Dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi: Những điều phụ huynh nên biết – YouMed

Dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi là một trong những nội dung mà các bậc phụ huynh cần quan tâm. Đây chính là thời điểm trẻ bắt đầu đi học mẫu giáo hoặc các lớp mầm non. Chính vì vậy, bố mẹ cần chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng. Như vậy, vì sao các chuyên gia khuyến cáo bố mẹ nên chú trọng đến dinh dưỡng của trẻ lúc 3 tuổi? Nó có tác dụng và vai trò ra sao? Hãy cùng YouMed đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

1. Tầm quan trọng của chính sách dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi

Theo những chuyên viên về Nhi khoa, trẻ ở thời gian 3 tuổi có sự tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ và nhanh gọn của bộ não. Nếu như lúc 1 tuổi, bộ não của trẻ chỉ tăng trưởng đến 70 % so với người trưởng thành. Đến 3 tuổi, não của trẻ hoàn toàn có thể tăng trưởng đến số lượng bằng 80 % so với người trưởng thành .
Bên cạnh đó, sức khỏe thể chất của trẻ cũng có vận tốc tăng trưởng rất lớn. Bé đi học lớp mần nin thiếu nhi sẽ hoạt động giải trí bên ngoài nhiều hơn, cần nhiều nguồn năng lượng hơn. Chính thế cho nên, một chính sách dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi hài hòa và hợp lý sẽ giúp bé tăng trưởng tổng lực. Không chỉ về sức khỏe thể chất mà còn cả về trí tuệ .

Ngoài ra, mặc dù có sự tăng trưởng và phát triển mạnh, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Chính vì điều đó, các bậc phụ huynh nên chú ý chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp với hệ tiêu hóa của bé. Hạn chế những tình trạng rối loạn có liên quan đến vấn đề tiêu hóa, hấp thu thức ăn.

>> Xem thêm : Dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi : Bố mẹ nên quan tâm những gì ?

2. Đặc điểm sinh lý của trẻ 3 tuổi

Nắm được đặc thù sinh lý của trẻ 3 tuổi, quý cha mẹ sẽ biết cách xem xét chính sách dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi. Trẻ 3 tuổi có một hệ tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng chưa thực sự triển khai xong như người trưởng thành. Vì vậy, cha mẹ nên ưu tiên chọn những loại thức ăn mềm và dễ tiêu .
Khủng hoảng tuổi lên 3
Về sự tăng trưởng chiều cao và trí tuệ : Trẻ 3 tuổi cao trung bình 95,1 đến 96,1 cm. Cân nặng trung bình trong khoảng chừng từ 13,9 đến 14,3 Kg. Trí tuệ của trẻ tăng trưởng nhanh gọn để tương hỗ cho quy trình học hỏi của trẻ. Vì vậy, một chính sách dinh dưỡng vừa đủ chất sẽ giúp trẻ tăng trưởng triển khai xong hơn .
Về tâm ý : Trẻ khởi đầu hình thành nên cái tôi của chính mình. Bé đã chăm sóc nhiều hơn đến quốc tế xung quanh. Đồng thời, trẻ lên 3 còn biết bộc lộ cảm hứng của bản thân. Có thể Open thực trạng “ khủng hoảng cục bộ tuổi lên 3 ”. Chính vì đặc thù ấy, cha mẹ không nên gây áp lực đè nén so với việc ẩm thực ăn uống của trẻ .
>> Trong trường hợp trẻ biếng ăn, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm 1 số ít bí kíp : Trẻ biếng ăn và chính sách dinh dưỡng mà cha mẹ cần biết

3. Nhu cầu cơ bản trong chính sách dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi

Nhu cầu cơ bản đối với chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi bao gồm:

  • 150 đến 200 gram cơm tẻ. Nếu mẹ cho bé ăn bún, mì, nui, phở,… thì giảm cơm đi một phần.
  • 150 đến 200 gram chất đạm. Những thực phẩm giàu đạm điển hình như: thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá, trứng, sữa giàu đạm, các cây họ đậu,…
  • 3 thìa cà phê dầu thực vật mỗi ngày, chia đều cho 3 bữa ăn chính.
  • 150 đến 200 gram chất xơ như rau xanh, củ cà rốt, củ dền,…
  • 400 đến 500 ml sữa tách béo hoặc ít béo.
  • 700 đến 800 ml nước chín trong 1 ngày.

Thành phần dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi
Ở tiến trình trẻ được 3 tuổi, bé đã hoàn toàn có thể ăn theo những bữa ăn như người lớn. Đồng thời hoàn toàn có thể đưa ra những nhu yếu về những món ăn. Mặt khác, mẹ nên chuẩn bị sẵn sàng kỹ thức ăn cho bé, ví dụ điển hình như :

  • Ninh nhừ hoặc băm nhỏ thịt.
  • Đối với món cá, mẹ cần lấy sạch xương trước khi cho trẻ ăn.
  • Rau nên được cắt nhỏ và luộc hoặc nấu cho mềm hơn, dễ tiêu hơn.
  • Củ nên gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng nhỏ và nấu cho mềm.
  • Sữa nên pha bằng nước sôi 100 độ C, khuấy tan hoàn toàn, để hơi ấm và cho trẻ uống.

>> Tham khảo thêm bài viết : Bổ sung vitamin D cho trẻ theo tuổi

4. Thực đơn gợi ý cho mẹ

Thực đơn dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi gợi ý cho các mẹ đó là:

Bữa ăn sáng

Mẹ linh động chọn những món ăn sau :

  • Sữa tươi ít béo hoặc tách béo.
  • Bánh ngọt, bánh mặn.
  • Trứng gà luộc.
  • Cháo dinh dưỡng thịt bằm, đậu đỏ, rau xanh,…

Bữa ăn sáng điển hình dành cho trẻ 3 tuổi

Bữa ăn trưa

Bố mẹ hoàn toàn có thể cho trẻ ăn cơm cùng với thịt, cua, tôm, cá, trứng. Thêm vào đó là 1 thìa cafe dầu thực vật hoặc bơ. Bổ sung chất xơ như rau củ quả. Ăn tráng miệng bằng trái cây ( cam, quýt, táo ) hoặc sữa chua .

Bữa ăn tối

Mẹ có thể cho bé ăn cơm tẻ, mì sợi, nui, phở, hủ tiếu, súp thịt,… Ngoài ra, các bác sĩ khuyên mẹ nên cho trẻ uống 1 cốc sữa ngọt trước khi đi ngủ. Mục đích là để phòng hạ đường huyết lúc ngủ.

Các bữa phụ

Mẹ hoàn toàn có thể linh động cho trẻ ăn biến hóa những thực đơn sau :

  • Rau câu.
  • Nước ép trái cây.
  • Chè.
  • Bánh ngọt.
  • Bánh flan.
  • Sinh tố trái cây.

Bánh flan có thể làm bữa ăn phụ cho trẻ 3 tuổi
Trẻ hoạt động giải trí ở độ tuổi này cần từ 1200 đến 1600 calo mỗi ngày. Chính thế cho nên, mẹ nên cho bé ăn tối thiểu 3 bữa chính và 2 bữa phụ trong 1 ngày. Cho bé uống thêm sữa và uống đủ nước trong ngày. Mục đích là để giúp cho quy trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ được tối ưu nhất .

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi không khác nhiều so với trẻ 2 tuổi. Bố mẹ chỉ cần lưu ý tăng một ít các nhóm thực phẩm. Đồng thời tăng lượng dịch tổng cộng trong ngày mà trẻ cần uống. Hy vọng rằng em bé của các bạn sẽ khỏe mạnh và thông minh, phát triển toàn diện.