Nguyên tắc toàn diện là gì?

Nguyên tắc toàn diện là một phần của nguyên lý mối quan hệ phổ biến nên cũng có những tính chất của nguyên lý này là khách quan và phổ biến. Vậy nguyên tắc toàn diện là gì? Chúng tôi xin đưa ra giải đáp đến độc giả quan tâm tìm hiểu.

Nguyên tắc toàn diện là gì?

Nguyên tắc toàn diện trong hoạt động giải trí nhận thức và hoạt động giải trí thực tiễn là một trong những nguyên tắc phương pháp luận cơ bản, quan trọng của phép biện chứng duy vật .
Nguyên tắc toàn diện yên cầu, muốn nhận thức được thực chất của sự vật, hiện tượng kỳ lạ và trong hoạt động giải trí nhận thức và thực tiễn cần phải xem xét sự vật trên nhiều mặt, nhiều mối quan hệ của nó .

Nguyên tắc toàn diện đòi hỏi chúng ta nhận thức về sự vật trong mối liên hệ qua lại giữa các bộ phận, giữa các yếu tố, giữa các mặt của chính sự vật và trong sự tác động qua lại giữa sự vật đó với các sự vật khác, kể cả mối liên hệ trực tiếp và mối liên hệ gián tiếp.

Chỉ trên cơ sở đó mới hoàn toàn có thể nhận thức đúng về sự vật. Việc quan sát trong sự sống sót của sự vật vấn đề trong mối liên hệ qua lại giữa những bộ phận, yếu tố, thuộc tính khác nhau trong tính chỉnh thể của sự vật, hiện tượng kỳ lạ ấy và trong mối liên hệ qua lại giữa sự vật, hiện tượng kỳ lạ đó với sự vật hiện tượng kỳ lạ khác ; tránh cách xem xét phiến diện, một chiều .
Thực hiện điều này sẽ giúp cho tất cả chúng ta tránh được hoặc hạn chế được sự phiến diện, siêu hình, máy móc, một chiều trong nhận thức cũng như trong việc xử lý những trường hợp thực tiễn, nhờ đó tạo ra năng lực nhận thức đúng được sự vật như nó vốn có trong thực tiễn và giải quyết và xử lý đúng chuẩn, có hiệu suất cao so với những yếu tố thực tiễn .

Nguyên tắc toàn diện đòi hỏi chúng ta phải biết phân biệt các mối liên hệ, phải biết chú ý đến các mối liên hệ bên trong, mối liên hệ bản chất, mối liên hệ chủ yếu, mối liên hệ tất nhiên … để hiểu rõ bản chất của sự vật và có phương pháp tác động phù hợp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong sự phát triển của bản thân.

Trong hoạt động giải trí trong thực tiễn, theo quan điểm toàn diện, khi ảnh hưởng tác động vào sự vật, tất cả chúng ta không những phải quan tâm tới những mối liên hệ nội tại của nó mà còn phải quan tâm tới những mối liên hệ của sự vật ấy với những sự vật khác. Đồng thời, tất cả chúng ta phải biết sử dụng đồng nhất những giải pháp, những phương tiện đi lại khác nhau để ảnh hưởng tác động nhằm mục đích đem lại hiệu suất cao cao nhất
Nguyên tắc toàn diện là một phần của nguyên tắc mối quan hệ phổ cập nên cũng có những đặc thù của nguyên tắc này là khách quan và phổ cập. Mối liên hệ giữa những sự vật là có tính khách quan và tính thông dụng vì mọi vật trên quốc tế đều có chung thực chất và nguồn gốc, đó là tính vật chất của quốc tế. Sự sống sót khách quan của những sự vật đơn cử đều là biểu lộ của mối liên hệ bên trong và mối liên hệ bện ngoài. Không có mối liên hệ giữa những yếu tố bên trong thì không có bản thân sự vật đó, không có mối liên hệ giữa sự vật với những vật xung quanh thì sự vật đó củng không có điều kiện kèm theo để sống sót được. Bên cạnh đó sự vật nào vùng là khâu trung gian và mối giới của nhau, do đó mà những sự vật liên hệ với nhau thành một thể thống nhất mà môi sự vật trong đó đều là một bộ phận hay một khâu của nó .

Cơ sở lý luận của quan điểm toàn diện

Theo quan điểm phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa duy vật biện chứng thì mối liên hệ giữa sự tăng trưởng và sự thông dụng dùng để tái tạo hiện thực và nhận thức. Đây cũng chính là cơ sở lý luận và phương pháp luận của quan điểm toàn diện. Mọi sự vật, vấn đề trên đời đều sống sót song song những mối quan hệ đa dạng chủng loại và phong phú. Khi nhận thức về hiện tượng kỳ lạ, sự vật, vấn đề trong đời sống tất cả chúng ta cần xem xét đến quan điểm toàn diện. Xem xét đến mối liên hệ của sự vật này với sự vật khác nhằm mục đích tránh quan điểm phiến diện. Từ đó tránh được việc phán xét con người hay vấn đề một cách chủ quan. Không Để ý đến kỹ lưỡng mà đã vội Kết luận về tính quy luật hay thực chất của chúng .

Ví dụ nguyên tắc toàn diện

Để giúp độc giả hiểu rõ hơn nguyên tắc toàn diện là gì bài viết xin đưa ra ví dụ thực tế để bạn đọc hiểu hơn về vấn đề. Hiện nay để Việt Nam thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” thì nước ta cần xem xét và áp dụng nguyên tắc toàn diện. Cụ thể một mặt chúng ta phải phát huy nội lực của đất nước ta như nguồn nhân lực, các thế mạnh tự nhiên, thế mạnh kinh tế xã hội; đối ngoại, an ninh quốc phòng. Bên cạnh đó mặt khác, chúng ta cũng cần phải biết tranh thủ thời cơ, vượt qua thử thách do xu hướng quốc tế hóa mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và toàn cầu hóa kinh tế đưa lại.

Trên đây là phần giải đáp thắc mắc của chúng tôi về vấn đề: Nguyên tắc toàn diện là gì. Nếu trong quá trình nghiên cứu tìm hiểu và giải quyết vấn đề còn điều gì mà bạn đọc thắc mắc hay quan tâm bạn có thể liên hệ chúng tôi qua tổng đài tư vấn pháp luật để được hỗ trợ.