Hoạt động Tạo hình: In bàn tay tạo hình con cá – Lứa tuổi Mẫu giáo bé

Ngoài những công dụng phổ cập mà hoạt động giải trí tạo hình mang lại, vai trò tăng trưởng trí tuệ và nhận thức của trẻ mà hoạt động giải trí tạo hình mang lại được nhìn nhận khá cao, cô giáo Nguyễn Thị Nguyên, giáo viên lớp Mẫu giáo Bé C2 không ngừng tìm tòi và điều tra và nghiên cứu để phát huy tối đa vai trò này để giúp ích cho sự tăng trưởng trí tuệ của trẻ .Với đề tài In bàn tay tạo hình con cá, trẻ được thỏa sức chơi với màu nước, từ bàn tay nhỏ xinh, những bé in hình bàn tay và tưởng tượng vẽ, tạo hình con cá .

Trong một quá trình của hoạt động tạo hình cụ thể, trẻ sẽ được biết đến công dụng, đặc điểm, tính chất của từng loại vật liệu: giấy, bút chì màu, hồ – keo dán, đất nặn…

Với bất kể đối tượng người dùng nào cần tạo hình, trẻ cũng đều cần sử dụng đến toàn bộ những giác quan, sự ghi nhớ, tưởng tượng, tư duy về hình dáng, đặc trưng, sắc tố, kích cỡ của đối tượng người tiêu dùng để biểu lộ được hết sáng tạo độc đáo về đối tượng người dùng của mình .

Khi bé in bàn tay, các bé còn tạo hình được con cua, con ếch. Các bé rất thích thú khi được hoạt động với màu nước và tạo ra sản phẩm của riêng mình.

 Đặc điểm tạo hình ở trường mầm non giúp cho trẻ tiếp xúc, làm quen với cuộc sống xung quanh nhằm tạo ra các “tác phẩm” bằng cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm nhận của bản thân trẻ. “Tác phẩm” của trẻ sẽ không “chỉnh chu”, không giống thật, màu sắc có thể tự do theo ý thích có thể không như thực ngoài đời nhưng lại ngộ nghĩnh, đôi khi lại rất “động”, có tính biểu cảm. Qua quan sát, tìm hiểu các sự vật, hiện tượng giúp trẻ nhận ra các đặc điểm thẩm mĩ (hình dáng, màu sắc, cấu trúc, tỉ lệ, sự sắp xếp không gian…) nhận ra được những nét độc đáo, tạo nên sức hấp dẫn của đối tượng miêu tả.

Để tăng trưởng năng lực tạo hình của trẻ, khơi dậy những cảm hứng tự nhiên của trẻ, phát huy tính tích cực, phát minh sáng tạo trong tâm hồn trẻ thơ trong hoạt động giải trí tạo hình thì người giáo viên luôn phải tìm tòi, điều tra và nghiên cứu những hoạt động giải trí phát minh sáng tạo giúp trẻ tăng trưởng Thẩm mỹ .