[Review] Sông mơ nặng gánh tương tư – Giản Ám. – AlanFoxBT4C

0001-2259852706_20210602_184936_0000.png

Tên truyện: Sông mơ nặng gánh tương tư (Tương tư trường mộng hà)

Tác giả: Giản Ám.

Tình trạng bản gốc: Hoàn thành 6 chương rất dài, đã xuất bản.

Tình trạng bản edit: Chưa ai edit.

Edit lại theo bìa gốc xuất bản: app Canva và Snapseed.

Thể loại: Original, Ngôn tình, Hiện đại, Truyện vừa, OE, Tình cảm, Thực tế, Ngược tâm, Tình cô trò, Award winning, 1v1, Đô thị tình duyên.
_________________

Giới thiệu: 

Nếu vận mệnh là biển rộng, thì nỗi nhớ nhung sẽ là những con sông nhỏ, ẩn mình giữa đám đông. Có sông khô cạn trước khi kịp về với biển, có sông rồi sẽ hòa vào biển rộng, cùng sống sót trong vận mệnh .

Giới thiệu từ bách khoa baidu:

“ Sông mơ nặng gánh tương tư ” của tác giả Giản Ám kể câu truyện tình buồn giữa cậu học viên cấp ba Hứa Mộ Dung 17 tuổi và cô giáo Giang Hi Anh dạy lịch sử vẻ vang 24 tuổi. Ban đầu Hứa Mộ Dung thầm thích Giang Hi Anh, làm đủ trò nghịch ngợm, đùa cợt để theo đuổi cô. Sau này cậu trưởng thành hơn, thái độ của cô giáo cũng từ từ đổi khác, mối tình của họ rốt cuộc cũng nảy nở đôi bên. Nhưng liệu hai người hoàn toàn có thể đương đầu được với những rào cản đến từ nhà trường và luân lý xã hội ?
“ Sông mơ nặng gánh tương tư ” được xuất bản ngày 1/1/2011 bởi Nhà xuất bản Nhân dân Thượng Hải. Tác phẩm này đã đạt giải nhất trong cuộc thi “ Các tác gia văn học mạng Trung Quốc ” lần thứ hai ở khuôn khổ Ngôn Tình, đồng thời lọt vào list đề cử cho Trao Giải Văn học Lỗ Tấn năm 2010. “ Sông mơ nặng gánh tương tư ” có số điểm 8.1 trên web chấm điểm Douban, cho đến giờ, tác phẩm này vẫn có ảnh hưởng tác động nhất định đến dòng văn học mạng tự sáng tác của Trung Quốc .
_________________

Sáu chương của truyện:

Chương 1 : Ánh trăng mông lung
Chương 2 : Giấc mộng hồ điệp
Chương 3 : Tại thủy nhất phương
Chương 4 : Lòng như vực thẳm
Chương 5 : Mãi mãi, mãi mãi
Chương 6 : Tương tư như mộng

_________________

Review:

Đây là một đầu truyện mà mình vốn tìm để edit, nhưng sau khi đọc hết thì mình thấy nó không hợp với mình nên mình không edit nữa. Nhưng vì mình đã làm cả bìa, edit cả văn án, tìm thông tin những thứ nên mình sẽ review lại truyện .
Kể qua quy trình tìm truyện này, nói chung khá là lắt léo. Mình đang đọc lại “ Chết, sập bẫy rồi ! ” của King Kong Barbie nên tìm tác phẩm khác của chị này, sau đấy thì mình có tìm được một bài tổng kết những tác giả đã rời khỏi Tấn Giang, trong đó có King Kong Barbie và Giản Ám. Bạn này có ra mắt bộ “ Sông mơ nặng gánh tương tư ” là tác phẩm tiêu biểu vượt trội của Giản Ám. Thông qua Wikidich, mình biết bộ này đã xuất bản hơn 10 năm trước và có Douban khá cao, 8.1. Mình cũng đọc 1 số ít review bên Trung và tác phẩm này có review rất tốt, vì kết OE nên có cả fanfic viết tiếp phần sau, và hình như nó còn có tác động ảnh hưởng tới truyện nào đó của Twentine .
Nhưng nói chung đọc xong thì mình lại quyết định hành động không đào nữa .
Đầu tiên thì phải nói là nó được viết với tính kịch rất đậm nét, và diễn biết của nó khá chậm. Truyện mở màn với việc cô giáo dạy lịch sử dân tộc Giang Hi Anh đến nhà hai cậu học viên Trình Lương Thu và Hứa Mộ Dung đã ẩu đả với thầy giáo thể dục Trần Tốn để bắt hai cậu quay lại trường học. Trong lúc đuổi theo hai cậu, cô bị ngã, Hứa Mộ Dung quay lại và đội mũ của mình lên đầu cô để giúp cô đỡ nắng, dìu cô vào bóng râm. Cô mở màn có ấn tượng hơn về cậu học viên này. Về sau, trong một trận bóng, Hứa Mộ Dung lỡ đập khuỷu tay vào mặt Giang Hi Anh, khiến cô bị thương. Từ tương tác giữa hai người, cậu mở màn chú ý đến cô. Trong một lần nghe trộm được cuộc trò chuyện giữa Trần Tốn – giáo viên thể dục có tiền sử sàm sỡ học viên nữ, và Giang Hi Anh, Hứa Mộ Dung quả quyết là mình đã thích cô giáo. Cậu bị gẫy chân khi chạy thi trong đại hội thể dục, được đưa đến phòng khám Trung Y của bố Giang Hi Anh. Qua một thời hạn sau, Hứa Mộ Dung mở màn theo đuổi Giang Hi Anh, lì lợm la liếm. Giang Hi Anh đồng ý chấp thuận ở bên Hứa Mộ Dung, nhưng A, cậu không được phép nói với ai, B, cậu phải đạt thành tích top 10 trường và C, hai người không vượt rào trong vòng 2 năm. Hứa Mộ Dung cố gắng nỗ lực làm theo lời cô, hai tình nhân nhau cho đến năm Hứa Mộ Dung học lớp 12 thì bị phát hiện. Bị cha mẹ của Hứa Mộ Dung buộc tội điệu đàng con trai họ và rình rập đe dọa sẽ báo cho nhà trường, Giang Hi Anh từ chức tại trường, chuyển đi nơi khác. Trước khi cô chuyển đi, Hứa Mộ Dung đến tìm cô, cầu xin cô đừng đi. Do một tai nạn thương tâm, Giang Hi Anh ngã xuống sông, Hứa Mộ Dung kéo cô lên, rồi bị cha mẹ lôi về nhà, chuyện xấu của hai người đồn xa. Giang Hi Anh cắt mọi liên lạc với Hứa Mộ Dung. Hứa Mộ Dung đỗ ĐH, đi đến nơi khác học tập. Năm 26 tuổi, anh trở lại thành phố cũ thao tác, trong một lần đi dạo cùng người bạn thân hồi cấp 3, anh vô tình gặp lại Giang Hi Anh 32 tuổi đang đưa học viên ra bến sông chơi. Anh đứng nhìn cô từ xa, gọi vào số máy mà cô đã bỏ từ lâu, bật khóc .
Pacing của truyện này khá là lạ, nó không có đủ thời hạn để tạo lập tình yêu này, vì dù gì cũng chỉ có 100 k chữ Tàu. Theo cảm nhận của mình, thì Hứa Mộ Dung luôn yêu Giang Hi Anh nhiều hơn là cô yêu cậu. Mối tình này tiến triển quá nhanh, quá ngắn rồi đã dừng lại. Mình cảm nhận được sự hụt hẫng của nó, nhưng mình không thật sự thấy xúc động vì nó. Chắc đây chính là tính trong thực tiễn của truyện. Không khí trong truyện này cũng luôn buồn buồn, áp lực đè nén, u ám và sầm uất. Ngoài chuyện của đôi chính thì có tuyến tình cảm phụ tay ba của bạn thân nam chính, của người bạn của nữ chính, của cha mẹ nữ chính. Thực sự mình nghĩ truyện này cũng không thực sự chú tâm đến tình yêu mà nó đang nói đến một kiểu dục vọng, một kiểu sử dụng mác “ ngôn tình ” để biểu lộ tâm lý và tư tưởng của tác giả. Nhưng có lẽ rằng là mình không đồng cảm lắm với dòng tâm lý của tác giả, nên sau cuối mình không thật sự thấy thuyết phục với câu truyện này. Có thể là trong khoảng chừng 2008 – 2010, khi mà trào lưu Mary Sue tổng tài khá mạnh thì truyện này điển hình nổi bật vì nó nói đến một đề tài mới hơn, có chiều sâu. Nhưng cho tới hiện tại thì mình không thực sự cảm thấy nó có quá nhiều cải tiến vượt bậc. Nó quá chính kịch để là ngôn tình đơn thuần, nhưng lại chưa đủ thâm thúy để thực sự trở thành một tác phẩm văn học của dòng chính thống .
Đương nhiên, đây cũng chỉ là tâm lý cá thể của mình, bạn trọn vẹn hoàn toàn có thể đọc nó và thích nó. Với những phần thưởng và thành tích như vậy, bản thân tác phẩm cũng thật sự có giá trị, và hợp với nhiều người. Nếu bạn đọc và cảm thấy cái kết hụt hẫng, muốn có 1 cái kết HE thì hoàn toàn có thể lên Tấn Giang đọc fanfic của nó cho toàn vẹn. Nhưng theo quan điểm cá thể của mình thì cái kết hiện tại là tương thích với tone của tác phẩm và những gì mà tác giả muốn biểu lộ. Hứa Mộ Dung vẫn luôn ám ảnh về Giang Hi Anh, có lẽ rằng gặp lại cô chính là cách để vượt qua nỗi ám ảnh này. Giang Hi Anh 32 tuổi, không biết liệu đã có mái ấm gia đình, có chồng có con, hay vẫn còn chờ đón Hứa Mộ Dung. Nhưng mình đoán chắc là không .
“ Nếu Giang Hi Anh còn nhớ, chắc cũng chỉ nhớ được Hứa Mộ Dung 17 tuổi .
Còn Hứa Mộ Dung 26 tuổi khóc vì cô, liệu cô có biết hay chăng ? ”

Share this:

Thích bài này:

Thích

Đang tải …