CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CỦA TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CỦA TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NONTrong Chương trình giáo dục mầm non ( phát hành kèm theo Thông tư số 01 / VBHN-BGDĐT ngày 24/01/2017 của Bộ GD-ĐT ), hoàn toàn có thể thấy chăm nom nuôi dưỡng và giáo dục là 2 trách nhiệm song song và có tầm quan trọng rất lớn so với bậc học MN. Như tất cả chúng ta đã biết, dinh dưỡng là nhu yếu không hề thiếu cho sức khỏe thể chất và sự tăng trưởng sức khỏe thể chất của con người. Nếu khung hình được cung ứng khá đầy đủ về dinh dưỡng thì sẽ tăng trưởng một cách tự nhiên, thuận tiện và ngược lại. Do đó, cần cho trẻ được ẩm thực ăn uống không thiếu về số lượng và cân đối về chất lượng, cơ cấu tổ chức bữa ăn tương thích với độ tuổi, tương thích với hoạt động giải trí để tăng trưởng khỏe mạnh và phòng tránh được bệnh tật .Chăm sóc chính sách dinh dưỡng cho trẻ là một quy trình ảnh hưởng tác động có mục tiêu, có kế hoạch đến tình cảm, lí trí của con người nhằm mục đích làm biến hóa nhận thức, thái độ và hành vi để đi đến tự giác chăm sóc yếu tố ẩm thực ăn uống và sức khỏe thể chất của cá thể, tập thể và hội đồng. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ được bảo vệ giúp trẻ tăng trưởng hài hòa cân đối, trẻ có thể lực, có sức khỏe thể chất để tham gia tích cực vào những hoạt động giải trí giáo dục khác đạt hiệu suất cao cao .

Chính vì vậy ở các trường mầm non, việc chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho trẻ thường xuyên được chú trọng và quan tâm hàng đầu. Vì chăm sóc dinh dưỡng phát triển triển thể chất là một trong những nội dung góp phần giáo dục toàn diện cho trẻ. Chính vì lẽ đó, trong những năm qua Trường mầm non I luôn chú trọng đế chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ. Nhà trường thường xuyên quan tâm đến việc xây dựng thực đơn cho trẻ theo từng độ tuổi, phù hợp từng mùa, cân đối năng lượng khẩu phần cần cung cấp cho trẻ trong một ngày để lựa chọn thực đơn, xây dựng khẩu phần ăn cho trẻ đảm bảo về chất, cân đối về lượng. Bữa ăn của trẻ thường xuyên được cân đối và đảm bảo 4 nhóm thực phẩm gồm chất đạm; chất béo; tinh bột; vitamin và khoáng chất.

(Một số hình ảnh thực đơn của trẻ hàng ngày tại Trường MNI)

Những loại thức ăn tinh bột liên tục được nhà trường cân đối trong ngày ở những bữa chính và một số ít bữa phụ của trẻ như : cơm, cháo, những loại bánh, bún, phở, miến …Các loại hoa quả, rau xanh đặc biệt quan trọng là những muối khoáng có tính kiềm, những vitamin, axit hữu cơ và những chất pectin nhằm mục đích làm giảm cholesterol trong máu ngăn ngừa sự hấp thụ cholesterol vào máu, vì Pectin có năng lực hòa tan trong nước để hoàn toàn có thể link cholesterol trong ruột. Tăng cường hoạt động giải trí tiêu hóa Pectin chứa hàm lượng chất xơ cao ; được nhà trường chú trọng bổ trợ liên tục trong những món canh, món phụ, tráng miệng … Vì vậy trong thực đơn hàng ngày được nhà trường thiêt kế một cách khoa học, làm thế nào bảo vệ dinh dưỡng và phân phối đủ lượng kcal / ngày trong những nhóm chất cho trẻ .

 

  

Các nhóm thực phẩm giàu protein, Lipit và chất sắt : xuất hiện trong tối thiểu 2 bữa chính của bé gồm thịt, cá, trứng, tôm, cua, những loại hạt, đông sương, sữa ngô, sữa bí, caramen, sữa chua và phô mai. Các thực phẩm chứa sữa là những loại thực phẩm sữa giàu canxi tốt cho xương của trẻ .

 

 

Trẻ ở tuổi MN cần nhiều chất lỏng hơn vào những ngày trời nóng, nhất là khi trẻ nô đùa, dễ bị mất nước nhanh. Sữa và nước lọc là hai đồ uống quan trọng giữa những bữa chính. Vì vậy cùng với việc phân phối sữa, nước uống hàng ngày, nhà trường liên tục bổ trợ đường uống cho trẻ bằng một số ít loại nước ép trái cây : nước cam, nước cà rốt, nước dưa dấu …Cùng với những bữa ăn hàng ngày để đổi khác khẩu vị và giáo dục kiến thức và kỹ năng, hành vi văn, minh trong siêu thị nhà hàng ; nhà trường liên tục chú trọng đến việc đổi khác cách tổ chức triển khai cho trẻ ăn dưới nhiều hình thức khác nhau như : tiệc Buffet, bữa cơm mái ấm gia đình, tổ chức triển khai giao lưu những bữa tiệc theo những chủ đề, tổ chức triển khai bữa ăn tập thể phong cách thiết kế thực đơn theo từng vùng miền, … Qua đó, tạo cho trẻ sự hứng thú trong ẩm thực ăn uống, biến hóa khẩu vị, bổ trợ mùi vị của những món ăn và làm phong phú và đa dạng phong phú món ăn cho trẻ, biết lựa chọn nhiều món ăn khác nhau, giúp trẻ hiểu thêm truyền thống lịch sử văn hóa truyền thống nhà hàng siêu thị của người Việt, biết trân trọng nét văn hóa truyền thống truyền thống cuội nguồn của dân tộc bản địa .

(Một số hình ảnh buffet và bữa cơm gia đình tại Trường MNI)

Hình ảnh bữa cơm gia đình

Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ là một trong những tiềm năng cơ bản của giáo dục mầm non. Chế độ dinh dưỡng tốt, trẻ tăng trưởng khỏe mạnh hài hòa cân đối, ảnh hưởng tác động trực tiếp đến quy trình tăng trưởng trí tuệ và sức khỏe thể chất của trẻ và góp thêm phần quan trọng vào việc thực thi những trách nhiệm giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ và giáo dục lao động cho trẻ. Việc bảo vệ chính sách dinh dưỡng cho trẻ ngay từ độ tuổi MN còn tạo ra sự liên thông ở những lứa tuổi tiếp theo. Đó là cơ sở, tiền đề để thiết kế xây dựng nên những con người có vừa đủ sức khỏe thể chất, trí tuệ và năng lượng để cung ứng nhu yếu ngày càng cao của xã hội. / .Hoàng Oanh MNI