Kinh tế học vi mô

Kinh tế học vi mô
Kinh tế học vi mô ( microeconomic ) hay là kinh tế tầm nhỏ là một phân ngành hầu hết của kinh tế học, chuyên điều tra và nghiên cứu về hành vi kinh tế của những chủ thể tham gia vào nền kinh tế ( người tiêu dùng, đơn vị sản xuất ) và cách những chủ thể này tương tác với nhau .

Kinh tế học vĩ mô

N. Gregory Mankiw

Hồng Đức

2020

Tóm tắt

Kinh tế học vĩ mô hay là kinh tế tầm lớn là một phân ngành của kinh tế học chuyên nghiên cứu về đặc điểm, cấu trúc và hành vi của cả một nền kinh tế nói chung. Kinh tế học vĩ mô và kinh tế học vi mô là hai lĩnh vực chung nhất của kinh tế học. Trong khi kinh tế học vi mô chủ yếu nghiên cứu về hành vi của các cá thể đơn lẻ, như công ty và cá nhân người tiêu dùng, kinh tế học vĩ mô lại nghiên cứu các chỉ tiêu cộng hưởng như GDP, tỉ lệ thất nghiêp, và các chỉ số giá cả để hiểu cách hoạt động của cả nền kinh tế.

Bạn đang đọc: Kinh tế học vi mô

Kinh tế học vĩ mô là một nghành tổng quát nhưng có hai khu vực nghiên cứu và điều tra nổi bật :

  • Nghiên cứu nguyên do và hậu quả của dịch chuyển ngắn so với thu nhập vương quốc ( còn gọi là chu kỳ luân hồi kinh tế ) .
  • Nghiên cứu những yếu tố quyết định hành động cho tăng trưởng kinh tế bền vững và kiên cố .

N.Gregory Mankiw là giáo sư kinh tế Đại học Harvard. Ông có nhiều bài viết và liên tục tham gia những chương trình tranh luận về học thuật cũng như những chủ trương về kinh tế. Là một trong 25 Nhà kinh tế học nổi tiếng trên quốc tế và sách Kinh tế học của ông đã và đang được nhiều trường ĐH trên quốc tế sử dụng. Ông cũng là tác giả của giáo trình Kinh tế Vĩ mô trình độ tầm trung hút khách nhất ( Nhà xuất bản Worth ) .

Đây là lần đầu tiên cuốn sách kinh tế học của tác giả N.Gregory Mankiw được dịch sang Tiếng Việt và phát hành tại Việt Nam. Về nội dung cuốn sách, với các khái niệm phổ biến và khái quát nhất về kinh tế vi mô và vĩ mô cũng như những giải thích về các cơ chế hoạt động của nền kinh tế.

Bộ giáo trình gồm 16 phần phân phối cho người đọc những kiến thức và kỹ năng khá tổng lực và sâu xa về những nguyên tắc kinh tế học như những triết lý cổ xưa ; những triết lý về tăng trưởng : nền kinh tế trong dài hạn ; những kim chỉ nan về vòng tròn kinh tế : nền kinh tế trong thời gian ngắn ; những yếu tố vi mô ẩn sau kinh tế vĩ mô ; những tranh luận về chủ trương vĩ mô …Tất cả đều được lý giải và nhìn nhận bởi một vị giáo sư kinh tế số 1 quốc tế. Các khái niệm trong sách được định nghĩa rất rõ ràng, dễ chớp lấy, dễ hiểu, có tóm tắt những chương tạo điều kiện kèm theo tốt nhất cho việc ôn tập. Các ví dụ sinh động, gắn liền với thực tiễn, có độ update tương thích với đề cương giảng dạy kinh tế học

Cuốn sách bao gồm các phần:

  • Phần 1: Giới thiệu
  • Phần 2: Thị trường hoạt động như thế nào
  • Phần 3: Thị trường và phúc lợi
  • Phần 4: Dữ liệu kinh tế vĩ mô
  • Phần 5: Nền Kinh tế thực trong dài hạn
  • Phần 6: Tiền và giá cả trong dài hạn
  • Phần 7: Kinh tế học vĩ mô của nên kinh tế mở
  • Phần 8: Biến động kinh tế trong ngắn hạn
  • Phần 9: Suy ngẫm sau cùng

Trích dẫn

N. Gregory Mankiw – Khoa Kinh tế trường ĐH Kinh tế TPHCM dịch, Kinh tế học vĩ mô, Hồng Đức, 2020 .

Bộ sưu tập

Kinh tế

Tài liệu liên quan

Mã QR

Kinh tế học vĩ mô

  • Thứ Ba, 15:17 17/08/2021