GIA ĐÌNH LÀ GÌ? PHÂN TÍCH VAI TRÒ, VỊ TRÍ VÀ MỐI QUAN HỆ BIỆN CHỨNG GIỮA GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI. KẾT MỐI QUAN HỆ GIA ĐÌNH BẰNG YÊU THƯƠNG – Học Và Làm

[ ad_1 ]GIA ĐÌNH LÀ GÌ ? PHÂN TÍCH VAI TRÒ, VỊ TRÍ VÀ MỐI QUAN HỆ BIỆN CHỨNG GIỮA GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI
Gia đình là một hình thức tổ chức triển khai đời sống hội đồng của con người, một thiết chề văn hóa – xã hội đặc trưng, được hình thành, sống sót và tăng trưởng trên cơ sở của quan hệ hôn nhân gia đình, quan hệ huyết thống, quan hệ sinh sản, nuôi dưỡng, giáo dục, tình cảm … giữa những thành viên .

Gia đình là một thiết chế xã hội đặc thù, một hình ảnh “xã hội thu nhỏ”, cơ bản nhất của xã hội.

Gia đình hình thành từ rất sớm và trải qua một quy trình tăng trưởng vĩnh viễn. Lịch sử trái đất có những hình thức hôn nhân gia đình : tạp hôn, đối ngẫu, một vợ một chồng thì cũng có những hình thức gia đình : tập thể, cặp đôi, thành viên và cũng có những loại gia đình : một thế hệ, hai thế hệ và nhiều thế hệ .
Mối quan hệ giữa gia đình và xã hội :
1. Sự ảnh hưởng tác động của gia đình so với sự tăng trưởng của xã hội :
a. Gia đình là tế bào của xã hội :
Gia đình có vai trò rất quan trọng so với sự tăng trưởng của xã hội, là tác nhân sống sót và tăng trưởng của xã hội, là tác nhân cho sự sống sót và tăng trưởng của xã hội. Gia đình như một tế bào tự nhiên, là đơn vị chức năng nhỏ nhất để tạo nên xã hội. Không có gia đình để tái tạo ra con người thì xã hội không sống sót và tăng trưởng được. Chính vì vật, muốn xã hội tốt thì phải kiến thiết xây dựng gia đình tốt .
Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng tác động của gia đình so với xã hội còn nhờ vào vào thực chất của từng chính sách xã hội. Trong những chế xã hội dựa trên chính sách tư hữu về tư liệu sx, sự bất bình đẳng trong quan hệ gia đình, quan hệ xã hội đã hạn chế rất lớn đến sự tác động ảnh hưởng của gia đình so với xã hội .
b. Gia đình là cầu nối giữa cá thể và xã hội
Mỗi cá thể chỉ hoàn toàn có thể sinh ra trong gia đình. Không thể có con người sinh ra từ bên ngoài gia đình. Gia đình là thiên nhiên và môi trường tiên phong có tác động ảnh hưởng rất quan trọng đến sự hình thành và tăng trưởng tính cách của mỗi cá thể. Và cũng chính trong gia đình, mỗi cá thể sẽ học được cách cư xử với người xung quanh và xã hội .
c. Gia đình là tổ ấm mang lại những giá trị niềm hạnh phúc
Gia đình là tổ ấm, mang lại những giá trị niềm hạnh phúc, sự hòa giải trong đời sống của mỗi thành viên, mỗi công dân của xã hội. Chỉ trong gia đình, mới bộc lộ mối quan hệ tình cảm thiêng liêng giữa vợ và chồng, cha mẹ và con cháu .
Gia đình là nơi nuôi dưỡng, chăm nom những công dân tốt cho xã hội. Sự niềm hạnh phúc gia đình là tiền đề để hình thành nên nhân cách tốt cho những công dân của xã hội. Vì vậy muốn xây dunwjg xã hội thì phải chú trọng thiết kế xây dựng gia đình. Hồ quản trị nói : “ Gia đình tốt thì xã hội tốt, nhiều gia đình tốt cộng lại thì làm cho xã hội tốt hơn ”

Xây dựng gia đình là một nghĩa vụ và trách nhiệm, một bộ phận cấu thành trong chỉnh thể những tiềm năng phấn đấu của xã hội, vì sự không thay đổi và tăng trưởng của xã hội .
Thế nhưng, những cá thể không chỉ sống trong quan hệ gia đình mà còn có những quan hệ xã hội. Mỗi cá thể không chỉ là thành viên của gia đình mà còn là thành viên của xã hội. Không thể có con người bên ngoài xã hội. Gia đình đóng vai trò quan trọng để cung ứng nhu yếu về quan hệ xã hội của mỗ cá thể .
trái lại, bất kỳ xã hội nào cũng trải qua gia đình để ảnh hưởng tác động đến mỗi cá thể. Mặt khác, nhiều hiện tượng kỳ lạ của xã hội cũng trải qua gia đình mà có ảnh hưởng tác động tích cực hoặc xấu đi đến sự tăng trưởng của mỗi cá thể về tư tưởng, đạo đức, lối sống .
2. Trình độ tăng trưởng của xã hội lao lý hình thức tổ chức triển khai, quy mô và cấu trúc của gia đình :
Quan điểm duy vật lịch sử dân tộc đã chỉ ra rằng, gia đình là những hình thức phản ánh đặc trưng của trình độ tăng trưởng king tế. Trong tiến trình lịch sử vẻ vang trái đất, những phương pháp sản xuất lần lượt thay thế sửa chữa nhau, dẫn đến sự biến hóa về hình thức tổ chức triển khai, quy mô và cấu trúc gia đình. Từ gia đình tập thể – với hình thức quần hôn, huyết thông ; gia đình đôi bạn trẻ với hình thức hôn nhân gia đình đối ngẫu ; đến gia đình thành viên với hình thức hôn nhân gia đình một vợ một chồng. Từ gd một vợ một chồng bất bình đẳng sang gia đình một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng. Tất cả những bước tiến trong gia đình đều phụ thuộc vào vào những bước tiến trong sản xuất, trong trình độ tăng trưởng kinh tế tài chính, chính trị, văn hóa truyền thống, xã hội của mỗi thời đại lịch sử vẻ vang .

Đặc điểm, đạo đức, lối sống trong gia đình cũng bị chi phối bởi những quan hệ xã hội. Vì vây, trong mỗi chế độ xã hội khác nhau, có quan điểm khác nhau về tiêu chuẩn đạo đức, lối sống …

3. Tính độc lập tương đối của gia đình :
Mặc dù, gia đình và xã hội có mối quan hệ biện chứng với nhau, nhưng gia đình vẫn có tính độc lập tương đối của nó. Bởi vì gia đình và quan hệ gia đình còn bị chi phối bởi những yếu tố khác như tôn giáo, truyền thống lịch sử, pháp lý … thế cho nên, mặc dầu xã hội có nhưng biến hóa nhưng một số ít gia đình vẫn lưu giữ những truyền thống cuội nguồn của gia đình .

Một gia đình hạnh phúc được dựa trên các mối quan hệ bền chặt và có chất lượng giữa các thành viên, mối quan hệ đó sẽ giúp bảo vệ gia đình vượt qua khó khăn, thách thức trong cuộc sống hiện đại nhiều sức ép như hiện nay. Song, dưới tác động của quá trình CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, cùng những ảnh hưởng tiêu cực của cơ chế thị trường, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình ngày càng lỏng lẻo, lối sống đề cao cá nhân; một số giá trị đạo đức như hiếu nghĩa, thủy chung… xuống cấp. Tình trạng này đã làm cho nhiều gia đình Việt Nam đứng trước nguy cơ bất ổn, tan vỡ. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng các mối quan hệ trong gia đình Việt Nam và hỗ trợ xây dựng gia đình Việt Nam hạnh phúc và bền vững là hết sức cần thiết.

Trong các mối quan hệ gia đình, thì ba mối quan hệ chủ yếu tạo sự phát triển bền vững là quan hệ vợ chồng, quan hệ cha mẹ và con cái, quan hệ người cao tuổi và con cháu. Trong đó, quan hệ giữa cha mẹ và con cái là đặc biệt quan trọng, vì nó liên quan mật thiết đến sự phát triển về tâm thần, thể chất và xã hội của trẻ em – những chủ nhân tương lai của đất nước.

Gia đình thiếu quan tâm, con cái dễ hư hỏng

Nhiều nghiên cứu và điều tra đã chỉ ra rằng, sự tăng trưởng về tinh thần, sức khỏe thể chất và xã hội của trẻ nhỏ có liên hệ ngặt nghèo với thời hạn mà cha mẹ và những người chăm nom trực tiếp khác dành cho chúng. Một trong những nguyên do dẫn đến những thành viên trong gia đình mắc phải những tệ nạn xã hội là sự thiếu kiểm tra, giám sát, thiếu chăm sóc chăm nom lẫn nhau .
Trên trong thực tiễn, nhiều ông bố, bà mẹ, vì không có thời hạn cho con mình nên khiến trẻ bị tổn thương, nhiều em trở nên lầm lì, ít nói, rồi vùi đầu vào game, đua đòi theo bè bạn chat sex, rồi nghiện hút, trộm cắp, cướp giật … Như trường hợp của gia đình chị Nguyễn Thanh Loan ( trú tại Q. Q. Hoàng Mai, TP.HN ) là một ví dụ. Chị Loan cho biết, do thực trạng gia đình khó khăn vất vả, 2 vợ chồng chị cố gắng nỗ lực làm lụng kiếm tiền lo cho đời sống nên không có thời hạn dành cho con. Thấy con liên tục xin tiền đi học thêm, rồi cứ đi sớm về muộn, vợ chồng chị cũng thấy yên tâm và cố gắng nỗ lực xoay xở để con được học tập. Cho đến một ngày cô giáo gọi điện về thông tin, con chị đã bỏ học mấy ngày không đến lớp, gia đình tá hỏa đi tìm và thấy cháu đang chơi game trong quán internet. Đến lúc đó anh chị mới biết con mình nghiện game từ lâu .
Cũng vì không dành thời hạn cho con, mà vợ chồng chị Nguyễn Thị Xuân ở Long Biên ( TP.HN ) phải ân hận. Gia đình chị khá giả, có của ăn, của để, nhưng anh chị vẫn mải mê kiếm tiền, nên không có thời hạn chăm nom và chăm sóc đến cậu con trai đang học cấp 3. Để bù đắp lại, anh chị shopping cho con không thiếu thứ gì, từ điện thoại thông minh đắt tiền đến máy tính để con có điều kiện kèm theo học tập tốt hơn. Hàng ngày lại cho con một số tiền khá lớn để cháu tiêu tốn … Thế rồi chị không tin vào tai mình khi nhận được điện thoại thông minh từ công an, thông tin con chị đã bị bắt vì tội cướp của, giết người và nghiện ma túy. Khi cha mẹ hỏi tại sao làm thế, cháu vấn đáp gọn lỏn : “ Ở nhà không biết chơi với ai, nên theo đám bè bạn rủ rê đi hút chích và cướp của ” .
Đó chỉ là một vài nổi bật trong việc cha mẹ không dành thời hạn cho con, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Nhưng cũng có rất nhiều gia đình, dù rất khó khăn vất vả nhưng vẫn dành thời hạn cho con cháu, thì con cháu rất ngoan ngoãn, hiếu thuận. Gia đình anh Long – chị Hiền ở HĐ Hà Đông ( TP.HN ) là một ví dụ. Nhà tuy nghèo, cả anh chị đều rất khó khăn vất vả mưu sinh, nhưng mỗi ngày anh hoặc chị vẫn cố gắng nỗ lực dành thời hạn sau bữa cơm tối để hỏi han việc học tập ở trường, rồi động viên những con học, nhờ vậy mà cả hai đứa con của anh chị rất ngoan ngoãn, tự phân công nhau giúp cha mẹ nấu cơm, quét nhà, rửa bát và cả 2 đều học rất giỏi, được đi thi học viên giỏi của Q. … Hay như gia đình ông X. cũng vậy, ông tuy là chỉ huy cấp cao ở một cơ quan nhà nước, việc làm tiếp tục bận rộn, nhưng hễ có thời hạn rảnh là ông lại chăm sóc, hỏi thăm đến việc làm và học tập của những con. Mỗi khi đi công tác làm việc, ông đều điện thoại thông minh về chuyện trò với những con. Sự chăm sóc của ông được đền đáp xứng danh, những con của ông đều rất ngoan ngoãn và học rất giỏi .

Nên dành thời gian cho trẻ

Các gia đình cần dành thời hạn nhiều hơn cho việc giáo dục, chăm nom con cháu
Mới đây, trong một cuộc hội thảo chiến lược về giáo dục cho trẻ nhỏ, một clip ngắn chừng 3 phút đã khiến hàng trăm cha mẹ phải chú ý quan tâm và suy ngẫm. Câu chuyện trong clip kể về cậu bé có người cha luôn bận rộn. Cậu bé tiết kiệm ngân sách và chi phí được một chút ít tiền. Một hôm, cậu rón rén đến bên người cha đang chú ý vào máy vi tính và hỏi : “ Con hoàn toàn có thể mua ít thời hạn của cha hay không ? ”. Lúc đầu, ông bố khước từ và vẫn miệt mài với bàn phím vì không chú ý đến lời đề xuất của con. Nhưng rồi ông dừng lại trong giây lát, ôm con vào lòng và bế ra sân. Hai cha con vui tươi chơi bóng rổ, cùng nhau vui cười … Khi trở vào nhà, cậu bé lấy chút tiền tích góp rất ít đưa cho cha trong sự ngỡ ngàng của người cha. Có lẽ rất nhiều cha mẹ sau khi xem hoặc nghe kể về câu truyện trong clip này đã không khỏi giật mình, vì quỹ thời hạn dành cho con của những bậc cha mẹ quá rất ít .
Theo tác dụng tìm hiểu về gia đình Nước Ta được công bố năm 2008, có tới 20 % những ông bố và 7 % những bà mẹ trọn vẹn không dành một chút ít thời hạn nào cho việc chăm nom, dạy dỗ con cháu do phải lo kiếm sống. Theo nhìn nhận của những chuyên viên, việc bố, mẹ không chăm sóc chăm nom, dạy dỗ và bảo vệ con cháu đến nơi đến chốn đã gây tác động ảnh hưởng xấu tới sự tăng trưởng về sức khỏe thể chất ( nhất là so với những bé thơ ), trí tuệ và tình cảm của con trẻ .
Một chuyên viên tâm ý trẻ nhỏ cho biết, trong quy trình điều tra và nghiên cứu, ông gặp rất nhiều trẻ do không được cha mẹ chăm sóc, giáo dục nên đành làm bạn với game. Bên cạnh đó, nhiều trẻ không được cha mẹ thân mật, chăm sóc có bộc lộ nhút nhát, khó hòa nhập … Nguy hiểm hơn, khi những thành viên trong gia đình không hiểu biết và san sẻ với nhau, những mặt trái của xã hội rất dễ xâm nhập vào gia đình, trẻ nhỏ dễ bị sa vào những tệ nạn như đánh bạc, hút sách, nhiều em sa vào trộm cắp, cướp giật khi thiếu tiền … Cũng theo vị chuyên viên này, nếu như mỗi ngày cha mẹ chỉ cần dành 1 giờ để chơi đùa và dạy cho trẻ thì trẻ hoàn toàn có thể đọc, hiểu từ rất sớm ; mỗi ngày dành 5 phút để dạy cho trẻ học ngoại ngữ thì trẻ sẽ nói được nhiều ngoại ngữ khác nhau ; nếu khuyến khích trẻ tự thăm dò quốc tế xung quanh, qua đó có sự thể nghiệm của chính bản thân, khai mở hàng loạt hoạt động giải trí tư duy … thì trí não của trẻ sẽ tăng trưởng triển khai xong đến 90 % – 95 % trước 6 tuổi .

Nói về vấn đề này, bà Trần Tuyết Ánh, Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL) thừa nhận, việc nâng cao mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình đang là vấn đề rất lớn trong công tác phát triển gia đình ở Việt Nam hiện nay, bởi trên thực tế, tỷ lệ gia đình dành thời gian cho con cái ngày càng ít đi, trẻ em dành thời gian để chơi game ngày càng nhiều lên, tình trạng bạo lực học đường, bạo lực gia đình đang xuất hiện ngày càng nhiều và trở thành mối lo ngại lớn của xã hội. Bà Ánh cũng cho rằng, khi các thành viên trong gia đình dành thời gian nhiều hơn cho việc giáo dục chăm sóc con cái, và khi mối quan hệ ứng xử các thành viên trong gia đình chặt chẽ, tốt đẹp thì mới giảm thiểu bạo lực, giảm thiểu ly hôn và mất cân bằng giới tính trong tỷ lệ sinh như hiện nay.

https://www.facebook.com/phanhieutcmiendong/