Bộ Giáo dục hướng dẫn đón trẻ mầm non đến trường an toàn

Với việc phát hành hướng dẫn chi tiết cụ thể về giải pháp bảo đảm an toàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo bày tỏ mong ước trẻ mần nin thiếu nhi sớm được đến trường .Ngày 21/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra hướng dẫn về việc bảo vệ bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 khi tổ chức triển khai nuôi dưỡng, chăm nom, giáo dục trẻ nhỏ tại cơ sở mần nin thiếu nhi .Bộ nhìn nhận, do Covid-19 diễn biến phức tạp, trẻ mần nin thiếu nhi ở nhiều tỉnh, thành tạm dừng đến trường, bị tác động ảnh hưởng sức khỏe thể chất niềm tin, sức khỏe thể chất và sự tăng trưởng tổng lực ; cha mẹ vướng bận vì phải chăm nom con tại nhà. Vì vậy, Bộ đề xuất những Sở chỉ huy, hướng dẫn những trường mần nin thiếu nhi xác lập điều kiện kèm theo đón trẻ trở lại theo nguyên tắc khu vực nào trấn áp được dịch sẽ dữ thế chủ động báo cáo cấp quản trị để mở trường .Trẻ mầm non ở quận Gò Vấp đến trường hồi tháng 5/2020. Ảnh: Mạnh Tùng

Trẻ mầm non ở quận Gò Vấp đến trường hồi tháng 5/2020. Ảnh: Mạnh Tùng

Hướng dẫn của Bộ đề cập khá chi tiết cụ thể đến những giải pháp tổ chức triển khai hoạt động giải trí ăn, ngủ, vệ sinh, chơi và học cho những em, do độ tuổi này còn rất bé, yên cầu chăm nom kỹ lưỡng và sát sao .Cụ thể, những nhà trường phải bảo vệ vệ sinh bảo đảm an toàn thực phẩm, có đủ dụng cụ ship hàng nhà hàng riêng cho từng em. Đối với những suất ăn sẵn, thực phẩm chuyển đi phải được bao gói trong túi, hộp kín. Các nhà trường không cho trẻ ăn tập trung chuyên sâu tại phòng bếp hoặc nhà ăn mà theo nhóm, lớp hoặc theo suất ăn riêng. Các em cũng sẽ hạn chế chuyển dời, không nói to, cười đùa trong khi siêu thị nhà hàng .

Trẻ mầm non sẽ được bố trí ngủ giãn cách, tự vệ sinh mặt mũi bằng khăn riêng và không đi vệ sinh cùng lúc…

Ngoài những hướng dẫn chi tiết cụ thể này, văn bản cũng gồm có những pháp luật chung vận dụng với những cấp học khác .Hiện, nhiều tỉnh, thành như Thành Phố Hà Nội, TP TP HCM vẫn chưa cho trẻ mần nin thiếu nhi trở lại trường sau hơn 7 tháng. Đây là nhóm tuổi chịu nhiều thiệt thòi bởi khó tổ chức triển khai học trực tuyến, hầu hết chỉ tiếp đón một số ít hoạt động giải trí trải qua những video do giáo viên gửi .

Việc ban hành hướng dẫn đảm bảo an toàn thể hiện rõ chủ trương đưa trẻ mầm non tới trường của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, quyết định về thời điểm trở lại sẽ phụ thuộc vào chính quyền địa phương. Chẳng hạn, TP HCM từng dự kiến mở cửa trường mầm non từ 20/12 tại địa phương có dịch cấp độ 1 và 2 theo hướng dẫn của Bộ nhưng sau đó đã phải hoãn. Còn Hà Nội, dù chỉ có hai quận vùng cam, thành phố vẫn chưa cho trẻ nhỏ tuổi đi học do lo ngại dịch bệnh diễn biến phức tạp.

* Xem hướng dẫn cụ thể

Dương Tâm