm ẩn bỏ học do thực trạng khó khăn vất vả, do điều kiện kèm theo của mái ấm gia đình. Từ nguồn động viên rất lớn về ý thức, một phần góp phần về vật chất của bạn hữu cùng trang lứa, cộng với nghị lực của những bạn học viên nghèo đã tạo nên nhiều tấm gương vượt khó học giỏi, có thành tích xuất sắc trong những cuộc thi học viên giỏi những cấp .

Đặc biệt, trào lưu “ Nghìn việc tốt ” được tiến hành râu rộng đến từng thanh thiếu nhi và Open nhiều gương việc tốt. Tiêu biểu năm học 2019 – 2020, em Thái Đình Nhân, học viên lớp 5A4, Trường tiểu học Đa Kia, huyện Bù Gia Mập đã nhặt được 50 triệu đồng và trả lại người đánh mất. Qua hành vi nhân văn của em, Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã Tặng Kèm Bằng khen cho em .

Từ năm trước – 2019, thiếu nhi toàn tỉnh đã góp được hàng ngàn cuốn sách giáo khoa, tập vở và rất nhiều quần áo ; giúp được trên 45.000 lượt học viên nghèo vượt khó học tập, thiết kế xây dựng trên 55 căn nhà Khăn quàng đỏ, trao 410 xe đạp điện. Thực hiện và duy trì 728 khu công trình măng non với những khu công trình, phần việc như : chăm nom hoa lá cây cảnh, bồn hoa, làm khu đi dạo, kiến thiết xây dựng tủ sách, mua trống, kèn và những dụng cụ ship hàng công tác làm việc Đội tại đơn vị chức năng. Đội viên toàn tỉnh cũng đã duy trì hiệu suất cao việc tổ chức triển khai viếng, tiếp đón dọn vệ sinh những tượng đài, Nghĩa trang liệt sĩ với 1.657 ngày công và Tặng 1.104 phần quà cho mái ấm gia đình chủ trương với tổng trị giá trên 675 triệu đồng .

Chỉ tính trong học kỳ I, năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh đã có 2.324 lượt đội viên tham gia hoạt động giải trí dọn vệ sinh những tượng đài, Nghĩa trang liệt sĩ ; hơn 1000 đội viên tham gia hoạt động giải trí hành trình dài “ Đến với địa chỉ đỏ ”. Trong chương trình “ Thắp sáng tham vọng thiếu nhi Bình Phước ”, thiếu nhi toàn tỉnh đã cùng với Hội đồng Đội những cấp hoạt động và trao những suất học bổng, cặp, sách vở và dụng cụ học tập với tổng kinh phí đầu tư hơn 500 triệu đồng cho học viên có thực trạng khó khăn vất vả nhân ngày đầu năm học mới .

Làm theo lời Bác dạy, toàn tỉnh đã có hơn 1.030 đội viên đạt danh huyện Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện, thị, thành phố trong năm học 2019 – 2020 .

Lễ trao Ngôi nhà khăn quàng đỏ cho em Thị Tuyết, học sinh Trường tiểu học Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập cuối tháng 12/2020. Căn nhà trị giá 100 triệu đồng, trong đó, Hội đồng Đội huyện hỗ trợ 30.000.000đ trích từ nguồn quỹ kế hoạch nhỏ năm học 2019-2020.



Các em đội viên Trường TH Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập hào hứng tham gia quy mô ” Hạt gạo ve chai ” do liên đội trường phát động .

Các em học viên Trường TH Lộc Điền A hào hứng tham gia hoạt động giải trí ủng hộ miền Trung từ tiền tiết kiệm ngân sách và chi phí, ăn quà vặt của bản thân