Dạy trẻ 5 tuổi học chữ nhanh. Phương pháp dạy trẻ 5 tuổi học chữ

Cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái luôn khiến các bậc phụ huynh “đau đầu”. Làm sao để dạy chữ cái cho trẻ 5 tuổi dễ hiểu mà không gây áp lực với trẻ. Dưới đây là phương pháp dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái hiệu quả cha mẹ nên biết.

Cách dạy trẻ 5 tuổi học vần âm vô tình tạo áp lực đè nén cho trẻ nhỏ. Nếu cha mẹ không vận dụng đúng phương pháp dạy trẻ 5 tuổi học chữ, thì không những trẻ không thu được hiệu quả học tập mong ước, mà còn tác động ảnh hưởng xấu đi tới kỹ năng và kiến thức và kỹ năng và kiến thức của trẻ sau này. Để con học vần âm nhanh, hiệu suất cao, cha mẹ cần có phương pháp hài hòa và hợp lý đúng đắn, vừa tạo hứng thú cho trẻ thuận tiện tiếp thu kiến thức và kỹ năng, lại không mang đến căng thẳng mệt mỏi áp lực đè nén cho trẻ .

Xem thêm:

Trẻ làm quen với chữ cái tại trường mầm non

Có nên dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái

Thời điểm lý tưởng nhất để trẻ học vần âm là 6 tuổi, nhưng do tâm ý lo ngại, sợ con em của mình mình không bắt kịp chương trình học lớp 1 nên nhiều cha mẹ không ngần ngại cho con học vần âm từ lúc 5 tuổi. Dạy trẻ 5 tuổi học vần âm có được xem là hành vi hài hòa và hợp lý, liệu có ảnh hưởng tác động gì tới tâm ý của trẻ sau này .
Hoạt động chủ yếu của trẻ nhỏ lứa tuổi mần nin thiếu nhi là đi dạo, học tập trong quá trình này vẫn mang đặc thù học mà chơi – chơi mà học. Trẻ tiếp đón kỹ năng và kiến thức mới trải qua quy trình đi dạo – vui chơi, do đó cách học tráng lệ quy củ của học viên tiểu học chưa hẳn tương thích với trẻ mần nin thiếu nhi. Trẻ 5 tuổi sẽ gặp trở ngại trong yếu tố học vần âm, nếu cách dạy của người lớn có phần khô khan, cứng ngắc không tương thích với đặc thù nhận thức của lứa tuổi .
Trên thực tiễn, trẻ 5 tuổi hoàn toàn có thể học thuộc bảng vần âm, ghép vần và đọc thành văn bản như học viên tiểu học. Nhưng chắc như đinh quy trình dạy vần âm 5 tuổi sẽ lâu hơn trẻ lớn, chưa kể đến hạn chế nhất định trong việc tiếp thu kiến của trẻ 5 tuổi. Cho trẻ 5 trẻ học vần âm hoàn toàn có thể xảy ra theo 2 khunh hướng :
– Một là : Trẻ có nhu yếu học hỏi, mày mò điều mới lạ. Trẻ nhập tâm trước những vật dụng, đồ chơi, sự kiện trong đời sống gắn liền với vần âm. Tự bản thân trẻ muốn hỏi người lớn về những vần âm đó, sau đó ghi nhớ và bổ trợ nó vào vốn kiến thức và kỹ năng của bản thân .
Tranh thủ thời cơ này người lớn hoàn toàn có thể ra mắt vần âm cho trẻ, nếu trẻ hào hứng tiếp đón kiến thức và kỹ năng mới, có năng lực ghi nhớ bảng vần âm nhanh, người lớn hoàn toàn có thể tiến tới dạy trẻ ghép vần và đọc câu đơn thuần. Nếu trẻ có nhu yếu học tập, hào hứng thú vị với việc học vần âm, thì việc dạy chữ cho trẻ 5 tuổi sẽ đơn thuần hơn rất nhiều .
– Hai là : Trẻ chưa phát sinh nhu yếu học vần âm, nhưng cha mẹ muốn dạy trẻ 5 tuổi học chữ trước để không kinh ngạc khi bước vào lớp 1. Đây là tâm ý chung của những bậc cha mẹ lúc bấy giờ. Họ luôn lo ngại con trẻ mình sẽ “ học kém ” hơn những bạn cùng trang lứa, do đó 90 % cha mẹ lựa chọn giải pháp cho con đọc thông viết thạo trước khi học lớp 1 .
Các khóa học tiền tiểu học chắc không còn lạ lẫm với mọi người. Đây là tiến trình tạo tâm thế và sẵn sàng chuẩn bị chuẩn bị sẵn sàng hành trang cho trẻ học tiểu học. Tuy nhiên, nó chỉ được triển khai trong khoảng chừng vài tháng ( đơn cử là trước khi khai giảng lớp 1 từ 3-6 tháng ). Trẻ được bổ trợ nhiều kiến thức và kỹ năng mới tại những khóa học tiền tiểu học như : đọc viết, làm toán, kỹ năng và kiến thức sống, thưởng thức những môn học ở lớp 1, thực thi chính sách học tập và hoạt động và sinh hoạt như một học viên tiểu học thực thụ. Dạy trẻ 5 tuổi học chữ trước thời kỳ tiền tiểu học có vẻ như là “ hơi sớm ” so với thời gian trẻ cần phải học chữ ( nghĩa là lúc trẻ 6 tuổi ) .
Cách dạy trẻ 5 tuổi học vần âm có thu được tác dụng cao hay không, nhờ vào rất nhiều vào sự hợp tác của trẻ cũng như phương pháp dạy học của người lớn. Cách dạy chữ cho trẻ 5 tuổi không cố định và thắt chặt ở một phương pháp duy nhất, hoàn toàn có thể đổi khác linh động tùy theo năng lực nhận thức của trẻ. Trẻ tuổi này có đặc thù hiếu động, ưa thích tò mò những yếu tố mới lạ, tính tập trung chuyên sâu ở mức thấp. Nếu trẻ thực sự hứng thú với yếu tố gì đó, thì năng lực tập trung chuyên sâu hoàn toàn có thể lê dài 1-2 giờ đồng hồ đeo tay. Trái lại, nếu trẻ cảm thấy không hào hứng với chủ đề học tập, thì trẻ sẽ tỏ ra không hợp tác với người dạy học, mất tập trung chuyên sâu trọn vẹn vào nội dung bài giảng .

Nếu trẻ 5 tuổi chưa sẵn sàng cho việc học chữ, người lớn cũng không nên tạo áp lực cho trẻ trong quá trình học tập. Mặc dù trẻ 5 tuổi có thể học chữ tốt, nhưng không nhất thiết phải ép buộc trẻ biết đọc, biết viết sớm trước khi vào lớp 1. Phương pháp dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái nên thực hiện theo lối “học mà chơi – chơi mà học”, lồng ghép việc dạy chữ vào các hoạt động sinh và vui chơi – giải trí của trẻ, tạo không khí thoải mái nhất cho trẻ để tiếp thu kiến thức.

Cha mẹ có thể dạy chữ cho trẻ 5 tuổi tại nhà

Phương pháp dạy trẻ 5 tuổi học chữ hiệu quả

Quá trình dạy trẻ 5 tuổi học chữ hoàn toàn có thể diễn ra trong thời hạn dài hoặc ngắn khác nhau, tùy thuộc vào năng lực nhận thức của trẻ. Thực chất trẻ đã được làm quen với vần âm trong những hoạt động giải trí của trường mần nin thiếu nhi. Đây hoàn toàn có thể là tiết học tăng trưởng ngôn từ hoặc tổ chức triển khai game show học tập có tương quan đến vần âm. Kết thúc quá trình mẫu giáo lớn trẻ hoàn toàn có thể ghi nhớ hết mặt vần âm, nhiều trẻ biết cách ghép vần và đọc từ ngữ đơn thuần .
Các tiết học làm quen với vần âm ở trường mần nin thiếu nhi thường gây hứng thú cho trẻ, nội dung quen thuộc thân thiện với trẻ, tiếp cận việc học của trẻ theo hướng tự nhiên nhất. Do đó, phần đông trẻ nhỏ thích học chữ ở trường mần nin thiếu nhi hơn ở nhà. Phương pháp dạy trẻ học chữ của giáo viên mần nin thiếu nhi khi nào cũng đi từ đơn thuần đến phức tạp, truyền đạt nội dung tương thích với nhận thức của trẻ, không tạo ra sự quá tải về mặt kiến thức và kỹ năng .
Trẻ học chữ ở trường mần nin thiếu nhi có xu thế thú vị, ghi nhớ thuận tiện, bởi lẽ giáo viên mần nin thiếu nhi khi nào cũng trải qua 3 bước cơ bản là : ( 1 ) gây hứng thú, dẫn dắt trẻ vào bài học kinh nghiệm, ( 2 ) ra mắt kiến thức và kỹ năng mới, ( 3 ) củng cố kỹ năng và kiến thức đã học trải qua chơi game show. Sau khi hoàn tất 3 bước này, trẻ đạt được 2 tiềm năng chính : Một là hiểu và ghi nhớ kỹ năng và kiến thức mới, Hai là biết cách vận dụng nó trong đời sống. Cách cho trẻ làm quen với vần âm ở trường mần nin thiếu nhi rất hiệu suất cao, trẻ vừa đạt được tiềm năng kỳ vọng về mặt kiến thức và kỹ năng và kiến thức và kỹ năng, tạo nền tảng vững chãi cho quy trình học tiểu học sau này, lại không chịu áp lực đè nén trong việc biết đọc, biết viết sớm .
Cha mẹ tại nhà khó lòng vận dụng cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ giống với trường mần nin thiếu nhi, một mặt thiếu cơ sở vật chất ( vật dụng, đồ chơi, phương tiện đi lại giảng dạy, ship hàng cho việc học chữ của trẻ ), mặt khác trẻ không có thiên nhiên và môi trường để tạo ra hứng thú với trẻ. Cho mẹ cần tìm ra phương pháp dạy chữ cho trẻ tương ứng với thực trạng thực tiễn. Không nhất thiết phải sẵn sàng chuẩn bị vật dụng, đồ chơi cầu kỳ như ở lớp học, thay vào đó là tài liệu dạy chữ cho trẻ sẵn sàng chuẩn bị vào lớp 1. Che mẹ có thẻ sử dụng bộ thẻ vần âm, tranh vẽ minh họa cho chữ cái, hoặc ứng dụng ứng dụng dạy vần âm cho trẻ 5 tuổi trên những thiết bị công nghệ tiên tiến .
Trẻ em tiếp thu kỹ năng và kiến thức nhanh hơn trải qua hình ảnh trực quan sinh động, do đó việc dạy chữ cho trẻ tại nhà cần tăng cường sử dụng tài liệu ( tranh vẽ ) nhằm mục đích minh họa cho chữ cái hoặc từ ngữ muốn truyền đạt, càng sinh động mê hoặc càng tốt. Ưu tiên lựa chọn hình ảnh quen thuộc, thân mật với trẻ nhỏ. Một yếu tố nữa so với dạy vần âm cho trẻ 5 tuổi là không “ tham ” về mặt kỹ năng và kiến thức, nghĩa là không truyền đạt quá nhiều kỹ năng và kiến thức cùng lúc, cần có sự cân đối giữa nội dung kỹ năng và kiến thức với thời hạn. Nên dạy học cho trẻ nhỏ theo hướng thực thi đồng thời 2 trách nhiệm truyền đạt và củng cố kỹ năng và kiến thức .
Cha mẹ không nên dạy kiến thức và kỹ năng mới cho con mỗi ngày mà quên đi ôn luyện kỹ năng và kiến thức cũ. Việc ôn luyện – củng cố kiến thức và kỹ năng giúp trẻ ghi nhớ thâm thúy nội dung đã học, tạo điều kiện kèm theo tốt cho việc đảm nhiệm kỹ năng và kiến thức mới. Hôm nay cha mẹ dạy con vần âm mới, đừng quên hỏi lại chữ cái đã học ngày hôm qua và những hôm trước đây nữa. Tùy vào năng lực học tập cũng như hứng thú của con, cha mẹ hoàn toàn có thể dạy 2-5 vần âm / buổi học. Sau khi trẻ ghi nhớ hết mặt chữ cái, phát âm tròn vành rõ tiếng những cái đó, thì cha mẹ mới tiến tối quy trình tiếp theo là dạy trẻ đánh vần và đọc từ ngữ đơn thuần .
Mỗi trẻ nhỏ có năng lượng học tập khác nhau, do đó quy trình dạy chữ cho trẻ 5 tuổi cũng có những thuận tiện và hạn chế nhất định. Có trẻ tiếp thu kỹ năng và kiến thức rất nhanh, ghi nhớ bảng vần âm trong thời hạn ngắn, biết đọc và biết viết rất sớm, nhưng cũng có trẻ thực thi việc làm này chậm hơn, phải khi kết thúc lớp 1 trẻ mới biết đọc, biết viết thành thạo. Dù thế nào đi nữa, cha mẹ cũng không nên hối thúc hoặc cho con học chữ quá sớm, nếu trẻ chưa thực sự chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cho việc này .

Người lớn nên hướng dẫn trẻ học chữ trên cơ sở động viên, khuyến khích trẻ. Mỗi ngày dạy trẻ 2-3 chữ cái (có thể tăng lên 4-5 chữ cái tùy khả năng học tập của trẻ), nhưng không quên ôn luyện chữ cái đó vào ngày hôm sau. Mỗi buổi học tại nhà có thể kéo dài 30-60 phút đối với trẻ 5 tuổi, tăng lên 60-90 phút đối với trẻ 6 tuổi, thời gian học tùy vào 2 yếu tố: hứng thú của trẻ và cách giảng dạy của người lớn.

Phương pháp dạy chữ cho trẻ 5 tuổi cần có sự linh hoạt, sáng tạo
Cách dạy trẻ 5 tuổi học vần âm không nên cứng ngắc và tạo áp lực đè nén cho trẻ, chính do trẻ nhỏ lứa tuổi này chưa thực sự chuyển sang hoạt động giải trí chủ yếu là học tập ( như so với trẻ tiểu học ). Bất kỳ cha mẹ nào cũng mong ước con cháu mưu trí, học giỏi, do đó tâm ý chung là dạy con biết đọc biết viết trước khi học lớp 1. Việc này giúp trẻ tự tin hơn trong thiên nhiên và môi trường tiểu học, không gặp khó khăn vất vả trong yếu tố đảm nhiệm kiến thức và kỹ năng mới, thích nghi tốt với phương pháp dạy học ở trường tiểu học ( có phần độc lạ so với trường mần nin thiếu nhi ) .

Tuy nhiên, nếu muốn trẻ biết chữ sớm mà cha mẹ vô tình tạo áp lực lên con, thì là điều không nên. Việc dạy chữ cho trẻ 5 tuổi không những không thu được kết quả cao, mà còn hình thành ở trẻ tính thụ động, thiếu sáng tạo trong học tập (do người lớn đã áp đặt quá mức việc học lên trẻ). Cách dạy trẻ 5 tuổi thông minh, học giỏi, phát triển toàn diện được chia sẻ tại Blog nuoidaytre.com.vn. Cha mẹ có thể truy cập website chính thức để tham khảo thông tin.