TỔ CHỨC GIẤC NGỦ TRƯA CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN

TỔ CHỨC GIẤC NGỦ TRƯA CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN

                             Năm học: 2018-2019    

Như chúng ta đã biết việc tổ chức giấc ngủ trưa cho trẻ ở trường mầm non là đáp ứng một nhu cầu hết sức tự nhiên và chính đáng của trẻ. Những đứa trẻ ngủ theo quy luật bình thường, ngủ đủ thời gian khoảng 150 phút thì tinh thần luôn sảng khoái và phát triển tốt. Còn những đứa trẻ ngủ ít thường có sự mệt mỏi không thích tham gia vào các hoạt động. Giấc ngủ tốt vừa là một trong những điều kiện căn bản, vừa là một trong những dấu hiệu của trẻ em. Vì vậy vai trò của giấc ngủ trưa là rất quan trọng. Cho nên giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo lớn đã làm những việc sau:

Trước khi ngủ: Cô bố trí chổ ngủ sạch sẽ, yên tĩnh, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Phòng ngủ được giảm ánh sáng bằng cách đóng bớt 1 số cửa, tắt bớt đèn. Đối với trẻ mẫu giáo lớn có thể để cho trẻ tự lấy gối, giúp cô trải chiếu, tạo cho trẻ có thói quen tốt tự phục vụ bản thân. Và nhắc nhở trẻ đi vệ sinh trước khi ngủ.

Trong khi ngủ: Để trẻ dễ dàng vào giấc ngủ và có giấc ngủ sâu, ngủ đủ giấc. Cô có thể mở nhạc những bài hát ru, dân ca êm dịu hoặc hát ru cho trẻ nghe, với những cháu khó ngủ cô nên gần gũi vỗ về trẻ để trẻ dễ ngủ hơn. Trong giờ ngủ cô quan sát theo dõi để kịp thời xử lý những tình huống có thể xảy ra.

Sau giờ ngủ: Trẻ nào thức dậy trước cô cho dậy trước, tránh đánh thức trẻ cùng một lúc làm ảnh hưởng đến trẻ khác. Không nên đánh thức trẻ dậy sớm trước khi trẻ tự thức giấc vì dễ  làm cấu kỉnh, mệt mỏi. Cô hướng dẫn trẻ tự làm 1 số việc vừa với  sức như: cất gối, xếp chăn, chiếu cùng cô giáo.

Ngủ trưa như một bước đệm, một quy trình chuyển tiếp mà những cơ quan nội tạng của trẻ được nghỉ ngơi một cách rất đầy đủ, tạo điều kiện kèm theo tốt cho quy trình sinh trưởng và tăng trưởng của khung hình, giúp trẻ thực thi tốt những hoạt động giải trí trong chế độ sinh hoạt tiếp theo của một ngày .Vì vậy việc tổ chức tốt giờ ngủ trưa cho trẻ ở trường mầm non là góp thêm phần tăng trưởng sức khỏe thể chất, nhận thức và xúc cảm ở trẻ …. Trẻ được ngủ đủ giấc sẽ có niềm tin tự do tiếp thu kỹ năng và kiến thức tốt hơn, hiệu suất cao hơn từ đó góp thêm phần tăng trưởng tổng lực ở trẻ. / .Sau đây là 1 số ít hình ảnh :