Giúp trẻ kể chuyện cổ tích sáng tạo

Cô Lò Hoàng Hoài Thương – giáo viên Trường Mầm non Đoàn Kết (Lai Châu) – chia sẻ kinh nghiệm giúp trẻ kể chuyện cổ tích sáng tạo, nhằm nâng cao chất lượng ngôn ngữ kể, cách sáng tạo trong diễn đạt chuyện cổ tích bằng nhiều hình thức khác nhau cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi.

Việc sưu tầm, bổ trợ vật dụng trực quan của giáo viên, theo cô Lò Hoàng Hoài Thương cần phải bảo vệ những yếu tố :
Về thời hạn : Xây dựng kế hoạch hoạt động giải trí tuần đơn cử, phân chia thời hạn hài hòa và hợp lý trong những giờ hoạt động và sinh hoạt chiều ( tuần 2 buổi ) cùng với trẻ sẵn sàng chuẩn bị, làm những con rối, quy mô, tranh vẽ … để bổ trợ vật dụng dạy học và tạo điều kiện kèm theo cho trẻ được tiếp xúc với những nhân vật trước khi trẻ được nghe hoặc kể lại chuyện hoặc kể sáng tạo chuyện theo tranh .

Tính thẩm mỹ và an toàn: Đồ dùng trực quan phải có màu sắc phù hợp với nhân vật trong truyện, đa dạng về màu sắc và tuyệt đối an toàn với trẻ (vật liệu sạch; không sắc nhọn; bông hoặc các vật tròn nhỏ cần được bọc kỹ, đính chặt; màu sắc chủ yếu dùng gam màu nóng và hạn chế dùng gam màu lạnh).

Bám sát vào nội dung, diễn biến của câu truyện : Dựa vào những vật dụng hiện có, những câu truyện cổ tích cần kể để sưu tầm, bổ trợ vật dụng cho tương thích .
Nguồn bổ trợ vật dụng : Giáo viên tự làm, hoạt động cha mẹ góp phần truyện tranh đưa vào góc văn học cho trẻ hoạt động giải trí thường ngày, sưu tầm từ mạng internet, những truyện tranh đã cũ … và từ sự góp vốn đầu tư của nhà trường .
Bài tiết vật dụng : Hình ảnh nhân vật của những câu truyện điển hình nổi bật vào góc văn học và một số ít góc trong và ngoài lớp học biểu lộ trên những mảng tường ; tranh, con rối, sách chữ to bổ trợ vào góc kể chuyện, sưu tầm những vi deo-clip và lưu giữ khoa học trong máy tính xách tay …

Định hướng cho trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích

Để dạy trẻ kể chuyện sáng tạo, cô giáo xu thế cho trẻ sáng tạo về tên truyện, diễn biến diễn biến câu truyện :
Sáng tạo về tên truyện : Định hướng cho trẻ dựa vào nội dung câu truyện để đặt tên truyện khác với tên truyện khởi đầu nhưng vẫn bảo vệ tương thích với nội dung câu truyện .
Sáng tạo về diễn biến trong diễn biến của câu truyện : Trong 1 số ít câu truyện cổ tích phần diễn biến được xử lý một cách nặng nề, cái ác bị trừng trị quá khắc nghiệt, tàn tệ .
Dùng mạng lưới hệ thống câu hỏi giúp trẻ nắm được mốc, sự kiện, diễn biến chính của chuyện
Thông qua mạng lưới hệ thống câu hỏi giúp trẻ nhớ lại trình tự diễn biến và kể bằng ngôn từ, trí tưởng tượng sáng tạo của mình .
Ví dụ : Câu chuyện ” Cóc kiện trời “, cô hỏi trẻ : Vì sao Cóc lại lên kiện trời ? Cùng đi với Cóc có những ai ? Khi lên đến trời thì chuyện gì đã xảy ra ? Khi về đến trần gian thì thấy hiện tượng kỳ lạ gì ?

Lột tả hành động nhân vật trung tâm

Nhân vật TT thường Open xuyên suốt câu truyện, là điểm để trẻ nhớ được nội dung câu truyện. Giáo viên hoàn toàn có thể trao đổi với trẻ theo hoạt động giải trí của nhân vật để trẻ tự kể lại những chuỗi hành vi của nhân vật .
Ví dụ : Truyện ” Cây tre trăm đốt ” cô giáo hoàn toàn có thể trao đổi với trẻ theo hoạt động giải trí nhân vật như nhân vật anh nông dân cô giáo hoàn toàn có thể hỏi :

Anh nông dân làm thuê cho ai? Anh nông dân có tin vào lời của tên nhà giàu không? Anh làm như thế nào? Anh nông dân đi vào rừng có tìm được cây tre trăm đốt không? vì sao?
 
Trao đổi với trẻ theo hệ thống câu hỏi hướng vào các yếu tố thần kỳ

Câu hỏi phải luôn kích thích sự sáng tạo trong diễn đạt ngôn từ và hoạt động giải trí kể của trẻ .
Ví dụ : Truyện ” Cây tre trăm đốt ” yếu tố thần kỳ là phép lạ của ông Bụt. Giáo viên hỏi : Bụt đã trợ giúp anh nông dân như thế nào ?
Truyện ” Tấm cám ” yếu tố thần kỳ là sự hóa thân của cô Tấm. Giáo viên hỏi : Cô Tấm đã được biến hóa như thế nào ?

Sắp sếp tranh theo trình tự cốt truyện

Giáo viên triển khai cho trẻ quan sát lần lượt những bức tranh để trẻ nhớ lại và kể lại truyện theo trình tự :

Ví dụ: Truyện “Sự tích qủa dưa hấu” cô chuẩn bị các tranh:
Tranh 1: Mai An Tiêm cùng các quần thần.
Tranh 2: Mai An Tiêm cùng vợ con ở trên đảo.
Tranh 3: Mai An Tiêm nhặt được hạt dưa.
Tranh 4: Ruộng dưa của Mai An Tiêm.
Tranh 5: Mai An Tiêm thả dưa trên biển.
Tranh 6: Mai An Tiêm cùng vợ con được vua đón trở về đất liền.

Sắp xếp tranh không theo trình tự cốt truyện

Cô giáo hoàn toàn có thể sắp sếp không theo trình tự những bức tranh trong chuyện ( xen kẽ phần kết, phần giữa, phần đầu truyện ). Trẻ tự tâm lý, sắp xếp lại theo thứ tự câu truyện và kể lại câu truyện theo tranh mà trẻ đã sắp xếp .

Ví dụ: Truyện “Tích Chu” cô chuẩn bị các bức tranh:
Tranh 1: Tích Chu đang leo đèo lội suối.
Tranh 2: Tích Chu gặp bà tiên.
Tranh 3: Bà đang quạt cho Tích Chu ngủ.
Tranh 4: Bà ôm Tích Chu vào lòng.

Sử dụng công nghệ thông tin

Việc sưu tầm những video, những tranh vẽ trên mạng cần được lựa chọn tương thích với câu truyện cổ tích theo chủ đề, bảo vệ tính tương thích, tính thẩm mỹ và nghệ thuật, tính giáo dục …
Với những hình ảnh sinh động, mê hoặc sẽ kích thích được trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ, trẻ hứng thú tham gia kể truyện và kể một cách sáng tạo .

Dạy trẻ thể hiện nhân vật trong chuyện cổ tích

Việc dạy trẻ biểu lộ nhân vật trong truyện cổ tích không những giúp trẻ nhớ, kể, kể sáng tạo câu truyện mà còn khuynh hướng cho trẻ biết yêu quý những đức tính tốt đẹp, phê phán, tránh xa những đức tính xấu .
Trong việc dạy trẻ biểu lộ vai nhân vật, cô Lò Hoàng Hoài Thương luôn chú trọng đến việc miêu tả được cả nội tâm và tâm trạng của nhân vật một cách tương thích .
Với những giọng điệu nhân vật khác nhau mà cô hướng dẫn trẻ kể và nhấn mạnh vấn đề vào những từ để làm điển hình nổi bật rõ ý, tính cách của nhân vật và những điệu bộ cử chỉ đơn cử là :
Giọng điệu : Căn cứ vào diễn biến tâm trạng của nhân vật, hành vi của nhân vật, toàn cảnh xảy ra những diễn biến đó mà lựa chọn ngôn từ biểu lộ tương thích .
Cử chỉ : Cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, ánh mắt … tương hỗ rất nhiều cho việc lột tả tính cách nhân vật. Trong triển khai cử chỉ tương thích với nhân vật trong truyện, cô Lò Hoàng Hoài Thương khuynh hướng
cho trẻ biểu lộ đơn cử như : Phác hoạ cử chỉ xoa đầu, âu yếm của ông Bụt ; nếu là một chuyện buồn nét mặt biểu lộ ủ rũ ; tức giận thì dậm chân, mắt lườm, chỉ tay …
Việc khuynh hướng cho trẻ sử dụng cử chỉ, giọng nói trong kể chuyện để lột tả tính cách nhân vật cần được uốn nắn kịp thời ngay khi trẻ kể cũng như khi trẻ tiếp xúc trong và ngoài giờ học. Tránh trường hợp trẻ sử dụng lời nói, cử chỉ, điệu bộ ” thái quá ” ảnh hưởng tác động không tốt đến việc hình thành nhân cách của trẻ .

Phối hợp với phụ huynh tạo môi trường cho trẻ tích cực kể sáng tạo chuyện cổ tích

Để cha mẹ am hiểu và tạo môi trường tự nhiên thuận tiện ở mái ấm gia đình cho trẻ kể sáng tạo truyện cổ tích, cô Lò Hoàng Hoài Thương đã chủ đông triển khai những việc làm :

Trao đổi với phụ huynh vào các buổi họp phụ huynh, giờ trả trẻ về các nội dung: Tên câu truyện kể hôm nay, tình cảm của trẻ về câu chuyện, mức độ kể của trẻ…, giải thích khái quát cho phụ hunh rõ về kể chuyện sáng tạo (không nhất thiết phải là y nguyên như câu chuyên trong sách về lời nói, kết chuyện…).

Tư vấn cho cha mẹ về cách nhà sách, nhà xuất bản và những tập truyện cổ tích tương thích với trẻ mần nin thiếu nhi như .
Lưu ý cho cha mẹ về cách ” khen, chê ” trẻ để không gây sự tự ty cho trẻ, trẻ được tiếp tục khuyến khích khi biểu lộ kể lại mội câu truyện cổ tích cho ông bà, cha mẹ, mọi người trong mái ấm gia đình cùng nghe .
Cô Lò Hoàng Hoài Thương nhấn mạnh vấn đề : Trong việc phối hợp với cha mẹ học viên để tư vấn về tạo môi trường tự nhiên cho trẻ tích cực kể sáng tạo truyện cổ tích yên cầu người giáo viên cần rất là ân cần, tôn trọng cha mẹ, tôn trọng trẻ ( kể cả so với trẻ chưa có nhiều tân tiến ) thì mới đạt hiệu suất cao trong công tác làm việc vân động cha mẹ tham gia tạo thiên nhiên và môi trường cho trẻ kể sáng tạo truyện cổ tích .