Phương pháp dạy trẻ học chữ cái vô cùng hiệu quả chỉ với 7 bước

Day trẻ học chữ từ nhỏ sẽ giúp trẻ thông minh hơn và có  nhiều nền tảng cho tương lai sau này. Nhưng việc dạy trẻ học chữ không phải là dễ dàng thực hiện. Tùy thuộc vào từng trẻ có trẻ rất thích học nhưng cũng có trẻ không chịu phối hợp cùng bố mẹ trong quá trình học.

Dưới đây KidsOnline sẽ hướng dẫn cho những bạn cách giúp trẻ hứng thú với việc học chữ và tăng trưởng trí mưu trí của con ngay từ khi còn nhỏ nhé !

7 bước dạy trẻ học chữ vô cùng hiệu quả

Bước 1 : Học thuộc bảng vần âm

kidsonline-Phương pháp dạy trẻ học chữ cái vô cùng hiệu quả chỉ với 7 bước1

Khi bé được 3 tuổi, bạn nên cho bé làm quen với các chữ cái nhưng chỉ một ít mà thôi. Kể cả khi bé đã học rồi nhưng cũng có thể quên nếu không củng cố.

Ban đầu là một vần âm mỗi ngày, về sau là 2 vần âm / ngày. Dần dần tăng lên gồm có chữ cái đã học với vần âm mới .
Còn khi đến 5 tuổi, bạn hãy dạy cho bé cả bảng vần âm hoàn hảo. Cả vần âm thường lẫn vần âm in hoa .
Thường những trẻ 5-6 tuổi sẽ nhớ mặt chữ cái rất tốt và nhanh, nhưng ngữ âm lại chưa chuẩn. Điều này là thông thường và khá thông dụng, bạn hãy kiên trì nhắc bé đọc lại sao cho chuẩn .

Bước 2 : Cung cấp những dụng cụ và môi trường học tập

Ngay từ khởi đầu, hãy tạo một một góc học tập nhỏ cho bé. Bao gồm sách vở, bút giấy, … để trẻ hoàn toàn có thể học vần âm bằng nhiều hình thức khác nhau .
Đa số trẻ nhỏ sẽ hứng thú học hơn với những dụng cụ học tập đáng yêu và dễ thương và mê hoặc .
Khi học, tốt nhất nên tránh những hoạt động giải trí hoặc thiết bị sẽ làm phiền đến giờ học của bé, ví dụ điển hình như điện thoại thông minh, TV, …
Hãy để bé nhận ra được rằng khi ngồi học thì chỉ có học, tuy nhiên với trẻ nhỏ giờ học không nên lê dài quá 30 phút và không khí giờ học phải vui tươi .

Bước 3 : Tập viết những vần âm

Trẻ em ghi nhớ những vần âm tốt hơn nếu như tự mình viết ra những vần âm. Ngoài ra, viết cũng là một hoạt động giải trí bắt buộc khi học bất kể ngôn từ nào .
Với trẻ 5 tuổi trở lên, khởi đầu hãy cứ cho trẻ viết tự do trên giấy, nên dùng những bút màu, bút to để trẻ dễ cầm. Về sau, khi trẻ đã quen với bút thì mới hướng cho trẻ viết chậm lại và viết nắn nót, đúng chuẩn hơn .
Ngoài bút viết, bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng những dụng cụ khác như cát, đất sét, sơn móng tay, … để viết chữ. Hoặc cắt giấy thành những vần âm .

Đây là cách dạy trẻ học chữ cái rất thú vị và sẽ không làm trẻ chán, bị mệt mỏi trong giờ học.

Bước 4 : Đọc sách

Ngay từ khi trẻ lên 2 tuổi, cha mẹ nên đọc sách cho trẻ, thường là trước khi đi ngủ và bất kể khi nào rảnh rỗi .
Những câu truyện nên ngắn gọn, có hình minh họa để trẻ hoàn toàn có thể dễ hiểu và hứng thú hơn .
Sử dụng những giọng nói khác nhau cho mỗi nhân vật, ngắt nhịp cho từng đoạn để tạo hiệu ứng âm thanh, kích thích trí tưởng tượng và sự thú vị ở bé .
Trẻ từ 5 tuổi trớ lên nhớ khá tốt những câu truyện quen thuộc và ghi nhớ được mặt chữ. Vì vậy trẻ hoàn toàn có thể cầm sách, nhìn vào và tự kể lại câu truyện nếu bạn cho bé thời cơ. Mặc dù bé chưa biết rõ ý nghĩa những từ, ngữ pháp những câu .
Trẻ cũng đã dần có sở trường thích nghi với loại sách riêng, ví dụ điển hình như sách truyện cổ tích, sách về những con vật, sách về khủng long thời tiền sử, …
Đây không chỉ là cách dạy trẻ học vần âm mà còn là cách dạy cho trẻ có thói quen đọc sách từ nhỏ .

Bước 5 : Chơi game show

Trẻ nhỏ học đa phần qua những game show, nếu không được chơi trẻ sẽ dễ mau chán. Có nhiều game show giúp ích trong việc học chữ, ví dụ điển hình như : hát bài hát về bảng vần âm, trò domino với vần âm, trò lắp vần âm vào bảng, …

kidsonline-Phương pháp dạy trẻ học chữ cái vô cùng hiệu quả chỉ với 7 bước2

Bước 6 : Dán những vần âm ở nhiều nơi trong nhà

Trẻ em sẽ rất thú vị khi những vần âm với nhiều hình dạng và sắc tố khác nhau được dán khắp nơi trong nhà .

Dùng bút viết để viết hoặc tô các chữ cái, rồi dán chúng ở nhiều nơi. Sau đó hỏi trẻ đi tìm, hoặc đơn giản là khi gặp một chữ cái nào đó, bạn hãy hỏi trẻ đó là chữ gì.

Đây là cách dạy trẻ học vần âm rất mê hoặc, nếu bạn không ngại làm ngôi nhà của mình nhìn trông lộn xộn hơn .

Bước 7 : Liên kết vần âm với môi trường tự nhiên xung quanh

Mỗi khi cho trẻ đi đâu chơi mà thấy có những biển hiệu, quảng cáo, … mà có chữ to rõ ràng thì bạn hãy hỏi trẻ đó là chữ gì rồi đọc to từng vần âm .
Qua đó, trẻ sẽ nhớ tốt hơn và dần học được những từ nhanh hơn. Mặc dù chưa đọc được từ nhưng bé cũng đã hiểu được nghĩa của những từ đó .