Cho con đi học mầm non sớm là ‘dao hai lưỡi’

Trẻ nhỏ càng sớm tiếp xúc với việc học theo quy củ thì trí tưởng tượng, sự phát minh sáng tạo càng hao mòn nhiều .Một giáo viên mầm non san sẻ với biên tập viên tờ Sina về thưởng thức việc làm của mình : ” Anh có biết trẻ chưa đầy ba tuổi được gửi đến trường mẫu giáo, câu mà chúng nói nhiều nhất trong ngày là gì không ? Chính là : ‘ Đi tìm mẹ ‘ ” .Cô đề cập đến một trường hợp đặc biệt quan trọng : Một bé trai hơn 2 tuổi được gửi đi mẫu giáo nơi cô trông. Những ngày đầu, thằng bé gào khóc, đòi mẹ. Nhưng đến giờ nó tách ra khỏi bè bạn, suốt ngày ôm chiếc chăn nhỏ của mình, chẳng chịu chơi với ai .

Nữ giáo viên mầm non nhận định, với kinh nghiệm nhiều năm trông trẻ của mình, cô nhận thấy những trẻ hiếu động, nghịch ngợm, ít tập trung trong lớp đều là những đứa trẻ được gửi đi học từ rất sớm. Cô cho rằng trẻ càng nhỏ, vai trò của cha mẹ lại càng quan trọng, bởi giáo viên không thể bù đắp những thứ mà phụ huynh còn thiếu.

Trẻ tiếp xúc quá sớm với những quy củ ở trường lớp, thì có thể sẽ sớm mất sự sáng tạo. Ảnh: Youngparents.
Trẻ tiếp xúc quá sớm với những quy củ ở trường học, thì hoàn toàn có thể sẽ sớm mất sự phát minh sáng tạo. Ảnh : Youngparents .

Gửi trẻ đi học sớm gây tác động ảnh hưởng xấu cho bé nhiều hơn người lớn nghĩNhiều cha mẹ cho rằng việc đưa con đi học, tức là tiếp xúc với quốc tế bên ngoài từ sớm sẽ giúp tăng nhanh tính tự lập, giúp trẻ ” khôn ra “. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu và điều tra cho thấy việc cho trẻ đi học từ quá sớm ( dưới 3 tuổi ) hoàn toàn có thể làm mất đi tiến trình tốt nhất trong việc nuôi dưỡng cảm xúc bảo đảm an toàn nơi đứa bé. Thêm vào đó, mỗi đứa trẻ đều có quy trình tăng trưởng khác nhau, do những yếu tố như môi trường tự nhiên, mái ấm gia đình, tính cách tự nhiên. Việc gửi trẻ vào đời sống tập thể quá sớm không chỉ khiến đứa trẻ cảm thấy không an tâm, mà còn phá vỡ sự cân đối nội tại nơi trẻ .Nhiều cha mẹ lập luận : ” Chẳng có yếu tố gì to tát ở đây, trẻ nào chẳng phải đi học mẫu giáo, đến đó được cô dạy nhiều điều, có bạn chơi cùng chẳng tốt hơn sao ? ” .Tuy vậy, trẻ nên đi học mẫu giáo ở độ tuổi nào, và nên học gì ở trường mẫu giáo thì không phải cha mẹ nào cũng biết .Ngược dòng lịch sử vẻ vang, năm 1840, nhà sư phạm người Đức Friedrich Wilhelm August Fröbel thành lập trường mẫu giáo chính quy tiên phong trên quốc tế tại Brandenburg, Đức. Cho đến nay, khái niệm giáo dục mầm non liên tục được nâng cấp cải tiến, với quy mô không ngừng được lan rộng ra, điều kiện kèm theo giáo dục nhờ thế càng tốt hơn. Tuy nhiên, cội rễ của ” trường mẫu giáo “, tức là việc giáo dục mầm non lâu bền hơn lại bị xem nhẹ .Theo định nghĩa, giáo dục mầm non là giáo dục trẻ nhỏ 3-6 tuổi, dưới tiền đề tôn trọng luật tăng trưởng sức khỏe thể chất và niềm tin của trẻ nhỏ. Theo đó, những game show là giải pháp giảng dạy chính, nhằm mục đích mục tiêu nuôi dưỡng tính cách, sở trường thích nghi và năng lực tăng trưởng của đứa trẻ .Tuy nhiên, nhiều trường mầm non lại không tuân thủ theo khái niệm này, đặc biệt quan trọng ở nhiều lớp mẫu giáo 5-6 tuổi, những bé khởi đầu được ” nhồi nhét ” học chữ, học toán, học tiếng Anh … Lo sợ con cháu bước vào cấp một sẽ thụt lùi so với những bạn, nhiều cha mẹ mặc kệ cho con học. Đây quả thực là một sai lầm đáng tiếc .Trước khi quyết định hành động cho con đi học mẫu giáo hay không, bậc cha mẹ cần hiểu rõ ba điểm dưới đây :Trẻ bị áp đặt vào khuôn khổ từ quá sớm sẽ bị bóp nghẹt trí tưởng tượng, sự phát minh sáng tạo .Viện Tâm lý học trẻ nhỏ ở Đài Loan đã triển khai một thí nghiệm vẽ bức tranh diễn đạt sự vật đơn thuần. Hai nhóm trẻ tham gia thí nghiệm này, một nhóm đi học mẫu giáo, và một nhóm không. Hai tuần sau, thí nghiệm được lặp lại. Kết quả là, với những đứa trẻ đã học mẫu giáo, bức tranh lần đầu và lần hai giống hệt nhau, trong khi với những trẻ chưa từng đi học, hai bức tranh trọn vẹn độc lạ .

Kết quả thí nghiệm cho thấy một thực tế rõ ràng: trẻ càng sớm tiếp xúc với việc học thì trí tưởng tượng, sự sáng tạo càng được tiêu thụ và hao mòn nhiều. Trẻ mất dần trí tưởng tượng, sự sáng tạo, dù bù vào đó là sự nắm bắt các quy tắc mà người lớn đưa ra.

Điều quan trọng ở trường mẫu giáo là chơi, không phải học .Việc để trẻ nhỏ học vần âm, phát âm, giám sát ở trường mẫu giáo là vi phạm khái niệm giáo dục mầm non. Nó thậm chí còn trái với quy luật tăng trưởng sức khỏe thể chất và niềm tin của trẻ. Do đó, trước khi đưa con vào một trường mầm non nào đó, bạn cần biết rõ tiến trình dạy trẻ gồm có những gì, mục tiêu của trường là thế nào …Trẻ bị ép đi học sớm sẽ dễ mất đi sự nhiệt tình, thương mến trường học so với những bạn học muộn hơn .Các điều tra và nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ bị ép vào môi trường học từ sớm sẽ thiếu ham muốn mày mò kỹ năng và kiến thức, dễ tăng trưởng thói quen thiếu tập trung chuyên sâu .Nhà văn Doãn Kiến Lợi người Trung Quốc từng nổi tiếng với cuốn sách ” Một người mẹ tốt hơn một người thầy tốt ” từng viết : ” Nếu muốn con đảm nhiệm điều gì đó, chỉ cần điệu đàng nó. Nếu bạn muốn con phủ nhận bất kỳ điều gì, hãy ép buộc nó “. Thế nên, nếu muốn trẻ thú vị với việc đến trường, cần sử dụng niềm vui học tập để hấp dẫn trẻ .Nhiều người có những nguyên do bất khả kháng, dẫn đến việc buộc phải gửi con tới trường mẫu giáo, ví dụ ” Không có ai trợ giúp ” ; hay ” Tôi phải đi làm, không ai trông con ” …. Lựa chọn là khác nhau cho mỗi trường hợp. Tuy nhiên, điều quan trọng chính là đứa trẻ có năng lực đi học mẫu giáo, học cách tự lập hay không .Cuộc sống tập thể là một thử thách lớn với trẻ nhỏ. Việc đưa trẻ tới trường, phó thác nghĩa vụ và trách nhiệm chăm nom nuôi dưỡng con cho cô giáo, đó là một cuộc phiêu lưu, nhất là với trẻ chưa có năng lực biểu lộ cũng như năng lực tự chăm nom. Do đó, nếu buộc phải gửi con đến trường mẫu giáo trước năm con ba tuổi, cần kiến thiết xây dựng cho con những kỹ năng và kiến thức cơ bản sau :- Biết dữ thế chủ động đi vệ sinh- Có năng lực siêu thị nhà hàng độc lập- Biết dữ thế chủ động mang giày dép

– Biết lắng nghe và làm theo những hướng dẫn đơn giản: Bằng cách này, con có thể thích nghi với cuộc sống tập thể.

– Biết tiếp xúc cơ bản : Trẻ cần biết cách sử dụng ngôn từ lịch sự cơ bản như nói lời xin lỗi, cảm ơn, biết cách nhu yếu sự giúp sức của giáo viên …Sự bảo đảm an toàn của trẻ là trên hết trong thiên nhiên và môi trường tập thể. Khi bạn dạy con mình năng lực tự chăm nom bản thân, dù ở cấp bậc đơn thuần nhất, trẻ vẫn sẽ phần nào bảo vệ được chính mình .

Thùy Linh (Theo Aboluowang)