Quy trình gieo và chăm sóc hạt giống sau khi nảy mầm | Lisado

Để hạt giống được gieo và nảy mầm tốt, bạn cần phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và chăm sóc hạt giống trước và sau khi hạt nảy mầm. Hãy tham khảo bài viết sau của Lisado để hiểu rõ hơn điều này nhé.

Phần 1 : Sẵn sàng gieo hạt

1. Hãy khởi đầu với hạt giống tốt

Chúng nên nhỏ hơn 2 năm tuổi, đến từ một nguồn cung có uy tín, và tương thích với khu vực nuôi trồng của bạn. Sẽ như mong muốn hơn nếu bạn có được hạt giống từ những cây cối ở ngay khu vực địa phương mình – chúng sẽ ưa thích môi trường tự nhiên, đất và những điều kiện kèm theo khác mà bạn hoàn toàn có thể cung ứng .

Quy trình gieo phải bắt đầu lựa chọn hạt giống tốt

Hãy mua hạt giống tại một vườn ươm địa phương, từ những người nông dân, hoặc một nhà cung cấp trực tuyến bán hạt giống cho các vùng nuôi trồng khác nhau

Hãy thử tra cứu xem có ai có nhu yếu trao đổi hạt giống trong khu vực của bạn không. Bạn hoàn toàn có thể gặp những người làm vườn khác, lấy hạt giống và học hỏi kinh nghiệm tay nghề để giúp hạt giống nảy mầm .

  • Mời bạn xem thêm Cách nhận biết và ưu điểm của hạt giống chất lượng cao

2. Lên kế hoạch để khởi đầu gieo hạt vào thời gian thích hợp

Một số hạt giống cần được nảy mầm trong nhà vài tuần trước khi thời tiết trở nên ấm cúng, trong khi những hạt giống khác chỉ cần khoảng chừng thời hạn vài ngày .

Lên kế hoạch để bắt đầu gieo hạt vào thời điểm thích hợp

Thời điểm bạn cần phải khởi đầu gieo hạt cũng khác nhau theo từng khu vực nuôi trồng. Việc chọn đúng thời gian là rất quan trọng nếu bạn muốn mang đến cho hạt giống của mình thời cơ tốt nhất để tăng trưởng thành những cây xanh khỏe mạnh .
Kiểm tra mặt sau của gói hạt giống để xem hướng dẫn về thời gian chúng nên mở màn được gieo. Bao bì hạt giống đi kèm với rất nhiều thông tin quan trọng .
Bạn cũng hoàn toàn có thể tìm kiếm trực tuyến để có thêm nhiều thông tin hơn về thời gian khởi đầu gieo hạt .

Lên kế hoạch để bắt đầu gieo hạt vào thời điểm thích hợp

Bạn hoàn toàn có thể mở màn trồng chúng trong nhà và để chúng mọc cao vài inch trước khi chuyển chúng ra ngoài. Đây là chiêu thức bảo đảm an toàn cho nhiều loại cây cối .

Xem thêm Hướng dẫn cách ươm gieo hạt cây giống trồng thủy canh

3. Lựa chọn chất nền tương thích

Hạt giống cần được nảy mầm trong một thiên nhiên và môi trường chất nền thường độc lạ so với đất trồng tiêu chuẩn. Chúng yên cầu một cấu trúc đất nhất định để hoàn toàn có thể nảy mầm, và cấu trúc này khác nhau so với những loại hạt giống khác nhau .
Hãy nghiên cứu và điều tra nhu yếu của hạt giống mà bạn đang gieo và chọn chất nền thích hợp từ một vườn ươm hoặc một nhà phân phối trực tuyến .

Lựa chọn chất nền phù hợp để gieo hạt

Bạn hoàn toàn có thể mua một chất nền trọn vẹn không chứa đất đã được trộn sẵn và nó dùng được với nhiều loại hạt giống .
Cũng khá tiết kiệm chi phí ngân sách nếu bạn tự tạo chất nền từ đá vermiculite, đá trân châu, và dớn trắng đã được nghiền nát ( dớn trắng là một loại rêu thuỷ tiễn, thường mọc ở những vùng đầm lầy khí ẩm, vùng lạnh hoặc núi cao ), tổng thể đều có sẵn tại những shop dụng cụ làm vườn. Tỷ lệ 1 : 1 : 1 thường đem lại hiệu suất cao .
Đừng cố gieo hạt trong đất thường thì. Hạt giống đã chứa trong mình toàn bộ những chất dinh dưỡng thiết yếu để nảy mầm .

4. Chọn một dụng cụ chứa hạt giống

Bạn sẽ cần một dụng cụ chứa có chiều sâu 2 hoặc 3 inch ( 5,1 hoặc 7,6 cm ) với những lỗ thoát nước ở dưới đáy. Nó hoàn toàn có thể có hình dáng như một chiếc khay mở hoặc có những phân đoạn riêng không liên quan gì đến nhau cho những loại hạt giống khác nhau .
Chiều rộng của dụng cụ chứa này nhờ vào vào số lượng hạt bạn đang gieo ; hãy bảo vệ rằng bạn cung ứng nhiều khoảng trống cho hạt giống nảy mầm .

Khay gieo hạt giống

Bạn hoàn toàn có thể mua một chiếc pa-let hoặc khay cho hạt giống, nhưng cũng rất dễ để tự làm được một dụng cụ chứa từ một hộp cát tông cũ, báo, một chiếc hộp gỗ hoặc những đồ vật khác trong nhà .
Khi hạt nảy mầm và đâm chồi, những cây con sẽ cần phải được chuyển đến những thùng chứa lớn hơn hoặc trồng trong đất. Vì nguyên do này, tính thẩm mỹ và nghệ thuật của những dụng cụ chứa hạt giống nảy mầm không quan trọng bằng tiện ích của chúng .

Phần 2 : Gieo hạt

1. Chuẩn bị sẵn những dụng cụ chứa

Đưa chất nền vào những khay chứa. Hãy làm đầy khay chứa đến mức nửa inch miệng khay, chứ không phải là đầy ắp lên đến tận miệng .
Rưới nước lên chất nền để làm ẩm chúng từ trên xuống tận dưới đáy khay. Đừng ngâm chúng trong nước ; chúng chỉ nên trong trạng thái hơi ẩm để phân phối một thiên nhiên và môi trường tốt cho những hạt giống .

2. Xác định xem có cần ngâm hạt giống không

Một số loại hạt cần được ngâm vài giờ trước khi gieo, trong khi những loại hạt khác hoàn toàn có thể được trồng luôn vào thiên nhiên và môi trường chất nền mà không cần ngâm. Hãy xác lập xem hạt giống của bạn có cần phải qua bất kể quy trình nào trước khi gieo không. Hãy quan sát trên gói hạt giống hoặc tra cứu trực tuyến .

Xác định xem hạt giống có cần ngâm không

Để ngâm hạt, hãy đặt chúng vào một thùng chứa sạch và làm đầy thùng chứa với nước ở nhiệt độ phòng. Để như vậy trong khoảng chừng từ 3 đến 24 giờ. Để ráo nước và lau khô chúng bằng khăn giấy .
Nếu bạn ngâm hạt giống, hãy có kế hoạch để gieo chúng ngay sau đó. Đừng để chúng lại bị khô trước khi bạn triển khai gieo .

3. Gieo hạt

Rải đều hạt giống trên chất nền và dùng ngón tay để ấn nhẹ chúng vào. Bao phủ lên hạt bằng một lớp chất nền có độ dày gấp ba lần độ dày của hạt. Làm ẩm chất nền một lần nữa sau khi gieo hạt.

Đừng gieo quá nhiều hạt giống với nhau ; bảo vệ chúng không bị quá dày. Hãy kiểm tra vỏ hộp của từng loại hạt giống bạn đang trồng để có được khuyến nghị đơn cử cho khoảng cách giữa những hạt giống .

Gieo hạt giống vào khay đựng chất nền

Một số loại hạt giống cần phải được trồng xuống sâu hơn trong môi trường tự nhiên chất nền, và có những loại khác không nên bị bao trùm bởi một chút ít chất nền nào .
Hầu hết những hạt giống đều tăng trưởng tốt được với một lớp bao trùm mỏng mảnh của chất nền như đã miêu tả ở trên, nhưng bạn nên kiểm tra để chắc như đinh rằng những hạt giống mình trồng không cần những cách giải quyết và xử lý đặc biệt quan trọng .

4. Đặt những khay chứa hạt giống trong môi trường tự nhiên thích hợp .

Hầu hết những hạt giống hoàn toàn có thể nảy mầm mà không cần ánh sáng mặt trời, nhưng 1 số ít khác thì không như vậy, vì thế bạn sẽ cần phải kiểm tra để bảo vệ rằng mình phân phối cho những hạt giống điều kiện kèm theo thích hợp .
Đặt hạt giống trong một căn phòng với nhiệt độ từ 60 đến 80 độ F là một lựa chọn bảo đảm an toàn, nhưng một lần nữa, có những hạt giống cần đến chiêu thức giải quyết và xử lý đặc biệt quan trọng và yên cầu mức nhiệt độ rất lạnh hoặc nóng mới hoàn toàn có thể tăng trưởng tốt .

Đặt các khay chứa hạt giống trong môi trường thích hợp.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng một tấm thảm nhiệt dưới khay hạt giống để kiểm soát và điều chỉnh nhiệt độ và giữ cho mọi thứ ở khuynh hướng ấm hơn trong quy trình tiến độ nảy mầm của hạt .
Khi những cây con đã đâm chồi, hãy duy trì chúng trong một khu vực có nhiệt độ trên 70 ° F ( 21 ° C ) cho đến khi chúng chuẩn bị sẵn sàng được chuyển ra ngoài .

5. Duy trì nhiệt độ của chất nền .

Nhẹ nhàng bao trùm những khay hạt giống bằng một tấm nhựa để duy trì nhiệt độ trong khay và kiểm soát và điều chỉnh nhiệt độ. Mở tấm bảo phủ bằng nhựa ra mỗi ngày để nhẹ nhàng tưới cho hạt giống. Hãy chắc như đinh rằng chúng không khi nào bị khô, nếu không chúng sẽ không nảy mầm được đúng cách .
Đừng tưới quá nhiều nước cho hạt giống. Nếu bị ngập nước, chúng sẽ không tăng trưởng .
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng báo thay vì tấm bọc nhựa. Hãy sử dụng bình xịt để giữ cho tờ báo ẩm trong khi hạt nảy mầm .

Phần 3 : Chăm sóc hạt giống sau khi nảy mầm

1. Di chuyển những cây con đến một nơi có nắng

Khi bạn thấy những chồi xanh tiên phong Open, hãy chuyển dời những cây con đến một khu vực có nắng. Hãy phân phối một khoảng trống sáng để chúng hoàn toàn có thể tăng trưởng nhanh và khỏe mạnh

Di chuyển các cây con đến một nơi có nắng

2. Duy trì nhiệt độ cho cây con

Nếu bạn đã bao trùm cho những cây con bằng một tấm nhựa hoặc báo, hãy tháo chúng xuống và duy trì nhiệt độ cho những cây con bằng cách tưới nước cho chúng vài lần mỗi ngày .
Hãy tưới vào buổi sáng và đầu buổi chiều, nhưng tránh tưới nước muộn hơn trong ngày. Nước được giữ trong chất nền cả đêm hoàn toàn có thể tạo điều kiện kèm theo cho sự tăng trưởng của nấm mốc .

3. Cung cấp dưỡng chất cho những cây con sau vài tuần

Vì thiên nhiên và môi trường chất nền không chứa những chất dinh dưỡng nên bạn sẽ cần phải bón dinh dưỡng thực vật cho những cây con sau khi chúng cao vài inch. Hãy khám phá loại dinh dưỡng nào thích hợp cho những cây con bạn đang trồng. Sử dụng phân bón hữu cơ nếu hoàn toàn có thể .

4. Lược bớt những cây con

Nếu có nhiều hạt giống nảy mầm và đâm chồi, việc lược bỏ bớt 1 số ít cây con yếu hơn là thiết yếu để những cây vốn khoẻ mạnh thậm chí còn còn hoàn toàn có thể tăng trưởng khoẻ mạnh hơn .

Lược bớt các cây con chỉ để lại những cây khỏe mạnh

Hãy lược bỏ chúng đến khi bạn có được 2 hoặc 3 chồi cây cho mỗi khay hạt giống, hoặc 2 hay 3 chồi cây cho mỗi phân đoạn của hộp cát tông mà bạn sử dụng. Nhặt những mần nin thiếu nhi thừa, kéo rễ cây ra và bỏ chúng đi .

5. Chuyển những cây con vào mạng lưới hệ thống nuôi trồng khi đến lúc

Khi mùa sinh trưởng khởi đầu, đó sẽ là lúc vận động và di chuyển cây con đến những thùng chứa lớn hơn hoặc tới khu vườn ngoài trời của bạn .
Hãy chắc như đinh rằng bạn đã lựa chọn được loại đất tương thích cho cây của mình, và trồng chúng trong một khu vực có lượng ánh sáng mặt trời và mạng lưới hệ thống thoát nước thích hợp .

Tham khảo thêm các mẫu giàn thủy canh lắp ghép tại nhà

[ux_products cat=”113″]

Mua gian-Top
Mua giàn thủy canh online

Họ và tên:
*

Số điện thoại:
*

[ ux_products cat = ” 113 ″ ]