Trẻ mầm non, đi học vào thời điểm nào thì hợp lý?

Mở cửa trường sau Tết Nguyên đán?

TP.Hồ Chí Minh có kế hoạch cho trẻ mầm non lứa 5 tuổi đi học vào ngày 20.12, nhưng nhiều trường mầm non, nhất là trường tư thục lại ĐK đến sau Tết nguyên đán mới Open. Vậy vì sao những trường lại đề xuất kiến nghị Open vào thời gian này ? Cô Lê Ái Sơn Hà, Hiệu trưởng trường mầm non Mặt Trời Nhỏ ( Q.Bình Tân ), cho biết trường có hơn 600 trẻ, trong đó có gần 200 trẻ lớp lá nhưng trong đợt lấy quan điểm cha mẹ vừa rồi thì không ai đồng ý chấp thuận cho con đi học trở lại ở thời gian này. Lý giải về thực trạng này, cô Hà cho rằng phần nhiều cha mẹ quan ngại tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và trẻ ở lứa tuổi này chưa được tiêm vắc xin.

Trẻ mầm non, đi học vào thời điểm nào thì hợp lý?  - ảnh 1

Cũng theo cô Hà, vào thời điểm những kỳ nghỉ lễ cận kề, các trường mầm non rất e ngại mở cửa lại vì khi đón trẻ thì phải chịu chi phí tiền mặt bằng, tiền lương, tiền thưởng… “Trong khi trẻ ở lứa tuổi nhỏ đã nghỉ học nửa năm nay nên khi đến trường mầm non, các em phải bắt đầu làm quen từ đầu, phụ huynh cũng rất cân nhắc nên nếu dời đến sau Tết thì tỷ lệ trẻ đi học lại sẽ cao hơn”, cô Hà nói.

Chưa kể, nếu Thành Phố Hồ Chí Minh trấn áp dịch tốt thì sau Tết, những người lao động đã về quê trước đó để tránh dịch sẽ quay lại thành phố nhiều hơn, khi đó nhu yếu gửi trẻ sẽ cao hơn giờ đây, theo cô Hà. “ Dù vậy, tôi nghĩ rằng bậc mầm non là lứa tuổi khá đặc biệt quan trọng và khác với những cấp học khác. Trẻ được đưa tới cơ sở mầm non còn là vì nhu yếu được chăm nom, ‘ giữ con ’ giúp cha mẹ, chứ không chỉ đơn thuần là giáo dục. Do vậy, nếu xét về nhu yếu đi học thì trẻ ở những lứa tuổi nhỏ sẽ có nhu yếu cao hơn lứa 5 tuổi “, cô Hà nói thêm. Do đó, cô Hà cho rằng, so với bậc mầm non, nếu Open trường trở lại thì những nhà quản trị nên đo lường và thống kê nhận trẻ ở tổng thể nhóm lớp, cha mẹ nào có nhu yếu sẽ gửi, thay vì chỉ cho lớp lá ( 5 tuổi ) đi học như kế hoạch trước đây thì tỷ suất sẽ rất thấp, không đủ để Open trường.

Trường học chủ động, sẵn sàng

Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Tuấn ( chủ trường mầm non tư thục Ngôi Làng Vui Vẻ, Quận Bình Thạnh ) cho rằng, để trẻ trở lại trường an toàn thì cần có sự phối hợp của cha mẹ, còn nhà trường thì luôn sẵn sàng chuẩn bị nếu được phép. Tuy nhiên, anh Tuấn chú ý quan tâm nghĩa vụ và trách nhiệm của những trường là trước khi Open trở lại, cần bảo vệ tổng thể giáo viên, công nhân viên, cán bộ quản trị được tiêm vắc xin rất đầy đủ và xét nghiệm nguồn vào để bảo vệ thực trạng sức khỏe thể chất không thay đổi. ” Nhân sự nhà trường cần bảo vệ triển khai nghiêm túc 5K trong và ngoài nhà trường để giảm năng lực lây nhiễm, xét nghiệm định kỳ hàng tuần để sớm phát hiện bệnh và thực thi những giải pháp cách ly, tránh tiếp xúc gần với trẻ “, anh Tuấn nói .

Trẻ mầm non, đi học vào thời điểm nào thì hợp lý?  - ảnh 2

Trường học cũng cần phân phối những tiêu chuẩn của Bộ tiêu chuẩn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong trường học của TP.Hồ Chí Minh và thiết kế xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trong trường học cụ thể, rõ ràng … Khi trường học được hoạt động giải trí trở lại, tổng thể học viên cần được xét nghiệm tầm soát nguồn vào để bảo vệ thực trạng sức khỏe thể chất không thay đổi, không lây nhiễm, theo anh Tuấn. Còn về phía cha mẹ, trẻ mầm non và tiểu học chưa được tiêm vắc xin nên cần được chú ý quan tâm bảo vệ khỏi rủi ro đáng tiếc lây nhiễm. Dù có những báo cáo giải trình khoa học cho rằng dịch Covid – 19 ít ảnh hưởng tác động đến sức khỏe thể chất của trẻ, nhưng đối tượng người dùng trẻ béo phì, có bệnh nền cần được đặc biệt quan trọng quan tâm. Bên cạnh đó, trẻ đi học bị lây nhiễm từ bạn cùng lớp cũng là rủi ro tiềm ẩn cho mái ấm gia đình và điều này gây tâm ý sợ hãi cho cha mẹ. “ Do đó, người thân trong gia đình trong mái ấm gia đình thường tiếp xúc với trẻ cũng cần có kế hoạch tự xét nghiệm nhanh định kỳ hoặc khi có tín hiệu nghi nhiễm để bảo vệ bản thân “, anh Tuấn đề xuất kiến nghị. Khi TP Hồ Chí Minh Open những hoạt động giải trí kinh tế tài chính, ba mẹ cần đi làm và tham gia những hoạt động giải trí xã hội nên số ca nhiễm mới cũng tăng mạnh. Vì vậy, theo anh Tuấn, cha mẹ nên có kế hoạch dự trữ cách ly bản thân khi trở thành F0, tạm thời hạn chế tiếp xúc với trẻ để tránh lây bệnh cho con và tránh gửi bé đến trường. Anh Tuấn chú ý quan tâm : ” Trong những tháng đầu được đi học lại, nhà trường nên nhu yếu cha mẹ tự xét nghiệm định kỳ hàng tuần và gửi tác dụng cho trường. Đây cũng là vật chứng cho thực trạng sức khỏe thể chất không thay đổi của trẻ. Khi cha mẹ trở thành F0, trẻ nhỏ nên được xét nghiệm tại nhà để nhìn nhận tình hình sức khỏe thể chất và trong thời điểm tạm thời ngừng đến trường để giảm rủi ro đáng tiếc lây nhiễm cho bạn học ”.

Cho phụ huynh quyền lựa chọn

Gia đình có hai trẻ mầm non ( 23 tháng tuổi và 5 tuổi ), chị Nguyễn Ngọc Bảo Châu ( P. 17, Q.Gò Vấp ) cho rằng nếu Open trường mầm non thay vì thử nghiệm từng nhóm lớp theo độ tuổi thì nhà trường nên trao quyền quyết định hành động cho cha mẹ.

“Nếu chỉ mở lớp lá (5 tuổi) thì nhu cầu rất ít, các trường cũng không đủ chi phí để hoạt động. Do vậy, nếu trường nào đáp ứng được các tiêu chí và đạt được sự đồng thuận của phụ huynh thì được phép mở cửa. Phụ huynh là người quyết định, đánh giá xem trường học có an toàn, phù hợp với con mình trong thời điểm này hay không”, chị Bảo Châu nêu quan điểm.

Chị Bảo Châu cho hay, chị cũng như nhiều cha mẹ khác phải đi làm ra buộc gửi con ở những điểm giữ trẻ nhỏ hoặc chỗ người quen dù biết rõ những điều kiện kèm theo chăm nom không tốt như ở trường. ” Nếu trường Open trở lại thì tôi sẽ ưu tiên cho con đến trường ”, chị Bảo Châu nói. Theo chị Bảo Châu, khi nhà trường trao quyền lựa chọn cho cha mẹ, họ sẽ tự đo lường và thống kê đến những giải pháp tốt nhất cho con mình. ” Phụ huynh nào có người chăm nom tốt tại nhà thì có quyền phủ nhận, còn những bậc cha mẹ thật sự có nhu yếu, đang phải gửi con ở những thiên nhiên và môi trường trong thời điểm tạm thời … sẽ ưu tiên chọn trường học “, chị Bảo Châu quan tâm.