Trẻ 9 tuổi: Sự phát triển, cách chăm sóc và nuôi dạy trẻ

Khi bước vào tuổi thứ 9, trẻ đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự quy đổi lớn trong tăng trưởng trí tuệ, sức khỏe thể chất, xúc cảm. Tất nhiên, chúng vẫn hoàn toàn có thể được coi là trẻ nhỏ nhưng đang trở nên độc lập hơn nhiều và hoàn toàn có thể giải quyết và xử lý một số ít việc làm nhất định với sự giám sát ngày càng ít đi của người lớn. Trẻ khởi đầu sử dụng những mật mã với bạn, tiếng lóng hoặc những từ ngữ mà chỉ trẻ mới hiểu, trẻ mở màn có những quy ước riêng với bạn hữu và ít san sẻ với mái ấm gia đình và cha mẹ. Để hiểu được sự tăng trưởng của trẻ 9 tuổi cha mẹ cần chuẩn bị sẵn sàng không thiếu sự kiên trì chính bới trẻ trong độ tuổi này thường nghĩ rằng mình đã lớn, khỏi cần tới cha mẹ chăm nom giám sát nữa .
Hiểu được những mốc tăng trưởng cũng như tâm ý của trẻ sắp bước vào tuổi dậy thì rất quan trọng. Đây là nền tảng để trẻ hoàn toàn có thể tăng trưởng một cách đúng đắn cả về sức khỏe thể chất, tâm ý cũng như hành vi .

Xem thêm: Mẹo duôi dạy trẻ bắt đầu đi học, lứa tuổi từ 6, 7, 8 đến 9 tuổi

Phát triển sức khỏe thể chất của trẻ 9 tuổi

trẻ 9 tuổi

Chiều cao :

  • Bé trai: 128– 135,9cm; trung bình: 132,6 cm
  • Bé gái: 126,2 – 132,8cm; trung bình: 131,5 cm

Cân nặng :

  • Bé trai: 24,3– 30,2kg; trung bình: 28,1 kg
  • Bé gái: 23,6– 29,8kg, trung bình: 28,1 kg

Lên 9 tuổi, sự tăng trưởng sức khỏe thể chất khởi đầu phân tách rõ ràng giữa nam và phái đẹp, đây là sự kích thích tiên phong của tuổi dậy thì. Trẻ em cả hai giới vẫn liên tục tăng đều đặn về chiều cao và cân nặng. Đây là thời gian trẻ hoàn toàn có thể dễ bị tổn thương về ngoại hình bản thân và mở màn rối loạn ẩm thực ăn uống .
Trẻ 9 tuổi sẽ khởi đầu đương đầu với nhiều thử thách về sức khỏe thể chất và niềm tin khi chúng chuẩn bị sẵn sàng tới tuổi dậy thì. Nó hoàn toàn có thể là một thời hạn khó khăn vất vả so với 1 số ít trẻ khi những bạn cùng lớp khởi đầu tăng trưởng ở mức độ khác nhau trọn vẹn .
Tuổi dậy thì hoàn toàn có thể mở màn bất kể thời hạn nào trong khoảng chừng 8 đến 12 tuổi so với bé gái và 9 đến 14 so với bé trai. Là cha mẹ, điều quan trọng là phải tranh luận điều này với con của bạn, đặc biệt quan trọng nếu những biến hóa đang gây ra khó khăn vất vả cho con bạn. Trẻ 9 tuổi sẽ mở màn trấn áp cơ bắp tốt và tinh xảo hơn, được cho phép chúng lan rộng ra sở trường thích nghi và những hoạt động giải trí. Trẻ cũng sẽ độc lập và đặc biệt quan trọng hơn trong cách vệ sinh cá thể và chải chuốt, chăm sóc tới ngoại hình nhiều hơn .

Những dấu mốc quan trọng

Trẻ hoàn toàn có thể khởi đầu trải qua những tín hiệu dậy thì sớm. Thông thường, những bé gái hoàn toàn có thể sẽ tới tuổi dậy thì sớm hơn những bé trai. Đây là một quy trình tiến độ nâng tầm tăng trưởng. Con bạn hoàn toàn có thể cao hơn đáng kể và tăng cân nhiều .
Đây chính là quy trình tiến độ quan trọng trong sự tăng trưởng của bé. Có thể kiên trì hoạt động giải trí sức khỏe thể chất để đạt được tiềm năng, ví dụ điển hình như khi chơi game show hoặc hoàn thành xong thử thách thể lực .

Mẹo nuôi dạy con

Đây là thời gian tốt để khởi đầu nói về tuổi dậy thì, bất kể con bạn chưa tới quy trình này. Nói chuyện cởi mở về những biến hóa mà con bạn hoàn toàn có thể gặp hoàn toàn có thể giúp việc đối lập với quy trình tiến độ này thuận tiện hơn .
Mặc dù tình bạn thân thương rất quan trọng so với sự tăng trưởng lành mạnh của trẻ, nhưng áp lực đè nén của bè bạn hoàn toàn có thể có tác động ảnh hưởng lớn đến trẻ ở tuổi này. Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận thức được, ví dụ điển hình con chơi với bạn đua đòi, hoặc bạn xấu. Bạn cần đàm đạo những rủi ro tiềm ẩn tiềm ẩn cho con và có kế hoạch tốt nhất để giúp con tự bảo vệ khi hòa nhập vào đời sống tiền dậy thì này .

Phát triển hoạt động

Các mốc tăng trưởng hoạt động trong quá trình này trẻ hoàn toàn có thể đạt được là :

  • Sử dụng các công cụ như búa hoặc các dụng cụ làm vườn tương đối thành thạo
  • Điều khiển tốt cử động của bàn tay và các ngón tay
  • Có thể vẽ các bức tranh có nhiều chi tiết
  • Có thể theo đuổi các hoạt động cho đến khi kiệt sức

Mẹo nuôi dạy trẻ

Dù bằng cách nào, điều quan trọng so với cha mẹ là khuyến khích hoạt động giải trí sức khỏe thể chất so với trẻ. Ngay cả khi con bạn không phải là vận động viên, trẻ vẫn hoàn toàn có thể thích chạy bộ, lượn lờ bơi lội, đi xe đạp điện và nhiều mô hình đi dạo thể thao khác .
Bạn cần cho trẻ lời khuyên và nhắc nhở liên tục về yếu tố bảo đảm an toàn : tuân thủ đèn đường khi tham gia giao thông vận tải, cách vượt qua đường bảo đảm an toàn, cẩn trọng khi đến gần sông suối ao hồ, tránh người lạ tiếp cận, cách nào gọi người lớn tới giúp sức … Luôn luôn giám sát khi con đi lượn lờ bơi lội, chơi gần vùng nước .

Sự tăng trưởng xúc cảm

Chín tuổi, trẻ có năng lực giải quyết và xử lý xung đột tốt hơn. Sự độc lập ngày càng tăng của trẻ sẽ dẫn đến việc tìm kiếm những mối quan hệ độc lập với mái ấm gia đình, gồm có cả ngủ qua đêm tại nhà của bạn hữu. Nhiều đứa trẻ 9 tuổi sẽ có một mong ước can đảm và mạnh mẽ, giỏi giang và thiết lập vị trí của chúng trong trật tự xã hội của trường học và hoàn toàn có thể chịu áp lực đè nén điểm số. Kết quả là, nhiều trẻ sẽ trở nên dễ bị áp lực đè nén chính do trẻ muốn gây ấn tượng với nhóm bạn của trẻ, chứng minh và khẳng định vai trò của bản thân bằng sự chân thành và nhận xét của bạn hữu. Trẻ mở màn biết đến “ nghĩa khí ”, trẻ hoàn toàn có thể cảm thấy bất bình khi bạn mình bị cha mẹ hoặc thầy cô đối xử bất công. Trẻ cũng biết giúp sức bạn khi bạn gặp khó khăn vất vả. Chính vì bè bạn là TT đời sống của trẻ nên những bè bạn đồng trang lứa, nhất là những nhóm nhỏ mà trẻ là thành viên có tác động ảnh hưởng rất lớn đến trẻ .
Lúc chín tuổi, trẻ có năng lực tiếp đón một loạt những việc làm và nghĩa vụ và trách nhiệm xung quanh nhà và sẽ muốn khởi đầu tham gia vào những quyết định hành động tác động ảnh hưởng đến mái ấm gia đình .
Trẻ 9 tuổi nhiều lúc có những xích míc trong chính bản thân trẻ. Trong khi hầu hết sẽ muốn lan rộng ra mạng xã hội xung quanh, trẻ vẫn sẽ tìm đến mái ấm gia đình nếu trẻ cảm thấy không bảo đảm an toàn. Chín tuổi, trẻ vẫn chịu ảnh hưởng tác động rất lớn từ cha mẹ .
Trẻ lên 9 tuổi khởi đầu chọn cho mình hình mẫu thần tượng, đó hoàn toàn có thể là thầy giáo, huấn luyện viên thể thao. Việc chọn thần tượng này chịu tác động ảnh hưởng của giới trẻ, bạn hữu đồng trang lứa
Hầu hết trẻ 9 tuổi sẽ được lan rộng ra sự tự do để triển khai những việc làm một cách độc lập ngày càng tăng nhưng vẫn tìm kiếm sự trấn an về mặt xúc cảm từ cha mẹ. Trẻ chín tuổi cũng hoàn toàn có thể ủ rũ và buồn bã một chút ít, sau đó trẻ sẽ ổn .
Trẻ 9 tuổi cũng đang nhận thức rõ hơn về những mối nguy khốn xung quanh mình. Nỗi sợ hãi về những vụ bắt cóc, cướp của hoặc lo ngại về việc cha mẹ sẽ qua đời vào một ngày nào đó hoàn toàn có thể thay thế sửa chữa nỗi sợ hãi mà trẻ hoàn toàn có thể có khi còn nhỏ như sợ quái vật .

Những dấu mốc quan trọng

  • Có thể khăng khăng làm theo cách riêng nhưng có thể lắng nghe bạn bè
  • Có thể hành động vô lý hoặc thô lỗ khi mọi thứ không diễn ra theo ý mình, nhưng có thể nhận ra hành vi và xin lỗi
  • Tìm kiếm bạn bè để chia sẻ những cảm xúc không thoải mái hoặc có thể tự mình vượt qua
  • Có thể có tâm trạng thất thường
  • Có thể biết đánh giá bản thân và người khác
  • Biết cách phàn nàn để tránh phải làm những việc không mong muốn
  • Trở nên có trách nhiệm và đáng tin cậy hơn
  • Coi trọng sự công bằng với bản thân và với những người khác
  • Thích trò chuyện và chia sẻ ý tưởng

Mẹo nuôi dạy con

Trải qua tiến trình này, trẻ mở màn đi vào công cuộc hình thành đậm cá tính và những giá trị riêng cho bản thân, dựa vào việc quan sát hành vi, quan điểm của ba mẹ, bạn hữu và thần tượng. Do đó, để sát cánh cùng con trong quá trình tăng trưởng và hình thành nhân cách này, ba mẹ hãy luôn sát cánh cùng con đàm đạo, lắng nghe quan điểm và những mong ước của con. Ba mẹ hoàn toàn có thể phân phối xu thế quan trọng cho con, bằng cách phân phối hướng dẫn và quy mô hành vi thích hợp .
Con bạn hoàn toàn có thể có câu hỏi về những câu truyện mà trẻ nghe được trong tin tức hoặc của trẻ. Tập trung vào tổng thể mọi thứ đang được triển khai để giữ bảo đảm an toàn cho mọi người và xem xét đưa trẻ tham gia vào một coog việc đơn thuần, như viết thư cảm ơn cho những người giúp sức mình hoặc khuyến mãi ngay quần áo cho những nạn nhân của thảm họa vạn vật thiên nhiên .
Bạn nên truyền đạt cho trẻ 9 tuổi ý thức về giá trị bản thân, giá trị và nghĩa vụ và trách nhiệm để nâng cao năng lực chịu đựng áp lực đè nén của bè bạn. Trang bị cho con về mặt ý thức và nghĩa vụ và trách nhiệm giúp con hành xử đúng đắn hơn khi bước vào đội tuổi dậy thì đầy làm mưa làm gió .

Tương tác xã hội

Kỹ năng xã hội đặc biệt quan trọng trong năm nay vì các mối quan hệ ngang hàng có vai trò quan trọng hơn. Bạn nên giải thích với con rằng rằng tình bạn có nhiều cấp độ khác nhau. Trẻ cũng có thể bắt đầu hiểu làm thế nào áp lực ngang hàng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc của trẻ.

Thế giới xã hội của trẻ 9 tuổi đang mở ra theo những cách mà trước đây trẻ không hề tưởng tượng được. Nhiều trẻ được cha mẹ sắm điện thoại di động và sẽ có mức độ nhạy bén cao trong phương tiện đi lại tiếp thị quảng cáo xã hội. Điều này ( cùng với sự tò mò cố hữu ) khiến trẻ dễ bị tác động ảnh hưởng bởi những thứ mà bạn hoàn toàn có thể khó trấn áp hơn, gồm có bắt nạt trực tuyến và truy vấn vào những nội dung web không tương thích .
Hầu hết trẻ 9 tuổi đều có một người bạn thân nhất. Trẻ hoàn toàn có thể thưởng thức sự đơn độc khi người bạn thân nhất của họ đi vắng và có một tình bạn thân thiện hoàn toàn có thể tốt cho sự tăng trưởng của họ .

Những dấu mốc quan trọng

  • Truyền đạt nhu cầu và mong muốn theo cách phù hợp với xã hội
  • Hoạt động hợp tác hướng tới mục tiêu chung
  • Kiên định công nhận quan điểm của người khác
  • Coi trọng sự công bằng với bản thân và với những người khác
  • Thích trò chuyện và chia sẻ ý tưởng

Về mặt ngôn ngữ, trẻ có thể đạt các mốc sau

  • Hiểu và sử dụng từ vựng và cấu trúc câu phức tạp, bài phát biểu của trẻ 9 tuổi hầu như đạt được trình độ gần bằng người lớn.
  • Bước vào giai đoạn đọc để học, chứ không còn là học để biết đọc
  • Có thể sử dụng từ điển.

Mẹo nuôi dạy con

Đây là một độ tuổi tuyệt vời để tận dụng nhận thức xã hội ngày càng tăng của con bạn. Các việc làm thiện nguyện giúp sức người khác hoặc tương hỗ thiên nhiên và môi trường hoàn toàn có thể là những cách tuyệt vời để giúp trẻ cảm thấy như chúng hoàn toàn có thể góp phần cho xã hội. Đồng thời, đây cũng là cách để dạy trẻ về tình yêu thương giữa người và người, hướng thiện cho trẻ .
Khuyến khích trẻ tham gia và những câu lạc bộ có tổ chức triển khai, đặc biệt quan trọng là những câu lạc bộ khuyến khích sự tăng trưởng kỹ năng và kiến thức qua việc hoàn thành xong những trách nhiệm và hoạt động giải trí, và trẻ hoàn toàn có thể liên tục nghiên cứu và điều tra, mày mò và triển khai xong ở nhà .
Dùng smartphone vào thời gian này hoàn toàn có thể không phải là một sáng tạo độc đáo tốt. Trẻ hoàn toàn có thể xao nhãng học tập, truy vấn vào những website xấu hoặc đam mê chơi game. Bạn cũng nên số lượng giới hạn thời hạn tiếp xúc với máy tính hoặc TV. Thay vào đó, khuyến khích trẻ đọc sách, báo và chơi những game show ngoài trời .

Hoạt động học tập và đi dạo

Cho dù đó là đọc những cuốn sách hoảng sợ, chơi bóng chày hay tìm hiểu và khám phá toàn bộ những gì về quốc tế Chiến tranh giữa những vì sao, con bạn sẽ theo đuổi sở trường thích nghi của mình bằng sự kiên trì và tập trung chuyên sâu. Vì vậy, trong khi những đứa trẻ 9 tuổi có thời hạn tập trung chuyên sâu lâu hơn chúng cũng biến hóa sở trường thích nghi khá nhanh .
Ở trường, trẻ 9 tuổi thường sẽ làm việc tốt trong những nhóm và sẽ hợp tác để thao tác trong một dự án Bất Động Sản hoặc hoạt động giải trí. Trẻ sẽ muốn thao tác về một chủ đề hoặc một phần đơn cử của chương trình giảng dạy cho đến khi trẻ trở nên thành thạo nó .
Chín tuổi phải đương đầu với những thử thách học tập lớn hơn ở trường. Những trẻ làm tốt hoàn toàn có thể mở màn tăng trưởng mạnh trong khi những đứa trẻ khác hoàn toàn có thể phải vật lộn với chương trình học. Toán học trở nên phức tạp hơn nhiều trong lớp bốn. Trẻ 9 tuổi sẽ xử lý phép nhân và chia nhiều chữ số và khởi đầu học về phân số và hình học. Trẻ sẽ học cách tạo ra những biểu đồ bằng tài liệu và sẽ thao tác với những yếu tố từ ngữ yên cầu tư duy nghiên cứu và phân tích và logic .
Đến cuối năm lớp bốn, trẻ sẽ biết cách cộng và trừ những phân số, biết về những góc khác nhau và cách đo chúng và hoàn toàn có thể tích lũy, sắp xếp và san sẻ tài liệu trong những báo cáo giải trình và thuyết trình .

Các mốc trẻ có thể đạt được

  • Có thể ghi nhớ và thuộc lòng các thông tin, dù có thể chưa hiểu sâu về chúng
  • Đọc để hiểu
  • Quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ
  • Có thể giữ được mạch tư duy và có thể tiếp tục suy nghĩ ngay cả khi bị gián đoạn
  • Có thể sử dụng từ điển
  • Có hứng thú với kỹ năng lãnh đạo
  • Đã bắt đầu biết tư duy phản biện
  • Bắt đầu có ý thức về những cái đúng và sai (bên cạnh những cái tốt và những cái xấu).

Đây là độ tuổi thần tiên của những trẻ, nhiều sở trường thích nghi, niềm đam mê đã mở màn mở ra và cùng lúc. Và trong tiến trình tăng trưởng này, trẻ đã có trong tay những công cụ đang dần tăng trưởng – năng lực ngôn từ, sức mạnh, năng lực tư duy và tập trung chuyên sâu – tổng thể những điều cơ bản thiết yếu để chuyển tâm lý thành hành vi. Hầu hết trẻ 9 tuổi thích chơi với bạn cùng giới. Trẻ hoàn toàn có thể tham gia ít hơn những game show đóng giả và chăm sóc nhiều hoạt động giải trí tương quan đến thể thao hơn hoặc những game show trên bàn cờ .

Những dấu mốc quan trọng

  • Tăng sự tập trung trong trò chơi
  • Chấp nhận mọi thứ không phải là đúng hay sai hoàn toàn
  • Có ý muốn tạo một bộ sưu tầm gì đó.

Mẹo nuôi dạy con cái

Trẻ 9 tuổi đã có năng lực lập kế hoạch và muốn được độc lập hơn. Tuy nhiên, năng lượng lập kế hoạch này của trẻ đương nhiên chưa đủ, để con hoàn toàn có thể một mình tổ chức triển khai được, mà không cần sự trợ giúp của cha mẹ. Do đó, những bậc cha mẹ hoàn toàn có thể cùng con sắp xếp thời gian biểu hài hòa và hợp lý cho toàn bộ những hoạt động giải trí bé muốn tham gia và cha mẹ hãy khuyến khích con yêu nói ra kế hoạch, dự tính của trẻ. Đó là cách hiệu suất cao để bạn hoàn toàn có thể biết được mong ước của trẻ, đồng thời đây cũng là thời cơ để bạn bầu bạn với con trong quá trình này .
Đây là thời gian tuyệt vời để trình làng cho trẻ một công cụ nghiên cứu và điều tra như những website thân thiện với trẻ nhỏ và tạp chí tin tức. Thư viện cũng là một nơi tuyệt vời để chỉ cho trẻ cách tìm thông tin về những điều trẻ chăm sóc .
Bạn hãy tạo điều kiện kèm theo để trẻ tăng trưởng những mối chăm sóc vừa chớm nở. Nếu con thích đá bóng ví dụ điển hình, hãy đưa bé đến nhà mần nin thiếu nhi hay TT thể thao ở địa phương để tập luyện và gặp gỡ những cầu thủ thật sự. Nếu con thích đóng kịch, bé hoàn toàn có thể sẽ thích được ngồi ở hàng ghế tiên phong trước sân khấu. Điều quan trọng là, cha mẹ hãy chăm sóc để nhận ra và khuyến khích trẻ, ngay cả khi thấy rằng con không phải một nghệ sĩ thiên tài – điều đó sẽ giúp con thiết kế xây dựng giá trị bản thân, nhận thức về chính mình .

Các mốc quan trọng khác

Trẻ em ở độ tuổi này cũng có khuynh hướng khao khát có sự tổ chức triển khai nhất định trong đời sống của chúng và thường sẽ theo dõi những hoạt động giải trí và lịch trình hàng ngày của chúng. Trẻ vẫn sẽ cần ngủ 10 đến 11 giờ mỗi đêm nhưng hoàn toàn có thể khó thực thi giờ đi ngủ sớm hơn .
Nhiều đứa trẻ 9 tuổi thích tham gia những nhóm. Các nhóm trên lớp, câu lạc bộ và những hoạt động giải trí có tổ chức triển khai hoàn toàn có thể là một sức hút lớn so với trẻ nhỏ trong độ tuổi này vì nó mang lại cho chúng thời cơ để thực thi tiềm năng chung, đồng thời giúp chúng hòa nhập với những bạn mới .

Khi nào cần đưa trẻ đi khám

Tất cả trẻ nhỏ tăng trưởng với vận tốc hơi khác nhau. Nếu con bạn chậm một chút ít rất hoàn toàn có thể bé sẽ sớm bắt kịp .
Nhưng, nếu con bạn có vẻ như đang thiếu những mốc tăng trưởng quan trọng, bạn hãy tìm kiếm sự giúp sức chuyên nghiệp. Can thiệp sớm là chìa khóa để xử lý sự chậm tăng trưởng và yếu tố học tập .
Một số trẻ nhỏ có thế mạnh ở một số ít nghành nghề dịch vụ học thuật so với những người khác. Nếu con bạn đang gặp khó khăn vất vả trong một môn học cụ thể, hoàn toàn có thể trao đổi với giao viên về dạy kèm hoặc bạn giúp trẻ học. Nếu con bạn thực sự gặp khó khăn vất vả lớn, hoàn toàn có thể trẻ có yếu tố trí tuệ khiến cho việc học tập ở Lever cao trở nên khó khăn vất vả hơn. Hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ để kiểm tra và có giải pháp tốt hơn .
Nếu con bạn đang vật lộn để kết bạn hoặc gặp khó khăn vất vả trong việc quản trị xúc cảm, hãy chuyện trò với bác sĩ nhi khoa. Thiếu hụt kỹ năng và kiến thức xã hội và những yếu tố sức khỏe thể chất tinh thần hoàn toàn có thể tăng trưởng tồi tệ hơn theo thời hạn nếu không được xử lý .

Dinh dưỡng cho trẻ 9 tuổi

Ở độ tuổi này, trẻ cần nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ ở cả 5 nhóm dinh dưỡng. Lượng thực phẩm tiêu thụ sẽ tuỳ thuộc vào thể trạng và mức độ hoạt động giải trí của mỗi người. Trong thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày, trẻ nên có hai phần trái cây, năm phần rau củ, hai đến ba phần sữa, bốn đến năm phần bánh mì, ngũ cốc hoặc cơm và hai đến ba phần thịt, cá .

  • Tinh bột, ngũ cốc: từ cơm, bánh mì, phở, nui, mì, ngũ cốc hay một chiếc bánh bông lan cỡ vừa…
  • Rau củ quả: Trong độ tuổi đang phát triển này thì hàng ngày trẻ nên ăn đầy đủ rau xanh và trái cây các loại như: táo, nho, mận, khoai tây, khoai lang, cà rốt, bí đỏ,… và các loại rau xanh khác nữa nhé
  • Chất đạm và canxi: Chất đạm và canxi có trong thịt, cá, trứng, các loại đậu, sữa, phô mai, đậu hũ và các loại hạt cung cấp nhiều dưỡng chất.
  • Nguồn dinh dưỡng từ vitamin và chất khoáng có các loại hoa quả và một số thực phẩm khác.

Trẻ cần uống nhiều nước lọc để bảo vệ sức khoẻ và giải khát tốt nhất, đặc biệt quan trọng vào những ngày oi bức hay khi hoạt động giải trí ra nhiều mồ hôi. Tránh những loại nước ngọt, nước trái cây, nước và sữa pha hương liệu, nước uống thể thao và nước tăng lực .

Những điều cần nhớ khi trẻ 9 tuổi

Hầu hết trẻ 9 tuổi muốn có nghĩa vụ và trách nhiệm hơn là bị ép buộc. Vì vậy, bạn hãy nói với con về việc quét dọn nhà cửa và nghĩa vụ và trách nhiệm của bé. Đây là lúc chỉ bảo cho bé những việc làm đơn thuần .

Theo dõi sự phát triển của trẻ, đừng quên quan tâm tới việc trẻ chơi với ai, sử dụng internet làm gì. Nếu bạn có thắc mắc hoặc quan tâm,  sắp xếp một cuộc hẹn với bác sĩ .

Giai đoạn tăng trưởng tâm ý trẻ 9 tuổi là thời kì trẻ muốn trở thành như “ người lớn ”. Trẻ luôn đặt kế hoạch cho những hoạt động giải trí, trẻ biết mình thích gì và muốn gì, trẻ biết lan rộng ra mối quan hệ với nhiều bạn hơn. Lúc này, trẻ đã hạn chế bám dính cha mẹ như trước kia. Bạn đừng nên vì thế mà buông lỏng con, hãy chăm sóc và sát cánh với con như những người bạn thân thương. Hãy nhớ rằng, bạn có vai trò rất quan trọng để khuynh hướng cho sự tăng trưởng trẻ trong quá trình sắp chuyển sang dậy thì này .
Xem thêm : Trẻ 10 tuổi : Sự tăng trưởng sức khỏe thể chất, ý thức và cách chăm nom