Các nhóm kỹ năng sống cho trẻ mầm non – https://futurelink.edu.vn

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng sống cho con mình ngay từ lứa tuổi mầm non. Tuy nhiên, kỹ năng sống có rất nhiều, vậy đâu mới là các nhóm kỹ năng sống cho trẻ mầm non cần thiết nhất trong độ tuổi này? Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Kỹ năng sống cho trẻ mầm non là gì?

Nhiều phụ huynh chưa thực sự hiểu kỹ năng sống là gì, còn đang nhầm lẫn kỹ năng sống cho trẻ mầm non là những hành động mà bé vẫn thực hiện hàng ngày. Vì thế, chỉ cần trẻ hành động theo những gì người lớn yêu cầu thì trẻ đã có những  kỹ năng sống cần thiết.

Tuy nhiên, điều này chưa hoàn toàn chính xác, vì hành động chỉ chiếm một phần nhỏ trong kỹ năng sống của trẻ mà thôi.

Các nhóm kỹ năng sống cho trẻ mầm non
Ở bất kể một trẻ nào, từ khi sinh ra cũng đã có những nét đặc biệt quan trọng về thế mạnh và điểm yếu của mình. Vì thế, các yếu tố mà trẻ gặp phải và cách giải quyết và xử lý ở mỗi trẻ sẽ không giống nhau. Việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ chính là giúp bé tự tin, hòa đồng và nhạy bén hơn trong mọi việc .

Các nhóm kỹ năng sống cho trẻ mầm non gồm những gì?

Ở độ tuổi mầm non, nếu trẻ nhỏ được rèn luyện kỹ năng sống đúng cách, các bé sẽ hình thành cho mình nhiều thói quen tốt. Có 5 nhóm kỹ năng sống cho trẻ mầm non mà trẻ nào cũng cần được rèn luyện đó là :

  1. Kỹ năng tự phục vụ bản thân

Một trong những kỹ năng quan trọng cần rèn luyện cho trẻ mầm non đó chính là tự Giao hàng bản thân. Kỹ năng này hoàn toàn có thể dạy cho trẻ từ khi bé mở màn bước vào lớp mầm. Khi tập cho trẻ thói quen tham gia lao động sớm với những việc làm tương thích như : Cho bé tự quét dọn và sắp xếp đồ chơi sau khi chơi xong, cho bé phụ mẹ chuẩn bị sẵn sàng bữa ăn, bé tự dọn phòng của mình, tự thay đồ, tự biết rửa tay, tự biết vệ sinh cá thể …
Có nhiều cha mẹ nghĩ rằng con còn quá nhỏ để tự thực thi những việc này, vì vậy đã thay con làm tổng thể mọi việc, phủ bọc con từ những chuyện li ti nhất. Tuy nhiên, bảo bọc con như vậy chưa hẳn đã là tốt .
Đã khi nào bạn nghĩ đến việc nếu vắng đi cha mẹ thì bé sẽ hoạt động và sinh hoạt như thế nào hay chưa ? Để con hoàn toàn có thể tự chăm nom tốt cho bản thân từ những điều nhỏ nhất, bạn nên giúp bé thiết kế xây dựng kỹ năng sống tự Giao hàng .
Tự phục vụ trong các nhóm kỹ năng sống cho trẻ mầm non
Khi cha mẹ giúp bé thiết kế xây dựng kỹ năng này, bạn nên để bé tự chủ động và tự tin với việc làm của mình, bạn chỉ đứng giám sát bên cạnh mà thôi. Việc thiết kế xây dựng kỹ năng sống tự ship hàng này có phần khó khăn vất vả và yên cầu sự kiên trì từ cha mẹ. Khi bé tự Giao hàng bản thân mình, bé sẽ hiểu thêm về giá trị của lao động và biết thông cảm cho cha mẹ nhiều hơn. Đồng thời, giúp bé hình thành kỹ năng tự ship hàng còn làm bé hoạt động tay chân linh động và khỏe mạnh hơn .

  1. Kỹ năng giúp trẻ tự tin

Tự tin ở trẻ mầm non chính là việc bé luôn mạnh dạn biểu lộ năng lực của mình trong các mối quan hệ xã hội. Chính sự tự tin giúp bé không ngại việc mày mò những điều mới mẻ và lạ mắt, mê hoặc trong đời sống hàng ngày. Kỹ năng tự tin chính là “ nền móng ” bắt đầu tương hỗ trẻ trau dồi, tiếp thu thêm kiến thức và kỹ năng và kinh nghiệm tay nghề. Tự tin còn giúp bé hình thành thói quen đương đầu và vượt qua những khó khăn vất vả trong đời sống hiện tại và sau này .

  1. Xây dựng kỹ năng giao tiếp cho trẻ

Đối với trẻ nhỏ, ngay từ khi chào đời thì kỹ năng tiếp xúc đã đóng vai trò lớn giúp trẻ sống sót và tăng trưởng cách tốt nhất. Ở tiến trình sơ sinh, bé tiếp xúc với mọi người xung quanh qua tiếng khóc, cử động tay chân, biểu cảm của ánh mắt. Khi bé lớn hơn một chút ít, kỹ năng tiếp xúc của bé cũng dần hình thành và đang trong quy trình triển khai xong .
Ở độ tuổi mầm non, kỹ năng tiếp xúc của trẻ sẽ được biểu lộ thêm qua lời nói, hành vi … Có thể chứng minh và khẳng định rõ ràng, kỹ năng tiếp xúc rất thiết yếu để trẻ tăng trưởng tổng lực và sống sót trong đời sống .
Bố mẹ nên rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho bé ngay từ khi còn nhỏ
Cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp trẻ hình thành và trau dồi kỹ năng tiếp xúc. Vì thế, ở độ tuổi mầm non, cha mẹ đừng ngại việc tiếp xúc, trò chuyện với trẻ để hướng dẫn bé cách ứng xử, tiếp xúc tốt nhất với mọi người xung quanh

  1. Kỹ năng bảo vệ bản thân

Các bậc cha mẹ đều ý thức được việc bé tự bảo vệ bản thân quan trọng như thế nào. Tuy nhiên, thay vì rèn luyện cho bé kỹ năng bảo vệ bản thân mình trước các sự cố, mối đe dọa nguy hiểm thì nhiều cha mẹ lại chọn cách nghiêm cấm con tiếp xúc với các rủi ro. Nếu bố mẹ chỉ nghiêm cấm khắt khe nhưng không giải thích lý do vì sao thì lại càng kích thích sự tò mò của các bé, vì bé đang trong độ tuổi học hỏi và hiếu động.

Bố mẹ cần rèn luyện cho bé kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước những rủi ro
Để bé có kỹ năng tự bảo vệ bản thân mình trước các mối rình rập đe dọa, sự nguy khốn, rủi ro đáng tiếc. Phụ huynh cần giúp bé hình thành cho mình thói quen tự bảo vệ bản thân. Nhóm kỹ năng sống cho trẻ về tự bảo vệ bản thân gồm có : Kỹ năng giúp bé tránh bị xâm hại khung hình, kỹ năng bảo đảm an toàn khi tự đi dạo, kỹ năng giải quyết và xử lý khi bị lạc, kỹ năng bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông vận tải .

Hy vọng với thông tin về các nhóm kỹ năng sống cho trẻ mầm non mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những kiến thức nên hướng dẫn cho trẻ trong độ tuổi này. Đồng thời xây dựng và hình thành kỹ năng sống cho con em mình cách tốt nhất.

Đánh giá bài viết