Thiên Hoàng Minh Trị – người đưa Nhật Bản thành cường quốc thế giới – Indochina Tourist & Trade

Thiên hoàng Minh Trị – người đưa Nhật Bản thành cường quốc thế giới

Khi đi du lịch Nhật Bản thì chắc như đinh tất cả chúng ta sẽ nghe nói nhiều đến Thiên hoàng Minh Trị, vậy Thiên hoàng minh Trị là ai, có công lao gì với quốc gia Nhật Bản. Cùng tìm hiểu và khám phá về Thiên hoàng Minh Trị với Indochina Tourist và Trade nhé .

   1. Thiên hoàng Minh Trị là ai ?

Thiên hoàng là con của trời, nghĩa là vua .
Minh Trị là thời kì được đặt tên là Minh Trị, tên tiếng Nhật là thời đại Meiji, từ năm 1868 đến năm 1912 .

Vậy Thiên hoàng Minh Trị là vị vua thứ 122 của Nhật Bản theo danh sách Thiên hoàng truyền thống trị vì từ năm 1868 đến lúc ông qua đời năm 1912.

thiên hoàng minh trị

Tên húy Minh Trị là Mutsuhito. Cũng như những vua trước, ông chỉ được gọi bằng thụy hiệu sau khi chết, dù đôi lúc ông được gọi là Nhật hoàng Mutsuhito hoặc đơn thuần là Mutsuhito ở ngoài nước Nhật .

   2. Công lao của Thiên hoàng Minh Trị

Ông được coi là một vị minh quân có công lớn nhất trong lịch sử dân tộc Nhật Bản, đã canh tân và đưa Nhật Bản trở thành một vương quốc tân tiến, thoát khỏi rủi ro tiềm ẩn trở thành thuộc địa của những nước đế quốc phương Tây giữa lúc chủ nghĩa thực dân đang tăng trưởng mạnh .

thiên hoàng minh trị 2

Minh Trị đã triển khai cuộc cải cách Minh Trị theo khuynh hướng tư bản chủ nghĩa, dời đô từ Kyoto về Tokyo, bóp chết trào lưu Tự do Dân quyền và phát hành bản Hiến pháp tiên phong trong lịch sử dân tộc Nhật Bản ( 1889 ), Nhật trở thành nước theo thể chế quân chủ lập hiến. Dù là cuộc cách mạng tư sản không triệt để, Minh Trị Duy Tân đã tạo điều kiện kèm theo cho nước Nhật tăng trưởng theo đường lối chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa đế quốc, rồi còn bành trướng ra quốc tế. Với thắng lợi trước Trung Quốc thời Mãn Thanh trong cuộc chiến tranh Trung Nhật và đế quốc Nga trong cuộc chiến tranh Nga Nhật. Nhật Bản vươn lên đứng hàng ngũ những cường quốc quốc tế. Ngoài ra, giáo dục cũng là một nghành nghề dịch vụ mà Thiên hoàng Minh Trị chăm sóc đến .
Thiên hoàng Minh Trị được coi là người đặt nền móng cho sự “ thần kỳ Nhật Bản ” .
Đến ngày này, Thiên Hoàng của Nhật Bản đã trở thành một người đứng đầu vương quốc theo chế độ quân chủ lập hiến. Mặc dù Thiên Hoàng hiện tại không có thực quyền, nhưng ông được xem như thể hình tượng của quốc gia Nhật Bản và được người dân Nhật tôn kính. Ông cũng đồng thời là vị nguyên thủ vương quốc duy nhất lúc bấy giờ được gọi là Emperor trong tiếng Anh. Ông đóng vai trò chủ yếu trong việc quản lý những lễ nghi quan trọng như lễ Bổ nhiệm Thủ tướng nhà nước hay Bổ nhiệm Chánh án Tòa án tối cao .

   3. Đền thờ Thiên hoàng Minh Trị

Đền Meiji – đền thờ Thiên hoàng Minh Trị là đền thờ nhà vua Meiji và phu nhân của ông là hoàng hậu Shoken. Đền thờ Meiji nằm ngay cạnh bên ga Harajuku sầm uất. Nói là ngay cạnh ga tàu điện ngầm nhưng vì đền Meiji và khu vui chơi giải trí công viên Yoyogi liền kề tạo nên một khu vực to lớn và đi bộ cũng khá là mỏi chân, từ lúc đi vào đến lúc thăm quan và đi ra ngoài có lẽ rằng cũng đi bộ hết khoảng chừng 45 phút. Tuy nhiên khung cảnh bên trong rất là yên bình, đẹp và tôn nghiêm. Sẽ là một chuyến đi dạo rất là mê hoặc và đáng nhớ khi đi du lịch thăm quan ở đây .

cổng đền meiji

Cái tiên phong tất cả chúng ta nhìn thấy khi đi vào khu vực này là cánh cổng Tori siêu to khổng lồ nổi tiếng. Ở đây không có hàng ngàn cánh cổng như ở đền thờ Fushimi Inari ở Kyoto hay đền Nezu ở Tokyo, chỉ có một cánh cổng Tori duy nhất, nhưng siêu to khổng lồ và siêu già : khoảng chừng 1.700 tuổi, cổ kính, uy nghi và trang nghiêm .
Đi tiếp vào bên trong tất cả chúng ta sẽ gặp rất nhiều đèn lồng và rất nhiều thùng đựng rượu được trang trí tô vẽ rất là đẹp mắt. Một chỗ lý tưởng để làm vài pô ảnh kỷ niệm .

rượu sake đền meiji

Trước khi vào đền tất cả chúng ta sẽ phải đi qua khu vực làm thủ tục Chozu ( rửa tay trước khi vào đền ), nhớ xem hướng dẫn cách rửa tay hoặc làm theo người Nhật để rửa tay cho đúng trước khi vào đền. Chúng ta dùng một muỗng tre lấy nước rửa tay trái rồi rửa tay phải, sau đó đổ nước lên tay trái để rửa miệng, rồi rửa lại tay trái, sau cuối rửa sạch muỗng và đặt lại chỗ cũ. Lưu ý không được dùng miệng uống nước từ vòi, muỗng tre, cũng không được ném tiền xu vào đây .

đền meiji

Vào bên trong đại điện, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể thả vài đồng xu vào thùng trước khi cầu nguyện, thực thi nghi lễ cúi đầu 2 lần, vỗ tay 2 lần rồi cầu nguyện, sau đó cúi đầu lần cuối để cảm tạ những vị thần .

cầu nguyện đền meiji

Bên cạnh lối vào đền là khu vực hành khách hoàn toàn có thể ghi những điều ước vào tấm bảng gỗ rồi treo lên đó .

giếng nước Kiyomasa no ido

“ Kiyomasa no ido ” là giếng đào khá nổi tiếng nằm bên trong đền. Chiếc giếng này được đặt tên theo vị chỉ huy quân đội đã đào giếng 400 năm trước. Đặc biệt, dù ở khu vực thành thị nhưng nước giếng là nước suối tự nhiên và không hề lý giải được nguồn nước này xuất phát từ đâu, chảy đến đâu. Nhiệt độ nước duy trì ở 15 độ C quanh năm và giếng phân phối 60 lít nước trong một phút. Chính những điều đặc biệt quan trọng này nên nhiều người cho rằng dòng nước ở đây mang lại nguồn năng lượng tích cực, lôi cuốn khá đông du khách xếp hàng để chiêm ngưỡng và thưởng thức lẫn cầu nguyện mỗi ngày .
Đền Meiji còn là nơi tiếp tục được chọn làm nơi tổ chức triển khai đám cưới truyền thống cuội nguồn của Nhật nên nếu suôn sẻ tất cả chúng ta trọn vẹn hoàn toàn có thể tham gia một lễ cưới truyền thống cuội nguồn của Nhật .
Indochina Tourist và Trade