Nguyên tắc xây dựng thực đơn và chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo, mầm non

Chế độ dinh dưỡng của trẻ mần nin thiếu nhi, mẫu giáo tác động ảnh hưởng nhiều đến sự tăng trưởng sức khỏe thể chất, trí tuệ và thói quen siêu thị nhà hàng về sau. Do đó, khi xây dựng thực đơn hằng ngày cho trẻ mẫu giáo, mần nin thiếu nhi, cha mẹ cần quan tâm 1 số ít nguyên tắcChế độ dinh dưỡng của trẻ mần nin thiếu nhi, mẫu giáo tác động ảnh hưởng nhiều đến sự tăng trưởng sức khỏe thể chất, trí tuệ và thói quen nhà hàng về sau. Do đó, khi xây dựng thực đơn hằng ngày cho trẻ mẫu giáo, mần nin thiếu nhi, cha mẹ cần quan tâm 1 số ít nguyên tắc sau :

  • Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho trẻ mỗi ngày, cân đối các nhóm chất cơ bản: chất bột đường (glucid), chất đạm (protein), chất béo (lipid), các loại vitamin, chất xơ và khoáng chất.
  • Thực đơn phong phú, đa dạng mỗi ngày cho trẻ thay đổi khẩu vị. Để làm được điều này, bố mẹ có thể thay thế các thực phẩm trong cùng một tầng (trong tháp dinh dưỡng cho trẻ 3 – 5 tuổi) cho nhau. Tuy nhiên, cần chú ý là thực phẩm ở tầng này không thể thay thế cho thực phẩm ở tầng khác.
  • Xây dựng thực đơn theo mùa, phù hợp với sở thích của trẻ. Ví dụ vào mùa hè, cần ưu tiên các món nhiều nước, thanh mát, tăng cường các loại nước ép hoa quả…; vào mùa đông, có thể bổ sung các món chiên xào hoặc hầm nhừ. Các loại thực phẩm tiêu biểu của mùa nào nên ưu tiên sử dụng của mùa đó, không nên sử dụng thực phẩm trái mùa. Thức ăn nên được cắt nhỏ để trẻ dễ nhai, dễ tiêu hóa.
  • Lựa chọn thực phẩm an toàn trước khi chế biến. Các loại thịt cá, rau củ phải đảm bảo tươi sống, không ôi thiu, không chứa các loại hóa chất gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Dưới đây là gợi ý thực đơn một ngày cho trẻ mầm non, mẫu giáo:

Thực đơn hàng ngày cho trẻ mầm non, mẫu giáo

Thực đơn hàng ngày cho trẻ mần nin thiếu nhi, mẫu giáo

Bữa ăn Món
Sáng (6h30 – 7h30) Súp thập cẩm
Phụ sáng (9h) Sữa (1 ly 200ml)
Trưa (11h-11h30) Cơm cá hồi kho thơm, canh rau ngót thịt băm, đu đủ
Phụ chiều (14h-14h30) Yaourt (100ml)
Chiều (17h-17h30) Cơm gà kho nấm rơm, canh cải bó xôi nấu tôm, chuối
Tối (20h-20h30) Sữa (1 ly 200ml)

Tại Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome, những kỹ sư tiết chế dinh dưỡng giàu kinh nghiệm tay nghề sẽ xây dựng thực đơn cho trẻ mẫu giáo, mần nin thiếu nhi theo ngày, tuần, tháng dựa trên thực trạng dinh dưỡng, sở trường thích nghi và thói quen ẩm thực ăn uống của trẻ với những món ăn phong phú, tạo nên sự cân đối trong khẩu vị cho trẻ cảm xúc ngon miệng và tăng trưởng tổng lực .