Đồ dùng dạy học tự làm: Phát huy tính sáng tạo và nâng cao hiệu quả giảng dạy – Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi Tạ Thanh Vũ khẳng định: Đồ dùng dạy học là phương tiện lao động sư phạm của người dạy, là một trong những điều kiện thiết yếu để tiến hành quá trình dạy học trong nhà trường, nếu thiếu điều kiện này thì chất lượng dạy học sẽ ảnh hưởng.
Thực tế đó đòi hỏi phải làm cho cán bộ, giáo viên thấy được tác dụng và tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học. Và hội thi sử dụng đồ dùng dạy học được cấp và đồ dùng dạy học tự làm cũng không nằm ngoài mục đích ấy.

 

Giáo viên Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân giới thiệu các đồ dùng dạy học được trưng bày tại hội thi năm 2013.


Ông Tạ Thanh Vũ nhấn mạnh: Hội thi đồ dùng tự làm phục vụ dạy học là hoạt động thiết thực, nhằm góp phần thực hiện đổi mới chương trình giáo dục, đồng thời nâng cao khả năng tư duy sáng tạo, niềm say mê nghiên cứu của cán bộ, giáo viên, qua đó phát hiện những ý tưởng mới, cải tiến các thiết bị dạy và học sao cho phù hợp với thực tiễn ở các nhà trường.
Mới đây, Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi tổ chức hội thi đồ dùng dạy học tự làm, thu hút cán bộ, giáo viên của 17 trường THCS trong huyện tham gia. Theo đó, 105 bộ đồ dùng dạy học các khối lớp 6, 7, 8, 9 do giáo viên tự làm đã được tuyển chọn từ vòng trường để tham gia dự thi vòng huyện.
Các đồ dùng nhìn chung bảo đảm phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, phù hợp nội dung và điều kiện cụ thể của địa phương; giúp cho giáo viên truyền thụ kiến thức khoa học, chính xác; giúp học sinh tiếp thu dễ dàng và khắc sâu kiến thức, tạo hứng thú học tập nơi học sinh.
Bên cạnh đó, bảo đảm nguyên lý cấu tạo, đơn giản khi lắp ráp, vận hành, bền chắc, an toàn khi sử dụng, kích thước, hình thức, màu sắc đẹp, hài hoà, tác động mạnh đến nhận thức của học sinh.
Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân là trường tạo được phong trào làm đồ dùng dạy học tự làm sôi nổi. Thầy Nguyễn Ngọc Trường, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Chúng tôi tham gia 12 sản phẩm, nhằm phát huy tính sáng tạo của giáo viên trong quá trình giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học, tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện công tác GD&ĐT”.
Thực tế cho thấy, việc đầu tư trang thiết bị dạy học hiện nay ở 16 trường mẫu giáo mầm non, 40 trường tiểu học và 17 trường THCS trong huyện vẫn còn chưa thật sự đồng bộ. Kinh phí mua sắm bổ sung và sửa chữa thiết bị phục vụ cho yêu cầu dạy học hằng năm của các trường còn hạn chế. Do đó, giải pháp tự làm, tự sửa chữa, tự cải tiến thiết bị dạy học là rất cần thiết.
Chính việc tổ chức hội thi như thế này, hằng năm các trường học ở Đầm Dơi đã bổ sung thêm được hơn 100 đồ dùng tự làm các loại để phục vụ cho giảng dạy.
Tại các hội thi được tổ chức, nhiều kinh nghiệm hay cũng được chia sẻ, vì vậy cách sử dụng đồ dùng dạy học của các trường sẽ bảo đảm tính hợp lý và hiệu quả hơn, từng bài dạy của giáo viên làm cho học sinh dễ hiểu, dễ hình dung và có hứng thú cao hơn.
Những đồ dùng dạy học mang tính giáo dục cao, phù hợp với đặc trưng bộ môn tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu tri thức được nhanh hơn.
Đây là hoạt động thiết thực đáp ứng việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, khắc phục tình trạng thiếu đồ dùng dạy học và là cơ hội để cán bộ, giáo viên, các tổ chuyên môn được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sáng chế, xây dựng mô hình học cụ và sử dụng đồ dùng dạy học./.