Trường mầm non có giấy khen tiên tiến, xuất sắc: Học sinh cấp 3 “chào thua” mẫu giáo? – https://futurelink.edu.vn

Ở Thanh Hóa, nhiều trường mầm non có giấy khen tiên tiến, xuất sắc cho học sinh sau khi kết thúc năm học 2018 – 2019. Nhiều người cho rằng cách khen này chưa đúng, chưa phù hợp.

Nhiều bậc cha mẹ đã tỏ ra giật mình khi con mình là trẻ mầm non mà lại được khuyến mãi giấy khen đạt thương hiệu “ học viên tiên tiến và phát triển ”, “ học viên xuất sắc ”, “ học viên giỏi ”. Thậm chí, nhiều người còn đưa lên mạng xã hội để hỏi hội đồng mạng về cách khen thưởng của những trường mầm non có đúng với lứa tuổi, bậc học hay không .

Nhiều ý kiến phụ huynh cho rằng, việc khen thưởng là cần thiết, có ý nghĩa nhưng khen học sinh mầm non đạt danh hiệu “học sinh tiên tiến”, “học sinh xuất sắc”, “học sinh giỏi” thì không phù hợp. Lý do là bởi bậc học này không có gì để đánh giá kết quả học tập, đạo đức mà chỉ là bé chăm ngoan hay không khi được trông giữ ở trường mà thôi.

Ảnh 1: Trường mầm non có giấy khen tiên tiến xuất sắc - We25.vn

Sau khi năm học 2018 – 2019 kết thúc, rất nhiều trường mầm non ở những khu vực trên địa phận tỉnh Thanh Hóa đã quyết định hành động khuyến mãi giấy khen cho trẻ theo những mức như “ đạt thương hiệu học viên tiên tiến và phát triển năm học 2018 – 2019 ”, “ đạt thương hiệu học viên xuất sắc năm học 2018 – 2019 ”. Có nhiều trường còn phân loại trẻ từ 24 – 36 tháng tuổi thì Tặng Ngay phiếu khen ; trẻ từ 3 – 5 tuổi thì Tặng Ngay giấy khen. Các kiểu khen thưởng thì mỗi trường một kiểu và còn khiên cưỡng nhưng đã sống sót nhiều năm nay ở bậc mầm non và cũng không riêng gì trên địa phận tỉnh Thanh Hóa .Trao đổi với báo Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Tuyết – Hiệu trưởng trường mầm non Minh Lộc ( xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa ) cho hay, dù bản thân bà thấy việc Tặng Ngay giấy khen cho học viên của trường với nội dung “ đạt thương hiệu tiên tiến và phát triển ” là không tương thích với lứa tuổi mầm non nhưng do không có pháp luật đơn cử nào nói rõ việc khen học viên mầm non như những bậc học đại trà phổ thông nên nhà trường tự quyết định hành động khen thưởng theo hình thức trên .“ Ở trường chúng tôi trẻ từ 24 – 36 tháng thì khuyến mãi phiếu khen và khăn mặt cho những cháu. Phiếu ghi nội dung là “ bé chăm ngoan ”. Còn trẻ 3 – 5 tuổi thì khuyến mãi giấy khen. Tôi cũng nghĩ, nếu khuyến mãi giấy khen học viên tiên tiến và phát triển, học viên giỏi, học viên xuất sắc là không tương thích, nhưng đúng là chúng tôi không biết khen bằng cách như thế nào. Chúng tôi xem trong điều lệ cũng không pháp luật cách khen thưởng như thế nào. ”, bà Tuyết cho biết .

Trường mầm non xã Hoằng Thanh (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) cũng áp dụng việc tặng giấy khen cho trẻ, cũng với nội dung “học sinh tiến tiến, học sinh giỏi”. Bà Phùng Thị Hạnh – Hiệu trưởng Trường mầm non Hoằng Thanh cho rằng cần có quy định cụ thể để các trường mầm non áp dụng một cách thống nhất, đồng bộ khi khen thưởng trẻ mầm non.

Ảnh 2: Trường mầm non có giấy khen tiên tiến xuất sắc - We25.vn

“ Ở trường chúng tôi cũng ghi trong giấy khen là học viên tiến tiến và học viên xuất sắc. Không có văn bản nào lao lý đơn cử là ghi trong giấy khen khi hiệu trưởng khuyến mãi giấy khen cho trẻ mầm non, nên nhiều lúc chúng tôi còn lúng túng .Cứ mỗi năm học, hiệu trưởng, những phó hiệu trưởng lại bàn luận xem nên đưa vào giấy khen câu nào cho tương thích. Như năm học vừa qua ( năm học 2018 – 2019 ), sau khi bàn luận nên ghi là học viên đạt khá, giỏi hay học viên đạt thương hiệu tiên tiến và phát triển, xuất sắc, ở đầu cuối chúng tôi chọn theo 2 mức là học viên tiên tiến và phát triển và xuất sắc để ghi khuyến mãi trong giấy khen. Tôi cũng do dự, như vậy cũng chưa tương thích lắm, vì là bậc mầm non. ”, bà Hạnh san sẻ với báo Thanh Niên .

Không riêng gì các trường mầm non trên, rất nhiều trường ở cả những khu vực miền núi, thành thị cũng áp dụng hình thức khen và ghi nội dung khen tương tự như các trường trên địa bàn huyện Lang Chánh, TP Thanh Hóa… “Tôi nghĩ việc khen thưởng cho các cháu chăm ngoan là rất tốt. Nhưng cách ghi nội dung khen thì có lẽ chưa phù hợp lắm, bởi các cháu đến trường chủ yếu là vui chơi, ăn, nghỉ ngơi, lại khen “đạt danh hiệu học sinh tiên tiến” hay “đạt danh hiệu học sinh xuất sắc” thì có gì đó hơi khiên cưỡng.”, một phụ huynh có con được tặng giấy khen “đạt danh hiệu học sinh xuất sắc” của một trường mầm non trên địa bàn huyện Lang Chánh nói.

Các loại giấy khen như trên thường quen thuộc ở những bậc học cấp 2 ( trung học cơ sở ) hoặc cấp 3 ( trung học phổ thông ) và mỗi học kỳ và năm học cũng chỉ có một số lượng nhỏ học viên trong mỗi lớp được khen thưởng theo hình thức này. Tuy nhiên, ở cấp 2 và cấp 3 học viên có những môn học rất đơn cử để nhìn nhận học lực .Theo Thanhnien. vn

>> Đọc thêm: Sau góc nghiêng “thần thánh” gây sốt, nữ sinh xứ Nghệ khoe bộ sưu tập giấy khen khiến ai cũng công nhận vừa xinh vừa học giỏi