Dạy bé học chữ cái: 7 Phần mềm cách dạy bé học chữ cái cực hay

Mẹ nên bắt đầu dạy bé học chữ cái từ khi nào? Có phương pháp gì cho mẹ không? Dạy bé học như thế nào để bé học nhanh và nhớ lâu? Bé lười học chữ cái thì nên làm gì đây?

Đây là những câu hỏi mang theo nỗi niềm lo lắng của tất thảy các bậc làm cha làm mẹ. Đặc biệt là bố mẹ trẻ. Vậy nên bài viết hôm nay sẽ tổng hợp cách dạy bé học chữ cái hiệu quả cho mẹ nhé. 

Các phương pháp nuôi dạy con nổi tiếng bố mẹ nên biết!

Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ bản thân và những lưu ý quan trọng

1. Khi nào nên bắt đầu cách dạy bé học chữ cái?

Khi nào nên bắt đầu cách dạy bé học chữ cái?
Khoảng 2 tuổi, trẻ mở màn tỏ ra hứng thú với việc học những chữ cái trong bảng chữ cái. Và hầu hết những bé đều đã xác lập và phân biệt rõ khi lên 4, 5 tuổi .
Chưa có dẫn chứng khoa học nào chứng tỏ việc học chữ sớm từ bé sẽ giúp kỹ năng và kiến thức đọc – nói tốt hơn khi trưởng thành. Tuy nhiên, việc học chữ sớm sẽ giúp trẻ thuận tiện học tập hơn khi học tại trường .
Cùng tìm hiểu thêm những cách dạy bé học chữ cái bên dưới nhé .

2. Cách dạy bé học chữ cái nhanh và nhớ lâu

Có thể thấy, việc dạy chữ cho trẻ nhỏ khác trọn vẹn với trẻ lớn. Trước khi trẻ được 4 tuổi, không cần tập trung chuyên sâu vào việc viết. Mẹ chỉ nên chú trọng việc nói, đọc và ghi nhớ những mặt chữ mà thôi. Ở độ tuổi này, trẻ đi dạo là hầu hết, qua hoạt động giải trí chơi, trẻ sẽ học được vô số thứ, chứ không chỉ học chữ .
Học tập là cả quy trình, và việc dạy bé cũng vậy. Mẹ nên follow theo những từng tiến trình như sau :

2.1. Cách dạy bé học chữ cái: Làm quen với bảng chữ cái

Cách dạy bé học chữ cái: Làm quen với bảng chữ cái
Mẹ nên cho con làm quen với bảng chữ cái hằng ngày từ 2 tuổi cho đến khi bé hoàn toàn có thể thuộc hết. Việc này sẽ giúp củng cố năng lực ghi nhớ ở con. Ban đầu là một chữ cái mỗi ngày, về sau là 2 chữ cái / ngày. Dần dần tăng lên gồm có chữ cái đã học với chữ cái mới .
Còn khi đến 5-6 tuổi, bé đã hoàn toàn có thể ghi nhớ mặt chữ tốt và rất nhanh. Nên mẹ đã hoàn toàn có thể dạy con thêm về bảng chữ in hoa rồi .

2.2. Cách dạy bé học chữ cái: Dạy bé học chữ cái hằng ngày

Cách dạy bé học chữ cái: Dạy bé học chữ cái hằng ngày
Thực hiện nguyên tắc “ Mưa dầm thấm lâu ” để dạy con học chữ cái nhanh và hiệu suất cao. Việc cha mẹ tiếp tục trò chuyện cùng trẻ giúp tăng tình cảm trong mái ấm gia đình. Và trong quá trình học chữ cái, cha mẹ hãy liên tục hỏi đáp bé về chữ cái. Điều này giúp bé nhớ mặt chữ rất tốt .
Hãy tạo khoảng trống và chờ bé vấn đáp nhé, như vậy bé sẽ cải tổ việc học rất tốt. Ví dụ như đi ẩm thực ăn uống, mẹ hãy hỏi bé trên bột giặt có chữ gì, và khuyến khích bé đọc nó .

2.3. Cách dạy bé học chữ cái: Dạy con phát âm từng chữ cái kèm ví dụ sinh động

Cách dạy bé học chữ cái: Dạy con phát âm từng chữ cái kèm ví dụ sinh động
Ngày nay, có rất nhiều tranh vẽ, sách in chữ cái to với những hình vẽ mê hoặc, là cách dạy bé nhớ mặt chữ rất tốt. Mẹ nên sử dụng những dụng cụ học tập mê hoặc để kích thích trẻ học chữ cái. Đa số trẻ nhỏ sẽ hứng thú học hơn với những dụng cụ học tập dễ thương và đáng yêu và mê hoặc .
Ví dụ để học chữ O, mẹ nên giúp bé liên tưởng đến tiếng gà gáy. Hay học chữ E, đó hoàn toàn có thể là tiếng động cơ, ..
Ngay từ nhỏ, mẹ cũng nên tập cho con thói quen tránh những thiết bị sẽ làm phiền đến giờ học của bé, ví dụ điển hình như điện thoại thông minh, TV, …

2.4. Cách dạy con học chữ cái: Tập viết các chữ cái

Cách dạy bé nhớ mặt chữ: Tập viết các chữ cái
Học luôn song song với hành. Viết là một hoạt động giải trí bắt buộc khi học bất kể ngôn từ nào và là cách dạy bé nhớ mặt chữ vô cùng hiệu suất cao. Và đặc biệt quan trọng khi trẻ mới mở màn học. Khi bé 5 tuổi mẹ hoàn toàn có thể dạy bé học chữ cái bằng cách viết lên tập vở. Tự mình viết ra những chữ cái sẽ giúp bé ghi nhớ rất tốt .
Với trẻ 5 tuổi trở lên, khởi đầu hãy cứ cho trẻ viết tự do trên giấy, nên dùng những bút màu, bút to để trẻ dễ cầm. Về sau, khi trẻ đã quen với bút thì mới hướng cho trẻ viết chậm lại và viết nắn nót, đúng chuẩn hơn .
Lúc tập viết, hãy luôn khuyến khích con triển khai vừa đánh vần và viết chữ cái đó ra .

2.5. Cách dạy con học chữ cái: Đọc sách cho bé

Cách dạy con học chữ cái: Đọc sách cho bé
Đọc sách được xem là cách dạy trẻ tăng trưởng tốt nhất về trí tuệ, giúp bé nuôi dưỡng tình cảm. Ngay từ khi trẻ lên 2 tuổi, cha mẹ nên đọc sách cho trẻ hằng đêm. Vào thời hạn rảnh rỗi, mẹ hoàn toàn có thể dạy bé học chữ cái tiếng Việt bằng sách hình ảnh mê hoặc .
Mặt khác, những bậc cha mẹ hãy luôn nỗ lực làm gương cho con. Dù rất bận rộn đến đâu thì cũng hãy cho con thấy mình đang đọc sách mỗi ngày. Các mẹ hoàn toàn có thể đọc báo, tạp chí, sách dạy nấu ăn hay tiểu thuyết … Trẻ sẽ thấy đọc sách là một việc tốt mà người lớn cũng luôn làm hàng ngày để từ đó noi theo .

2.6. Cách dạy con học chữ cái: Cùng con chơi trò chơi

Cách dạy con học chữ cái: Cùng con chơi trò chơi
Diane Ackerman có câu : “ Chơi là cách học yêu quý của não bộ tất cả chúng ta ” .
Vậy nên, khi dạy bé học chữ cái, mẹ nên thực hành thực tế cùng bé để bé nhớ lâu hơn. Trẻ con có hứng thú với những game show vui nhộn hơn là chỉ học thuộc lòng. Có nhiều game show giúp ích trong việc học chữ, ví dụ điển hình như : câu đố về bảng chữ cái, trò domino với chữ cái, trò lắp chữ cái vào bảng, …

2.7. Cách dạy con học chữ cái: Dạy bé học bảng chữ cái mọi lúc mọi nơi

Trẻ em sẽ rất thú vị khi những chữ cái với nhiều hình dạng và sắc tố khác nhau được dán khắp nơi trong nhà. Hình ảnh, sắc tố khiến trẻ nhỏ nhớ lâu hơn là chỉ đọc bằng miệng. Dùng bút viết để viết hoặc tô những chữ cái, rồi dán chúng ở nhiều nơi. Khi đọc từ nào, mẹ hãy chỉ sang hình minh họa nấy. Chẳng hạn chữ Ô thì chỉ cái ô ; A thì chỉ hình con cá, E thì chỉ hình chiếc xe … Mỗi lần nhìn thấy những vật này, bé sẽ liên tưởng ngay đến chữ cái đó .
Trẻ con thường còn rất ham chơi và khó có năng lực tập trung chuyên sâu lâu bền hơn, mẹ cần kiên trì khi dạy con tập đọc. Dù dạy con theo chiêu thức nào, những mẹ cũng nên quan tâm yếu tố tiên quyết đó là truyền được sự hứng khởi và đam mê cho con. “ Học mà chơi, chơi mà học ” chính là chìa khóa thành công xuất sắc trong việc giáo dục con trẻ mà tôi luôn tâm niệm .

3. Top 7 phần mềm học đánh vần Tiếng Việt cực tốt cho bé

Học qua ứng dụng là một cách hay trong việc kích thích bé ham học. Việc ứng dụng những thành công xuất sắc khoa học công nghệ tiên tiến giúp trẻ nhạy bén hơn so với những bạn cùng trang lứa .

3.1. Cách dạy học chữ cái – Kiến Guru (dành cho Android và IOS)

Kiến Guru - Phần mềm dạy bé học chữ cái Tiếng Việt
Kiến Guru là ứng dụng tương hỗ học tập với kho tài liệu học tập phong phú từ lớp 1 đến lớp 12, ứng dụng còn là nơi giải đáp mọi vướng mắc nhanh gọn và phân phối những video giảng dạy có ích, tương hỗ tối đa giúp học viên tự học mọi lúc, mọi nơi và giúp cha mẹ theo dõi quy trình tân tiến của con hàng ngày .

Một số tính năng nổi bật của ứng dụng:

  • Hơn 7000 video bài giảng chất lượng cao với các môn học từ lớp 1 đến lớp 12.
  • Nội dung video bài giảng được biên soạn và bám sát theo chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo.
  • Hỗ trợ ôn tập kiến thức đã học với ngân hàng 50000 câu hỏi trắc nghiệm và bài tập thực hành.
  • Đội ngũ giáo viên kinh nghiệm, tâm huyết.

Mẹ có thể tham khảo tải phần mềm:

Tải Kiến Guru cho Android

Tải Kiến Guru cho iOS

3.2. Phần mềm giúp bé học chữ cái: Bé học bảng chữ cái Tiếng Việt (Dành cho IOS và Android)

Phần mềm giúp bé học chữ cái: Bé học bảng chữ cái Tiếng Việt 
Bé học bảng chữ cái Tiếng Việt là ứng dụng học bảng chữ cái, cách phát âm tiếng Việt cho những bé độ tuổi Mầm non. Với những hình ảnh sinh động giúp những bé ham học hỏi, tiếp thu nhanh hơn so với khi học trên giấy. Ngoài ra, ứng dụng còn giúp những bé nhận ra những con vật, vật phẩm, cách gọi tên chúng .

Mẹ có thể tải phần mềm tại đây cho IOS

Mẹ có thể tải phần mềm tại đây cho Android

3.3. Phần mềm Bé Học Vần Tiếng Việt (Dành cho Android)

Học vần Tiếng Việt - Phần mềm dạy bé học chữ cái
Học Vần Tiếng Việt là ứng dụng học đánh vần Tiếng Việt lớp 1 trên điện thoại cảm ứng, điển hình nổi bật với những bài học kinh nghiệm về âm vần cơ bản, mà cha mẹ hoàn toàn có thể cùng bé cùng chơi, cùng học, tương thích với những em nhỏ ở lứa tuổi từ 5-6 tuổi. Với âm thanh và hình ảnh sinh động, ứng dụng sẽ giúp ích cho những bậc cha mẹ dạy những bé hoàn toàn có thể học vần Tiếng Việt cực hiệu suất cao .

Một số tính năng nổi bật của ứng dụng:

  • Thư viện bài học đa dạng với các âm vần cơ bản.
  • Hình ảnh vui nhộn, đẹp mắt, âm thanh sống động.
  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng.

Mẹ có thể tải phần mềm tại đây cho Androi

3.4. Phần mềm dạy bé học chữ cái: Bé Học Chữ Và Số, Tập Đánh Vần ABC (Dành cho Android)

Bé Học Chữ Và Số, Tập Đánh Vần ABC là là app học đánh vần Tiếng Việt hữu dụng, giúp bé yêu học chữ, học nói, tập đánh vần qua hình ảnh và âm thanh sôi động. Thông qua những game show đơn thuần, thích hợp với nhiều lứa tuổi trẻ, đặc biệt quan trọng là quy trình tiến độ bé đi mẫu giáo, ứng dụng sẽ giúp bé tăng trưởng kiến thức và kỹ năng tư duy logic, hiểu biết về quốc tế xung quanh cũng như kiến thức và kỹ năng về đời sống một cách hiệu suất cao .
Phần mềm dạy bé học chữ cái: Bé Học Chữ Và Số, Tập Đánh Vần ABC 
Phần mềm này giúp bé tăng trưởng về trí tuệ hơn là chỉ dạy bé học chữ cái. Đây là game show ghép hình không lấy phí với phong phú con vật cho bé tìm hiểu và khám phá từ ngựa, bò, chó, mèo, đến thỏ, ong, bướm, chim cánh cụt và nhiều hơn nữa .

Một số tính năng nổi bật của ứng dụng:

  • Bao gồm 29 chữ cái Tiếng Việt với các hình ảnh minh hoạ sinh động với từng chữ cái.
  • Học các số từ 0 đến 9.
  • Âm thanh sống động cùng giọng thuyết minh chuẩn Tiếng Việt phổ thông.
  • Giúp trẻ làm quen với bảng chữ cái và chữ số nhanh chóng, học cách phát âm, đánh vần các chữ cái trong Tiếng Việt.
  • Giúp trẻ học cách nhận biết các con vật, đồ vật, cách gọi tên thông qua hình ảnh minh hoạ sinh động.

Mẹ có thể tải phần mềm tại đây cho Android.

3.5. Bé Học Chữ Cái, Vần, Đọc, Viết Tiếng Việt (Dành cho Android)

Bé Học Chữ Cái, Vần, Đọc, Viết Tiếng Việt dành cho Android
Bé Học Chữ Cái, Vần, Đọc, Viết Tiếng Việt là ứng dụng học đánh vần Tiếng Việt được nhiều cha mẹ yêu quý lúc bấy giờ, giúp dạy những bé bảng chữ cái Tiếng Việt, học tập trải qua những game show tương tác để những bé nhanh gọn ghi nhớ được mặt chữ và có những giờ phút thư giãn giải trí tuyệt vời .

Một số tính năng nổi bật của ứng dụng:

  • Học 29 chữ cái với mỗi chữ cái sẽ có 4 hình ảnh ví dụ rõ ràng.
  • Dạy bé học về âm và vần trong Tiếng Việt.
  • Hơn 500 hình ảnh ví dụ bắt mắt cho từng chữ cái, âm, vần.
  • Tích hợp các trò chơi giúp bé ôn luyện lại từ đã học.
  • Hơn 116 hình ảnh sống động đẹp mắt về các con vật, hình dạng, đồ dùng trong nhà, đồ dùng học tập rất phổ biến trong đời sống thường ngày của các bé.

Mẹ có thể tải phần mềm tại đây cho Android.

3.6. Phần mềm dạy bé học chữ cái: Kids UP (Dành cho Android)

Phần mềm dạy bé học chữ cái: Kids UP
Kids UP là ứng dụng học tập giúp phát huy tối đa tiềm năng tư duy cho trẻ tuổi trong độ tuổi từ mần nin thiếu nhi, mẫu giáo và lớp 1. Ứng dụng điển hình nổi bật với hơn 1000 bài học kinh nghiệm Tiếng Việt, tiếng Anh, toán học, … được phong cách thiết kế trực quan sinh động sẽ giúp trẻ tiếp cận những kỹ năng và kiến thức một cách tự nhiên và đầy hứng thú .
Đây là 2 ứng dụng dạy bé học chữ cái tiếng anh. Kids Preschool Learning tổng hợp nhiều nội dung tương thích cho trẻ từ 2-4 tuổi như : động vật hoang dã, khung hình con người, sắc tố, … thân thiện với đời sống xung quanh bé. Kids Connect the Dots tập trung chuyên sâu giúp bé phân biệt chữ số, chữ cái và giúp những bé phát âm thuận tiện .

Một số tính năng nổi bật của ứng dụng:

  • Hơn 1000 bài học với nhiều chủ đề khác nhau và được cập nhật liên tục.
  • Các bài học được thiết kế trực quan sinh động.
  • Hơn 70 trò chơi giáo dục tương tác hấp dẫn giúp trẻ tiếp cận kiến thức một các tự nhiên và đầy hứng thú.
  • Hơn 1000 từ vựng tiếng Anh và Tiếng Việt phổ biến.
  • Dễ dàng theo dõi quá trình tiến bộ của trẻ.
  • Có thể sử dụng mà không cần kết nối internet.

Mẹ có thể tải phần mềm tại đây cho Android

3.7. Viet Kids – Phần mềm dạy bé học chữ cái (Dành cho IOS và Android)

Viet Kids - Phần mềm dạy bé học chữ cái 
Viet Kids – Học Tiếng Anh và Tiếng Việt Cho Bé là ứng dụng học tập cung ứng bộ flashcard hình ảnh tiếng Anh và Tiếng Việt sinh động, tích hợp nhiều game show giáo dục dành cho những bé từ 2 đến 6 tuổi. Ứng dụng điển hình nổi bật với hình ảnh, âm thanh sôi động, cung ứng những bài học kinh nghiệm chữ, đếm số và hình dạng có tính tương tác cao, với nhiều kiến thức và kỹ năng phong phú sẽ mang đến cho trẻ thời hạn học tập vừa có ích vừa vui nhộn và học chữ cái một cách hiệu suất cao .

Một số tính năng nổi bật của ứng dụng:

  • Giúp bé học bảng chữ cái, học số, học từ mới, tâp phát âm Tiếng Việt và tiếng Anh với nhiều chủ đề khác nhau.
  • Tích hợp trò chơi ghép hình vui nhộn, giúp bé phát triển tư duy về hình dạng và khả năng quan sát.
  • Giúp bé luyện khả năng ghi nhớ với trò chơi trí tuệ.
  • Dễ dàng theo dõi quá trình học tập và kiểm tra vốn từ và khả năng ghi nhớ của trẻ.
  • Cung cấp bộ flashcard hình ảnh tiếng Anh và Tiếng Việt với hình ảnh và âm thanh rất sống động.

Mẹ có thể tải phần mềm tại đây cho IOS

Mẹ có thể tải phần mềm tại đây cho Android

Kết luận

Sai lầm của nhiều bố mẹ không phải là cho con học chữ sớm mà là cố gắng dạy bé học chữ cái quá nhiều cùng lúc và không nhận biết được chính xác khả năng ngôn ngữ của trẻ. Vì vậy nê, hãy từ từ và giúp trẻ tạo niềm vui trong việc học. Có như vậy mới giúp bé sau này trở nên ham học hỏi được. Trên đây là 7 phần mềm rất hay giúp mẹ dạy bé học chứ cái. Tuy nhiên mẹ hãy lưu ý thời gian trẻ em sử dụng điện thoại mẹ nhé! Hãy sử dụng phần mềm một cách thông thái nhé!

Xem thêm:

3 CÁCH HAY NHẤT ĐỂ DẠY BÉ NHẬN BIẾT MÀU SẮC

Dạy bé các con vật giúp bé phát triển tư duy từ sớm

Tham khảo tại :
https://teachingmama.org/5-ways-to-teach-the-alphabet/
https://damngoodmom.com/teach-the-alphabet/