Vai trò của Giáo Dục Phát Triển Ngôn Ngữ cho trẻ mầm non

Giáo dục phát triển ngôn ngữ giúp trẻ định hình và phát triển tư duy, đạo đức, là phương tiện để trẻ giao tiếp, kết nối, bày tỏ quan điểm thái độ của mình. Đây còn là bàn đạp góp phần vào việc chuẩn bị cho trẻ học tập ở các cấp học tiếp theo.

Vai trò của ngôn ngữ đối với sự phát triển của trẻ mầm non

Giáo dục đào tạo ngôn ngữ tác động ảnh hưởng đến toàn bộ mọi hoạt động giải trí phát triển của trẻ, đặc biệt quan trọng là trong tiếp xúc, lĩnh hội tri thức phát triển tư duy, trí tuệ và đạo đức .

Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp, kết nối

Ngôn ngữ – mạng lưới hệ thống tín hiệu đặc biệt quan trọng chính là thành tựu lớn nhất của loài người. Nhờ có ngôn ngữ, con người hoàn toàn có thể trao đổi với nhau, ghi lại lịch sử dân tộc, truyền cho nhau nghe những kinh nghiệm tay nghề của mình. Đối với trẻ nhỏ, giáo dục phát triển ngôn ngữ giúp trẻ tiếp xúc với người lớn, nói ra mình muốn gì để tìm kiếm sự giúp sức, đồng cảm những con .

Giáo dục phát triển ngôn ngữ - Công cụ giúp trẻ giao tiếp, kết nối với thế giới

Giáo dục ngôn ngữ giúp phát triển tư duy của trẻ ngay từ nhỏ

Trẻ trong độ tuổi mầm non vô cùng hiếu động và tò mò về thế giới xung quanh. Các con không ngừng đặt ra câu hỏi và nhờ có ngôn ngữ những thắc mắc của trẻ được giải đáp, có kiến thức về thế giới, sáng tạo và tích cực hơn.

Khi trẻ quan sát quốc tế xung quanh mình, người lớn cần lý giải cho trẻ hiểu về những thứ trẻ đang nhìn thấy, nếu chỉ nhìn trẻ sẽ không phát triển được tư duy, với nhiều sự vật và hiện tượng kỳ lạ không biết cách phân biệt .

Ngôn ngữ giúp trẻ hình thành tư duy, phát triển trí tuệ

Dưới sự hướng dẫn của người lớn bằng ngôn ngữ, trẻ sẽ làm theo từ đó dần hình thành tư duy và tư duy này sẽ đi theo trẻ suốt cuộc sống .

Ngôn ngữ hỗ trợ giáo dục đạo đức

Hãy thử tưởng tượng, nếu không có ngôn ngữ những cha mẹ sẽ dạy dỗ con cháu của mình về những hành vi nên và không nên làm bằng cách nào ? Chúng ta hoàn toàn có thể thấy rằng, với sự tương hỗ của ngôn ngữ, cha mẹ thuận tiện truyền đạt, hướng dẫn con về những quy tắc và chuẩn mực xã hội .
Bên cạnh đó, ngôn ngữ còn đóng vai trò quan trọng để trẻ phát triển những năng lực về cảm thụ thẩm mỹ và nghệ thuật, tính thẩm mỹ và nghệ thuật .

Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển ngôn ngữ của trẻ

Cá nhân

Khả năng ngôn ngữ của mỗi đứa trẻ trọn vẹn khác nhau, khi khởi đầu tiếp xúc với tiếng Việt, có trẻ sẽ nỗ lực bắt chước, lặp lại từ và cụm từ vừa học, có trẻ chỉ giữ tĩnh mịch. Đây là những bộc lộ trọn vẹn thông thường của trẻ, điều quan trọng là tất cả chúng ta không bỏ mặc trẻ, liên tục khuyến khích trẻ tham gia vào những hoạt động học và chơi để rèn luyện ngôn ngữ .

Môi trường sống

Ngày nay, trẻ sống trong thiên nhiên và môi trường có sự Open của rất nhiều thiết bị điện tử văn minh như điện thoại thông minh mưu trí, ipad, tivi, … cùng với sự bận rộn của những cha mẹ, sẽ khiến trẻ bị hạn chế trong phát triển ngôn ngữ. Bởi hầu hết thời hạn trẻ sống trong khoảng trống hẹp, bầu bạn với những thiết bị điện tử, ít tiếp xúc và tương tác với quốc tế bên ngoài .

Thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử khiến trẻ hạn chế về mặt phát triển ngôn ngữ

Bên cạnh đó, thiên nhiên và môi trường giáo dục mầm non rất quan trọng, nhà trường có vai trò xác lập kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ của mỗi đứa trẻ và lên kế hoạch phát triển tương thích cho từng cá thể .

Biện pháp giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ

Trẻ nhỏ đã khởi đầu học ngôn ngữ từ khi trong bụng mẹ, trong từng quá trình phát triển sẽ từ từ hình thành mạng lưới hệ thống ngôn ngữ từ đơn thuần đến phức tạp. Sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non trong 6 năm đầu đời đóng vai trò đặc biệt quan trọng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách, tư duy của trẻ .

Giai đoạn từ 12 tháng đến 3 tuổi hình thành cơ bản kỹ năng tiền ngôn ngữ

Trong tiến trình từ 18 đến 36 tháng tuổi, trẻ nhỏ đã hoàn toàn có thể nghe hiểu và làm theo những mệnh lệnh quen thuộc. Đây cũng là quá trình tiên phong con bập bẹ tập nói những cụm từ đơn thuần và biết gọi tên những thứ thân thiện với mình. Chính cho nên vì thế, ba mẹ thường thấy ở khối nhà trẻ của trường mầm non, những cô mở màn dạy trẻ tập nói, tham gia hoạt động giải trí góc, ca hát theo nhạc, …

Dạy trẻ tập nói

Ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, con rất thích trò chuyện và là một bậc thầy “ bắt chước ”, chính do đó khi cô dạy trẻ tập nói những từ đơn thuần bằng cách cho con nhắc lại theo cô hay xem hình ảnh miêu tả, con sẽ học rất nhanh .
Đặc biệt với chiêu thức Dạy học dự án Bất Động Sản, bé sẽ ghi nhớ thâm thúy những từ diễn đạt tên gọi, đặc thù của những vật thể tương quan đến dự án Bất Động Sản bởi con được nhìn thấy trực quan và tự mình chạm, sờ vào để cảm nhận. Chẳng hạn như khi học dự án Bất Động Sản “ Kẹo ”, con sẽ nói lặp lại theo cô những từ “ kẹo ”, “ ngọt ”, “ màu đỏ ”, …. trong quy trình tham gia những hoạt động giải trí “ Trang trí kẹo que ”, “ Trò chuyện về tên gọi, đặc thù sắc tố của những loại kẹo ”, …

phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Tổ chức hoạt động góc

Với đặc điểm trẻ thường xuyên nói chuyện một mình, thích nói chuyện với đồ chơi và bắt chước làm người lớn, tại các trường mầm non thường có các góc hoạt động với đồ vật, góc bế em nhằm cho trẻ phát huy sở thích của mình, kích thích khả năng ngôn ngữ của trẻ nhỏ.

Tham gia các hoạt động nghệ thuật

Các hoạt động giải trí nghệ thuật và thẩm mỹ ở trường mầm non thường thì là ca hát ; nghe kể chuyện hay đọc thơ, ca dao, vè, …. Điều đó sẽ giúp kích thích não bộ, rèn luyện năng lực nghe và phát âm của trẻ nhỏ .
Bên cạnh đó, khi tham gia vào hoạt động giải trí phát minh sáng tạo thẩm mỹ và nghệ thuật như vẽ tranh, tạo hình, trẻ sẽ được bộc lộ tâm lý của mình trải qua ngôn ngữ hình vẽ .

Cho trẻ học tập ngoài lớp

Song song với những hoạt động giải trí trên lớp, những cô thường dẫn trẻ du lịch thăm quan khuôn viên trường hay tổ chức triển khai những chuyến thực địa, dã ngoại. Đó là thời cơ để giáo viên trình làng những kỹ năng và kiến thức xung quanh đời sống của con và cũng tạo điều kiện kèm theo làm đa dạng chủng loại thêm vốn từ .

Giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi phát triển mạnh mẽ ngôn ngữ giao tiếp và khả năng tư duy ngôn ngữ

Ở quy trình tiến độ này, ngôn ngữ của trẻ mầm non mở màn có những bước phát triển vượt bậc về từ vựng, con hoàn toàn có thể làm chủ được ngôn ngữ hiểu, ngôn ngữ nói và năng lực tư duy, vận dụng tiếp xúc có hiệu suất cao bằng vốn từ đã có. Từ đây, giáo viên hoàn toàn có thể đưa ra những hoạt động giải trí tạo điều kiện kèm theo cho trẻ được biểu lộ kỹ năng và kiến thức ngôn ngữ tiếp xúc bằng nhiều hình thức như thao tác nhóm, tham gia góc đóng vai, … .

Giao tiếp nhiều hơn với mọi người

Với vốn từ phong phú và đa dạng và phong phú, trẻ khởi đầu phát triển can đảm và mạnh mẽ năng lực tư duy ngôn ngữ, bộc lộ qua việc nghe hiểu và vấn đáp thắc mắc toàn vẹn ý nghĩ của mình. Ở trường học, những con được tạo điều kiện kèm theo tiếp xúc với mọi người xung quanh, đây là cách dạy trẻ tiếp xúc tự tin và sử dụng ngôn từ đúng cách .
Khi trò truyện với trẻ tiếp tục, con quen tâm sự, giải bày mong ước với cô. Dần dần cô trò hiểu nhau hơn và trở thành người bạn. Quá trình này cũng sẽ giúp giáo viên hiểu hơn những tâm lý của bé .

Rèn luyện kỹ năng tiền đọc viết

Bắt đầu từ 3 tuổi, năng lực ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh ở 4 kỹ năng và kiến thức : nghe – nói – đọc – viết. Ở bé 3 tuổi, con nhận ra hình ảnh kí hiệu chữ viết và biết dùng bút sao chép, tô đồ theo cách của con ; cô hoàn toàn có thể cho trẻ viết bằng nhiều cách trên những vật liệu khác nhau giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn và nắm rõ trình tự viết chữ .
Từ 4 – 6 tuổi, trẻ sẽ được làm quen đọc viết theo năng lực của mình. Con được rèn luyện kiến thức và kỹ năng đọc viết vừa đủ những kí tự vần âm, tự đọc và viết câu chữ hoàn hảo .

Hoạt động nhóm cùng nhau

Khi tham gia thao tác nhóm, trẻ có thời cơ nói lên tâm lý của mình, đưa ra giải pháp. Bên cạnh đó, những bé còn học được kiến thức và kỹ năng thương lượng, thuyết phục ; giúp phát triển can đảm và mạnh mẽ năng lực tư duy ngôn ngữ .
Ngoài những hoạt động giải trí học tập, tham gia góc đóng vai cũng là hình thức cho trẻ hoạt động giải trí nhóm cùng nhau. Khi đó sẽ tạo điều kiện kèm theo cho bé được tiếp xúc với bạn trong những trường hợp thực tiễn. Chẳng hạn khi con trở thành bác sĩ, con sẽ hỏi bạn bệnh như thế nào, bạn nên chăm nom sức khỏe thể chất ra sao, … Điều đó không riêng gì tạo sự thú vị cho trẻ tiếp xúc mà còn dạy cách giải quyết và xử lý trường hợp, biết chăm sóc đến người khác cùng nhiều bài học kinh nghiệm khác .

phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Show and tell – con thỏa sức thể hiện bản thân

Đây là hoạt động giải trí tạo thời cơ cho bé học cách diễn đạt và thực hành thực tế việc nói khá đầy đủ cả câu. Bé hoàn toàn có thể tự tin đứng trước mọi người trình diễn về một đề tài nào đó. Bên cạnh đó, con hoàn toàn có thể tương tác bằng cách vấn đáp thắc mắc do những bạn khác đặt ra và lắng nghe, cảm nhận về bài thuyết trình của bạn .

Hoạt động này sẽ giúp con rèn luyện khả năng trình bày, miêu tả; dần dần cải thiện kỹ năng lập luận, bảo vệ ý kiến của mình.

Tham gia hoạt động kích thích phát triển tư duy

Những tâm lý tư duy, kiến thức và kỹ năng trong đầu sẽ được trẻ bộc lộ trải qua việc sử dụng ngôn ngữ. Ví dụ như ở hoạt động giải trí phong cách thiết kế ngôi nhà trước gió bão, trẻ con sẽ tư duy rằng đất nặn có đặc thù kết dính gần giống như xi-măng giúp nối những tấm bìa lại với nhau thật chắn chắc và chúng bộc lộ điều đó trải qua việc tạo hình, chứng tỏ bằng thí nghiệm cho quy mô nhà trước quạt gió .

phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Hiểu được tầm quan trọng của giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ nhỏ, bố mẹ sẽ biết cách lựa chọn trường học phù hợp để hỗ trợ sự phát triển tốt nhất cho trẻ.

Để tìm hiểu và khám phá thêm về quy mô giáo dục STEM của mạng lưới hệ thống mầm non song ngữ STEAMe GARTEN, những bậc cha mẹ xin vui mừng điền form thông tin dưới để được tư vấn chi tiết cụ thể !