5 mẹo dạy online qua Zoom

tiến sỹ Nguyễn Thế Dương, Giám đốc điều hành quản lý trường ” Yêu Tiếng Việt ” ( nước Australia ), san sẻ những cách để lớp học qua Zoom hiệu suất cao .Hiện tại, khi tình hình dịch bệnh ở Nước Ta và nhiều vương quốc vẫn diễn biến phức tạp, việc học trực tuyến trở thành nhu yếu tất yếu. Vấn đề quan trọng đặt ra là liệu việc dạy và học trực tuyến có đem lại hiệu suất cao thiết thực và chiêu thức nào để dạy và học tốt nhất .Đối với tôi, việc dạy qua Zoom kém thuận tiện so với dạy học trực tiếp nhưng tất cả chúng ta trọn vẹn hoàn toàn có thể biến những điều bất lợi đó thành thuận tiện. Khi đã quen với dạy qua Zoom, việc dạy và học trở nên rất thuận tiện và đem lại hiệu suất cao cực kỳ tốt cho giáo viên lẫn người học. Học trực tuyến khi đó lại phát huy được những ưu điểm mà học trực tiếp không hề có như tiết kiệm ngân sách và chi phí thời hạn, công sức của con người vận động và di chuyển, ngân sách và giúp liên kết được học viên từ bất kỳ đâu .

Dưới đây là 5 mẹo mà tôi đã đúc kết sau nhiều khóa dạy học trực tuyến với các bạn học sinh người Việt ở khắp 5 châu ở “Yêu Tiếng Việt”.

Bạn đang đọc: 5 mẹo dạy online qua Zoom

1. Thiết lập hệ thống trò chơi tương tác

Trẻ em rất thích chơi trò tương tác, có tính ganh đua. Trò chơi giúp những em kết nối với bài học kinh nghiệm, hứng thú hơn và hiệu quả là sẽ ghi nhớ bài nhanh, lâu hơn .Đối với những lớp học trên Zoom, game show tương tác rất quan trọng. May mắn là hiện tại tất cả chúng ta có rất nhiều nền tảng giáo dục phân phối game show mê hoặc cho trẻ nhỏ trên Zoom như Kahoot, Baamboozle, Quizlet, Wordwall … Giáo viên cũng trọn vẹn hoàn toàn có thể sử dụng những thẻ học ( flashcard ) để hỗ trợ cho game show .Giáo viên trường Yêu Tiếng Việt sử dụng thẻ học (flashcard) khi dạy trực tuyến qua Zoom. Ảnh: Nhân vật cung cấpGiáo viên trường ” Yêu Tiếng Việt ” sử dụng thẻ học ( flashcard ) khi dạy trực tuyến qua Zoom. Ảnh : Nhân vật cung ứngTrò chơi hoàn toàn có thể được tiến hành trong suốt thời hạn buổi học, tuy nhiên thường thì hoàn toàn có thể được sử dụng như một công cụ để kiểm tra bài cũ ở đầu buổi hoặc củng cố kiến thức và kỹ năng ở cuối buổi. Muốn sử dụng hiệu suất cao những game show này, giáo viên cần có sự chuẩn bị sẵn sàng kỹ càng và lập ra kho game show sẵn sàng chuẩn bị cho mọi hoạt động giải trí hoàn toàn có thể của lớp .

2. Tăng cường hoạt động trao đổi nhóm

Trong lớp có đông học viên thì việc chỉ lắng nghe thầy cô nói từ đầu đến cuối và không có hoạt động giải trí gì khác sẽ gây nhàm chán. Hệ quả là học viên hoàn toàn có thể tắt màn hình hiển thị video và rời đi mà giáo viên không hề trấn áp được. Do đó, điều rất quan trọng so với học trực tuyến là luôn kết nối học viên với những hoạt động giải trí. Nói cách khác, giáo viên phải kêu gọi tối đa sự tham gia của học viên, tránh những khoảng chừng thời hạn chết của từng cá thể .Vấn đề ở chỗ với lớp đông học viên, giáo viên cảm thấy khó khăn vất vả khi phải cùng một lúc điều hành quản lý hướng dẫn những em tham gia vào nhiều hoạt động giải trí và không được bỏ sót em nào. Với Zoom, việc này trọn vẹn khả thi, miễn là giáo viên có năng lượng tốt trong việc điều tiết hoạt động giải trí .Như dạy tiếng Việt cho trẻ nhỏ quốc tế ví dụ điển hình, một kế hoạch giảng dạy quan trọng khi học từ mới là giáo viên sẽ luyện nói cho một hoặc một số ít học viên, trong khi những em còn lại sẽ viết lại một lần hoặc nhiều lần từ mới đó vào vở. Như thế tức là hàng loạt học viên có việc để làm trong suốt buổi học .Trong Zoom, thầy cô cần đặc biệt quan trọng chú ý quan tâm đến công cụ chia tách phòng luận bàn ( Breakout Rooms ). Đây là phòng ảo, giúp giáo viên chia lớp thành nhiều nhóm để đàm đạo. Zoom hiện được cho phép tách tối đa thành 52 phòng. Với tư cách là người quản lý và điều hành ( host ), giáo viên hoàn toàn có thể ” đi ” vào bất kỳ phòng nào để hướng dẫn. Breakout Rooms là công cụ rất quan trọng và thiết yếu so với những lớp đông học viên, giúp cho những em hoàn toàn có thể tương tác với nhau theo nhóm dưới dự hướng dẫn và giám sát của giáo viên .

3. Sử dụng nhuần nhuyễn công cụ trên Zoom

Để làm chủ lớp học và trường hợp sư phạm khi học trực tuyến, giáo viên cần sử dụng thông thuộc công cụ được tích hợp trên ứng dụng Zoom. Chúng có nhiều công dụng, nhưng đều hướng đến việc tương hỗ một cách hiệu suất cao cho giáo viên và giúp nâng cao tính tương tác của buổi dạy trực tuyến. Đặc biệt quan trọng và phổ cập là công cụ dùng để san sẻ màn hình hiển thị .Trong Zoom, công cụ Bảng trắng ( Whiteboard ) được sử dụng khá thông dụng, thầy cô cần tận dụng, đặc biệt quan trọng là hoạt động giải trí đòi hòi sự tham gia của nhiều học viên cùng lúc. Giáo viên hoàn toàn có thể dùng bảng trắng để viết, đánh máy, vẽ và san sẻ sáng tạo độc đáo cùng học viên .Giáo viên và học viên cần tận dụng tối đa công cụ bút vẽ ( Annotate ) trên Zoom. Khi san sẻ một bảng trắng, một bài tập hoặc một bức tranh cho học viên trên Zoom, công cụ Annotate giúp học viên và giáo viên cùng viết, vẽ hoặc phong cách thiết kế những hoạt động giải trí .Chẳng hạn, những nhóm trong lớp hoàn toàn có thể cùng vẽ hoặc tô màu bức tranh hoặc đánh máy / viết hiệu quả trên màn hình hiển thị được san sẻ. Việc cùng nhau triển khai những hoạt động giải trí bằng Annotate thường khơi gợi sự tò mò, thú vị cho học viên. Để sẵn sàng chuẩn bị tốt việc này, giáo viên cũng cần hướng dẫn những em ( hoặc cha mẹ ) phương pháp lấy và sử dụng công cụ Annotate, đồng thời phải nói rõ pháp luật sử dụng, tránh trường hợp những em bôi vẽ lung tung khi chưa được phép .TS Nguyễn Thế Dương, người đồng sáng lập và điều hành Yêu Tiếng Việt, trường dạy tiếng Việt trực tuyến đầu tiên tại Australia, hiện được nhiều trẻ em, người lớn khắp thế giới theo học. Ảnh: Nhân vật cung cấptiến sỹ Nguyễn Thế Dương, người đồng sáng lập và quản lý và điều hành ” Yêu Tiếng Việt “, trường dạy tiếng Việt trực tuyến tiên phong tại nước Australia, hiện được nhiều trẻ nhỏ, người lớn khắp quốc tế theo học. Ảnh : Nhân vật cung ứng

4. Hình nền ảo – ấn tượng thật

Công cụ tạo hình nền ảo ( virtual background ) ” đưa ” học viên đến những khoảng trống ảo, gây sự tò mò và hứng thú. Công cụ này đặc biệt quan trọng hữu dụng khi hậu cảnh thực tiễn của giáo viên và học viên không tương thích với việc học trực tuyến. Không những thế, Zoom còn được cho phép người dùng tạo ra những lớp học và giảng đường ảo qua công cụ Immersive View giúp học viên và giáo viên được thưởng thức như ngồi trong một lớp học hay một giảng đường thật và tiện lợi .Thêm nữa, việc tạo ra những hình nền ảo không nên chỉ dừng lại ở biến hóa khoảng trống học tập và đem lại hứng khởi, sự tươi mới cho lớp học mà còn hoàn toàn có thể được sử dụng như thể công cụ để trình làng và truyền đạt nội dung bài học kinh nghiệm một cách ấn tượng nhất. Chẳng hạn, khi học về quốc gia Nước Ta, giáo viên trọn vẹn hoàn toàn có thể sử dụng hình nền ảo là tấm map hoặc địa điểm nổi tiếng của Nước Ta để giúp học viên dễ tưởng tượng, chớp lấy .

5. Cần bật video trong suốt buổi học

Đây là nhu yếu rất quan trọng so với lớp học. Việc luôn bật video giúp những em kết nối hơn với cả lớp, nhìn thấy những bạn khác và cả giáo viên. Ngược lại, nó cũng giúp giáo viên trấn áp được việc học tập, tiếp xúc tốt với học viên ( chứ không phải một cái màn hình hiển thị đen và tắt tiếng ) và sự chịu khó của những em .

Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt hoặc bất khả kháng, giáo viên cần yêu cầu học sinh bật video trong suốt buổi học. Ngược lại, việc yêu cầu và cho phép học sinh bật tiếng hay không sẽ do giáo viên quyết định tùy thuộc vào điều kiện từng lớp cụ thể.

Trong những lớp có ý thức học tập tốt và học viên cần tương tác liên tục, giáo viên không cần nhu yếu học viên tắt tiếng. Tuy nhiên, thầy cô cần nhu yếu học viên bảo vệ nguyên tắc là luân phiên nói và ” giơ tay ” phát biểu bằng ” tay thật ” hoặc hình tượng ” tay ảo ” .

TS Nguyễn Thế Dương