Phương pháp giáo dục Montessori là gì? Những điều ba mẹ cần biết – Thiết bị giáo dục STEM

Các giáo viên, nhà nghiên cứu đã phát minh sáng tạo ra vô vàn những chiêu thức giáo dục khác nhau. Bạn đã biết đến giải pháp giáo dục Montessori là gì chưa ? Nếu bạn chưa biết giải pháp giáo dục Montessori là gì và đang do dự để tìm ra một phương pháp học tập hiệu suất cao cho con em của mình mình, hãy đọc bài viết dưới đây nhé !
Trong bài viết này, tất cả chúng ta sẽ khám phá chi tiết cụ thể từ A đến Z về khái niệm chiêu thức giáo dục Montessori là gì, cũng như sự độc lạ giữa chúng và những giải pháp khác .

Montessori là gì? 

Montessori là giải pháp giáo dục do tiến sỹ Maria Montessori sáng lập. Đây là một trong những chiêu thức giáo dục văn minh, khoa học và triển khai xong nhất quốc tế .

Có thể nói, Montessori ra đời đã là bước tiến mới, khai phá “một chân trời mới” đầy đột phá trong lĩnh vực giáo dục cho các bé mầm non. 

Phương pháp giáo dục Montessori là gì? Phương pháp giáo dục Montessori là gì?

Để hiểu hơn về Montessori, bạn có thể xem qua bài viết sau: Mầm non Montessori là gì? Nội dung phương pháp giáo dục Montessori

Nội dung của phương pháp giáo dục Montessori là gì? 

Học đi đôi với thực hành 

Nếu ở những chiêu thức dạy học truyền thống lịch sử, trẻ chỉ được dừng lại ở việc học triết lý trên lớp thì ở giải pháp giáo dục Montessori, trẻ được vận dụng những gì đã học vào trong thực hành thực tế thực tiễn. Điều này giúp cho trẻ dữ thế chủ động hơn trong mọi thực trạng và sẽ không còn kinh ngạc khi hoạt động giải trí thực tiễn .
Montessori – phương pháp giáo dục hiệu quả
Nhiệm vụ chính của chiêu thức Montessori là gì ? Đó chính là tạo môi trường tự nhiên và điều kiện kèm theo để trẻ hoàn toàn có thể vận dụng bài học kinh nghiệm triết lý vào đời sống .
Trẻ được dạy về những thói quen cơ bản của xã hội như văn hóa truyền thống xếp hàng, văn hóa truyền thống chờ đèn đỏ …

Học mà chơi, chơi mà học 

Phương pháp học Montessori không đặt áp lực đè nén kiến thức và kỹ năng lên trẻ, trẻ không bị nhồi nhét những kim chỉ nan nhàm chán .
Qua những hoạt động giải trí đi dạo vui chơi và thực hành thực tế, giải pháp giáo dục Montessori sẽ lồng ghép kiến thức và kỹ năng vào để trẻ hoàn toàn có thể vừa học vừa chơi mà vẫn có được kiến thức và kỹ năng .
Phương pháp giáo dục Montessori - môi trường vui chơi học tập Phương pháp giáo dục Montessori – môi trường vui chơi học tập 

>> Xem thêm: Bút vẽ tranh 3D có thực sự tốt cho trẻ? Những điều cần biết trước khi mua

Môi trường học thân thiện 

Đến với chiêu thức giáo dục Montessori tân tiến, tất cả chúng ta sẽ không còn thấy những áp đặt về thi tuyển, thành tích thậm chí còn là cả những hình phạt .
Chương trình Montessori luôn nỗ lực tạo ra môi trường tự nhiên thân thiện, dạy trẻ bằng ý thức nhẫn nại. Nếu như trẻ có làm sai, giáo viên sẽ là người động viên, khuyến khích và minh họa để trẻ hoàn toàn có thể làm đúng .
Môi trường của phương pháp giáo dục Montessori là gì ?Môi trường của phương pháp giáo dục Montessori là gì ?

>> Xem thêm: Phương pháp giáo dục Montessori Và STEM – Sự Khác Biệt Là Gì?

Trẻ không bị làm phiền trong quá trình học tập và được tự do lựa chọn hoạt động 

Khi trẻ tự lựa chọn hoạt động giải trí tức là trẻ sẽ được thao tác mà mình thích. Điều này sẽ khiến phát huy được những ưu điểm, năng lực của chúng. Khi trẻ được lựa chọn, trẻ sẽ thú vị và vui tươi hơn từ đó những thưởng thức sẽ hiệu suất cao hơn .
Đặc biệt là trong quy trình đi dạo cũng như học tập trẻ sẽ không bị làm phiền. Phương pháp giáo dục Montessori chú trọng ở điều này vì muốn trẻ phát huy được sự tập trung chuyên sâu cao độ. Đây cũng là một trong những kiến thức và kỹ năng đóng vai trò quan trọng nhất trong quy trình học tập của trẻ .
Ưu điểm của phương pháp giáo dục Montessori là gì? Ưu điểm của phương pháp giáo dục Montessori là gì? 

Phương pháp giáo dục Montessori dạy trẻ những gì? 

Những bài học kinh nghiệm mang lại từ giải pháp giáo dục Montessori là gì ?

  • Bài học liên quan đến thực hành trong cuộc sống
  • Bài học vận dụng giác quan
  • Bài học ngôn ngữ 
  • Bài học toán học 
  • Bài học văn hóa ( khoa học, lịch sử, địa lý…) 

Qua những thông tin trên tất cả chúng ta cũng đã phần nào hiểu được giải pháp giáo dục Montessori là gì. Để biết thêm về chiêu thức này hãy liên tục theo dõi những thông tin hữu dụng dưới đây nhé
Những kiến thức trẻ nhận được từ phương pháp giáo dục Montessori là gì? Những kiến thức trẻ nhận được từ phương pháp giáo dục Montessori là gì? 

Một số công cụ Montessori để giáo dục trẻ bạn cần biết: Đồ chơi cân bằng học toán cho bé, rèn luyện trí thông minh

Sự khác biệt giữa phương pháp giáo dục truyền thống và phương pháp giáo dục Montessori là gì? 

Phương pháp giáo dục Montessori có rất nhiều sự độc lạ so với chiêu thức giáo dục truyền thống cuội nguồn. Vậy chiêu thức giáo dục Montessori là gì mà lại ưu việt so với giải pháp giáo dục truyền thống lịch sử vậy ?
Sau đây là 1 số ít điểm độc lạ chính :

Về phương pháp dạy

  • Phương pháp Montessori luôn đặt trẻ – người học ở vị trí trung tâm. Mỗi bài học đều được thực hành thông qua sự trợ giúp của giáo viên. Mỗi cá nhân đều được chọn lựa và làm điều mình yêu thích. Phương pháp dạy không bị gì bó mà khá là cởi mở và thân thiện.
  • Phương pháp giáo dục truyền thống luôn bị bó hẹp bởi những bài học trên giấy. Chương trình học yêu cầu cao và không quan tâm đến sở thích của học sinh.

Về vai trò của giáo viên 

Ở Montessori giáo viên chỉ có vai trò là người hướng dẫn và quan sát những hành vi của trẻ còn ở những giải pháp giáo dục truyền thống cuội nguồn những hoạt động giải trí của học viên phụ thuộc vào trọn vẹn vào giáo viên .

Về tốc độ học tập

Ở lớp học Montessori, vận tốc thao tác và học tập của trẻ luôn được tôn trọng và khuyến khích. Còn ở lớp học truyền thống lịch sử thì tổng thể trẻ đều phải học tập và thao tác cùng một vận tốc .

Phương pháp giáo dục Montessori đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam 

Trong 10 năm trở lại đây, phương pháp giáo dục Montessori đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam. Ngày càng xuất hiện những trường mầm non với cái tên Montessori và lấy Montessori làm phương pháp giáo dục chính thức.

Tuy nhiên, vẫn đang còn 1 số ít nguyên do trở thành rào cản cho những bậc cha mẹ khi xem xét lựa chọn chiêu thức giáo dục Montessori như : ngân sách khá đắt đỏ, độc lạ so với những chương trình đào tạo và giảng dạy mần nin thiếu nhi tại Nước Ta …
Phương pháp giáo dục Montessori là gì? Tại sao lại được ưa chuộng? Phương pháp giáo dục Montessori là gì? Tại sao lại được ưa chuộng? 

Tổng kết 

Qua bài viết trên chắc rằng bạn đã hiểu được giải pháp giáo dục Montessori là gì, ưu điểm của chiêu thức giáo dục Montessori là gì, tại sao nên chọn giải pháp Montessori cho trẻ .

Để tìm hiểu thêm về các giáo cụ Montessori, bạn có thể để lại comment bên dưới hoặc liên hệ với Fanpage tại đây nhé.