Sáng kiến kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi mầm non, sáng kiến kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ mầm non, ý nghĩa của đồ chơi đối với trẻ mầm non, yêu cầu sư phạm đối với đồ dùng dạy học đồ chơi tự tạo, vai trò của đồ dùng đồ chơi đối với trẻ mầm non, chỉ đạo làm đồ dùng đồ chơi, sáng kiến kinh nghiệm tự làm đồ dùng dạy học, skkn làm đồ dùng đồ chơi tự tạo,

Sáng kiến kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ mầm non: Trẻ em rất yêu thích đồ chơi mầm non, ngoài việc giải trí, đồ chơi mầm non có tác dụng giáo dục cao, nhất là trong những năm đầu đời của con người. Mỗi món đồ chơi mầm non, ít nhất cũng cung cấp một cơ hội để trẻ tìm hiểu, khám phá. Các món đồ chơi mầm non tốt sẽ tham gia vào quá trình nhận thức, tác động tích cực tới các giác quan của trẻ, khuyến khích phát huy trí tưởng tưởng và cho trẻ cơ hội học tập kỹ năng tương tác với người khác và nhiều kỹ năng khác. Trẻ em bất cứ ở đâu, bất cứ dân tộc nào, cũng mong muốn có đồ chơi mầm non để chơi.

Đồ dùng đồ chơi mầm non tự tạo giúp phát triển nhận thức của trẻ, với đồ chơi mầm non, trẻ được vui chơi và học tập cùng một lúc. Học thông qua đồ chơi sáng tạo của giáo viên mầm non và trò chơi giúp trẻ hình thành thái độ tích cực với việc học tập. Giáo viên sử dụng nó để dạy các kiến thức về môi trường xung quanh, văn học, các biểu tượng toán học, tạo hình…, cung cấp và rèn luyện những kỹ năng xã hội cần thiết cho trẻ và cho sự trưởng thành sau này của chúng. Nó có ý nghĩa như đồ dùng để dạy và học. Đồ chơi của trẻ và đồ dùng dạy học của cô giáo tuy hai tên gọi nhưng chung một ý nghĩa. Sử dụng đồ chơi mầm non để dạy học là phù hợp với đặc điểm tâm lý và nhận thức của trẻ em, giúp cho giáo viên có cơ sở thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non. Lớp học mầm non không thể không có đồ chơi mầm non cũng như giáo viên mầm non không thể không có đồ dùng dạy học. Do đó, bằng mọi hình thức, nhà trường và các cô giáo cần cung cấp cho trẻ đồ chơi mầm non càng nhiều càng tốt.

>>> Thiết bị bộ liên hoàn trẻ em ngoài trời

Làm đồ chơi mầm non cho trẻ mầm non còn góp phần giao lưu tình cảm giữa cô và trẻ. Nó thể hiện tình cảm của giáo viên với trẻ, với nghề. Nếu không yêu trẻ cô giáo khó lòng có thể tự nguyện dành thời gian để làm một món đồ chơi mầm non nào đấy cho chúng. Trẻ em cũng dể dàng nhận thấy điều đó, trẻ rất vui sướng đón nhận khi được món đồ chơi mầm non do bàn tay cô giáo làm ra. Với trẻ chúng chưa có những khái niệm đánh giá khắt khe về tính thẩm mỹ, tính bền vững. Quan trọng với trẻ là niềm vui và sự hào hứng với món đồ chơi mầm non đó. Vì vậy, các cô giáo cũng không nên quá lo lắng về các tính năng, chất lượng hoàn thiện của những món đồ dùng đồ chơi tự tạo mầm non, không nên làm các món đồ dùng đồ chơi mầm non tự tạo quá cầu kỳ đến nỗi trẻ không được chơi vì cô sợ chúng làm hỏng. Làm một món đồ dùng đồ chơi mầm non tự tạo tốn ít thời gian tuy trông không được cầu kỳ đẹp mắt mà trẻ được chơi thì sẽ có giá trị hơn một thứ đồ chơi mầm non làm công phu tốn kém mà chỉ để ngắm. Đồ chơi cô làm ra nếu tạo cho trẻ hứng thú chơi và học, cho trẻ thêm những niềm vui khi tới trường đã là một món đồ chơi mầm non hữu ích.

Trẻ chơi đội mũ bảo hiểm, lái xe máy − đồ chơi mần nin thiếu nhi tự làm cùng cô ( Điểm trường Co Pục – Hua Thanh – Điện Biên )Như vậy tất cả chúng ta hoàn toàn có thể nói lớp học mần nin thiếu nhi không hề không có đồ chơi mần nin thiếu nhi cũng như giáo viên mần nin thiếu nhi không hề không có đồ dùng dạy học. Do đó, bằng mọi hình thức, nhà trường và các cô giáo cần cung ứng cho trẻ đồ chơi mần nin thiếu nhi càng nhiều càng tốt. Đồ chơi có vai trò quan trọng như vậy nhưng không phải toàn bộ trẻ nhỏ đều có đồ chơi mần nin thiếu nhi. Những hình ảnh trẻ nhỏ thiếu thốn đồ chơi mần nin thiếu nhi thấy rất rõ ở những lớp điểm lẻ trong trường. Việc giáo viên mần nin thiếu nhi tự làm đồ chơi mần nin thiếu nhi mục tiêu trước hết để cung ứng thêm đồ chơi mần nin thiếu nhi cho lớp, bù đắp sự thiếu thốn và giảm ngân sách shopping. Trẻ rất hứng thú với toàn bộ các loại đồ chơi mần nin thiếu nhi và nhất là những đồ chơi mần nin thiếu nhi tự làm đơn thuần đều có công dụng giúp trẻ tiếp cận với quốc tế xung quanh, giúp trẻ vui chơi và học tập. Với việc làm đồ dùng đồ chơi mần nin thiếu nhi từ những nguyên vật liệu vạn vật thiên nhiên, hay phế thải tạo nhiều đồ chơi mần nin thiếu nhi cho trẻ, góp thêm phần bảo vệ thiên nhiên và môi trường và cung ứng nhu yếu chơi của trẻ, đặc biệt quan trọng là ở trường mần nin thiếu nhi nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vất vả .

Xin chia sẻ cùng các đồng nghiệp một số kinh nghiệm làm đồ dùng, đồ chơi mầm non mở cho trẻ mầm non từ nguyên vật liệu thiên nhiên.

1. Lựa chọn và chuẩn bị

1.1 Lựa chọn đồ chơi mầm non cần làm

Để lên kế hoạch làm đồ chơi mần nin thiếu nhi, đồ dùng dạy học, giáo viên cần địa thế căn cứ theo Chương trình giáo dục mần nin thiếu nhi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo như thông tư 02/2010 / TT-BGDĐT ngày 11 tháng 02 năm 2010 Ban hành hạng mục đồ dùng, đồ chơi mần nin thiếu nhi, thiết bị dạy học tối thiểu so sánh với hạng mục trên với trong thực tiễn thực trạng cơ sở vật chất và độ tuổi của lớp học, lựa chọn nội dung, chủ đề tổ chức triển khai hoạt động giải trí giáo dục cho tương thích từ đó lập kế hoạch sưu tầm, tận dụng những nguồn vật tư sẵn có, đa dạng chủng loại của địa phương để phát huy năng lực phát minh sáng tạo của giáo viên trong việc làm đồ chơi mần nin thiếu nhi, đồ dùng dạy học cho tương thích với nội dung đã lựa chọn. Đồ chơi phải có cấu trúc đơn thuần, màu sắc đẹp để hấp dẫn trẻ, bộc lộ tính hồn nhiên, ngộ nghĩnh và có nét vui nhộn tương thích với tâm sinh lý độ tuổi trẻ .Khi thực thi làm đồ chơi mần nin thiếu nhi cần quan tâm như : Lựa chọn nguyên vật liệu bảo đảm an toàn, lường trước để loại trừ mọi rủi ro đáng tiếc mà trẻ sẽ gặp phải khi chơi, hạn chế những đồ chơi mần nin thiếu nhi mang tính tọa lạc, trang trí có độ bền không cao .

1.2 Chuẩn bị nguyên vật liệu

Vật liệu làm đồ chơi mần nin thiếu nhi cho trẻ vô cùng phong phú và đa dạng và phong phú, bên cạnh những gì nhà trường đã trang bị, ngay từ đầu năm học các lớp nên kêu gọi các cha mẹ học viên cùng nhau góp phần cho “ Quỹ vật tư ” của lớp. Nguồn vật tư được lấy từ vạn vật thiên nhiên và các vật tư tái chế tìm thấy trong mái ấm gia đình, ngoài shop, trên đường làng …Nguyên vật liệu để làm đồ chơi mần nin thiếu nhi hoàn toàn có thể sưu tầm thuận tiện như : Từ động vật hoang dã ( vỏ sò, vỏ ốc, vỏ hến, lông chim … ), từ thực vật ( gỗ, thân tre, cành cây, rơm rạ, lá cây, quả khô, hột hạt … ), từ nguồn vô cơ như ( đá, sỏi, đất sét, cát, .. )Khi sử dụng các nguyên vật liệu tái chế cần chú ý quan tâm lựa chọn vật tư thật sạch và bảo đảm an toàn, hộp, vỏ nhựa … phải được rửa sạch, phơi khô .Không dùng các nguyên vật liệu sắc nhọn dễ vỡ hoàn toàn có thể gây thương tích cho trẻ .

1.3 Chuẩn bị dụng cụ

Mỗi giáo viên trước khi làm đồ chơi mần nin thiếu nhi cần có một bộ đồ dùng để làm như : Kéo, dao, dập gim, dập lỗ, ghim và kẹp, hồ và keo dán, bút lông và màu vẽ, băng keo các loại, …a ) Cách triển khai : Cần điều tra và nghiên cứu và lựa chọn đối tượng người tiêu dùng : Là các đối tượng người tiêu dùng đơn cử, đơn lẻ, hoặc nhóm đối tượng người tiêu dùng như là đồ dùng hoạt động và sinh hoạt, con vật, phương tiện đi lại giao thông vận tải …Ví dụ : Con voi, Máy bay, xe hơi, cái bát, chiếc bàn là, bộ ấm chén …– Đề tài là đối tượng người tiêu dùng đi theo chủ đề có tính phối hợpVí dụ như : Nhân vật ba cô gái trong câu truyện “ Ba cô gái ”b ) Vẽ mẫu và tạo hình các bộ phận : Sau khi đã lựa chọn vật tư, cần thực thi vẽ hình và điều tra và nghiên cứu các chi tiết cụ thể cấu trúc đồ chơi mần nin thiếu nhi sao cho tương thích, khoa học và phải bảo vệ yếu tố nghệ thuật và thẩm mỹ : Vẽ phác hình tổng quát, sau đó vẽ chi tiết cụ thể các bộ phận, tiếp đến là điểm màu và can hình và triển khai .c ) Thực hiện và lắp ráp : Tạo hình các bộ phận chính, tạo hình các chi tiết cụ thể nhỏ, tô màu và sau đó rắp ráp đến từng bộ phận chính với các chi tiết cụ thể nhỏ riêng không liên quan gì đến nhau .

Ví dụ: Làm con Thỏ

Cắt và tranh trí tai con thỏCắt và tranh trí tai con thỏ

Làm thân và đầu con ThỏLàm thân và đầu con Thỏ

d ) Trang tríTrang trí thêm các chi tiết cụ thể, sắc tố cho đối tượng người tiêu dùng thêm sinh động hoặc hoàn toàn có thể trang trí thêm môi trường tự nhiên khoảng trống ( nếu có )

2. Làm và sử dụng đồ dùng có hiệu quả

Muốn sử dụng đồ dùng đồ chơi mầm non tự tạo có hiệu quả thì phải tính toán ngay từ khâu chuẩn bị làm đồ dùng đồ chơi mầm non đó để tránh lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc. Giáo viên làm những đồ dùng, đồ chơi mầm non mà thật sự trong lớp không có hoặc không thể thay thế được. Khi bắt tay vào làm đồ dùng, giáo viên chú ý đến tính sư phạm, tính mỹ thuật, tính kinh tế, tính sáng tạo của đồ dùng.
Những đồ dùng giáo viên làm đang được sử dụng trong lớp đa số từ các nguyên vật liệu gần gũi nhất, dễ tìm thấy nhất ở bất cứ nơi đâu. Ví dụ như rơm, lá cây, chai nước ngọt, hộp sữa, đĩa CD, ống hút…Với những nguyên vật liệu đó, cô và trẻ có thể thao tác, làm nên những con vật hay chơi rất nhiều hoạt động khác nhau như xếp hàng rào, chơi bán hàng…

Yêu cầu sư phạm đối với đồ dùng dạy học đồ chơi tự tạo

Giáo viên chú trọng cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, truyền thống từ những đồ chơi mầm non đồ chơi mầm non sẵn có trong thiên nhiên hoặc làm các đồ chơi mầm non truyền thống như chơi đá hòn lè, làm kèn, làm con trâu bằng lá mít, lá đa…Các hoạt động này không mất nhiều thời gian, công sức mà trẻ cũng hứng thú tham gia thực hiện cùng cô. Sau đó, từ những nguyên vật liệu nguyên sơ, dễ tìm đó, cô tạo ra những đồ chơi mầm non khác nhau, làm những đồ chơi mầm non đơn giản, trẻ có thể thực hiện cùng với cô trong hoạt động vui chơi, tạo hình ngoài tiết học như: Tranh sáng tạo, lọ hoa, các hình hình học…Với những đồ dùng này giáo viên chỉ cần chuẩn bị các hộp sữa, thìa sữa chua, đĩa CD, lon bia, nhánh cây khô…giáo viên cắt bỏ những phần khó của đồ chơi mầm non, sau đó hướng dẫn trẻ sắp xếp và dán ngay ngắn các phần lại với nhau để tạo thành một đồ chơi mầm non, và với những đồ chơi mầm non này, trẻ chơi được rất lâu, sử dụng được tất cả các chủ đề trong hoạt động làm quen chữ viết, môi trường xung quanh, làm quen với toán…Ngoài những đồ chơi mầm non đó, giáo viên làm những đồ chơi mầm non có tính chất sử dụng và độ khó cao hơn, chú trọng đến khẳ năng sử dụng đồ dùng như ô cửa bí mật, ngôi nhà đa năng, vòng quay đa năng…

Ví dụ như với bộ đồ dùng “Vòng quay đa năng”

Lấy ý tưởng từ các chương trình “Chiếc nón kỳ diệu” trên truyền hình, vòng quay có cấu tạo gồm đế và bảng quay, điều đặc biệt ở đây là các hình ảnh, các con số, chữ cái có thể thêm vào, bớt ra. Với đế và khung làm bắng gỗ, phoóc đổ xi măng nên rất bền, có thể tháo lắp để tạo thành các đồ dùng riêng biệt và với mỗi phần riêng của bộ vòng quay khi kết hợp với các đồ dùng khác sẽ tạo thành bộ đồ dùng mới theo từng ý tưởng của cô và trẻ. Với bộ vòng quay này, các lớp thường xuyên sử dụng trong các hoạt động, mỗi lần sử dụng có thể thay đổi cách đặt vòng quay nằm hay đứng, tách riêng biệt hay kết hợp vòng quay…là đã tạo ra công năng sử dụng mới cho đồ dùng. Bộ đồ dùng này giúp cho các giáo viên tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho việc chuẩn bị đồ dùng, đồng thời trẻ rất hứng thú với bộ đồ dùng này, trẻ nghĩ ra rất nhiều cách chơi khác nhau với đồ dùng.

3. Tuyên truyền về hiệu quả đồ dùng đến phụ huynh

Với cuộc sống bề bộn ngày nay đã làm cho không ít phụ huynh không còn có thời gian chăm sóc con cái, không có thời gian chơi cùng với con mà thay vào đó là mua sắm những đồ chơi mầm non ngoài trời hiện đại, được sản xuất trên các dây truyền công nghiệp hiện đại, trên thị trường đồ chơi mầm non Trung Quốc và nước ngoài chiếm đa số, bên cạnh có những đồ chơi mầm non mang tính giáo dục, phát huy được trí tuệ, sự thông minh của trẻ nhưng cũng có đồ chơi mầm non không an toàn, kích động tính hiếu chiến, bạo lực như súng, gươm, mặt nạ dữ dằn…và nhiều đồ chơi mầm non gây sợ hãi, không có tính chân, thiên, mỹ đã gây tác hại không nhỏ đến tâm lý trẻ.

Việc tuyên truyền đến cha mẹ về ý nghĩa của việc làm đồ dùng đồ chơi mần nin thiếu nhi từ nguyên vật liêu vạn vật thiên nhiên ( nguyên vật liệu mở ) gắn với game show dân gian, gần giũ, sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có, rẻ tiền. Đồ chơi, game show truyền thống cuội nguồn chính là một phần của văn hóa truyền thống dân tộc bản địa, từ việc giáo dục cho trẻ hiểu biết về truyền thống văn hóa truyền thống dân tộc bản địa qua đồ chơi mần nin thiếu nhi, game show dân gian được hồi sinh sẽ cho trẻ có thời cơ tiếp cận với văn hóa truyền thống truyền thống của dân tộc bản địa .

Ví dụ như các trò chơi ném còn, ô ăn quan, nhảy dây, đá cầu…không cần những đồ chơi mầm non trong lớp tốn kém mà chỉ tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có, và tốn ít công sức phụ huynh có thể làm được một đồ chơi mầm non cho con trẻ.

Bên cạnh việc tuyên truyền về đồ chơi mầm non, trò chơi truyền thống, đồ chơi mầm non tự tạo là loại đồ chơi mầm non làm bằng nguyên vật liệu đơn giản, dư thừa mà ở bất cứ đâu cũng có. Phụ huynh có thể dễ dàng tự làm cho con và hưỡng dẫn con cùng chơi. Đây là một quá trình sáng tạo cần thiết, tập cho trẻ nhiều kỹ năng tự mình có thể làm và sáng tạo trong quá trình học mà chơi, chơi mà học. Với việc trò chuyện với trẻ về các nguyên vật liệu và cách làm ra đồ dùng đồ chơi mầm non đó, trẻ trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền đến phụ huynh về các đồ dùng đồ chơi mầm non có tính chất giáo dục phù hợp với trẻ. Từ đó, phụ huynh tích cực hơn trong việc hỗ trợ các nguyên vật liệu phế thải, và nguồn nguyên liệu này rất phong phú, có nhiều nguyên vật liệu là phế thải từ đặc thù nghành nghề của phụ huynh, mặt khác phụ huynh cũng hứng thú trong việc làm các đồ dùng đồ chơi mầm non từ các vật liệu phế thải thay cho các đồ dùng mua trôi nổi trên thị trường.

4. Quản lý đồ dùng

Với những đồ dùng, đồ chơi mần nin thiếu nhi được cấp phép cũng như đồ dùng tự làm của cô và trẻ hoặc của cha mẹ tương hỗ thì Giáo viên phải update liên tục, không thiếu thiết bị dạy học vào sổ gia tài của lớp, có ghi chú rõ ràng .Có tủ, giá, kho đựng thiết bị dạy học và nên có miêu tả tóm tắt về đồ dùng, chú thích về cách sử dụng đồ dùng. Nhiều đồ dùng dạy học đồ chơi mần nin thiếu nhi tự làm có độ bền vững và kiên cố chưa cao, do đó bên cạnh việc làm đồ dùng, giáo viên phải chú ý quan tâm đến độ bền chắc, cần dữ gìn và bảo vệ tốt, vệ sinh liên tục, theo dõi để sửa chữa thay thế hoặc vứt bỏ, làm thay thế sửa chữa ngay các thiết bị dạy học cùng nhóm khác .

Hy vọng một số kinh nghiệm này sẽ giúp các đồng nghiệp đem lại hiệu quả khi làm đồ dùng, đồ chơi mầm non mở cho trẻ mầm non từ nguyên vật liệu thiên nhiên. Mong muốn nhận được những chia sẻ, trao đổi của các đồng nghiệp./.

Bài viết liên quan đến sáng kiến kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi mầm non

Tags : sáng tạo độc đáo kinh nghiệm tay nghề tự làm đồ dùng dạy học, ý tưởng sáng tạo kinh nghiệm tay nghề đồ dùng dạy học mần nin thiếu nhi, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo mần nin thiếu nhi, nhu yếu sư phạm so với đồ dùng dạy học đồ chơi tự tạo, hướng dẫn làm đồ chơi phát minh sáng tạo, vai trò của đồ dùng đồ chơi so với trẻ mần nin thiếu nhi, kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi mần nin thiếu nhi, làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải ,