Thực đơn trường mầm non chất lượng cao cần đáp ứng 3 tiêu chí nào? – Ẩm thực Việt

Thực đơn trường mầm non chất lượng cao là yếu tố quan trọng góp thêm phần thôi thúc sự tăng trưởng tổng lực của bé. Đặc biệt ở tiến trình từ 0-5 tuổi, bé cần được bổ trợ khá đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng và lớn lên một cách khỏe mạnh. Do đó, trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin mời Quý cha mẹ tìm hiểu thêm 3 tiêu chuẩn tạo nên thực đơn chuẩn chất lượng cao và chúng tôi lấy trường mầm non Lá Phong Xanh làm ví dụ tiêu biểu vượt trội .

Thực đơn trường mầm non chất lượng cao cho bé nền tảng thể chất toàn diện

Thực đơn trường mầm non chất lượng cao nói chung hay thực đơn trường mầm non Lá Phong Xanh nói riêng, được thiết kế xây dựng dựa trên ngạn ngữ rất nổi tiếng từ phương Tây : “ We are what we eat ” ( Tạm dịch : Những gì bạn ăn được bộc lộ qua khung hình bạn ). Vì vậy, những chuyên viên dinh dưỡng đã không ngừng nghiên cứu và điều tra về chính sách dinh dưỡng tương thích, bảo vệ vệ sinh bảo đảm an toàn thực phẩm và độ phong phú để bé ăn ngon hơn, tăng trưởng tiêu biểu vượt trội hơn .

Thực đơn trường mầm non chất lượng cao xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với bé

Yếu tố đầu tiên tạo nên thực đơn trường mầm non chất lượng cao là xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với sự phát triển của các bé. Để đáp ứng được tiêu chí này, nhà trường đã nghiên cứu rất kỹ về thể trạng cũng như nhu cầu dinh dưỡng của các bé. 

Cụ thể, đối với các bé mầm non, năng lượng trung bình con cần nạp mỗi ngày sẽ dao động từ 1.230 – 1.320 kcal. Trong đó, phần trăm bột đường sẽ chiếm từ 52 – 60%, chất đạm chiếm 13-20% và chất béo sẽ chiếm 25-35% trên tổng khẩu phần ăn. 

Bên cạnh đó, thực đơn trường mầm non chất lượng cao cần được xây dựng dựa trên khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế như sau:

  • Chất bột đường: trung bình từ 3-4 chén cơm, cháo hoặc các món tinh bột khác.
  • Chất đạm: dao động từ 120g – 150g thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua…
  • Chất béo: 30g dầu, mỡ hoặc bơ
  • Rau củ, trái cây: 300g
  • Các loại vitamin và khoáng chất: vitamin A 1000 UI, vitamin D 400 UI, canxi 500mg, sắt 6-7mg và kẽm 10mg.
  • Cung cấp canxi hằng ngày cho bé với sữa phù hợp.

Đặc biệt, mạng lưới hệ thống trường mầm non chất lượng cao Lá Phong Xanh sử dụng sữa hạt cho những bé thay cho sữa tươi hay sữa bột. Vì loại sữa này cung ứng cho bé chất dinh dưỡng thiết yếu và giúp khung hình chuyển hóa tốt hơn. Đồng thời, sữa hạt là giải pháp dinh dưỡng tối ưu cho những bé bị dị ứng với sữa tươi tại trường .
Một chính sách dinh dưỡng hài hòa và hợp lý giúp giảm thiểu tối đa thực trạng suy dinh dưỡng, thừa cân và biếng ăn thường gặp ở trẻ. Đồng thời, thôi thúc tối đa sự tăng trưởng về sức khỏe thể chất và niềm tin .
>> Xem thêm : Thực đơn tại trường mầm non chất lượng cao được nhìn nhận thế nào là đạt ?

Thực đơn trường mầm non chất lượng cao đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng khoa học, thực đơn trường mầm non chất lượng cao Lá Phong Xanh luôn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế. Để đảm bảo chất lượng thực phẩm trong bữa ăn của các bé, trường mầm non chất lượng cao Lá Phong Xanh đầu tư vào 2 nông trại rau sạch tại Bắc Giang và Vĩnh Phúc để cung cấp nguyên liệu sạch cho toàn hệ thống.

Trong quy trình chuẩn bị sẵn sàng thức ăn, những giáo viên được nhu yếu sử dụng găng tay và khẩu trang chuyên sử dụng để giữ gìn vệ sinh chung. Đồng thời, những dụng cụ nhà bếp và khoảng trống phòng bếp đều được vệ sinh tiếp tục để bảo vệ chất lượng của bữa ăn hằng ngày. Đặc biệt, nhà trường sử dụng những gia vị tự nhiên như dầu hướng dương trong quy trình chế biến để bảo vệ sức khỏe thể chất tim mạnh cho những bé .

Thực đơn trường mầm non chất lượng cao giúp bé ăn ngon hơn nhờ cách thiết kế đa dạng

Ngoài bảo vệ chính sách dinh dưỡng và vệ sinh bảo đảm an toàn thực phẩm, thực đơn trường mầm non chất lượng cao Lá Phong Xanh còn chăm sóc đến khẩu vị của những bé. Nhà trường đã linh động đổi khác món ăn trong thực đơn để giúp những bé ăn ngon miệng hơn. Ví dụ, bữa ăn sáng tại trường là sự luân phiên đổi khác giữa những món ăn bổ dưỡng như phở gà rau thơm, cháo gà đậu xanh, nui xào bò hay bánh bao hấp cùng sữa .
Tương tự, những món ăn cho bữa chính cũng được biến hóa linh động với những thực phẩm vừa đủ dinh dưỡng như cá hồi, gà, thịt bò, đậu hũ hay trứng. Đi cùng với nó là những loại rau cải xanh tươi như cải ngọt, cải chíp, mướp, củ cải và bí đỏ. Ngoài món chính, nhà trường còn lựa chọn nhiều loại hoa quả theo mùa để tăng sức đề kháng cho bé .

Không chỉ phong phú ở món ăn, sự phong phú trong cách chế biến cũng làm cho thực đơn tại trường Lá Phong Xanh được đa dạng chủng loại hơn. Không chỉ dừng lại ở giải pháp luộc hay hấp, những cô giáo còn chế biến thức ăn theo cách chiên hay xào để cải tổ khẩu vị cho những bé .
Đối với 1 số ít bé không có sở trường thích nghi ăn rau hay những loại quả giàu vitamin C, những cô dữ thế chủ động làm ra những loại thức uống bổ dưỡng từ những nguyên vật liệu này. Nhờ đó, bé vừa hoàn toàn có thể bổ trợ chất dinh dưỡng cho khung hình, vừa đổi khác tâm lý của mình về những món ăn mà con không thích .
Trên là 3 tiêu chuẩn quyết định hành động chất lượng thực đơn trường mầm non chất lượng cao Lá Phong Xanh. Có thể nói, Lá Phong Xanh đã làm rất tốt vai trò của mình trong việc cung ứng dinh dưỡng tối ưu cho bé .