Đóng cửa vì dịch bệnh, nhiều chủ trường mầm non phải rao bán trường

Trong một group có tên rất thời sự là “Sang nhượng trường mầm non”, nhiều chủ đã vào rao bán trường.

“Không trụ được nữa rồi”

Một thông tin tài khoản N.C. san sẻ : ” Vì dịch bệnh và nhà có việc gấp, mình không hề liên tục làm trường. Xin sang lại lớp mẫu giáo ở TP Dĩ An ( Tỉnh Bình Dương ) mới xây gồm mười phòng và sân chơi, giấy phép mở tháng 8-2020. Trước dịch có 30 bé thực học, không tính bé học thử, học phí 2 triệu đồng / bé. Tôi đã tận tâm nên góp vốn đầu tư rất nhiều, giờ cần sang nhượng ” .

Hay tài khoản có tên Ngọc Linh kể đã cố gắng được 3 “mùa” dịch. Đến “mùa” thứ 4 này phải rao sang nhượng một trường mới đầu tư vào tháng 10-2019, với giá chỉ bằng 1 phần nhỏ so với vốn bỏ ra. “Bỏ ra làm trường mầm non hơn 1 tỉ rưỡi rồi, không thể đếm nổi nữa. 

Mà giờ buộc lòng phải giải thể vì COVID-19 lê dài, tiền thuê nhà quá cao, chủ lại không giảm cho. Bao nhiêu dự tính còn dang dở mà chưa thể triển khai. Dịch lê dài, mình không trụ được nữa rồi. Mình giải thể và thanh lý toàn bộ đồ .Ưu tiên bạn nào muốn làm trường mà có khu vực sẵn, lấy hết, giá chỉ bằng 1/10 mình bỏ ra. Trường mình học phí và ăn khoảng chừng 5 – 6 triệu đồng / tháng nên đồ vật rất đẹp và mới “, chủ tài khoản này đăng thông tin rao bán .Ngoài ra, chủ trường còn thanh lý hàng loạt máy móc văn phòng, dụng cụ lớp học, máy điều hòa, sàn gỗ, cầu trượt, đàn piano, organ, mạng lưới hệ thống camera, mạng lưới hệ thống loa, đồ chơi còn mới chưa bóc, mạng lưới hệ thống nhà bếp một chiều … với giá rất rẻ .Tương tự, một chủ trường mần nin thiếu nhi tư ở TP.Hồ Chí Minh mở trường năm 2019 với khoảng chừng 100 bé. Chủ trường là bà N.T.H.P. ( Q. 12 ) cho biết đã ” gánh gồng ” hết đợt dịch này đến đợt dịch khác, bán đất, mượn sổ đỏ chính chủ cha mẹ hai bên ở quê vay ngân hàng nhà nước để giữ trường, nhưng theo chị giờ ” cũng phải đến lúc quyết định hành động ” .Bà P. nói : ” Tiền thuê nhà mấy tháng qua vẫn đóng để giữ trường nhưng chỉ đến vệ sinh lớp học, bàn và ghế cho đỡ bụi và đỡ nhớ trường học. Đầu tháng 6, thực sự tôi đã đuối lắm rồi nhưng không dám đưa ra quyết định hành động. Bây giờ không biết đến khi nào những em được đến trường, sợ càng cố gồng càng lún sâu. Nên mấy hôm trước tôi khóc hết nước mắt với chồng để nói ra quyết định hành động bán trường. Nhưng sợ dịch này bán lỗ, bị ép giá nhưng đành đoạn cắn răng bán ” .

Có người bỏ ngang

Bà N.T.U. ( Q. Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh ) là chủ của một mạng lưới hệ thống bảy trường mần nin thiếu nhi ở nhiều Q., huyện của TP.HCM. Trong 3 ” mùa corona ” trước, bà trải qua những gồng gánh để hạn chế trả mặt phẳng, thu nhỏ mạng lưới hệ thống trường. Nhưng đến đợt dịch lần 4 này, suôn sẻ trước đó nửa năm trường phục sinh nên bà vẫn để không phải bán trường .

Là một người trong cuộc, bà U. kể: “Quen biết trong “vệ tinh” các chủ trường, tôi được biết nhiều người “đơ” vì hết cách. Có chủ trường bán mà rao rất nhiều lần không ai mua lại bàn ghế, phòng học, học trò… trong khi một tháng gánh đủ 50 triệu đồng thuê mặt bằng, tiền lương hỗ trợ giáo viên, bảo hiểm, chưa kể lãi ngân hàng vay mở trường, ngót 200 triệu đồng/tháng. 

Cuối cùng đành bỏ ngang, để chủ nhà siết lấy đồ hay bỏ đi để dẹp mặt phẳng. Sang nhượng rất nhiều nhưng cũng rất … ế ” .Theo bà U., cũng có chuyện chủ bán không được trường nhưng có người trung gian đứng ra mua, thu lại hết những trường. Có người rao là muốn mua một lúc 10 trường. Họ có vốn, nhân lúc ” chợ vắng ” thì mua nhiều trường để gom thành mạng lưới hệ thống, khi dịch không thay đổi sẽ hoạt động giải trí .Dù khó khăn vất vả nhưng để hạn chế sự trộn lẫn sau khi hết dịch, bà L.T.Phương ( chủ 1 số ít trường mần nin thiếu nhi ở Q.Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh ) nói : ” Tôi ráng giữ giáo viên lại, toàn những tình nhân trẻ và tận tâm. Họ đã ở lại với tôi ba mùa dịch. Mùa này là mùa thứ 4. Có người nói với tôi muốn nghỉ và đổi nghề. Tôi không tưởng tượng nếu biến hóa, sự trộn lẫn và tuyển dụng mới khó khăn vất vả thế nào. Đó là chưa kể cha mẹ nghe cô giáo con mình nghỉ thế là chuyển qua trường mới khác … ” .

51 cơ sở mầm non giải thể

Tháng 4-2020, Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh có văn bản báo cáo giải trình Ủy Ban Nhân Dân TP để nhìn nhận tác động ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 so với ngành giáo dục TP. Cụ thể, bậc mần nin thiếu nhi có 51 cơ sở giải thể ; có tới 879 cơ sở giáo dục mần nin thiếu nhi với hơn 23.464 cán bộ quản trị, giáo viên, nhân viên cấp dưới bị tác động ảnh hưởng về lương, bảo hiểm theo pháp luật. Đối với giáo viên, có tới 80 % giáo viên bị tác động ảnh hưởng việc làm, đặc biệt quan trọng là đội ngũ giáo viên thao tác tại cơ sở mần nin thiếu nhi ngoài công lập .

* Bà Lương Thị Hồng Điệp (trưởng Phòng giáo dục mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM):

Sẽ rà soát lại

Chuyện những trường mần nin thiếu nhi tư sang nhượng thì khi dịch không thay đổi học viên vẫn không thiếu chỗ học. Trong năm học trước, thành phố có trên 1.300 trường mần nin thiếu nhi, trong đó trường công là trên 400 trường và khoảng chừng 1.800 nhóm lớp .Hiện nay những địa phương đang tập trung chuyên sâu chống dịch. Sau khi không thay đổi, chúng tôi coi lại số liệu hoàn hảo, những trường giải thể như thế nào, mất bao nhiêu trường và dồn trẻ lại. Bên cạnh đó, địa phương siết chặt những nhóm trẻ, hoặc khi cấp phép phải phối hợp trình độ của phòng GD-ĐT để tránh những nhóm mọc chui, tự phát. Nghệ An cho phép mở lại trường mầm non, trung tâm ngoại ngữ Nghệ An cho phép mở lại trường mầm non, trung tâm ngoại ngữ TTO – Căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 đang được khống chế, Sở Giáo dục đào tạo và đào tạo và giảng dạy Nghệ An cho mở lại trường mần nin thiếu nhi, TT ngoại ngữ, tin học từ sáng 28-7.