MỘT NGÀY CỦA BÉ Ở NGÔI TRƯỜNG MẦM NON THỌ AN

MỘT NGÀY CỦA BÉ Ở NGÔI TRƯỜNG MẦM NON THỌ AN 

“ Trong mắt trẻ con, Thế giới không chỉ có 7 kỳ quan mà có đến hàng triệu kỳ quan lý thú cần được tò mò ” – Nhà văn Walt Streightiff .

Trường Mầm non Thọ An, địa chỉ số 1 – Đường Đông Hải – Xã Thọ An – Huyên Đan Phượng – Thành phố Hà Nội; Đây là ngôi nhà thân yêu thứ hai của trẻ, hàng ngày bé đến trường từ 6h30 sáng đến 17h30 chiều. Trong suốt thời gian này, bé nhận được sự chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục của các cô giáo bằng các hoạt động: vui chơi, học tập và được rèn các nề nếp, thói quen một cách nhịp nhàng mang tính khoa học cao, phù hợp với lứa tuổi mầm non. Đảm bảo theo đúng chương trình của Bộ giáo dục và đào tạo quy định.

Ở trường mầm non Thọ An trẻ sẽ được rèn năng lực tăng trưởng, hình thành những kiến thức và kỹ năng sống, tăng trưởng sức khỏe thể chất, tăng trưởng nhận thức, tăng trưởng ngôn từ, tăng trưởng nghệ thuật và thẩm mỹ, tăng trưởng tình cảm và kỹ năng và kiến thức xã hội, …Các bậc cha mẹ của trường nếu dành thời hạn để chăm sóc đến chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ ở trường, thì mới thấy được những con đã được học tập, đi dạo, ăn, ngủ nề nếp và khoa học như thế nào ? Các cô giáo mầm non khó khăn vất vả ra làm sao ? Để làm được tốt việc làm một ngày ở trường với 30 đến 35 trẻ một lớp thì cần phải có tình yêu với nghề, tận tâm với việc làm, yêu thương trẻ thật sự, coi trẻ như những đứa con của mình ở nhà. Một ngày ở trường những bé được tham gia những hoạt động giải trí nào ? Sau đây mời những bậc cha mẹ, quý bạn đọc cùng tìm hiểu và khám phá !

1/ Đón trẻ: Từ 6h15 sáng với giờ mùa hè, 6h45 sáng với giờ mùa đông bé được ông, bà, bố, mẹ đưa đến trường cùng cô và các bạn. Thời điểm này phụ huynh trao đổi với cô giáo về tình hình sức khỏe ở nhà của bé. Đây cũng là lúc các cô giáo mầm non có nhiều thời gian để gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh về nề nếp, thói quen sinh hoạt học tập, vui chơi, ăn ngủ… ở lớp của từng trẻ, đồng thời cô giáo dạy các bé lễ giáo biết chào hỏi lễ phép.

2. Thể dục buổi sáng:

Buổi sáng sau khi trẻ đã đến lớp đông đủ thì 7 h45 những bé sẽ tập chung dưới sân trường được tập những bài tập nhẹ nhàng, vui nhộn theo giai điệu những bài hát hay tương thích với độ tuổi mầm non, tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi sẵn sàng chuẩn bị cho một ngày mới hoạt động giải trí ởTrường có nhiều nguồn năng lượng .

3. Hoạt động học:
– Là thời điểm quan trọng nhất trong một ngày sinh hoạt của bé ở trường. Đây là hoạt động học mà chơi, chơi mà học, cô giáo cung cấp cho bé những kiến thức mới ở các bộ môn học, thực hiện theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT.

4. Hoạt động ngoài trời

Sau giờ học trên lớp, những bé được tham gia hoạt động giải trí ngoài trời với 03 nội dung : Quan sát những sự vật, hiện tượng kỳ lạ vạn vật thiên nhiên ở môi trường tự nhiên xung quanh, sau đó cùng cô giáo và những bạn tham gia chơi game show hoạt động có luật ở trên sân trường, ở đầu cuối lớp sẽ được chia về những nhóm nhỏ để tham gia hoạt động giải trí chơi, thư giãn giải trí ngoài trời theo ý thích ở từng nhóm nhỏ ( những bé hoàn toàn có thể rủ bạn chơi với cát, sỏi, nước, hay rủ nhóm bạn chơi 1 số ít game show dân gian như chi chi chành chành, ô ăn quan, trồng nụ trồng hoa … hoặc về góc thư viện ngoài trời xem tranh vẽ ) .

5. Hoạt động góc:

Sau khi các hoạt động ở ngoài trời được kết thúc, trẻ sẽ cùng các bạn vệ sinh rửa tay sạch sẽ và bắt đầu được tham gia tiếp các trò chơi trong các góc chơi của lớp. Đây chính là lúc một xã hội trẻ em được hình thành, trẻ được đóng vai những ông bố, bà mẹ, kỹ sư xây dựng, bác sỹ, cô giáo, cô bán hàng… Ở góc phân vai, trẻ nhập vai rất thành thạo, thể hiện tốt vai chơi của mình, các nhóm chơi liên kết với nhau rất ăn ý, tự nhiên để buổi chơi diễn ra thực sự hấp dẫn, cuốn hút trẻ say mê với vai chơi của mình. Đây là hoạt động mà trẻ thể hiện được hết tài năng của mình vốn có.

6. Hoạt động vệ sinh cá nhân buổi trưa tại trường mầm non:

Thời điểm này bé được rèn kiến thức và kỹ năng vệ sinh cá thể biết rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, lau mặt và lao động tự Giao hàng .

7. Hoạt động ăn trưa của trẻ tại trường: Sau các hoạt động học tập, vui chơi. Các bé được cung cấp bổ sung lượng Calo cần thiết cho cơ thể phát triển một cách tốt nhất. Bé được ăn theo thực đơn đảm bảo cân đối 4 nhóm thực phẩm và được thay đổi theo mùa.

8. Hoạt động ngủ trưa của bé
– Bé được cô chăm sóc tận tình chu đáo. Có đủ chăn ấm vào mùa đông, quạt mát vào mùa hè, lại còn có cả máy điều hòa nữa nhé. Đặc biệt, bé được sự hướng dẫn, chăm sóc tận tình của các cô giáo; được nghe những làn điệu lời ru dịu êm, những cử chỉ âu yếm của cô, đã đưa bé vào giấc ngủ thật ngọt ngào.

9. Hoạt động sau giờ ngủ trưa của bé:

Sau giấc ngủ trưa khoảng chừng từ 120 – 150 phút, cô giáo đã báo thức cho bé dậy, hướng dẫn cho bé làm vệ sinh cá thể, tham gia hoạt động giải trí hoạt động nhẹ cho tỉnh táo và sau đó thì bé được ăn phụ theo thực đơn với những món nhẹ nhàng đó là : chuối, dưa hấu, đu đủ, sữa công thức … Ăn bữa chiều, bé được ăn những món biến hóa như : Súp thập cẩm, bún bò, phở gà, cháo chim bồ câu, cháo lươn, cháo dinh dưỡng …

10. Hoạt động chiều của bé:

Bằng cách cho bé được chơi và hoạt động giải trí theo ý thích, qua đó cô giáo đã hướng dẫn cho bé phát huy được năng lực mạnh dạn, phát minh sáng tạo, đoàn kết, quí mến nhau và cũng đã giúp bé thể hiện được những năng khiếu sở trường của mình bằng những hoạt động giải trí trong việc tham gia những lớp ngoại khóa, nhằm mục đích tăng trưởng năng khiếu sở trường như âm nhạc, vui học tiếng anh hoặc múa cơ bản …

11. Hoạt động trả trẻ

– Trước khi về, bé được trò chuyện cùng cô, được cô nhận xét, nêu những gương tốt trong ngày, tạo tâm trạng tự do, vui tươi, có những ấn tượng tốt với lớp, với cô, với bạn. Để rồi hôm sau, bé lại thích tới lớp, tới trường. Trong thời hạn chờ cha mẹ đến đón về, bé được tham gia những hoạt động giải trí như vệ sinh cá thể, đọc thơ, xem tranh, chơi những game show dân gian. Sau một ngày đi dạo hoạt động và sinh hoạt cùng những bạn và cô giáo, trẻ háo hức gặp lại bố, mẹ và những người thân trong gia đình của mình. Đây là thời gian cha mẹ cần trao đổi thông tin với cô giáo để năm bắt tình hình hoạt động và sinh hoạt của trẻ trong ngày ở trường, lớp .

 

Nhìn vào chế độ sinh hoạt một ngày của bé ở trường mầm non, với những công việc tưởng như là đơn giản nhưng thực tế, để hoàn thành công việc đó với chất lượng cao, đòi hỏi các cô giáo cần hội tụ đủ bốn vai trò: “Người mẹ hiền, Cô giáo giỏi, Thầy thuốc tốt, Người nghệ sỹ tài năng”. Trường Mầm non Thọ An – Một ngôi trường dành cho Tuổi thơ. Nhà trường luôn tôn chỉ mục tiêu: “Nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho trẻ phát triển một cách toàn diện về: Đức, Trí, Thể, Mĩ”./.

Đặng Thị Huệ – Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Thọ An