Giải bài 1 2 3 trang 25 sgk Sinh Học 10

Hướng dẫn giải Bài 5. Prôtêin sgk Sinh Học 10. Nội dung bài Giải bài 1 2 3 trang 25 sgk Sinh Học 10 gồm có vừa đủ phần kim chỉ nan, câu hỏi quan sát, đàm đạo, chuyên đề sinh học và bài tập có trong SGK để giúp những em học tốt môn sinh học 10, ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông vương quốc .

LÍ THUYẾT

I – Cấu trúc của prôtêin

1. Cấu trúc bậc một

Các axit amin link với nhau bằng link peptit tạo nên một chuỗi những axit amin được gọi là chuỗi pôlipeptit. Cấu trúc bậc l của một phân tử prôtêin chính là trình tự sắp xếp đặc trưng của những loại axit amin trong chuỗi pôlipeptit ( hình 5.la ). Phân tử prôtêin đơn thuần hoàn toàn có thể chỉ được cấu trúc từ vài chục axit amin nhưng phân tử prôtêin phức tạp có số lượng axit amin rất lớn. Ví dụ, prôtêin làm trách nhiệm luân chuyển colestêrôn trong máu người, apôlipôprôtêin, có tới 4636 axit amin .

2. Cấu trúc bậc hai

Chuỗi pôlipeptit sau khi được tổng hợp ra không sống sót ở dạng mạch thẳng mà chúng co xoắn lại hoặc gấp nếp ( hình 5.1 b ) tạo nên cấu trúc bậc 2 .

3. Cấu trúc bậc ba và bậc bốn

Chuỗi pôlipeptit ở dạng xoắn hoặc gấp nếp lại liên tục co xoắn tạo nên cấu trúc khoảng trống 3 chiều đặc trưng được gọi là cấu trúc bậc 3 ( hình 5.1 c ). Khi một prôtêin được cấu trúc từ một vài chuỗi pôlipeptit thì những chuỗi pôlipetit lại link với nhau theo một cách nào đó tạo nên cấu trúc bậc 4 ( hình 5. ld ). Chỉ cần cấu trúc khoảng trống 3 chiều của prôtêin bị hỏng là prôtêin đã mất tính năng sinh học .
Các yếu tố của môi trường tự nhiên như nhiệt độ cao, độ pH … hoàn toàn có thể tàn phá những cấu trúc khoảng trống 3 chiều của prôtêin làm cho chúng mất công dụng. Hiện tượng prôtêin bị đổi khác cấu trúc khoảng trống được gọi là hiện tượng kỳ lạ biến tính của prôtêin .

II – Chức năng của prôtêin

Prôtêin có một số ít tính năng chính sau :
– Thành phần cấu trúc hầu hết của tế bào và khung hình ( nhân, màng sinh học, bào quan … ) .
– Dự trữ axit amin ( prôtêin sữa, prôtêin hạt … )
– Xúc tác cho những phản ứng sinh hóa ( enzim ) .
– Protein có công dụng hoạt động : những actin, myosin, là protein làm khung hoạt động của mô cơ và của rất nhiều tế bào khác .
– Vận chuyển những chất ( Hemglobin trong máu ), truyền xung thần kinh .
– Thu nhận thông tin ( những thụ thể )
– Điều hòa sự trao đổi chất ( hoocmon ) .
– Bảo vệ khung hình ( kháng thể ) .
→ Prôtêin đảm nhiệm nhiều công dụng tương quan đến hàng loạt hoạt động giải trí sống của tế bào, lao lý những tính trạng và những đặc thù của khung hình sống .

?

Sau đây là phần Hướng dẫn vấn đáp những câu hỏi hoặc những yếu tố được nêu trong bài giúp học viên dừng lại khi đọc hoặc trao đổi với nhau nhằm mục đích vận dụng kỹ năng và kiến thức hoặc hiểu đúng mực những khái niệm .

Trả lời câu hỏi trang 25 sinh 10

? Tại sao tất cả chúng ta lại cần ăn protein từ những nguồn thực phẩm khác nhau ?

Trả lời:

Vì khung hình người không tự tổng hợp được tổng thể những axit amin mà phải lấy từ bên ngoài. Khi protêin được đưa vào sẽ được những enzim phân giải thành những axit amin để hấp thụ tạo ra loại protein đặc trưng cho khung hình người .
Mỗi loại thực phẩm chỉ chứa một số ít loại axit amin nhất định nên để cung ứng được tổng thể axit amin cần cho tổng hợp protein thì cần bổ trợ từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau .

CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP

Dưới đây là phần Hướng dẫn Giải bài 1 2 3 trang 25 sgk Sinh Học 10 đầy đủ và ngắn gọn nhất. Nội dung chi tiết câu trả lời, bài giải các câu hỏi và bài tập các bạn xem sau đây:

1. Giải bài 1 trang 25 sinh 10

Nếu cấu trúc bậc 1 của protein bị biến hóa, ví dụ axit amin này bằng axit amin khác thì tính năng của protein có bị biến hóa không ? Giải thích .

Trả lời:

Nếu cấu trúc bậc 1 của protein bị biến hóa, ví dụ axit amin này bằng axit amin khác thì tính năng của prôtêin có bị đổi khác, vì :
– Cấu trúc bậc 1 của prôtêin là trình tự sắp xếp đặc trưng của những axit amin trong chuỗi polipeptit .
– Khi axit amin của cấu trúc bậc 1 bị biến hóa thì nó sẽ làm đổi khác cấu trúc bậc 2, bậc 3 và bậc 4 .
– Khi cấu trúc khoảng trống 3 chiều đặc trưng của prôtêin ở cấu trúc bậc 3 bị biến hóa thì prôtêin đó sẽ mất đi hoạt tính, mất hoặc đổi khác công dụng sinh học .

2. Giải bài 2 trang 25 sinh 10

Nêu một vài loại prôtêin trong tế bào người và cho biết những tính năng của chúng .

Trả lời:

Prôtêin trong khung hình người có rất nhiều loại ( côlagen, prôtêin hêmôglôbin, kháng thể, những enzim, những thụ thể trong tế bào …
– Côlagen tham gia cấu trúc nên những mô liên kết cấu tạo nên tế bào và khung hình .
– Hêmôglôbin có vai trò luân chuyển O2 và CO2 .
– Prôtêin histon cấu trúc nên chất nhiễm sắc. Hoocmôn insulin điều hòa lượng đường trong máu .
– Kháng thể, inteferon bảo vệ khung hình chống tác nhân gây bệnh .
– Keratin cấu trúc nên tóc, móng tay …

3. Giải bài 3 trang 25 sinh 10

Tơ nhện, tơ tằm, sừng trâu, tóc, thịt gà và thịt lợn đều được cấu trúc từ prôtêin nhưng chúng khác nhau về rất nhiều đặc tính. Dựa vào kỹ năng và kiến thức trong bài, em hãy cho biết sự khác nhau đó là do đâu ?

Trả lời:

Cơ thể sinh vật đều được cấu trúc từ hơn 20 loại axit amin khác nhau. Các axit amin này được sắp xếp khác nhau, thành phần khác nhau và số lượng khác nhau sẽ tạo ra vô số prôtêin khác nhau về cấu trúc và công dụng .
Do vậy nên tơ nhện, tơ tằm, sừng trâu, tóc, thịt gà và thịt lợn đều được cấu trúc từ prôtêin nhưng chúng khác nhau về rất nhiều đặc tính .

Bài trước:

Bài tiếp theo:

Xem thêm :
Trên đây là phần Hướng dẫn Giải bài 1 2 3 trang 25 sgk Sinh Học 10 không thiếu, ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Chúc những bạn làm bài môn sinh học 10 tốt nhất !
“ Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com “