MG Sơn Ca – Tầm quan trọng trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường Mầm Non

Trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” 

     Đúng vậy giáo dục mầm non giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, hình thành ở trẻ em những tâm sinh lý, năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, đặt nền tảng lâu dài cho việc học tiếp theo và học suốt đời của trẻ sau này.

     Đối với giáo dục mầm non công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu và tách rời với chương trình giáo dục mầm non. Chính vì vậy để công tác tuyên truyền nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non đạt kết quả cao điều không thể thiếu đó là sự phối hợp giữa gia đình nhà trường, đây là một thực tế, tạo sự thống nhất, hợp tác, thỏa thuận giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức, hình thức tổ chức trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà trường cũng như trong gia đình. Đây cũng là điều kiện thuận lợi nhất để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học cho các bậc cha mẹ trẻ về cách nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tới các bậc cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội, nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ, ngôn ngữ, giao tiếp, ứng xử… Gia đình được ví như một tế bào của xã hội, tế bào đó phát triển như thế nào thì cũng hình thành ở trẻ những nền tảng vững chắc như tế báo đó. Giáo dục mầm non không chỉ đơn thuần là cho trẻ em có đầy đủ về vật chất, mà chủ yếu giúp trẻ em phát triển hài hòa cả về tinh thần và vật chất, để trẻ em trở thành những công dân có ích cho xã hội, cho đất nước.

Thấm nhuần lời dạy của quản trị Hồ chí Minh“ Vì quyền lợi mười năm trông câyVì quyền lợi trăm năm trồng người ” .

Nhận thức rõ được vai trò và nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong công tác nuôi dạy trẻ, trong những năm qua. Trường Mẫu Giáo Sơn Ca đã quyết tâm vượt qua khó khăn vất vả, luôn chú trọng tăng nhanh công tác tuyên truyền, triển khai có hiệu suất cao mối quan hệ giữa nhà trường và cha mẹ trẻ ở trường mẫu giáo. Mối quan hệ này được thiết kế xây dựng trên kế hoạch hoạt động giải trí, giải pháp đơn cử của nhà trường, gắn chặt với những hoạt động giải trí trình độ, nhằm mục đích nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường .Trẻ em là thế hệ tương lai của quốc gia, cần được chăm sóc, được học tập. Và khi mỗi trẻ nhỏ biết ăn, biết ngủ, học tập tốt chính là một trẻ nhỏ ngoan ngoãn, vui mừng cha mẹ, làm những điều tương thích với lứa tuổi của mình .Giáo dục mầm non giúp trẻ tăng trưởng tổng lực về sức khỏe thể chất, ý thức, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ và nghệ thuật. Hình thành những yếu tố tiên phong về nhân cách, tâm sinh lý, năng lượng, phẩm chất, kỹ năng và kiến thức sống tương thích với lứa tuổi, đặt nền tảng lâu dài hơn cho việc học tập tiếp theo và học tập suốt đời sau này của trẻ .

     Những năm đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực của trẻ, bởi ngay từ bẩm sinh trẻ đã có khả năng tiếp thu học tập, não bộ đã được lập trình để tiếp nhận các thông tin cảm quan và sử dụng để hình thành hiểu biết và giao tiếp với thế giới sung quanh, nhưng thiên hướng học tập của trẻ có thể bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội. Việc được hưởng sự chăm sóc và phát triển tốt từ lứa tuổi trẻ thơ sẽ góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ. Giáo dục mầm non sẽ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng ban đầu như: tự lập, sự kiềm chế, khả năng diễn đạt rõ ràng, đồng thời hình thành hứng thú đối với việc đến trường tiểu học, tăng khả năng sẵn sàng để bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông.

Để đạt được tiềm năng giúp trẻ tăng trưởng tổng lực thì tất cả chúng ta cần phải phối hợp hài hoà giữa nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ và giáo dục đó là điều tất yếu. Ngày nay cùng với sự tăng trưởng chung của xã hội, mỗi mái ấm gia đình đều có đời sống rất đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng ngày đựơc nâng cao .Chính thế cho nên việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được mái ấm gia đình và xã hội đặc biệt quan trọng chăm sóc. Vậy chăm sóc như thế nào là đúng mực để khung hình trẻ khoẻ mạnh, học tốt tăng trưởng cân đối, giao tiếp ứng xử mạnh dạn, tự tin hơn thì thứ nhất ta phải có một kiến thức và kỹ năng nhất định về cách chăm sóc và nuôi dạy con khoa học, theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ của Bộ GD&ĐT đã phát hành tới những trường học Mầm non trong cả nước .Trong những năm qua Trường Mẫu Giáo Sơn Ca được đảm nhiệm sự chăm sóc góp vốn đầu tư thiết kế xây dựng cơ sở vật chất, sự chỉ huy sát sao của những cấp ủy đảng, chính quyền sở tại, sự phối hợp nhiệt tình của những ban ngành đoàn thể và nhân dân trong xã. Đặc biệt là sự góp phần, tương hỗ kinh phí đầu tư để góp vốn đầu tư, shopping trang thiết bị, vật dụng dạy học, tạo cảnh sắc môi trường tự nhiên sư phạm của những bậc cha mẹ học viên, những nhà hảo tâm trong toàn xã. Đến nay cơ sở vật chất của nhà trường đã từng bước được khang trang thật sạch, dần phân phối được nhu yếu giáo dục mầm non lúc bấy giờ .Phần lớn những bậc cha mẹ trẻ đã xác lập được tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường, biết cách nuôi con theo khoa học, vì thế tỷ suất trẻ ở lứa tuổi mầm non ra lớp trong những năm qua tương đối không thay đổi. Cụ thể năm học 2018 – 2019 tỷ suất trẻ Mẫu Giáo đạt 100 %, tỷ suất trẻ nhà trẻ đi học ngày một đông, tỷ suất trẻ suy dinh dưỡng trong trường mầm non đã được giảm đi đáng kể còn 1.3 % .Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền sở tại địa phương, sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên cấp dưới nhà trường, năm học 2018 – 2019 Trường Mẫu Giáo Sơn Ca được Ủy ban nhân dân Tỉnh Hậu Giang công nhận trường mầm non đạt chuẩn vương quốc. Kiểm định chất lượng giáo dục đạt Lever II

     Song so với mặt bằng chung của huyện Trường Mẫu Giáo Sơn Ca vẫn còn chiếm tỷ lệ trẻ thấp còi còn 1.3 % (số trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi chủ yếu là trẻ ở lứa tuổi hai tuổi và những trẻ không đi học tại trường ).

     Chính vì thế nên nhà trường mong muốn rằng tất cả quý bậc phụ huynh có con, em, cháu trong độ tuổi nhà trẻ mẫu giáo hãy thường xuyên quan tâm chăm sóc tới các cháu và hãy giành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em vì “ Trẻ em là niềm vui của mẹ là mặt trời của cha là tài sản vô giá của toàn xã hội”

Năm học 2021 – 2022 Trường Mẫu Giáo Sơn Ca với tiềm năng : “ Xây dựng củng cố vững chãi trường chuẩn Quốc gia. Xây dựng nhà trường thân thiện chất lượng ”, nhà trường sẽ đạt nhiều thành tích rực rỡ tỏa nắng, xứng danh với niềm tin yêu của cha mẹ và những cấp chỉ huy .Trong không khí náo nức nghênh đón năm học mới này, cô trò trường Trường Mẫu Giáo Sơn Ca xin gửi lời cảm ơn tới những ban ngành đoàn thể và toàn thể những bậc cha mẹ, đang và sẽ cùng nhà trường chúng tôi tiến về phía trước .