Thầy giáo trẻ chia sẻ cách dạy tin học hiệu quả cho học sinh tiểu học

Đó là nguyên do mà thầy Dương Chánh Tâm ( 29 tuổi ), giáo viên dạy môn tin học của Trường tiểu học Trương Định, Q. 12 ( Thành Phố Hồ Chí Minh ) luôn canh cánh trong lòng, phải tìm ra những chiêu thức hiệu suất cao truyền đạt những kỹ năng và kiến thức, kỹ năng và kiến thức thiết yếu giúp học viên có được một nền tảng công nghệ thông tin vững chãi ngay từ khi còn học ở bậc tiểu học .
“ Bên cạnh đó mình cũng nỗ lực trang bị thêm cho học viên những kỹ năng và kiến thức mềm khác, giúp những em hoàn thành xong hơn ”, thầy Tâm san sẻ .
Thầy Tâm là gương “ Nhà giáo trẻ tiêu biểu vượt trội năm 2020 ” do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh trao tặng nhận dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Nước Ta 20.11 .

Thầy giáo trẻ chia sẻ cách dạy tin học hiệu quả cho học sinh tiểu học  - ảnh 1

Thầy Dương Chánh Tâm vừa được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu năm 2020” nhận dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11

Thành Tạo

“Dạy học theo dự án”

Thầy Tâm đã có ý tưởng sáng tạo : Ứng dụng những ứng dụng trong bộ công cụ Office 365 trong tổ chức triển khai “ Dạy học theo dự án Bất Động Sản ” .
Theo thầy Tâm, trước đây việc dạy và học tin học với chiêu thức truyền thống cuội nguồn chỉ đa phần tập trung chuyên sâu phân phối cho học viên những kỹ năng và kiến thức nền và từ đó học viên vận dụng vào những bài tập thực hành thực tế tại lớp. Điều đó không ít ảnh hưởng tác động đến sự phát minh sáng tạo của học viên, những em không có nhiều thời cơ để bộc lộ được bản thân cũng như chưa phát huy hết được những năng lượng, phẩm chất của mình .
“ Qua tìm hiểu và khám phá về những chiêu thức dạy học tích cực, tôi nhận thấy ‘ Dạy học qua dự án Bất Động Sản ‘ là một trong những giải pháp hiệu suất cao hoàn toàn có thể phát huy tối đa năng lực phát minh sáng tạo của học viên, giúp học viên tiếp cận được kỹ năng và kiến thức một cách nhẹ nhàng và vận dụng những kiến thức và kỹ năng đó vào xử lý những yếu tố thực tiễn trong đời sống ”, thầy Tâm nói .

Thầy giáo trẻ chia sẻ cách dạy tin học hiệu quả cho học sinh tiểu học  - ảnh 2
Thầy Dương Chánh Tâm ( 29 tuổi ), giáo viên dạy môn tin học của Trường tiểu học Trương Định, Q. 12 ( TP. Hồ Chí Minh )
Thành Tạo

Thầy Tâm cho biết : “ Để thực thi được những hoạt động giải trí của dự án Bất Động Sản, học viên sẽ cùng nhau cộng tác, thao tác nhóm để triển khai xong những trách nhiệm được giao thông qua sự tương hỗ của những ứng dụng. Trong đó, những công cụ trong bộ ứng dụng văn phòng Office 365 đóng vai trò quan trọng giúp những em hoàn toàn có thể tiến hành thực thi những hoạt động giải trí một cách uyển chuyển, hiệu suất cao. Bộ công cụ Office 365 cũng giống như những bộ Office ứng dụng văn phòng khác, gồm có những công cụ như ( Word, Excel, Powerpoint, Sway, Onedrive, Onenote … ). Tuy nhiên so với Office 365, những ứng dụng được liên kết trực tuyến mọi lúc mọi nơi giúp học viên hoàn toàn có thể tương tác, trao đổi, cộng tác thao tác nhóm tại bất kể thời gian nào và bất kể nơi đâu có mạng internet ” .

Thầy Tâm ra mắt : “ Một số ứng dụng của những ứng dụng trong bộ Office 365 học viên sử dụng để triển khai những hoạt động giải trí của dự án Bất Động Sản như : Microsoft Word giúp những em soạn thảo những loại văn bản, kiến thiết xây dựng ngữ cảnh thuyết trình, soạn thảo báo cáo giải trình. Excel giúp những em triển khai những bản list, thực hành thực tế những báo cáo giải trình thống kê cơ bản từ những hàm đo lường và thống kê đã học. Powerpoint, Sway giúp những em phong cách thiết kế bài thuyết trình nhóm, những bài báo cáo giải trình tổng kết dự án Bất Động Sản. Onenote giúp những em ghi chép, quản trị được quy trình tiến độ triển khai dự án Bất Động Sản của nhóm. Onedrive giúp tàng trữ lại những hình ảnh, video, tài liệu trong suốt quy trình triển khai dự án Bất Động Sản ” .
Chia sẻ về giải pháp thực thi, thầy Tâm cho rằng : “ Giáo viên sẽ hướng cho học viên cách sử dụng những ứng dụng của bộ công cụ Office 365 để triển khai những hoạt động giải trí, trách nhiệm. Học sinh sẽ tham gia vào những nhóm, mỗi nhóm có những trách nhiệm đơn cử và được phân phối một thông tin tài khoản Office 365 để đăng nhập vào những ứng dụng ” .
Với cách học như vậy, thầy Tâm cho biết đã mang đến những hiệu suất cao tích cực cho học viên so với dạy học theo giải pháp truyền thống lịch sử. Cụ thể như : Học sinh tăng trưởng kỹ năng và kiến thức “ Giao tiếp và hợp tác ” khi tham gia thao tác nhóm, biết san sẻ nghĩa vụ và trách nhiệm cùng nhau, trợ giúp nhau hoàn thành xong trách nhiệm. Kỹ năng “ Giải quyết yếu tố và phát minh sáng tạo ” cũng được hình thành, học viên được tổng hợp toàn bộ những kỹ năng và kiến thức từ những môn học khác nhau để xử lý những yếu tố theo một cách phát minh sáng tạo nhất .
“ Nếu như trước đây, học viên chỉ được thực hành thực tế những ứng dụng đã học dưới dạng những bài tập nhỏ thì qua hình thức ‘ Dạy học theo dự án Bất Động Sản ‘, học viên được vận dụng những kiến thức và kỹ năng công nghệ tiên tiến thông tin để tạo ra những mẫu sản phẩm đơn cử, hoàn toàn có thể ứng dụng cao trong đời sống ”, thầy Tâm đúc rút .

Thầy giáo trẻ chia sẻ cách dạy tin học hiệu quả cho học sinh tiểu học  - ảnh 3
Thầy Dương Chánh Tâm ( 29 tuổi ), giáo viên dạy môn tin học của Trường tiểu học Trương Định, Q. 12 ( TP.Hồ Chí Minh ) cùng học viên của trường tham gia cuộc thi Robotacon năm 2019
Thành Tạo

Học theo mô hình câu lạc bộ

Ngoài việc dạy học sinh học theo dự án, trong những năm học vừa qua, thầy Tâm còn giúp học sinh học theo các mô hình.

“ Mình có đảm nhiệm 1 câu lạc bộ STEM-Robotics. Đây là nơi tập hợp những em học viên đam mê phong cách thiết kế lập trình phát minh sáng tạo cùng Robot. Là một sân chơi cho những em sau những giờ học stress. Các con được làm quen với những ngôn từ lập trình cơ bản từ đó hình thành cho những con những kiến thức và kỹ năng tư duy máy tính, tư duy về lập trình …. ”, thầy Tâm san sẻ .
Với cách dạy học theo quy mô câu lạc bộ, thầy Tâm vui mừng cho biết : “ Mình đã phát hiện ra rất nhiều tác nhân mà mình nghĩ rằng những em sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố sau này để tiến tới kiến thiết xây dựng thành phố mưu trí, đô thị mưu trí ” .