Khẩn trương xử lý ổ dịch COVID-19 liên quan đến trường mầm non ở Bắc Ninh

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, BS Ngô Thị Xuân, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Ninh cho biết: Đến thời điểm 18h ngày 13/10, trên địa bàn ghi nhận 18 ca cộng đồng liên quan đến các ổ dịch vừa phát sinh (TP Bắc Ninh 13 ca, huyện Tiên Du 2 ca, thị xã Từ Sơn 3 ca).

Theo CDC Bắc Ninh, tương quan đến 3 trường hợp dương thế với SARS-CoV-2 là người trong một mái ấm gia đình sinh sống tại nhà ở Cường Thịnh, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh có 1 trường hợp là cháu bé 5 tuổi đang học tại trường mầm non Sao Mai. Ngay trong chiều 11/10, hàng loạt học viên trường mầm non Sao Mai đã được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh. Qua đó phát hiện thêm 6 học viên cùng lớp dương thế với SARS-CoV-2. Các trường hợp này sinh sống tại nhiều căn hộ chung cư cao cấp khác nhau trên địa phận phường .P. Võ Cường có tổng số 33 trẻ mầm non là F1, phải cách ly y tế tại nhà và phân bổ hầu hết ở những khu nhà ở. Các mái ấm gia đình đều đã cam kết cách ly tráng lệ, đúng hướng dẫn của ngành y tế .

Những học sinh này đều được xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trước khi thực hiện cách ly tại nhà. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Võ Cường sẽ thực hiện giám sát nghiêm ngặt, theo dõi sức khoẻ. Trong thời gian cách ly, tất cả các trẻ F1 sẽ được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm PCR 3 ngày/lần, sau 14 ngày, trẻ sẽ được hoàn thành thời gian cách ly.

 - Ảnh 2.Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho học viên trường Mầm non Sao Mai, TP Bắc Ninh .

Đánh giá về nguy cơ cấp độ dịch, hiện địa bàn tỉnh có phường Võ Cường, TP Bắc Ninh xếp mức nguy cơ rất cao do các ca mắc sống tại chung cư đông dân, liên quan tới trường học, đã có F1 trở thành F0, chưa xác định được nguồn lây.

Để xử lý dứt điểm các ổ dịch, TP Bắc Ninh quyết liệt triển khai các giải pháp như kích hoạt các khu cách ly, khoanh vùng rộng để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc người dân toàn bộ khu vực có ca mắc.

Bên cạnh với việc cho học viên trên địa phận phường Võ Cường nghỉ học để thanh tra rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, TP Bắc Ninh cũng trong thời điểm tạm thời phong tỏa 4 tòa nhà, căn hộ cao cấp tại phường Võ Cường gồm nhà ở Vcity, căn hộ cao cấp Cát Tường Thống nhất, căn hộ cao cấp Cường Thịnh và Trường Mầm non Sao Mai để ship hàng tìm hiểu, truy vết. Căn cứ vào tác dụng xét nghiệm PCR, thành phố sẽ cách ly y tế so với từng khu vực có rủi ro tiềm ẩn .Trước đó, nhằm mục đích bảo vệ công tác làm việc phòng, chống dịch bệnh, ngành Giáo dục đào tạo tỉnh Bắc Ninh nhu yếu những trường học sắp xếp cho học viên hoạt động và sinh hoạt trong khoanh vùng phạm vi lớp học, chia giờ ra chơi và về học để bảo vệ giãn cách, tránh lây lan dịch bệnh .https://suckhoedoisong.vn/khan-truong-xu-ly-o-dich-covid-19-lien-quan-den-truong-mam-non-o-bac-ninh-169211013183809897.htm