Tổng hợp tình huống sư phạm Tiểu học thường gặp và cách giải quyết

Nội dung bài viết

  • 34 tình huống sư phạm Tiểu học thường gặp

Những tình huống sư phạm thường gặp ở tiểu học
Là người giáo viên, đặc biệt quan trọng là giáo viên Tiểu học thì việc tiếp cận và xử lý những tình huống sư phạm là điều rất quan trọng và thiết yếu. Sau đây là Tổng hợp tình huống sư phạm Tiểu học thường gặp và cách xử lý để những thầy cô tìm hiểu thêm .

34 tình huống sư phạm Tiểu học thường gặp

Tình huống 1

Một học viên trong lớp mà bạn đang chủ nhiệm có hiệu quả học tập thấp kém. Và bạn đã quyết định hành động đến nhà học viên để thông tin hiệu quả học tập của em đó cho mái ấm gia đình biết và để phối hợp cùng giáo viên cũng như nhà trường nhằm mục đích cải tổ hiệu quả học tập của em. Thế nhưng khi đến nơi, bạn lại tận mắt chứng kiến cảnh cha mẹ em học viên đó lại đánh em ngay trước mặt giáo viên, nếu bạn ở trong tình huống này, bạn sẽ làm gì ?
=> Đầu tiên nỗ lực giảm bớt căng thẳng mệt mỏi trong không khí mái ấm gia đình, sau đó lý giải cho cha mẹ học viên đó rằng bạn đến nhà để thông tin hiệu quả không tốt của em ấy không phải là để cho cha mẹ đánh con. Rồi nêu nguyên do mà bạn đến nhà tiên phong là để thăm mái ấm gia đình còn thứ 2 là để phối hợp cùng với mái ấm gia đình nhằm mục đích giáo dục tốt cho em học viên này, từ đó giúp em cố gắng nỗ lực vươn lên để đạt tác dụng học tập cao hơn. Còn với cách giáo dục của mái ấm gia đình, bạn cần nêu lên quan điểm như sau : ” Tôi thấy hành vi này là không ổn. Mỗi lần như vậy lại đánh em không những ảnh hưởng tác động về thân thể mà nó còn tác động ảnh hưởng rất lớn về mặt tâm ý của những em nữa. Vì vậy tôi mong mái ấm gia đình cần tìm ra cách giáo dục khác tốt hơn, tương thích với tâm ý của em để dạy bảo. ”

Tình huống 2

Khi chấm bài kiểm tra thời điểm ngày hôm nay của học viên, bạn cảm thấy giật mình vì có một trường hợp đột xuất, đó là bài làm của một học viên có mức học trung bình yếu của lớp nhưng lại tốt đến kinh ngạc. Đến hôm trả bài nếu là bạn, bạn sẽ làm những gì trong tình huống này ?
=> Điều tiên phong mà bạn không hề bỏ lỡ đó chính là khen ngợi bài làm của học viên đó trước lớp vì em ấy đã có cách làm hay và độc lạ. Song song với việc đó bạn cần khôn khéo xem xét xem bài làm đó có thực sự là của em đó hay không bằng cách gọi em ấy hoàn toàn có thể lên bảng nói cách chữa bài và nói về cách làm của mình để những bạn khác trong lớp cùng nhau học tập theo, việc đó còn hoàn toàn có thể giúp em ấy chứng tỏ được sự văn minh của mình và làm sáng tỏ việc mà bạn đang do dự. Chắc chắn lúc này sẽ xảy ra 2 trường hợp :
TH1 : Em học viên này nói một cách trơn tru và làm tốt mọi thứ mà bạn nhu yếu. Từ đó chứng tỏ được em đã thực sự văn minh
TH2 : Em ấy lúng túng không nói rõ ràng được thì bạn cũng đừng vội phê bình em ấy ngay trước lớp, mà hãy làm điều này thật tế nhị hoàn toàn có thể sau giờ học bạn chuyện trò riêng với em ấy. Và điểm đó bạn chưa nên ghi vội mà hoàn toàn có thể để xem thời hạn tới em ấy biểu lộ thế nào .

Tổng hợp tình huống sư phạm Tiểu học thường gặp và cách giải quyết

Tình huống 3

Khi BGH phân công cho bạn chủ nhiệm một lớp. Sau khi nhận lớp, bạn cảm thấy không khí học tập và những trào lưu của lớp rất trầm. Trong lớp rất ít khi học viên phát biểu bài, có ngày chẳng có học viên nào phát biểu, những hoạt động giải trí của lớp cũng không hang hái. Trước thực trạng này bạn cẩn làm gì để khuấy động trào lưu của lớp mà mình chủ nhiệm ?

=> Bạn cần tìm hiểu lý do vì sao các phong trào của lớp lại trầm như vậy. Sau khi đã tìm hiểu rõ được phần nào nguyên nhân thì sau đó hãy tiếp tục đưa ra hướng giải quyết. Chẳng hạn như:
Động viên khuyến khích tinh thần của các em khi làm được việc tốt.

Tổ chức thêm 1 số ít những hoạt động giải trí ngoại khóa, những game show chung để những em em hòa đồng và năng động hơn
Cần có những khuyến khích khi những học viên tham gia những hoạt động giải trí của trường
Tổ chức thi đua giữa những nhóm trong lớp, biểu dương khen thưởng cho những học viên và những nhóm .
Ngoài việc làm sôi sục trào lưu trong lớp thì những hoạt động giải trí như thế này còn làm siết chặt thêm tình bạn giữa những học viên trong lớp nữa .

Tình huống 4:

Bạn vào lớp dạy khoảng chừng 10 phút thì có một em học viên đứng lên tá hỏa nói với bạn rằng em mang tiền đi đóng quỹ lớp nhưng sau giờ ra chơi vào đã không thấy đâu. Nếu trong tình huống này, bạn sẽ xử lý như thế nào ?

Hướng giải quyết

Điều tiên phong mà bạn cần phải làm đó chính là trấn an học viên đó để em không quá hoảng loạn và lo ngại. Sau đó bạn liên tục bài giảng của mình và vào cuối tiết học thì dành thời hạn xử lý yếu tố :
Trước tiên bạn nên khuyên học viên đó xem lại thật kỹ tiền còn ở trong túi em hay không và có phải mất ở lớp thật không .
Nếu thật sự mất ở lớp, bạn cần giữ cho mình một thái độ tỉnh bơ, ôn tồn để trò chuyện với những em học viên trong lớp : bạn động viên niềm tin tự giác của những em trước, rồi lý giải cho học viên và mở ra nhiều hướng cho em nào đã trót lấy tiền của bạn có thời cơ trả lại mà không ai biết mình đã lấy .
Nếu có học viên trong lớp lấy thì bạn không nên mạt sát học viên mà hãy tế nhị nhu yếu học viên đó gặp riêng cô giáo để xử lý .
Hãy đưa ra lời khuyên so với học viên làm mất tiền, với học viên lấy tiền của bạn và hàng loạt học viên trong lớp .

Tình huống 4:

Bạn là giáo viên chủ nhiệm đang cùng với 1 số ít em học viên ñến thăm nhà một em học viên nghỉ học mấy thời điểm ngày hôm nay đến ngõ thì nghe cha mẹ học viên nói vọng to ra : “ Thầy nào dạy mày mà mày ngu thế ? Bạn xử lý tình huống này như thế nào ?
=> Vẫn vào nhà thăm em học viên đó thông thường. Vì đó là một câu cửa miệng chứ không có ý đồ gì. Và đó hoàn toàn có thể là do văn hóa truyền thống của vị cha mẹ. Là giáo viên thì phải làm thế nào mà không thẹn với lòng mình là được, đừng để cái tôi của mình lớn quá .

Tình huống 5:

Có một lần vì có việc đột xuất nên bạn đã đến muộn 5 phút. Khi bước đến cửa lớp bạn nghe rõ tiếng học viên trong lớp đang reo hò vì tưởng cô giáo không đến dạy. Gặp tình huống này bạn xử lí như thế nào ?
=> Bạn vào lớp, xin lỗi những em về việc mình đã đến muộn đồng thời cũng nhẹ nhàng nhắc nhở học viên về thái độ vừa qua của những em và nhanh gọn mở màn bài giảng .

Tình huống 6:

Ở lớp 4A có trào lưu thi đua “ Giữ vở sạch, viết chữ đẹp ” đã được học viên nhiệt tình hưởng ứng. Sau khi kiểm tra bài cũ, cô giáo ghi đầu bài của tiết học lên bảng, em Dũng cặm cụi, cẩn trọng ghi đầu bài vào vở thật sạch .
Bỗng cô giáo phát hiện ra mình ghi nhầm nên xóa đi viết lại. Em Dũng cảm thấy tức bực xé ngay trang vở vừa viết và càu nhàu nói ” Viết như vậy mà cũng viết ” Cô giáo nghe thấy, ở vào tình huống này bạn xử lí như thế nào ?
=> Nhận sự sơ suất của mình trước những em, nhưng cũng đồng thời nghiên cứu và phân tích cho những em hiểu về sai sót trong việc xé vở của em Dũng để rút kinh nghiệm tay nghề và nói cho những em hiểu rằng trong đời sống đôi lúc mọi người cũng mắc lỗi lầm .

Tình huống 7:

Khi bạn bước vào lớp cả lớp đứng lên rất ngay ngắn chào cô giáo. Nhưng khi nhìn xuống dưới lớp bạn phát hiện có một học viên vẫn ngồi. Trước tình huống đó bạn sẽ xử lí như thế nào ?
=> Cho học viên ngồi xuống và đi đến chỗ học viên để tìm hiểu và khám phá nguyên do vì sao em học viên đó không hề đứng dậy chào cô như những bạn. Nếu không thấy học viên trình diễn được lí do chính đáng thì nghiêm khắc nhu yếu em đó lần sau phải đứng dậy và có ý thức khi cô giáo vào lớp .

Tình huống 8:

Khi đến một mái ấm gia đình học viên với mục tiêu phối hợp giáo dục em A là một học viên học kém và thiếu ý thức kỷ luật, nhưng mái ấm gia đình em lại nói : “ Nếu thầy cô không dạy được nó thì để tôi cho nó chuyển trường hoặc cho nó nghỉ học luôn cũng được ”. Bạn phải xử lý thế nào ?
=> Trao đổi với mái ấm gia đình và tìm hiểu và khám phá nguyên do, về phía nhà trường, giáo viên chủ nhiệm sẽ nhận nghĩa vụ và trách nhiệm nỗ lực và chăm sóc trợ giúp em học tập văn minh hơn, đồng thời đề xuất với mái ấm gia đình tạo điều kiện kèm theo và động viên em cần mẫn học tập .

Tình huống 9:

Trong lớp bạn chủ nhiệm có một học sinh học rất kém, lại tiếp tục đi học muộn, trong giờ học lại thường ngủ gật, không chú ý quan tâm nghe giảng. Khi bạn đến gặp cha mẹ của em ấy nhằm mục đích trao đổi về tình hình học tập của em và muốn phối hợp với mái ấm gia đình để giúp sức em học tốt thì mẹ của em lại xin cho con thôi học. Lý do là vì bố em mất sớm, em lại có em nhỏ, mẹ em muốn xin cho em thôi học, ở nhà trông em để mẹ đi bán hàng kiếm tiền nuôi những con .
=> Trao đổi thêm với cha mẹ học viên, động viên mái ấm gia đình tạo điều kiện kèm theo cho em học tiếp. Phối hợp với hội cha mẹ của lớp, trường và địa phương để giúp sức mái ấm gia đình em vượt qua khó khăn vất vả .

Tình huống 10:

Trong giờ ra chơi có em học viên trong lớp đùa nhau đã vô tình ném đất vào người cô giáo T và để lại một vết bẩn trên áo. Nếu là cô giáo T, bạn sẽ xử sự thế nào ?
=> Tự tay gột sạch vết bẩn và nhu yếu học viên phải cẩn trọng, chú ý quan tâm hơn trong khi chơi, không nên chơi trò ném đất vào nhau, vì trước sau cũng sẽ có người bị như cô .

Tình huống 11:

Sau cuộc họp giáo viên toàn trường, do tranh luận một yếu tố nào đó mà hai giáo viên A và B stress với nhau trong văn phòng. Bỗng có một em học viên đến xin gặp cô giáo chủ nhiệm là giáo viên A. Nếu là giáo viên A, trong thực trạng ấy bạn sẽ xử sự ra làm sao ?
=> Dừng cuộc tranh luận và hẹn với giáo viên B là sẽ liên tục tranh luận vào một dịp khác. Sau đó quay sang hỏi em học viên với thái độ tỉnh bơ, coi như không có chuyện gì cả .

Tình huống 12:

Một em học viên rất hay đi muộn. Gia đình học viên đó có thực trạng khó khăn vất vả. Là giáo viên chủ nhiệm, anh ( chị ) sẽ làm gì ?
=> Đến mái ấm gia đình học viên đó để tìm hiểu và khám phá thực trạng của mái ấm gia đình học viên. Sau đó đàm đạo với lớp tìm cách trợ giúp em học viên đó .

Tình huống 13:

Em Hoàng là một học viên khá trong lớp, nhưng vì thực trạng mái ấm gia đình gặp khó khăn vất vả về kinh tế tài chính, cha mẹ học viên đó đã đến gặp giáo viên chủ nhiệm trình diễn thực trạng để xin cho em học viên đó nghỉ học. Nếu là giáo viên chủ nhiệm lớp đó, anh ( chị ) xử lí như thế nào ?
=> Tìm hiểu thực trạng qua việc đi thăm mái ấm gia đình học viên, sau đó đề xuất với BGH nhà trường, Ban đại diện thay mặt cha mẹ HS xem xét, tìm cách xử lý để em học viên đó vẫn liên tục đi học

Tình huống 14:

Ở lớp anh ( chị ) chủ nhiệm, có một học viên bị lưu ban. Phụ huynh của em đó đã đến nhà bạn xin bạn cho con họ được lên lớp. Anh ( chị ) sẽ xử lí như thế nào ?
=> Giải thích cho cha mẹ biết mối đe dọa của việc cho con họ lên lớp trong khi kỹ năng và kiến thức của em học viên đó còn thiếu vắng nhiều, đồng thời cũng nêu quyền lợi của việc để con họ học lại là nhằm mục đích bù lấp những kỹ năng và kiến thức còn trống trong năm học vừa mới qua .

Tình huống 15:

Trong giờ thể dục của thầy giáo An. Một học viên không may bị gãy tay khi tập. Bố mẹ của học viên đó đe doạ thầy giáo An vì họ cho rằng toàn bộ là do thầy giáo. Nếu anh ( chị ) là thầy giáo An thì sẽ xử lí như thế nào ?
=> Giải thích với cha mẹ rằng, hậu quả đáng buồn này là nằm ngoài ý muốn nên mong cha mẹ thông cảm cho giáo viên .

Tình huống 16:

Bạn là GVCN ở trường vùng bản. Lớp bạn chủ nhiệm tiếp tục có tỷ suất chuyên cần thấp. Bạn sẽ làm gì ?
=> Hướng xử lý
– Tìm hiểu nguyên do trải qua trong thực tiễn cha mẹ .
– Cần phối hợp với PHHS để động viên HS đi học cần mẫn .
– Báo cáo ngay với nhà trường để có giải pháp xử lý .

Tình huống 17:

Anh ( chị ) là giáo viên trẻ vừa ra trường về làm giáo viên chủ nhiệm một lớp. Lớp này rất nghịch và có một em làm đầu trò. Hôm anh ( chị ) vào nhận lớp, em đầu trò định giương súng cao su đặc bắn vào anh ( chị ). Anh ( chị ) sẽ xử lý bằng cách nào ?
=> Gặp gỡ riêng em học trò đó để khuyên bảo. Nếu thấy em đó có chuyển biến tốt thì khuyến khích kịp thời. Nếu không thì giáo viên phải tích hợp với cha mẹ để cùng giáo dục .

Tình huống 18:

Khi mới nhận chủ nhiệm, trong ngày đầu ra đời với học viên cả lớp, những em ý kiến đề nghị cô giáo hát Tặng Ngay cả lớp 1 bài nhưng bạn lại không có năng khiếu sở trường trong nghành nghề dịch vụ này. Bạn sẽ xử lí như thế nào ?
=> “ Cô hát không hay nên mong những em thông cảm. Nhưng giờ đây cô sẽ cùng hát với những em cho không khí vui tươi ”, rồi ý kiến đề nghị bạn quản ca bắt nhịp cho cả lớp hát tập thể .

Tình huống 19:

=> Đang đi lại giảng bài cho học viên lớp 5, bỗng bạn hụt bước khi bước lên bục giảng và đế giày cao gót của bạn bị gãy. Bạn xử lí thế nào ?
=> Đi xuống cuối lớp đưa đôi giày của mình cho một em nào đó để chân, còn mình mượn em đó đôi dép rồi đi lên giảng tiếp. Cuối giờ trả lại dép cho học viên ñó .

Tình huống 20:

Một cô giáo đang giảng bài rất say sưa, nhưng khi quay mặt về phía bảng, cô giáo bỗng bị một phát súng cao su đặc bắn từ dưới lớp lên. Cô giáo đã biết người bắn là ai. Nếu là cô giáo trong trường hợp này, bạn sẽ xử lí như thế nào ?
=> Giảng bài thông thường, coi như không có chuyện gì xảy ra, cuối giờ gặp riêng học viên đó để biết lí do tại sao lại làm như vậy. Nếu học viên đó cố ý thì nghiêm khắc nhắc nhở em đó trong giờ học cần tập trung chuyên sâu nghe giảng. Không nên nghịch ngợm làm tác động ảnh hưởng đến bản thân và người khác .

Tình huống 21:

Ở lớp bạn chủ nhiệm có học viên hay gây gổ với những bạn, lực học lại quá yếu. Một hôm em quả cảm cùng người khác bắt được kẻ tà đạo. Bạn nhìn nhận thế nào về hành vi này ?
=> Coi đây là hành vi tốt nên đã kịp thời khen em trước lớp, đề xuất nhà trường khen và thông tin về mái ấm gia đình. Từ đó giáo viên thuyết phục, khuyến khích học viên chăm học để có kiến thức và kỹ năng sau này làm ñược nhiều việc tốt giúp mọi người .

Tình huống 22:

Trong khi đang giảng bài, có một học viên nói nhại lại lời nói của bạn. Trước tình huống đó, bạn xử lí thế nào ?
=> Tạm dừng bài giảng, mắt hướng về phía em học viên đó nói nhẹ nhàng để cả lớp nghe thấy : “ điều em nói là thừa vì những bạn trong lớp nghe thầy ( cô ) giảng hơn là nghe em nói ” .

Tình huống 23:

Đầu năm học nhà trường tổ chức triển khai khảo sát chất lượng đầu năm. Khi phát hết bài kiểm tra cho học viên cả lớp, đang quay lên bàn GV để ăn được điểm vào sổ thì thấy em Tuấn đứng dậy cầm bài kiểm tra vò lại và vứt lên trên bục giảng. Nếu là bạn, bạn sẽ xử lí như thế nào ?
=> Giáo viên đến nhặt bài kiểm tra đó lên, đặt lên bàn và vuốt cho phẳng rồi nói với em Tuấn cùng cả lớp : “ Bài kiểm tra này không có tội, đúng không những em ?
Trước khi làm gì, những em nên tâm lý thật kỹ. Tuấn à ! em tưởng rằng cô không buồn khi bài kiểm tra của em điểm kém ư ? Mặc dù, tuy rất buồn nhưng cô tin rằng đó là động lực để giúp em học tốt hơn. Cô tin vào năng lực của em. Em hãy cầm lại bài kiểm tra này và xem lại những gì mình làm sai, rồi cuối buổi học ngày hôm nay trả lại bài kiểm tra cho cô cũng được. Em hãy cố gắng nỗ lực lên. Cô không giận em đâu ” .

Tình huống 24:

Một ngày giữa tuần học, thầy giáo chủ nhiệm đến lớp, điểm danh thấy em Hồ Văn Phe không xuất hiện tại lớp. Giáo viên liền tức tốc đi gọi. Đến giữa bản thấy em Phe đang chơi với chúng bạn ở đó, giáo viên gọi, em bảo rằng “ Bố cho ở nhà chăn bò ”. Giáo viên cảm thấy có chút hoài nghi nên đã đến gặp cha mẹ ( nhà ở cuối bản ), phụ huuynh vấn đáp rằng “ Không cho như vậy, bố đã bảo nó đi học rồi mà ” .
Quay lại chỗ Phe chơi thì em đã không xuất hiện ở đó. Là giáo viên chủ nhiệm bạn phải làm gì ?
=> Chấp nhận buổi học đó không có Phe vì thời hạn lên lớp đã đến và mình còn những học viên khác đang chờ. Sau giờ học đến ngay nhà Phe để gặp cha mẹ trao đổi cùng phối hợp động viên học viên đến trường. Khi Phe đến lớp giáo viên chăm sóc giúp sức Phe nhiều hơn ñể Phe thú vị hơn trong học tập, cạnh bên đó tích cực tổ chức triển khai những game show tập thể vui nhộn để những em thư giãn giải trí sau mỗi giờ học, thú vị đến lớp .

Tình huống 25:

Đang trong giờ học, Long đứng dậy thưa :
– Thưa cô, bạn Hoà lấy bút của em ạ !
– Thưa cô, em không lấy. Hoà vấn đáp .
– Chính mắt em nhìn thấy ngòi bút của em nằm trong hộp bút của bạn ấy. Long khẳng định chắc chắn. Vậy anh ( chị ) sẽ xử lý như thế nào ?
=> Giáo viên nhẹ nhàng hỏi Hoà có nhặt được bút của bạn mà chưa kịp trả lại không ? Cô tuyên dương những em nhặt được của rơi trả lại người mất và khen những em có tính tự giác .
Nếu học viên không tự giác thì vào cuối buổi học, GV cho cả lớp ở lại và triển khai kiểm tra toàn lớp ( để tránh trường hợp Hoà không phải là thủ phạm như vậy sẽ không ảnh hưởng tác động tới tâm lí của học viên ). Lúc này khi đã tìm được học viên lấy bút của bạn Long thì GV cần nhắc nhở học viên đó một cách nhẹ nhàng, tình cảm mang tính giáo dục .
Giáo viên hoàn toàn có thể nói : Cô rất buồn với hành vi của em vì em đã không gan góc nhận lỗi để trả lại bút cho bạn. Từ nay trở đi, em hãy hứa với cô và cả lớp lần sau em sẽ tuyệt đối không tái phạm nữa, đây là một bài học kinh nghiệm để cho cả lớp ta đáng ghi nhớ .

Tình huống 26:

Trống báo hiệu giờ vào lớp hoạt động và sinh hoạt 15 phút đầu giờ. Tôi bước vào lớp không khí lớp ồn ào không như những buổi hoạt động và sinh hoạt trước. Các em đứng dậy chào giáo viên, có tiếng khóc dưới lớp. Tôi cho những em ngồi xuống, tôi hỏi em H vì sao em khóc ? Em thưa cô, mẹ em cho tiền đi nộp tiền bảo hiểm em cất trong cặp giờ chơi vào em không tìm thấy tiền đâu cả. Nói xong, em lại liên tục khóc. Là giáo viên chủ nhiệm lớp trong tình huống như vậy bạn xử lý thế nào ?
=> Trước hết giáo viên động viên em bị mất tiền bình tĩnh để cùng tìm cách xử lý. Giáo viên hỏi sáng nay em đi học có nhớ là đã mang tiền đi theo không, số tiền là bao nhiêu ? Em nên kiểm tra lại trong cặp và trong bàn xem thử có không ?
Sau đó giáo viên nói với cả lớp nếu em nào thấy bạn đánh rơi tiền có nhặt được của bạn mà chưa kịp trả lại thì những em hãy trả lại cho bạn. Nếu những em không muốn trực tiếp đưa cho bạn thì cuối buổi này em hoàn toàn có thể đưa lại cho cô. Với ý thức “ nhặt được của rơi trả lại người đánh mất ” đó là phẩm chất tốt của người học viên và cũng là điều những em cần học tập. Cô nhìn nhận cao sự trung thực của những em. Qua những điềucô vừa nói, cô tin rằng những em sẽ trả lại bạn số tiền nhặt được .

Tình huống 27:

Bạn Sơn mắc khuyết điểm, cô giáo chủ nhiệm nhu yếu Sơn mời cha mẹ đến gặp, Sơn đã nhờ người khác thay thế sửa chữa cha mẹ mình tới gặp cô giáo. Khi “ cha mẹ giả ” và Sơn vừa tới trường gặp giáo viên thì cô giáo phát hiện ra ngay. Sơn đã thanh minh : Em sợ bố tới gặp cô rồi bắt em nghỉ học luôn. Là giáo viên chủ nhiệm, bạn sẽ xử lí như thế nào ?
=> Bình tĩnh ân cần và nói với học viên : Em hiểu nhầm rồi, cô cho mời cha mẹ tới không phải để cha mẹ bắt em phải nghỉ học, mà là để giúp em văn minh. Nếu em không muốn bố phải tới trường vì mình thì em phải quyết tâm thay thế sửa chữa khuyết ñiểm nhé. Cô bảo vệ là cha mẹ sẽ không bắt em nghỉ học đâu .
Em mời người khác thay thế sửa chữa cha mẹ mình là sai rồi. Sau đó nói với “ cha mẹ giả ” : Chúng ta là người lớn, cần gương mẫu, không nên tiếp tay, ủng hộ những hành vi gian dối của con trẻ. Chắc bác cũng có nỗi buồn như tôi nếu con tôi hoặc con bác cũng có những hành vi tương tự như .

Tình huống 28:

Trong lớp bạn chủ nhiệm có một học viên ở lại lớp. Đầu năm tập trung chuyên sâu học viên, không thấy học viên đó đi học. Bạn đến gặp cha mẹ của em ấy nhằm mục đích trao đổi về tình hình học tập của em và muốn phối hợp với mái ấm gia đình để trợ giúp em học tốt hơn thì bố của em lại xin cho con thôi học. Lý do vì em quá dại, không được khôn như những bạn cùng lớp, học rất kém, học trước quên sau, thích gì làm nấy. Phụ huynh nói : Tôi theo dõi cháu học cả ba tháng hè mà cháu không tiếp thu nổi, nay tôi xin cô cho cháu ở nhà. Trước tình huống này, bạn phải làm gì để giúp sức cho học viên ?
=> Trước hết, động viên mái ấm gia đình tạo điều kiện kèm theo cho em đến lớp ; tìm hiểu và khám phá xem nguyên do có phải em thuộc đối tượng người tiêu dùng trẻ khuyết tật về trí tuệ, …. ?
Sau đó lý giải cho cha mẹ rõ trẻ nhỏ có quyền được học tập và đi dạo. Mặc dù em không được khôn như những bạn cùng lớp. Nhưng nghỉ học lúc này sẽ làm mất đi thời cơ được giảng dạy, trang bị mọi kiến thức và kỹ năng để em ấy đương đầu với đời sống sau này, và chắc như đinh em ấy cũng sẽ không có thời cơ để sau này có được việc làm tốt, tương lai không hề rộng mở .
Ở nhà trong độ tuổi này không làm được việc gì ngược lại hoàn toàn có thể làm cho học viên buồn chán, thậm chí còn chơi bời, lêu lổng. Động viên mái ấm gia đình cho em nỗ lực học hết bậc tiểu học rồi học hết bậc Trung học cơ sở. Sau đó sẽ đi học một nghề nào đó để em ấy hoàn toàn có thể tự kiếm sống, tự lập, trợ giúp mẹ và những em .
Nếu em thuộc đối tượng người tiêu dùng học viên khuyết tật ( thiểu năng trí tuệ, … ) qua việc xác nhận từ mái ấm gia đình, y tế, địa phương, .. thì cần lập kế hoạch và hồ sơ cá thể của em để phối hợp cùng mái ấm gia đình giáo dục, theo dõi, nhìn nhận sự tân tiến của em ..

Tình huống 29:

Trong năm học vừa mới qua, khi chấm bài kiểm tra học kỳ xong, bạn đọc điểm cho học viên. Sáng hôm sau, có cha mẹ đến vướng mắc vì sao con tôi làm bài đúng mà cô chấm chỉ được 6 điểm. Nếu bạn gặp tình huống như vậy bạn sẽ xử lý như thế nào ?
=> Nhẹ nhàng lý giải cho cha mẹ rõ việc chấm bài kiểm tra học kỳ là theo sự phân công của chỉ huy trường. Một bài làm của học viên có hai giáo viên chấm và có sự thống nhất điểm .
Đồng thời, khẳng định chắc chắn là chắc như đinh không có sự nhầm lẫn chấm sai bài làm của học viên. Tôi hứa với cha mẹ sau buổi dạy này sẽ đến gặp chỉ huy trường xin xem lại bài kiểm tra và báo tác dụng vào sáng ngày mai cho cha mẹ học viên rõ .
Sau buổi dạy, tôi đến gặp lãnh ñạo trường. Xin xem lại bài kiểm tra của em học viên đó và xin lại đáp án. Chấm lại bài cho học viên xem và ý kiến đề nghị em về báo lại cho cha mẹ biết là những thầy cô giáo chấm đúng. Nhắc nhở em học viên lần sau có gì vướng mắc cần báo với cô giáo xử lý trước khi báo với mái ấm gia đình, đây cũng là bài học kinh nghiệm cho toàn thể những em học viên trong lớp .

Tình huống 30:

Trống điểm báo giờ vào học, chỉ huy trường báo sáng nay dự giờ đột xuất tại lớp nhưng những em trực nhật chưa làm vệ sinh xong, bàn và ghế chưa ngay ngắn, chỉ huy trường đứng chờ dự giờ. Nếu bạn gặp tình huống như vậy bạn sẽ xử lý như thế nào ?
=> Đến gặp chỉ huy xin thông cảm vào dự giờ muộn vài phút để cho học viên làm trực nhật thật sạch, xếp bàn và ghế ngay ngắn rồi mới vào dạy, thời hạn chậm tôi sẽ dạy bù cuối buổi. Rồi nói với lớp : Đây là lỗi của tổ trực nhật, việc những bạn làm trực nhật chưa kịp thời cô sẽ nhắc nhở sau. Còn giờ đây, cô ý kiến đề nghị những em mỗi người một tay tất cả chúng ta cùng làm cho nhanh để kịp giờ vào học .
Cuối buổi học tôi ñề nghị cả lớp ngồi lại nhắc nhở tổ trực nhật lần sau cần đi sớm và làm tốt việc trực nhật. Cô mong từ nay về sau lớp ta không có trường hợp như vậy lặp lại nữa. Đây cũng là bài học kinh nghiệm trong công tác làm việc chủ nhiệm lớp về yếu tố nhắc nhở học viên hàng ngày và cũng là nhắc nhở bản thân trong công tác làm việc chủ nhiệm lớp giáo viên cũng cần đến sớm hơn để quán xuyến nhắc nhở những em .

Tình huống 31:

Trong khi chấm bài kiểm tra, bạn thấy có một trường hợp học viên mức học chỉ ở mức độ trung bình nhưng bài kiểm tra xuất sắc. Với trường hợp như vậy giờ trả bài kiểm tra bạn xử lý như thế nào ?
=> Khen ngợi em đó có nhiều cố gắng nỗ lực trong học tập và mời em đó lên bảng trình diễn lại cho cả lớp nghe .
Nếu bài làm tốt thì cần tuyên dương về sự có gắng của em đó, nếu không làm được thì khuyên em cần nỗ lực hơn nữa và nhắc nhở cả lớp cần có tính trung thực trong học tập, nhất là trong kiểm tra .

Tình huống 32:

Trong giờ học, giáo viên đang say sưa giảng bài mới thì có một học viên mất trật tự. Nếu là giáo viên trên, bạn xử lý như thế nào ?
=> Dừng giảng bài trong giây lát, nhìn về phía nhóm có học viên mất trật tự. Chờ lớp tĩnh mịch rồi liên tục giảng bài. Cuối buổi học gặp riêng em học viên đó để nhắc nhở .

Tình huống 33:

Ngày hôm trước lớp bạn có tổ chức triển khai cho học viên đi thăm quan. Ngày hôm sau 3 học viên vắng học mà không xin phép. Bạn sẽ xử lý thế nào ?
=> Cho học viên học thông thường. Cuối buổi học giáo viên đến những mái ấm gia đình học viên vắng học tìm hiểu và khám phá nguyên do. Nếu những em đó bị ốm thì động viên giúp học viên mau chóng lành bệnh. Khi học viên đến lớp, giáo viên nhắc nhở những em lần sau vắng học phải có giấy xin phép để bảo vệ nội quy lớp học .

Tình huống 34:

Có một học viên bỏ tiết liên tục, đặc biệt quan trọng vào giờ toán. Cô chủ nhiệm đề xuất em tới gặp cô và hỏi lí do. Học sinh vấn đáp : Do em không hiểu bài, nên chán không muốn học. Là chủ nhiệm bạn sẽ xử lí thế nào ?
=> Thông cảm, động viên khuyên nhủ học viên và trao đổi với giáo viên bộ môn, mái ấm gia đình và tập thể lớp để có kế hoạch trợ giúp, phụ đạo …
Mời những bạn tìm hiểu thêm những mẫu đơn khác trong mục Biểu mẫu .