Xây dựng “Thư viện góc lớp” để hình thành văn hóa đọc cho học sinh

Sách đã được xem là kho tri thức của trái đất, là món ăn niềm tin không hề thiếu của con người. Đọc sách là cách tự học, tự tu dưỡng kiến thức và kỹ năng là cách vui chơi lành mạnh. Sách còn được xem là người thầy thứ hai, là người bạn tốt nhất cho mỗi tất cả chúng ta .

Khi đời sống kinh tế tài chính – xã hội tăng trưởng, sự bùng nỗ của CNTT, sự sinh ra của Internet và điện thoại cảm ứng mưu trí, thói quen đọc sách từ từ mai một, nhất là trong lứa tuổi thanh thiếu niên và học viên .

Từ xu thế đó, ngày từ đầu năm học, Trường Tiểu học Kon Thụp xem việc thiết kế xây dựng văn hóa truyền thống đọc cho học viên là một trong những trách nhiệm của nhà trường. Trong khi đó thư viên của nhà trường khoảng trống chưa bảo vệ, chưa phân phối được nhu yếu đọc sách của những em học viên đặc biệt quan trọng là những em dân tộc thiểu số, việc tạo thói quen cho những em đọc sách để góp thêm phần giúp cho những em tăng cường năng lực Tiếng Việt. Thư viện chỉ phân phối cho những em học viên đến mượn sách, truyện về nhà hoặc về lớp tự đọc. Chính thế cho nên năm học 2017 – 2018 Trường Tiểu học Kon Thụp phát động tổng thể những lớp xậy dựng “ Thư viện góc lớp ” là một trong 8 tiêu chuẩn mà nhà trường lao lý trong trào lưu trang trí lớp học .

hinh thu vien 2.jpg

          Theo tiêu chuẩn nhà trường, mỗi lớp học phải có một “Góc thư viện”. Đó có thể là một kệ sách, một tủ sách đơn giản do chính giáo viên và các em học sinh thiết kế và thực hiện. Ở góc thư viện sẽ trưng bày các loại sách bổ ích do học sinh mang từ nhà đến hay các em mượn được từ thư viện trường hoặc sách mua từ quỹ của lớp do học sinh đóng góp. Hình thức “Góc thư viện” được thầy và trò thiết kế, thực hiện khá phong phú, hấp dẫn. Đó là những kệ sách làm bằng các vật liệu đã qua sử dụng… Các lớp còn phối hợp kệ sách chung với kệ trưng bày những chậu kiểng nhỏ hoặc những sản phẩm do chính các em học sinh tự làm như tranh vẽ, đồ lưu niệm, hoa giấy…Điều mà thầy trò Trường Tiểu học Kon Thụp  tâm đắc nhất có lẽ là các em tiếp cận gần hơn với sách. Chỉ cần vài ba bước là các em có quyển sách, tờ báo trên tay để đọc. vào thời gian sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giờ ra chơi ngắn ngủi, không thể đến được thư viện thì các em vẫn có sách để giải trí, thư giãn giữa giờ bằng những quyển truyện tranh Đôrêmon hay Bảy viên ngọc rồng …. 

Ở “ Thư viện góc lớp ”, sách được những em trang bị nhiều thể loại như những quyển từ điển, sách bài tập, sách nâng cao, truyện tranh, sách giáo dục kiến thức và kỹ năng sống, sách về biển hòn đảo quê nhà và “ Thư viện góc lớp ” của thầy – trò Trường Tiểu học Kon Thụp là một quy mô hiệu suất cao và thiết thực nhằm mục đích kiến thiết xây dựng cho học viên lòng đam mê và tình yêu so với sách, góp thêm phần hình thành văn hóa truyền thống đọc sách .Bài viết và ảnh của Trường Tiểu học Kon Thụp