6 giáo viên cùng dạy Giáo dục địa phương thì kiểm tra, tính điểm sao đây? – Giáo dục Việt Nam

GDVN – Chúng tôi cho rằng việc chương trình giáo dục phổ thông 2018 gộp 6 phân môn vào nội dung giáo dục địa phương là chưa hài hòa và hợp lý, gây khó khăn vất vả cho những nhà trường .Nội dung giáo dục địa phương ở chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xem như 1 môn học và được phân chia 35 tiết / năm học, tương tự mỗi tuần sẽ có 1 tiết nhưng có tới 6 phân môn khác nhau đảm nhiệm việc giảng dạy .
Trong khi đó, theo hướng dẫn của Thông tư 22/2021 / TT – BGDĐT pháp luật về nhìn nhận học viên trung học cơ sở, trung học phổ thông thì trong những phân môn này, có phân môn được hướng dẫn là lấy tác dụng bằng nhận xét, có phân môn tích hợp cả điểm số và nhận xét .

Chính vì thế, việc kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, vào điểm, nhận xét vào sổ điểm, học bạ cho học trò có thể còn phức tạp hơn các môn Khoa học tự nhiên, Nghệ thuật, Lịch sử và Địa lý vì nội dung giáo dục địa phương ít tiết mà đông người dạy hơn.

Thế nhưng, theo hướng dẫn của Công văn số 2613 / BGDĐT-GDTrH và Công văn số 3699 / BGDĐT-GDTrH về trình độ so với lớp 6 ở năm học này cũng chưa thật sự rõ ràng, đơn cử .

Nội dung giáo dục địa phương ở chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện như thế nào?

Cũng giống như chương trình giáo dục phổ thông 2006, chương trình giáo dục phổ thông 2018 có thêm nội dung giáo dục địa phương. Điều này tương thích với trong thực tiễn và chỉ huy tại Nghị quyết 88/2014 / QH13 của Quốc hội .
Song, khác với chương trình 2006, những nội dung giáo dục địa phương được dạy xen kẽ trong môn học chính khóa thì chương trình giáo dục phổ thông 2018 lại có cách làm trọn vẹn mới .
Đó là, nội dung giáo dục địa phương được xem như một môn học độc lập nhưng nó có tới 6 phân môn khác nhau, gồm có : Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mĩ thuật và được phân chia 35 tiết / năm học .
Trong đó, phân môn Ngữ văn có 8 tiết ; Lịch sử 6 tiết ; Địa lí 6 tiết ; Giáo dục công dân 5 tiết, Âm nhạc 5 tiết, Mĩ thuật 5 tiết. Như vậy, nội dung giáo dục địa phương có tới 6 giáo viên dạy .
Nhìn vào số tiết ( 35 tiết ) mà có tới 6 giáo viên dạy và tất yếu là tác dụng sẽ chung với nhau thì rõ ràng môn học này cũng phức tạp không kém gì môn Khoa học tự nhiên, Nghệ thuật, Lịch sử và Địa lý mà những phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập trong thời hạn qua .

Bộ hướng dẫn dạy và kiểm tra nội dung giáo dục địa phương ra sao?

Ngày 23/6/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hành Công văn số 2613 / BGDĐT-GDTrH Triển khai triển khai chương trình giáo dục trung học năm học 2021 – 2022 và hướng dẫn về nội dung giáo dục địa phương như sau :
“ a ) Nội dung giáo dục của địa phương gồm có những yếu tố cơ bản về văn hóa truyền thống, lịch sử dân tộc, địa lí, kinh tế tài chính, xã hội, thiên nhiên và môi trường, hướng nghiệp, … của địa phương. Căn cứ vào nội dung giáo dục của địa phương, hiệu trưởng phân công giáo viên dạy học những chủ đề tương thích với năng lượng của giáo viên .
b ) Kế hoạch dạy học Nội dung giáo dục của địa phương được thiết kế xây dựng theo từng chủ đề tương thích với điều kiện kèm theo tổ chức triển khai dạy học của nhà trường và kế hoạch dạy học những môn học có tương quan, tạo thuận tiện cho học viên liên hệ, vận dụng những nội dung kiến thức và kỹ năng đã học trong những môn học với thực tiễn tại địa phương .
c ) Giáo viên dạy học chủ đề nào thực thi việc kiểm tra, nhìn nhận liên tục so với chủ đề đó theo kế hoạch. Bài kiểm tra, nhìn nhận định kì được kiến thiết xây dựng tương thích với điều kiện kèm theo thực tiễn của nhà trường, nội dung kiểm tra, nhìn nhận gồm có nội dung những chủ đề đã dạy học đến thời gian kiểm tra, nhìn nhận ” .
Tiếp theo, ngày 27/8/2021, Bộ phát hành Công văn số 3699 / BGDĐT-GDTrH Hướng dẫn thực thi trách nhiệm giáo dục trung học năm học 2021 – 2022 và hướng dẫn nội dung giáo dục địa phương như sau :

“Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương: giáo viên được phân công dạy học nội dung nào thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với nội dung đó; khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập.

Hiệu trưởng giao cho một giáo viên trong số những giáo viên được phân công dạy học chủ trì, thống nhất với những giáo viên còn lại để quyết định hành động việc chọn 02 hiệu quả kiểm tra, nhìn nhận liên tục trong mỗi học kì và tổ chức triển khai thực thi việc kiểm tra, nhìn nhận định kì theo pháp luật ” .
Căn cứ vào hướng dẫn của Công văn số 2613 / BGDĐT-GDTrH, Công văn số 3699 / BGDĐT-GDTrH và của Sở, Phòng Giáo dục thì những nhà trường chia ra mỗi học kỳ dạy 3 phân môn .
Học kỳ I, dạy phân môn Ngữ văn, Âm nhạc, Mĩ thuật ( 18 tiết ) ; Học kỳ II dạy phân môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân ( 17 tiết ) – tương tự với số tuần của năm học. Và, thực tiễn, việc 6 giáo viên dạy 1 môn học thì dù có chưa ổn nhưng vẫn triển khai được vì phân môn của ai người đó dạy .
Nhưng, chưa ổn sẽ xảy ra khi kiểm tra bởi theo Thông tư 22/2021 / TT-BGDĐT lao lý về nhìn nhận học viên trung học cơ sở và trung học phổ thông thì những môn học có 35 tiết / năm học sẽ có 2 cột điểm liên tục .
Cũng theo Thông tư 22/2021 / TT-BGDĐT thì việc nhìn nhận liên tục được triển khai trải qua : hỏi – đáp, viết, thuyết trình, thực hành thực tế, thí nghiệm, mẫu sản phẩm học tập. Thế nhưng, mỗi học kỳ có tới 3 phân môn mà lấy 2 cột điểm tiếp tục thì bỏ phân môn nào, lấy phân môn nào ?
Trong khi, Công văn số 3699 / BGDĐT-GDTrH hướng dẫn : “ Hiệu trưởng giao cho một giáo viên trong số những giáo viên được phân công dạy học chủ trì, thống nhất với những giáo viên còn lại để quyết định hành động việc chọn 02 hiệu quả kiểm tra, nhìn nhận tiếp tục trong mỗi học kì và tổ chức triển khai triển khai việc kiểm tra, nhìn nhận định kì theo lao lý ” .
Vậy là Bộ mới hướng dẫn bài kiểm tra tiếp tục còn khi kiểm tra định kỳ ( giữa kỳ, cuối kỳ ) những phân môn này chia tỉ lệ thế nào vẫn chưa đơn cử, rõ ràng ?
Thế nhưng, theo Thông tư 22/2021 / TT-BGDĐT thì phân môn Âm nhạc và Mĩ thuật được hướng dẫn nhìn nhận bằng nhận xét ( Đạt, Chưa đạt ), những phân môn còn lại thì nhìn nhận bằng điểm số ( số thập phân ) phối hợp với nhận xét ( phẩm chất và năng lượng ) .
Vì vậy, nếu so sánh với môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý nhìn nhận bằng điểm số, phối hợp với nhận xét, môn Nghệ thuật nhìn nhận bằng nhận xét dù sao vẫn dễ hơn bởi điểm số đi với điểm số, nhận xét đi với nhận xét .
Riêng nội dung giáo dục địa phương thì có 2 phân môn nhìn nhận bằng nhận xét, vừa nhìn nhận bằng điểm số thì cộng thế nào để cho ra tác dụng chung ?

Đôi điều kiến nghị

Chúng tôi không tưởng tượng nổi sẽ cộng trừ thế nào để ra hiệu quả nội dung giáo dục địa phương. Chẳng hạn : kiểm tra tiếp tục ( 2 cột điểm ) phân môn Ngữ văn thì học viên được 8,0 điểm, phân môn Âm nhạc hoặc Mĩ thuật được nhìn nhận là “ Đạt ” thì tác dụng học kỳ sẽ ra làm sao ?
Bài kiểm tra định kỳ ( 2 cột điểm ) thì phân loại như thế nào khi phân môn Ngữ văn là tự luận, phân môn Mĩ thuật thì vẽ trên giấy, phân môn Âm nhạc thì hát thì chia tỉ lệ thế nào ? Kiểm tra cùng một thời kiểm chắc không được mà kiểm tra 3 thời gian thì lại càng phức tạp vì 3 phân môn chỉ có 18 tiết .

Là những giáo viên đang dạy tại trường phổ thông, bản thân chúng tôi không sợ khó, sợ khổ và luôn mong muốn việc thay đổi chương trình, sách giáo khoa lần này sẽ thành công. Nhưng, chúng tôi cho rằng việc chương trình giáo dục phổ thông 2018 gộp 6 phân môn vào nội dung giáo dục địa phương là chưa hợp lý khi kiểm tra, cộng kết quả và nhận xét cho môn học này.

Bởi lẽ, nó phức tạp và rắc rối vô cùng khi nhìn nhận hiệu quả học tập có phân môn cho điểm, phân môn nhận xét. Vì thế, Bộ nên chủ trương đưa những phân môn này về những môn học như chương trình giáo dục phổ thông 2006 sẽ tương thích hơn, giáo viên cũng dễ dạy, dễ kiểm tra và tất yếu những rối rắm sẽ được tháo gỡ tức thì .

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

NGUYỄN NGUYÊN